I. Mục tiêu.
- Kiến thức:
- Kỹ năng:
- Tư duy, thái độ:
II. Thiết bị.
- GV: giáo án, bảng, phấn, bài tập chuẩn bị trước cho HS. Cụ thể:
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng ứng dụng của đạo hàm vào khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. Bài toán có liên quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6. ứng dụng của đạo hàm vào khảo sát sự biến thiên và vẽ 
đồ thị hàm số. Bài toán có liên quan. 
I. Mục tiêu. 
- Kiến thức: 
- Kỹ năng: 
- Tư duy, thái độ: 
II. Thiết bị. 
- GV: giáo án, bảng, phấn, bài tập chuẩn bị trước cho HS. Cụ thể: 
Bài 1. cho hàm số 4 xy
2x 3m
(Cm). 
a. Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số? 
b. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C1) của hàm số với m = 1. 
c. Vẽ đồ thị của hàm số 4 xy
2x 3
d. Biện luận theo k số nghiệm của phương trình 4 – x = k(2x + 3). 
Bài 2. cho hàm số 3(x 1)y
x 2
 có đồ thị (H). 
a. khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của hàm số. 
b. Viết phương trình đường thẳng đi qua O và tiếp xúc với (H)? 
c. Tìm trên (H) các điểm có toạ độ nguyên? 
d. Tìm trên (H) các điểm sao cho khoảng cách từ M đến 2 đường tiệm 
cận là bằng nhau? 
- HS: kíên thức cũ về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của hàm số; 
chuẩn bị trước các bài tập cho về nhà. 
III. Tiến trình. 
1. ổn định lớp. 
2. Kiểm tra bài cũ. Thực hiện trong khi chữa bài tập. 
3. Bài mới. 
Hoạt động 
GV 
Hoạt động 
HS 
Ghi bảng 
Các phần a, 
b HS tự giải 
quyết, GV 
kiểm tra kỹ 
HS tự giác 
giải các 
phần a, b. 
Bài 1. cho hàm số 4 xy
2x 3m
(Cm). 
a. Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm 
số? 
b. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C1) 
của hàm số với m = 1. 
c. Vẽ đồ thị của hàm số 4 xy
2x 3
d. Biện luận theo k số nghiệm của phương 
trình 4 – x = k(2x + 3). 
Hướng dẫn – kết quả: 
a) các đường tiệm cận là x = 3m/2 và y = -
năng của 
HS. 
Nêu cách vẽ 
đồ thị trong 
c? 
Nêu các 
phương 
pháp biện 
luận số 
Phần c: HS 
nêu cách 
vẽ đồ thị 
hàm số trị 
tuyệt đối, 
sau đó HS 
tập vẽ đồ 
thị. 
HS chỉ ra 
dùng đồ 
thị; đưa về 
1/2. 
b) HS tự khảo sát 
2
-2
-4
-5 5
  
c) Ta có đồ thị: 
6
4
2
-5 5
d) k = 0 pt có nghiệm duy nhất x = 4. 
Dựa vào đồ thị ta có: k = -1/2 pt vô nghiệm. 
Bài 2. cho hàm số 3(x 1)y
x 2
 có đồ thị (H). 
a. khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của 
hàm số. 
nghiệm của 
phương 
trình? 
pt dạng 
bậc nhất. 
HS chủ 
động hoàn 
b. Viết phương trình đường thẳng đi qua O 
và tiếp xúc với (H)? 
c. Tìm trên (H) các điểm có toạ độ nguyên? 
d. Tìm trên (H) các điểm sao cho khoảng 
cách từ M đến 2 đường tiệm cận là bằng nhau? 
Hướng dẫn – kết quả: 
a) HS tự khảo sát. 
b) Pt cần tìm là 3y (2 3)x
2
  
c) điểm có toạ độ nguyên là (1; -6), (3; 12), 
 (-1; 0), (5; 6), (-7; 2), (11; 4). 
d) gọi điểm cần tìm là M(x0; 
0
93
x 2
) 
ta có khoảng cách từ M đến tiệm cận đứng 
 d1 = |x0 – 2| 
khoảng cách từ M đến tiệm cận ngang là d2 
=|
0
93
x 2
- 3| 
kết quả: M(5; 6) và M(-1; 0). 
Các phần a, 
b, c HS tự 
giác giải. 
Phần d GV 
hướng dẫn: 
- Điểm M 
trên (H) có 
toạ độ như 
thế nào? 
- tính 
khoảng cách 
từ M đến 2 
tiệm cận? 
- từ đó tìm 
x0? 
thiện các 
phần a, b, 
c. 
HS chỉ ra 
toạ độ 
điểm M và 
tìm x0. 
4. Củng cố – hướng dẫn học ở nhà. 
 GV lưu ý về dạng đồ thị hàm số, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số; 
một số dạng toán hay gặp và cách giải quyết trong bài. 
Bài tập: nghiên cứu các bài tập SBT và bài tập ôn tập chương. 
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tuan_6_806.pdf tuan_6_806.pdf