I.- Mục tiêu: 
- Học sinh hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử , có nhiều phần tử , có thể có vô số phần tử , có thể 
không có phần tử nào ; hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai tập hợp bằng nhau .
- Học sinh biết tìm số phần tử của một tập hợp , biết kiểm tra một tập hợp là tập hợp con hoặc không là tập 
hợp con của một tập hợp cho trước , biết viết một vài tập hợp con của một tập hợp cho trước , biết sử 
dụng đúng các ký hiệu và .
- Rèn luyện cho Học sinh tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu và .
1./ Kỹ năng cơ bản:Sử dụng thành thạo các ký hiệu và ; và 
2./ Kiến thức cơ bản:Số phần tử của một tập hợp , tập hợp con
3./ Thái độ:Nhận biết sự liên hệ của phần tử với tập hợp và của tập hợp với tập hợp chính xác .
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toan học -Số phần tử của một tập hợp -tập hợp con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 4 . SỐ PHẦN TỬ CỦA MỘT TẬP HỢP - TẬP HỢP CON 
Một tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử ? 
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử , có nhiều phần tử , có thể có vô số phần tử , có thể 
không có phần tử nào ; hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai tập hợp bằng nhau . 
- Học sinh biết tìm số phần tử của một tập hợp , biết kiểm tra một tập hợp là tập hợp con hoặc không là tập 
hợp con của một tập hợp cho trước , biết viết một vài tập hợp con của một tập hợp cho trước , biết sử 
dụng đúng các ký hiệu  và . 
- Rèn luyện cho Học sinh tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu  và  . 
1./ Kỹ năng cơ bản : Sử dụng thành thạo các ký hiệu  và  ;  và 
2./ Kiến thức cơ bản : Số phần tử của một tập hợp , tập hợp con 
3./ Thái độ : Nhận biết sự liên hệ của phần tử với tập hợp và của tập hợp với tập hợp chính xác . 
II.- Phương tiện dạy học : 
 Sách giáo khoa 
III.- Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp , Tổ trưởng báo cáo tình hình làm bài tập về nhà của học sinh . 
 2./ Kiểm tra bài củ : 
 - Làm bài tập 14 SGK trang 10 Viết giá trị của số abcd trong hệ thập phân . 
 - Làm bài tập 15 SGK trang 10 
3./ Bài mới : 
Giáo viên Học sinh Bài ghi 
 - Trong tập hợp A số 5 gọi là gì của A 
- Học sinh có kết luận gì về số phần tử 
của một tập hợp ? 
- Trong các ví dụ trên học sinh 
xác định số phần tử của mỗi tập 
hợp 
- Củng cố : học sinh làm bài tập 
?1 
I.- Số phần tử của một tập hợp : 
Cho các tập hợp 
A = { 5 } có 1 phần tử 
B = { x , y } có 2 phần tử 
C = { 0 ; 1 ; 2 ; 3 . . . } có vô số 
phần tử 
 - Cho M ={x  N | x + 5 = 2 } 
- GV giới thiệu ký hiệu tập hợp rỗng 
(là ) 
- Củng cố bài tập 17 
- Học sinh có nhận xét gì về các phần 
tử của hai tập hợp ? 
- GV củng cố nhận xét để giới thiệu 
tập hợp con . 
- Củng cố : Cho tập hợp 
 M = {a , b , c } 
a) Viết các tập hợp con của M mà có 
- Học sinh làm bài tập ?2 
(Không có số tự nhiên x nào mà 
x + 5 = 2) 
- Học sinh nhắc lại số phần tử 
của một tập hợp . 
- Học sinh trả lời : Mọi phần tử 
của tập hợp A đều thuộc tập hợp 
B 
- Học sinh nhắc lại quan hệ của 
phần tử và tập hợp , tập hợp và 
- Tập hợp không có phần tử nào 
gọi là tập hợp rỗng ký hiệu  
 Ví dụ : M = { x  N | x + 5 = 2 } 
 M =  
Một tập hợp có thể có một phần tử , 
có nhiều phần tử , có vô số phần tử 
, cũng có thể không có phần tử nào 
. 
II .- Tập hợp con : 
Ví dụ : 
Cho hai tập hợp : A = {a , b } 
 B = { a , b , c ,d 
} 
Ta thấy mọi phần tử của A đều 
thuộc B , ta nói : tập hợp A là tập 
 4./ Củng cố : Củng cố từng phần như trên 
 5 ./ Dặn dò : Về nhà làm các bài tập 18 ; 19 ; 20 SGK trang 13 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 4_9964.pdf 4_9964.pdf