I. Mục tiêu:
 Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về tính chất tia phân giác của 
một góc. 
 Rèn kĩ năng áp dụng tính chất tia phân giác của một góc, kĩ năng vận dụng định 
lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực 
tế.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1512 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -TIẾT 57: LUY ỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 57: LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu: 
 Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về tính chất tia phân giác của 
một góc. 
 Rèn kĩ năng áp dụng tính chất tia phân giác của một góc, kĩ năng vận dụng định 
lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực 
tế. 
II. Chuẩn bị của G và H: 
Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. 
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. 
III. Tiến trình bài dạy: 
1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) 
 Phát biểu định lý thuận và đảo về tính chất tia phân giác của một góc 
 Chữa bài 33 b,c (Tr 70 - SGK) 
2. Dạy học bài mới: 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA 
TRÒ 
NỘI DUNG GHI BẢNG 
HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP TẠI LỚP (5’ – 7’) 
Bài 34 (Tr 93 - SGK) 
 A 
C 
B 
D 
O 
I 
 Yêu cầu học sinh làm bài 
34 (Tr 93 - SGK) 
 Yêu cầu học sinh đọc đề 
bài, suy nghĩ tìm hướng 
giải  gv hướng dẫn học 
sinh trình bày lời giải. 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
a) Xét OAD và OCD có 
OA = OC (GT) 
OB = OD (GT) 
Ô góc chung 
OAD = OCD (c.g.c) 
(1) 
 AD = CB (hai cạnh 
tương ứng) 
b) Từ (1)  OBC = ODA, 
ODA = OCB 
 BAI = DCI 
Mặt khác AB = OB – OA 
= OD – OC = CD 
Vậy AIB = CID 
(g.c.g). Suy ra IA = IC; 
IB = ID 
c) OAI = OCI (c.c.c)  
AOI = COI 
 OI là tia phân giác của 
góc xOy 
 Yêu cầu học sinh làm bài 
35 (Tr 93 - SGK) 
 Yêu cầu học sinh đọc đề 
bài, suy nghĩ tìm hướng 
giải  gv hướng dẫn học 
sinh trình bày lời giải. 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
Bài 35 (Tr 93 - SGK) 
Trên mỗi cạnh của góc lần 
lượt lấy hai điểm A,B và 
C,D sao cho: 
OA= AB = OC = CD 
Kẻ hai đoạn thẳng AD, BC, 
hai đoạn thẳng này cắt nhau 
tại I. 
Theo bài 34 ta có OI là tia 
phân giác của góc đã cho 
 Yêu cầu học sinh làm bài 
41 (Tr 93 - SGK) 
 Yêu cầu học sinh đọc đề 
bài, suy nghĩ tìm hướng 
giải  gv hướng dẫn học 
sinh trình bày lời giải. 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
Bài 41 (Tr 46 - SBT) 
A 
C 
B 
D 
O 
I 
A 
B C 
D 
K 
E 
F 
Gọi K là giao điểm của tia 
phân giác 
Góc A và góc ngoài tại B 
Kẻ KDAB, KEBC, 
KFAC 
K thuộc tia phân giác góc 
BAC 
 KD = KF (1) 
K thuộc tia phân giác góc 
DBC 
 KD = KE (2) 
Từ (1) và (2) suy ra KE = 
KF 
Vậy K thuộc đường phân 
giác góc BCF, hay đường 
phân giác của góc ngoài tại 
C cũng đi qua K. 
3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) 
 
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) 
 Bài tập 42 đến 44 (Tr 29 - SBT). 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 hinh7_tiet_56_den_57_3756.pdf hinh7_tiet_56_den_57_3756.pdf