I.- Mục tiêu: 
1./ Kiến thức cơ bản:
-Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ?
-Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính .
2./ Kỹ năng cơ bản:
-Sử dụng compa thành thạo . 
-Biết vẽ đường tròn , cung tròn .
-Biết giữ nguyên độ mở của compa .
3./ Thái độ:
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 24 ĐƯỜNG TRÒN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 ĐƯỜNG TRÒN 
I.- Mục tiêu : 
1./ Kiến thức cơ bản : 
 - Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ? 
 - Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính . 
2./ Kỹ năng cơ bản : 
 - Sử dụng compa thành thạo . 
 - Biết vẽ đường tròn , cung tròn . 
 - Biết giữ nguyên độ mở của compa . 
3./ Thái độ : 
 - Vẽ hình , sử dụng compa cẩn thận , chính xác . 
II.- Phương tiện dạy học : 
 Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo góc , êke , compa . 
III.- Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 
 2./ Kiểm tra bài cũ : 
 Bài tập 36 , 37 SGK trang 83 
 3./ Bài mới : 
Giáo viên Học sinh Bài ghi 
Hoạt động 1 : 
- Quan sát hình 43 SGK và trả 
lời : 
- Đường tròn tâm O bán kính R 
- Đường tròn tâm O ,bán kính 
R là hình gồm các điểm 
I.- Đường tròn và hình tròn : 
 Dùng compa ta vẽ được đường tròn . 
 A B N 
là gì ? 
- GV giới thiệu đường tròn nói 
rõ tâm và bán kính , ký hiệu 
- Đoạn thẳng OM dài bao 
nhiêu ? 
- Nói đoạn thẳng OM là bán 
kính có đúng không ? 
- So sánh OP , ON , OM ? 
- Hình tròn là gì ? 
cách O một khoảng bằng R . 
- Học sinh Vẽ đường tròn (O 
; 3cm) Lấy điểm M trên 
đường tròn . 
- Học sinh lấy điểm N nằm 
bên trong đường tròn và lấy 
điểm P nằm bên ngoài 
đường tròn . 
- Hình tròn là hình gồm các 
điểm nằm trên đường tròn 
P 
M 
 O O 
 Đường tròn Hình tròn 
 Đường tròn tâm O ,bán kính R là hình 
gồm các điểm cách O một khoảng bằng R . 
 Ký hiệu : 
 (O ; R) hay (O ) : Đường tròn tâm O 
bán kính R 
- M là điểm trên (thuộc) đường tròn . 
Hoạt động 2 : 
- Quan sát hình 44 , 45 và trả 
lời : 
- Cung tròn là gì ? Dây cung 
là gì ? 
- Vẽ một đường kính CD bất 
kỳ đường kính này dài bao 
nhiêu cm ? 
- Có kết luận gì về độ dài của 
đường kính so với bán kính ? 
và các điểm nằm bên trong 
đường tròn đó . 
- Vẽ đường tròn tâm O bán 
kính 4cm Vẽ dây cung AB 
bất kỳ dài 3cm 
- Học sinh trả lời : Đường 
kính dài gấp đôi bán kính 
- N là điểm bên trong đường tròn . 
- P là điểm bên ngoài đường tròn . 
Hình tròn là hình gồm các điểm nằm trên 
đường tròn và các điểm nằm bên trong 
đường tròn đó . 
II.- Cung và dây cung : 
 Cho 2 điểm A và B thuộc (O ; R) 
- Phần đường tròn giới hạn bỡi 2 điểm AB 
va2 hai điểm A , B gọi là cung tròn AB 
Ký hiệu : AB 
- Đoạn thẳng nối hai mút AB của cung là 
dây cung (gọi tắt là dây) 
- Dây đi qua tâm là đường kính . 
- Đường kính dài gấp đôi bán kính . 
Hoạt động 3 : 
 C 
 B 
 A 
D 
- Có thể so sánh hai đoạn 
thẳng AB và CD , chỉ cần 
 Học sinh hoạt động theo 
nhóm tự tìm ra cách so sánh 
đội dài hai đoạn thẳng mà chỉ 
cần dùng compa . 
- Học sinh trình bày cách so 
sánh 
III.- Một công dụng khác của compa : 
 Ví dụ : 
 - Có thể dùng compa để so sánh độ 
dài hai đoạn thẳng mà không đo độ dài hai 
đoạn thẳng . 
dùng compa mà không đo độ 
dài hai đoạn thẳng đó ? 
- Cho hai đoạn thẳng AB và 
CD . Làm thế nào để biết 
tổng độ dài của hai đoạn 
thẳng đó mà không đo riêng 
từng đoạn . 
Hoạt động 4 : 
Củng cố 
- Học sinh lên bảng vẽ và 
trình bày cách đo 
 N E 
 M 
F 
O A B 
- Học sinh trả lời 
 A B C D 
 AB < CD 
 - Có thể biết tổng độ dài hai đoạn 
thẳng mà chỉ cần đo một lần . 
 4 ./ Củng cố : 
 Bài tập 38 , 39 SGK trang 87 
5 ./ Dặn dò : 
 - Học bài và làm các bài tập 40 , 41 và 42 SGK 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_24duong_tron_4956.pdf tiet_24duong_tron_4956.pdf