I.-Mục tiêu :
- Học sinh được ôn lại khái niệm về phân số , phân số bằng nhau ,tính chất cơ bản của phân số ,rút gọn phân số . 
- Học sinh nắm chắc tính chất cơ bản của phân số áp dụng phân số bằng nhau để rút gọn phân số .
- Bước đầu có kỷ năng rút gọn phân số , biết cách đưa một phân số về dạng tối giản .có ý thức viết phân số ở 
dạng tối giản .
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1427 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học - Tiết 74 –75 ÔN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 74 – 75 ÔN TẬP 
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh được ôn lại khái niệm về phân số , phân số bằng nhau ,tính chất cơ bản của phân số ,rút gọn phân số . 
- Học sinh nắm chắc tính chất cơ bản của phân số áp dụng phân số bằng nhau để rút gọn phân số . 
- Bước đầu có kỷ năng rút gọn phân số , biết cách đưa một phân số về dạng tối giản .có ý thức viết phân số ở 
dạng tối giản . 
II.- Phương tiện dạy học : 
- Sách Giáo khoa , 
III Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 
 2 ./ Kiểm tra bài cũ: 
 - Học sinh sửa bài tập về nhà bài tập 18 và 19 SGK 
3./ Bài mới : 
Tiết 74 
Giáo viên Học sinh Bài ghi 
- GV hướng dẫn ta có thể 
phân tích thành tích rồi đơn 
giản cả tử lẫn mẫu các thừa 
số chung 
Trong các bài d) và e) cần 
chú ý phải đặt thừa số chung 
rồi mới rút gọn 
Hoạt động theo nhóm 
- Học sinh tổ 1 thực hiện 
+ Bài tập 17 / 15 : 
 a) 
64
5
8.3.8
5.3
24.8
5.3
 
b) 
2
1
2.2.2.7
7.2.2
8.7
14.2
 
 c) 
6
7
3.3.11.2
11.7.3
9.22
11.7.3
 
 d) 
2
3
2.8
)25.(8
16
2.85.8
 
 e) 3
1
3
11
)14.(11
132
114.11
 
- GV hướng dẫn trước hết 
hãy rút gọn các phân số 
chưa tối giản ,từ đó tìm 
được các cặp phân số 
bằng nhau . 
- Tương tự như trên phải 
Hoạt động theo nhóm 
- Học sinh tổ 2 thực hiện 
- Học sinh tổ 3 thực hiện 
- Học sinh tổ 4 thực hiện 
+ Bài tập 20 / 15 : 
95
60
19
12;
3
5
9
15;
11
3
33
9
 
+ Bài tập 21 / 15 : 
10
7
20
14;
3
2
15
10;
6
1
54
9
6
1
18
3;
3
2
18
12;
6
1
42
7
 nên 
15
10
18
12;
54
9
18
3
42
7
 
 vậy phân số phải tìm là : 
20
14 
+ Bài tập 22 / 15 : 
rút gọn mỗi phân số rồi 
tìm được phân số phải 
tìm . 
- Các phân số bằng nhau 
chỉ liệt kê bởi một đại diện . 
- Học sinh tổ 5 thực hiện 
60
50
6
5;
60
48
5
4;
60
45
4
3;
60
40
3
2
 
+ Bài tập 23 / 16 : 
3
5;
5
3;)
5
5hoaëc(
3
3;)
5
0hoaëc(
3
0B 
Tiết 75 
- GV hướng dẫn học sinh nên 
rút gọn phân số 
7
3
84
36 
 rồi 
tính 
- GV hướng dẫn trước hết 
hãy rút gọn 
phân số 
13
5
39
15
 sau đó nhân 
cả tử lẫn mẫu của phân số 
13
5 
Hoạt động theo nhóm 
- Học sinh tổ 1 thực hiện 
+ Bài tập 24 / 16 : 
7
3
84
36
35
y
x
3 
 
15
7
)3.(35y
7
3
35
y
7
3
7.3x
7
3
x
3
+ Bài tập 25 / 16 : 
13
5
39
15
 
91
35
78
30
65
25
52
20
39
15
26
10
13
5
 
+ Bài tập 26 / 16 : 
lần lượt với 2 , 3 ,4 . . . . 
- Học sinh chú ý đoạn thẳng 
AB gồm 12 đơn vị ,từ đó tính 
được độ dài các đoạn : CD = 
9 đơn vị ; EF = 10 đơn vị 
 GH = 6 đơn vị ; IK = 15 
đơn vị 
4./ Củng cố : 
- Bài tập 27 Đây là một sai 
lầm học sinh thường mắc 
:”rút gọn” các số hạng 
giống nhau ở tử và ở mẫu 
- Học sinh tổ 2 thực hiện 
- Học sinh tổ 3 thực hiện 
 A 
B 
C D 
AB
4
3CD  
E F 
AB
6
5EF  
G H 
AB
2
1GH  
chứ không phải rút gọn 
thừa số chung 
5./ Dặn dò : 
Chuẩn bị kểm tra giữa kỳ II 
- Học sinh tổ 4 thực hiện 
 bài tập 27 / 16 
I 
K 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_74_3193.pdf tiet_74_3193.pdf