I.-Mục tiêu :
- Học sinh hiểu và áp dụng được qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu . 
- Có kỹ năng cộng phân số ,nhanh và đúng .
- Có ý thức nhận xét đặc điểm củacác phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi 
cộng)
II.-Phương tiện dạy học:
- Sách Giáo khoa .
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toan học - Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 7 . PHÉP CỘNG PHÂN SỐ 
Hình vẽ này thể hiện qui tắc gì ? 
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh hiểu và áp dụng được qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu . 
- Có kỹ năng cộng phân số ,nhanh và đúng . 
- Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi 
cộng) 
II.- Phương tiện dạy học : 
- Sách Giáo khoa . 
III Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 
 2 ./ Kiểm tra bài cũ: 
 - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? 
 - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? 
 - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . 
3./ Bài mới : 
Giáo viên Học sinh Bài ghi 
- GV vẽ hai đoạn thẳng biểu 
diển hai phân số 
7
3 và 
7
2 
dựa vaò hình ảnh gợi cho 
học sinh nhớ qui tắc cộng hai 
phân số có cùng mẫu . 
- Quan sát hình vẽ gợi nhớ lại 
qui tắc cộng hai phân số cùng 
mẫu đã học 
 
7
2
7
3
7
5 
- Học sinh phát biểu qui tắc 
I .- Cộng hai phân số cùng mẫu : 
 Ví dụ : 
7
3 
7
2 
cộng hai phân số cùng mẫu 
7
5 
- Học sinh nhắc lại qui 
tắc cộng hai phân số 
cùng mẫu . 
- Ở câu c) quan sát hai 
phân số đã tối giản chưa 
? 
- Rút gọn hai phân số đã 
- Học sinh làm ?1 
 a) 1
8
8
8
53
8
5
8
3
 
 b) 
7
3
7
)4(1
7
4
7
1 
 
 c) 
3
1
3
)2(1
3
2
3
1
21
14
18
6 
 
Ta đã biết : 
7
5
7
23
7
2
7
3
 
 Đối với hai phân số bất kỳ ,ta cũng có 
qui tắc : 
 Muốn cộng hai phân số cùng mẫu 
,ta cống các tử và giữ nguyên mẫu . 
 Ví dụ : 
cho 
- Học sinh phát biểu qui 
tắc cộng hai phân số 
không cùng mẫu . 
- Cần chú ý kết quả là 
phân số chưa tối giản thì 
phải rút gọn cho đến tối 
giản 
- Học sinh làm ?2 
- Học sinh làm ?3 
 a) 
5
2
15
6
15
410
15
4
3
2 
 
 b) 
6
1
30
5 
30
(-27)22 
10
9
15
11
10
9
15
11
9
5
9
)7(2
9
7
9
2
9
7
9
2
5
2
5
13
5
1
5
3
II.- Cộng hai phân số không cùng mẫu : 
 Qui tắc : 
 Muốn cộng hai phân số không cùng 
mẫu ,ta viết chúng dưới dạng hai phân 
số có cùng mẫu dương rồi cộng các tử 
và giữ nguyên mẫu . 
 Ví dụ : 
15
1
15
)9(10
5
3
3
2
 
4./ Củng cố : Bài tập 42 và 43 SGK 
 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 44 , 45 và 46 SGK 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 71_184.pdf 71_184.pdf