I. Mục tiêu
Giúp HS nắm chắc lí thuyết của chương.
-Rèn luyện kĩ năng giải phương trình, giải toán bằng cách lập phương 
trình.
-Rèn luyện kĩ năng trình bày bài giải.
-Rèn luyện tư duy phân tích tổng hợp.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1435 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 54 ôn tập chương iii, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54 ÔN TẬP CHƯƠNG III (tiếp) 
I. Mục tiêu 
Giúp HS nắm chắc lí thuyết của chương. 
- Rèn luyện kĩ năng giải phương trình, giải toán bằng cách lập phương 
trình. 
- Rèn luyện kĩ năng trình bày bài giải. 
- Rèn luyện tư duy phân tích tổng hợp. 
II. Chuẩn bị 
- HS: ôn tập kĩ lý thuyết của chương, chuẩn bị bài tập ở nhà. 
- GV: chuẩn bị các phiếu học tập. 
III. Nội dung 
Hoạt động của 
GV 
Hoạt động của HS Ghi bảng 
Hoạt động I: 
“Kiểm tra bài cũ”. 
1. Tìm 3 phương 
trình bậc nhất có 
một nghiệm là -3. 
2. Tìm m biết 
phương trình 2x + 
- HS tìm một phương 
trình chẳng hạn x + 3 = 
0. 
Sau đó dùng quy tắc 
nhân tìm 4 phương trình 
còn lại. 
1 HS lên bảng sửa bài 
1/ x + 3 = 0 
2x + 6 = 0 
3x + 18 = 0 
... 
2. Do phương trình 
2x + 5 = 2m + 1 nên 
2(-1) + 5 = 2m + 1 
5 = 2m + 1 có 1 
nghiệm là -1. 
GV: yêu cầu HS 
nêu hướng giải. 
Hoạt động 2: 
“Sửa bài tập 51d” 
Hoạt động 3: 
“Sửa bài tạp 52d” 
GV yêu cầu HS 
nhận dạng phương 
trình và trình bày 
hướng giải. 
tập. 
1 HS lên bảng sửa bài 
tập. 
 ..... 
 m = 1 
Bài tập: 51d. 
2x3 +5x2 – 3x = 0 
 x(2x2 + 5x -3) = 0 
 x[2x2 – x + 6x – 3] = 0 
 x(2x – 1)(x + 3) = 0 
 ........ 
Bài tập 52d: 
ĐKXĐ: x  7
2
(2x + 3) 3x 8 1
2 7x
 
  
=(x + 5) 3x 8 1
2 7x
 
  
 (2x + 3) 3x 8 1
2 7x
 
  
- (x + 5) 3x 8 1 0
2 7x
 
   
 3x 8 1 [ 2x 3 (x 5)] 0
2 7x
 
      
Hoạt động 4: 
“Sửa bài tập 54”. 
- GV: khuyến 
HS lập bảng phân tích 
 VT TG Qđ 
AB 
Xuôi 
dòng 
x
4
 4 x 
Ngược 
dòng 
x
5
 3 X 
 VT TG Qđ 
AB 
 3x 8 2 7x (x 2)
2 7x
   
  
= 0 
 -4x + 10 = 0 
x – 2 = 0 
hoặc............. 
Bài tập 54: 
Gọi x(km) là khoảng cách giữa 
2 bến A và B (x>0). 
Vận tốc xuôi dòng x (km/ h)
4
. 
Do vận tốc của dòng nước là 2 
km/h nên ta có phương trình: 
x x 4
4 5
  
............... 
C2: Gọi x (km/h) là vận tốc của 
canô khi xuôi dòng (x > 4). 
Vận tốc của ca nô khi ngược 
dòng x – 4 km/h. 
Quãng đường xuôi dòng: 4x 
(km). 
khích HS giải cách 
khác. 
Hoạt động 4: “Bài 
tập 56” 
Cẩn chốt cho HS 2 
vấn đề: 
- Khi dùng hết 165 
số điện thì phải trả 
bao nhiêu mức giá. 
- Trả 10% thuế 
GTGT tiền là thế 
nào. 
Hướng dẫn về nhà: 
Xuôi 
dòng 
x 4 4x 
Ngược 
dòng 
x - 
4 
5 5(x 
– 
4) 
- HS có thể trao đổi 
nhóm, kiểm tra kết quả 
của bài. 
Một HS lên bảng sửa. 
Quãng đường ngược dòng: 5(4 
– x) (km). 
Ta có phương trình 
4x = 5(x – 4) 
................ 
Giải 
Xem SGK trang 36 
Ôn tập tốt chương 
III để chuẩn bị tiết 
kiểm tra. 
V/ Rút kinh nghiệm: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_54on_tap_chuong_iii_7042.pdf tiet_54on_tap_chuong_iii_7042.pdf