I/Mục tiêu :
- Hệ thống hoá các kiến thức về tứ giác đã học (Đ/n, tính chất, các 
dấu hiệu nhận biết)
- Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán dạng tính toán, 
chứng minh, nhận biết hình, tìm đ/k của hình.
- Giúp HS thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học.
II/Phương pháp :
- HS thảo luận nhóm.
- Phân tích, gợi mở, luyện tập.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 23 LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 
LUYỆN TẬP 
I/Mục tiêu : 
- Hệ thống hoá các kiến thức về tứ giác đã học (Đ/n, tính chất, các 
dấu hiệu nhận biết) 
- Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán dạng tính toán, 
chứng minh, nhận biết hình, tìm đ/k của hình. 
- Giúp HS thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học. 
II/Phương pháp : 
- HS thảo luận nhóm. 
- Phân tích, gợi mở, luyện tập. 
III/Chuẩn bị: 
_GV: SGK,thước , ekê,compa,thước hình thoi, bảng phụ hình bài 109 
_HS: SGK, thước, bảng phụ, học 9 câu hỏi lý thuyết. 
IV/Các bước: 
Ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV 
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
 -HS trả lời miệng -Cho Hs rút câu hỏi ôn 
tập tr.110. 
-GV hệ thống hoá lại 
kiến thức cho Hsxem 
“sơ đồ nhận biết tứ 
giác” 
Hoạt động 2: Luyện tập 
Bài 87: 
a) Tập hợp các HCN là 
tập hợp con của tập hợp 
các HBH, Hình thang. 
b) Tập hợp các hình thoi 
là tập hợp con của tập 
hợp các HBH, Hình 
thang. 
c) Giao của tập hợp các 
HCN và tập hợp các 
Hình thoi là tập hợp các 
hình vuông 
-HS thảo luận nhóm và 
trả lời theo nhóm. 
-GV sử dụng bảng phụ 
hình 109 và yêu cầu HS 
trả lời. 
Bài 88: 
a) HBH EFGH là HCN 
 EHEF 
 ACBD (Vì EH 
// BD, EF//AC) 
ĐK: AC & BD vuông 
góc với nhau. 
b) HBH EFGH là hình 
thoi 
 EF = EH 
 AC = BD 
ĐK:Đường chéo 
ACBD 
c) HBH EFGH là 
H.vuông 
 EFGH là HCN 
 EFGH là H.thoi 
AC BD; AC = 
BD 
-Hs nêu dấu hiệu nhận 
biết hình chữ nhật. 
-HS nêu lại cách chứng 
minh EFGH là HBH. 
-HS nêu cách C/m 
-GV cho HS vẽ và yêu 
cầu 
nhắc lại dấu hiệu nhận 
biết 
tứ giác là HCN. 
-Nêu cách C/m tứ giác 
EFGH là HBH. 
-Từ đó nêu Đk để 
EFGH là 
 H.thoi. 
-GV cho HS nêu cách 
C/m và nhận xét rút lại 
cách C/m dạng toán 
trên. 
Bài 89: 
 B 
 E x x 
M 
 D 
 A 
C 
a) MD là đường trung 
bình của ABC và 
ACAB 
 => MDAB 
 Vậy AB là đường trung 
trực của ME nên E đối 
xứng M qua AB. 
b) EM //AC (1) 
 EM = AC (2) 
(1) &(2) => AEMC là 
HBH 
c) AEBM là HBH 
 vàEM AB 
HS thảo luận nhóm -Cho HS vẻ hình và các 
nhóm thảo luận, Trình 
cách C/m ở từng câu. 
-GV nhận xét cách C/m 
của HS và tổng kết lại 
cách C/m. 
Hoạt động 3: Củng cố bài 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_23_6436.pdf tiet_23_6436.pdf