I. Mục tiêu:
 Nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ đỉnh hoặc ứng với một 
cạnh ) của tam giác và nhận thấy mồi tam giác có ba đường trung tuyến.
 Thông qua thực hành cắt giấy và vẽhình trên giấy kẻ ô vuông , học sinh phát 
hiện ra tính chất ba đường trung tuyến của tam giác (không yêu cầu học sinh 
chứng minh tính chất này ), biết khái niệm trong tâm của tam giác.
 Luyện kĩ năng sử dụng định lý về tính chất ba đường trung tuyến của tam giác 
để giải bài tập
 Luyện kĩ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam giác. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1735 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 54: tính chất ba trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 54: TÍNH CHẤT BA TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC 
I. Mục tiêu: 
 Nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ đỉnh hoặc ứng với một 
cạnh ) của tam giác và nhận thấy mồi tam giác có ba đường trung tuyến. 
 Thông qua thực hành cắt giấy và vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông , học sinh phát 
hiện ra tính chất ba đường trung tuyến của tam giác (không yêu cầu học sinh 
chứng minh tính chất này ), biết khái niệm trong tâm của tam giác. 
 Luyện kĩ năng sử dụng định lý về tính chất ba đường trung tuyến của tam giác 
để giải bài tập 
 Luyện kĩ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam giác. 
II. Chuẩn bị của G và H: 
Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. 
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. 
III. Tiến trình bài dạy: 
1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) 
 Nhắc lại khái niệm trung điểm của một đoạn thẳng? 
 Vẽ tam giác ABC, xác định trung điểm M của cạnh BC. Vẽ đường thẳng đi qua 
đỉnh A và trung điểm M của cạnh BC. Nhận xét về vị trí của đường thẳng vừa 
vẽ? Dùng phấn mầu tô đậm đoạn thẳng. 
 Một tam giác có mấy đường như vậy? 
  vào bài mới 
2. Dạy học bài mới: 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA 
TRÒ 
NỘI DUNG GHI BẢNG 
HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI NIỆM TRUNG TUYẾN CỦA MỘT TAM 
GIÁC (5’ – 7’) 
 Chỉ trên hình vẽ giới thiệu 
khái niệm đường trung 
tuyến của một tam giác 
 Yêu cầu học sinh vẽ tiếp 
các đường trung tuyến còn 
lại (Tô đậm hai trung tuyến 
của  bằng phấn mầu). 
 1. Trung tuyến của tam 
giác 
 Đường thẳng AM gọi là 
đường trung tuyến xuất 
phát từ đỉnh A của ABC 
(AM là đường trung 
tuyến của tam giác ABC) 
 Mỗi tam giác có ba đường 
trung tuyến 
B C 
A 
M 
F E G 
?1 
HOẠT ĐỘNG 2: TÍNH CHẤT BA TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC (5’ – 7’) 
 Hướng dẫn học sinh thực 
hành gấp giấy để xác định 
trung tuyến. 
 Yêu cầu học sinh trả lời ?2 
 Hướng dẫn học sinh thực 
hành vẽ trên giấy: 
 Lấy một mảnh giấy ô 
vuông(Kẻ ô vuông), đánh 
dấu vị trí các điểm A,B,C 
như hình vẽ 
 Vẽ hai trung tuyến BE và 
CF. Hai trung tuyến này cắt 
nhau tại G. Tia AG 
 Yêu cầu học sinh trả lời ?3 
 Chốt: Qua việc thực hành 
trên giấy kẻ ô vuông có 
nhận xét gì về tính chất 3 
trung tuyến của tam giác? 
giới thiệu định lý yêu 
cầu học sinh phát biểu. 
 Học sinh hoạt động 
nhóm, các nhóm thực 
hành và trình bầy kết 
quả. 
 Học sinh trên giấy ô 
vuông đã kẻ sẵn. 
 Xác định vị trí của 
E,F (cm FA = FB và 
EA = EC thông qua 
việc chỉ ra các tam 
giác vuông bằng 
nhau) 
 Trả lời miệng ?3 
2. Tính chất ba trung 
tuyến của tam giác 
a) Thực hành: 
Thực hành 1: 
?2 Ba đường trung tuyến 
của tam giác cùng đi qua 
một điểm. 
Thực hành 2: Vẽ hình trên 
giấy kẻ ô vuông. 
?3 
 AD là trung tuyến của 
tam giác ABC 
 Ta có: 
3
2
CF
CG
BE
BG
AD
AG 
b) Tính chất: 
B C 
A 
D 
F E G 
 Định lý (SGK/ 66) 
 Các trung tuyến AD, 
BE, CF cùng đi qua 
điểm G (Hay còn gọi là 
đồng quy tại điểm G ) 
3
2
CF
CG
BE
BG
AD
AG 
 Điểm G gọi là trọng 
tâm của ABC 
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (5’ – 7’) 
Bài 23 (tr 66 - SGK) 
 Yêu cầu học sinh trình bày 
trên bảng. 
 Nhận xét, sửa chữa, bổ 
sung. 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
3.Luyện tập 
Bài 23 (Tr 66 - SGK) 
G là trọng tâm của tam 
giác DEF 
Khẳng định đúng 
3
1
DH
GH 
E F 
D 
H 
G 
Bài 24 (Tr 66 - SGK)  Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
Bài 24 (Tr 66 - SGK) 
a) MG = 
3
2 MR; GR = 
3
1 MR; GR = 
2
1 MG 
b) NS = 
2
3 NG; NS = GS; 
NG = 2GS 
3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) 
 
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) 
 Nắm vững định lý về t/của trung tuyến của tam giác, các khái niệm đường trung 
tuyến, trọng tâm của tam giác. 
 Bài tập 25 đến 27 (Tr 67 - SGK). 
P 
M 
N 
S 
G 
R 
 Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 
10/02/2007 
TIẾT 55: TIẾT NÀY KHÔNG LÀM ĐƯỢC VÌ FILE H55 LÀ NỘI DUNG CỦA 
FILE H54 
I. Mục tiêu: 
 
 
II. Chuẩn bị của G và H: 
Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. 
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. 
III. Tiến trình bài dạy: 
1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) 
 
2. Dạy học bài mới: 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA 
TRÒ 
NỘI DUNG GHI BẢNG 
HOẠT ĐỘNG 1: CHỮA BÀI VỀ NHÀ (5’ – 7’) 
 a) 
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP TẠI LỚP (5’ – 7’) 
  
3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) 
 
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) 
 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 hinh7_tiet_54_den_55_8698.pdf hinh7_tiet_54_den_55_8698.pdf