I. Mục tiêu:
 Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các 
cạnh của một tam giác.
 Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định 
lý vàhệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội 
dung thực tế.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1438 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -TIẾT 53: LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 53: LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu: 
 Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các 
cạnh của một tam giác. 
 Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định 
lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội 
dung thực tế. 
II. Chuẩn bị của G và H: 
Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. 
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. 
III. Tiến trình bài dạy: 
1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) 
 
2. Dạy học bài mới: 
HOẠT ĐỘNG CỦA 
THẦY 
HOẠT ĐỘNG CỦA 
TRÒ 
NỘI DUNG GHI 
BẢNG 
HOẠT ĐỘNG 1: CHỮA BÀI VỀ NHÀ (5’ – 7’) 
Bài 15 (tr 63 - SGK) 
 Viết các bất đẳng thức 
tam giác 
 Chữa bài 17 (tr 63 - 
SGK) 
Bài 15 (Tr 63 - SGK) 
a) Tam giác MAI có 
MA < MI + IA(đl 
quan hệ ba cạnh tg) 
Cộng thêm MB vào 
hai vế của bất đẳng 
thức, ta được 
MA + MB < MB + 
MI + IA 
Hay MA + MB < IB 
+ IA (1) 
b) Tam giác IBC có IB 
< IC + CB, cộng 
thêm IA vào hai vế 
của bất đẳng thức 
này, ta được 
IA + IB < IA + IC + 
CB hay IA + IB < 
CA + CB 
B C 
A 
M I 
c) Từ (1) và (2) suy ra 
MA + MB < CA + 
CB 
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP TẠI LỚP (5’ – 7’) 
 Yêu cầu học sinh làm 
bài 19 (Tr 63 - SGK) 
 (gợi ý: gọi x là độ dài 
cạnh thứ ba của  cân) 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
Bài 19 (Tr 63 - SGK) 
Gọi x là cạnh thứ ba 
của tam giác cân. Ta 
có 
7,9 – 3,9 < x < 7,9 + 
3,9 
Hay 4 < x < 11,8. Từ 
đó x = 7,9 vì tam giác 
đã cho cân. 
Chu vi tam giác là: 
7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7 
 Yêu cầu học sinh làm 
bài 20 (Tr 64 - SGK) 
 Yêu cầu học sinh đọc 
đề bài, suy nghĩ tìm 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
Bài 20 (Tr 64 - SGK) 
a) Tam giác ABH 
vuông tại H nên 
AB > BH (1) 
hướng giải  gv 
hướng dẫn học sinh 
trình bày lời giải. 
Tương tự AC > CH 
(2) 
Từ (1) và (2) suy ra 
AB + AC > BH + CH 
= BC 
b) Từ GT BC là cạnh 
lớn nhất của tam giác 
ABC, ta có BC  AB 
BC  AC. Suy ra BC 
+ AC > AB và BC + 
AB > AC 
 Yêu cầu học sinh làm 
 Một học sinh trả lời 
Bài 21 (Tr 64 - SGK) 
Địa điểm C phải tìm 
A 
B C H 
bài 21 (Tr 64 - SGK) 
miệng. 
là giao của bờ sông 
gần khu dân cư và 
đường thẳng AB vì 
khi đó ta có AC + BC 
= AB; còn trên bờ 
sông này, nếu dựng 
cột tại điểm D khác C 
thì theo bất đẳng thức 
tam giác, ta có: AD + 
BD > AB 
 Yêu cầu học sinh làm 
bài 22 (Tr 64 - SGK) 
 Yêu cầu học sinh đọc 
đề bài, suy nghĩ tìm 
hướng giải  gv 
hướng dẫn học sinh 
trình bày lời giải. 
 Một học sinh lên 
bảng, các học sinh 
khác làm vào vở 
Bài 22 (Tr 64 - SGK) 
Tam giác ABC có AB 
– AC < BC < AB + 
AC 
  90 – 30 < BC < 90 
+ 30 hay 60 < BC < 
120 
a) Nếu đặt ở C máy 
phát sóng truyền 
thanh có bán kính 
hoạt động bằng 60 
km thì thành phố B 
không nhận được tín 
hiệu. 
b) Nếu đặt ở C máy 
phát sóng truyền 
thanh có bán kính 
hoạt động bằng 120 
km thì thành phố B 
nhận được tín hiệu. 
3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) 
 
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) 
 Bài tập 22 đến 25 (Tr 26 - SBT) 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_53_2585.pdf tiet_53_2585.pdf