a.Mục đích, bản chất, nguồn gốc của nhận thức
- Sáng tạo ra các loại tri thức với những
trình độ khác nhau
- Phục vụ thực tiễn
b. Chủ thể, khách thể và đối tượng của nhận thức
- Khách thể: đối tượng vật chất, tinh thần mà
hoạt động nhận thức của chủ thể hướng đến
- Đối tượng: một phân khúc của hiện thực ít
nhiều hẹp hơn, được tách ra từ tổng các
khách thể trong quá trình nhận thức
              
                                            
                                
            
 
            
                 21 trang
21 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Triết học - Chương 4: Nhận thức luận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA CHÍNH TRỊ - LUẬT 
BỘ MÔN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN 
BÀI GIẢNG MÔN 
TRIẾT HỌC 
2020 
05/08/2021 2 
NỘI DUNG MÔN HỌC 
Chương 1: KHÁI LUẬN VỀ TRIẾT HỌC 
Chương 2: BẢN THỂ LUẬN 
Chương 3: PHÉP BIỆN CHỨNG 
Chương 4: NHẬN THỨC LUẬN 
05/08/2021 3 
NỘI DUNG MÔN HỌC 
Chương 5: 
HỌC THUYẾT HÌNH THÁI KINH TẾ - XÃ HỘI 
Chương 6: TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ 
Chương 7: Ý THỨC XÃ HỘI 
Chương 8: TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI 
05/08/2021 4 
TÀI LIỆU HỌC TẬP MÔN HỌC 
1. Sách, giáo trình chính: 
 Giáo trình Triết học ( dùng trong đt trình độ thạc sĩ, ts các ngành 
KHXH và NV không chuyên) (Bộ GDĐT) 
2. Tài liệu tham khảo: 
• [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Triết học, 
Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2014. 
• [2] Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình 
quốc gia các bộ môn khoa học Mác – Lênin, Giáo 
trình Triết học Mác-Lênin, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà 
Nội, 2010. 
ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC 
05/08/2021 5 
Điểm quá trình 
(40%) 
Cuối kỳ 
(60%) 
Chuyên cần Kiểm tra Tiểu luận Bài thi tự luận 
Phương pháp học: nghe giảng, thảo luận, thuyết 
trình. 
NHẬN THỨC LUẬN 
CHƯƠNG 4 
Một số vấn đề cơ bản của 
nhận thức luận 
Nhận thức luận duy vật biện 
chứng 
NỘI DUNG BÀI GIẢNG 
Các hình thức, phương pháp 
nhận thức khoa học và đặc thù 
của nhận thức xã hội 
Nguyên tắc thống nhất giữa lý 
luận và thực tiễn và sự vận dụng 
nó trong sự nghiệp đổi mới ở 
Việt Nam hiện nay 
NỘI DUNG BÀI GIẢNG 
a. 
• Mục đích, bản chất, nguồn gốc của nhận thức 
b. 
• Chủ thể, khách thể và đối tượng của nhận thức 
c. 
• Về khả năng nhận thức của con người 
d. 
• Sự thống nhất và đa dạng của các kiểu tri thức 
1. Một số vấn đề cơ bản của nhận thức luận 
a.Mục đích, bản chất, nguồn gốc của nhận thức 
Company Logo www.themegallery.com 
- Sáng tạo ra các loại tri thức với những 
trình độ khác nhau 
- Phục vụ thực tiễn 
b. Chủ thể, khách thể và đối tượng của nhận thức 
Company Logo www.themegallery.com 
- Khách thể: đối tượng vật chất, tinh thần mà 
hoạt động nhận thức của chủ thể hướng đến 
- Đối tượng: một phân khúc của hiện thực ít 
nhiều hẹp hơn, được tách ra từ tổng các 
khách thể trong quá trình nhận thức 
c. Về khả năng nhận thức của con người 
Company Logo www.themegallery.com 
- Khả tri luận 
- Hoài nghi luận 
- Bất khả tri luận 
d. Sự thống nhất và đa dạng của các kiểu tri thức 
Company Logo www.themegallery.com 
- Tri thức thông thường 
- Tri thức khoa học 
- Tri thức nghệ thuật 
a. 
• Phản ánh hiện thực khách quan - 
nguyên tắc nền tảng của nhận thứcluận 
duy vật biện chứng 
b. 
• Các giai đoạn cơ bản và biện chứng của 
quá trình nhận thức 
c. 
• Quan điểm biện chứng duy vật về chân 
lý 
2. Nhận thức luận duy vật biện chứng 
b. Các giai đoạn cơ bản và biện chứng của quá 
trình nhận thức 
Company Logo www.themegallery.com 
 - Sự phản ánh trực quan về hiện thực 
 - Tư duy trừu tượng và các hình thức của 
nó 
 - Biện chứng của quá trình nhận thức 
 - Logic nội tại của sự phát triển tri thức 
c. Quan điểm biện chứng duy vật về chân lý 
Company Logo www.themegallery.com 
 - Chân lí: sự phản ánh phù hợp của chủ 
thể nhận thức về đối tượng, sự phản ánh 
đó tái tạo lại hiện thực như tự thân vốn 
có, ngoài và không phụ thuộc ý thức 
 + Tính khách quan 
 + Tính tương đối, tuyệt đối 
 + Tính cụ thể 
a. 
• Các hình thức, phương pháp nhận thức khoa 
học 
b. 
• Đặc thù của nhận thức xã hội 
c. 
• Những nguyên tắc cơ bản của nhận thức 
khoa học và đặc nhận thức xã hội 
d. 
• Cách hiểu duy vật lịch sử trong nhận thức 
xã hội 
3. Các hình thức, phương pháp nhận thức khoa 
học và đặc thù của nhận thức xã hội 
a. 
• Nội dung của nguyên tắc thống nhất 
giữa lý luận và thực tiễn 
b. 
• Tư tưởng Hồ Chí Minh về thống nhất giữa lý 
luận và thực tiễn 
c. 
• Vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lý 
luận và thực tiễn trong sự nghiệp đổi 
mới ở Việt Nam hiện nay 
4. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực 
tiễn và sự vận dụng nó trong sự nghiệp đổi mới 
ở Việt Nam hiện nay 
Là toàn bộ những 
hoạt động vật chất – 
cảm tính, có tính lịch 
sử - XH của con người 
nhằm cải tạo TN và 
XH phục vụ nhân loại 
tiến bộ. 
1. Là những hoạt động vật chất 
cảm tính của con người làm biến 
đổi TGKQ phục vụ cho mình 
3. Là hoạt động có tính mục 
đích, con người chủ động tác 
động cải tạo TN, XH phục vụ cho 
mình 
2. Là những hoạt động mang tính 
lịch sử - xã hội của con người nên 
chiu sự quy định của điều kiện lịch 
sử - XH cụ thể 
. Phạm trù thực tiễn 
- Quan điểm của TH Mác - Lênin về phạm trù thực tiễn 
Company Logo www.themegallery.com 
THỰC 
TIỄN 
SẢN XUẤT VẬT CHẤT 
THỰC NGHIỆM 
KHOA HỌC 
HOẠT ĐỘNG, 
CHÍNH TRỊ - XH 
- Các hình thức cơ bản của thực tiễn 
. Phạm trù thực tiễn 
Company Logo 
. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức 
V
a
i 
tr
ò
 c
ủ
a
 t
h
ự
c 
ti
ễn
 đ
ố
i 
v
ớ
i 
n
h
ận
th
ứ
c 
Là cơ sở, động lực của NT 
Là mục đích của nhận thức 
Là tiêu chuẩn của chân lý 
TT là thước đo giá trị những tri thức đạt được. Vì vậy, vai trò của TT 
đối với nhận thức đòi hỏi chúng ta phải quán triệt quan điểm TT. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_giang_triet_hoc_chuong_4_nhan_thuc_luan.pdf bai_giang_triet_hoc_chuong_4_nhan_thuc_luan.pdf