I. Mục đích-yêu cầu:
-Học sinh Biết cách xác định hệ số akhi Biết đồ thị hàm số, Biết tìm điểm 
có hoành độ, tung độ cụ thể trên mặt phẳng toạ độ.
-Biết cách vẽ đồ thị hàm số, tìm giá trị của x khi Biết y và ngược lại tìm 
giá trị của ykhi Biết x.
-Rèn luyện kỹ năng vẽ hình nhanh, tính toán chính xác.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 34: LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34: LUYỆN TẬP 
I. Mục đích- yêu cầu: 
- Học sinh Biết cách xác định hệ số akhi Biết đồ thị hàm số, Biết tìm điểm 
có hoành độ, tung độ cụ thể trên mặt phẳng toạ độ. 
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số, tìm giá trị của x khi Biết y và ngược lại tìm 
giá trị của y khi Biết x. 
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình nhanh, tính toán chính xác. 
II.Chuẩn bị: 
- GV: Thước, phấn màu, bảng phụ. 
- HS: Bảng. 
III. Tiến trình: 
1. Kiểm tra bài cũ: 
 - Nêu câu hỏi: 
 Thế nào là đồ thị hàm số y = a.x (a  0) 
 Muốn vẽ được đồ thị của hàm số ta cần xác định bao nhiêu điểm? 
Giải thích? 
 - Làm bài 44a/SGK-73 
2. Bài mới: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 
- GV treo bảng phụ ghi - HS đọc đề. Bài 42/SGK-72 
bài 26/SGK 
- Đặt câu hỏi: Để xác 
định a ta phải làm gì? 
- Treo bảng phụ vẽ 
hình 27. 
- Yêu cầu HS quan sát 
và trả lời câu hỏi trong 
SGK. 
- Yêu cầu HS làm câu 
b, c bài 44/SGK. 
Gợi ý: Nêu cách tìm x 
khi Biết y = -1 
- Nêu cách làm từng 
câu, 3 HS lần lượt lên 
bảng làm. 
- HS quan sát và trả lời 
câu hỏi trong SGK. 
a) Thời gian chuyển 
động của nười đi bộ là 
4g, đi xe đap là 2g. 
b) S đi bộ = 20 km 
 S xe đạp = 30 km. 
c) V đi bộ = 20:4 = 
5(km/h) 
 V xe đạp = 30 :2 
 = 15(km/h) 
- Ta thay y = -1 vào 
hàm số y = -0,5.x tìm 
a) Vì y = a.x đi qua 
A(2;1) 
 1 = a.2 
 a = 
2
1 
Vậy y = 
2
1 .x 
 - Các giá trị của x khi y 
âm, dương? 
- GV treo bảng phụ vẽ 
hệ trục toạ độ Oxy, xác 
định các điểm A, B, C 
và vẽ đồ thị hàm số y = 
-3.x để minh hoạ cho 
kết luận trên. 
- GV cho HS nhắc lại: 
ĐN và cách xác định 
hàm số. 
được x. 
 x = -1:(-0,5) = 2 
- B không thuộc vào đồ 
thị. 
- C thuộc vào đồ thị. 
 Bài 43/SGK-72 
a) Thời gian chuyển 
động của nười đi bộ là 
4g, đi xe đap là 2g. 
b) S đi bộ = 20 km 
 S xe đạp = 30 km. 
c) V đi bộ = 20:4 = 
5(km/h) 
 V xe đạp = 30 :2 
 = 15(km/h) 
IV. Củng cố- nâng cao: 
 - Hoạt động nhóm 45,47/SGK-73 
 - Chuẩn bị ôn tập chương II. 
Bài 41/SGK-72 
 - Đọc thêm bài “ Đồ thị hàm số y = 
x
a 
V. Rút kinh nghiệm: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_34_6105.pdf tiet_34_6105.pdf