I.-Mục tiêu :
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được 
phân số âm , dương . 
- Có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số .
II.-Phương tiện dạy học:
- Sách Giáo khoa .
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1555 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toan học - So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§6 .SO SÁNH PHÂN SỐ 
Phải chăng 
5
4
4
3
 ? 
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được 
phân số âm , dương . 
- Có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số . 
II.- Phương tiện dạy học : 
- Sách Giáo khoa . 
III Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 
 2 ./ Kiểm tra bài cũ: 
 - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? 
 - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? 
 - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . 
3./ Bài mới : 
Giáo viên Học sinh Bài ghi 
- GV vẽ hai đoạn thẳng biểu 
diển hai phân số và 
5
2 
dựa vaò hình ảnh gợi cho 
học sinh nhớ cách so sánh hai 
phân số có cùng mẫu . 
- Học sinh so sánh hai phân 
số 
 và 
5
2 
- Phát biểu lại qui tắc so sánh 
hai phân số cùng mẫu 
I .- So sánh hai phân số cùng mẫu : 
 Ví dụ : 
5
4 
5
2 
5
2
5
4
 
Ta đã biết : Trong hai phân số cùng mẫu 
phân số nào có tử nhỏ hơn thì phân số đó 
nhỏ hơn . 
 Đối với hai phân số bất kỳ ,ta cũng có 
qui tắc : 
- Học sinh nhắc lại qui tắc so 
sánh hai số nguyên . 
- Vài học sinh nhắc lại qui 
tắc so sánh hai phân số có 
cùng mẫu . 
- Trên cơ sở so sánh hai phân 
- Học sinh làm ?1 
11
0
11
3;
7
6
7
3
3
2
3
1;
9
7
9
8
- Học sinh làm ?2 
- Học sinh làm ?3 
 Trong hai phân số có cùng một 
mẫu dương , phân số nào có tử lớn hơn 
thì phân số đó lớn hơn . 
 Ví dụ : 
4- 2 vì 
5
4
5
2
 -13- vì 
4
1
4
3
II.- So sánh hai phân số không cùng 
số cùng mẫu GV hướng dẫn 
học sinh muốn so sánh hai 
phân số bất kỳ ta phải viết 
các phân số đó dưới dạng các 
phân số có cùng mẫu dương 
- Tiếp tục hướng dẫn để 
học sinh tìm ra các bước 
phải thực hiện khi so sánh 
hai phân số 
- Bước 1 : Viết phân số có 
mẫu âm thành phân số 
Nhận xét : 
 Phân số có tử và mẫu là hai 
số nguyên cùng dấu thì lớn 
hơn 0 . 
Phân số lớn hơn 0 gọi là phân 
số dương 
 0
5
2;0
7
3
 
 Phân số có tử và mẫu là hai 
số nguyên khác dấu thì nhỏ 
hơn 0. 
Phân số nhỏ hơn 0 gọi là 
mẫu : 
 Ví dụ : So sánh hai phân số 
5-
4vaø 
4
3 
 Ta làm như sau : 
 * Viết 
5
4
5
4 
 * Qui đồng mẫu các phân số 
5
4-vaø 
4
3 
20
16
5
4vaø
20
15
4
3 
 
 * Vì - 15 > - 16 nên 
20
16
20
15 
 
 Vậy : 
5
4
4
3
 
bằng nó và có mẫu dương 
. 
- Bước 2 : Qui đồng các 
phân số có mẫu dương . 
- Bước 3 : So sánh tử các 
phân số đã qui đồng . 
phân số âm 
3
2
3
2
3
2
0
7
5;0
9
4
 Muốn so sánh hai phân số không cùng 
mẫu ,ta viết chúng dưới dạng hai phân số 
có cùng mẫu dương ,rồi so sánh các tử với 
nhau : Phân số nào có tử lớn hơn thì lớn 
hơn . 
4./ Củng cố : Bài tập 37 và 38 SGK 
 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 39 ; 40 và 41 SGK 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 61_1819.pdf 61_1819.pdf