Tác giả Lisa Haneberg đã trao đổi với Keith Farrazzi - người được 
mệnh danh là một trong những cá nhân có nhiều quan hệ nhất thế 
giới theo bình chọn của tạp chí Forbes và Inc. Ông cũng đồng thời 
là CEO của Ferrazzi Greenlight, một công ty tư vấn và đào tạo có 
trụ sở ở Los Angeles và New York.
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1481 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài viết 9 phong cách lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9 phong cách lãnh đạo - 
Phần 1: Phát triển mối 
quan hệ (tiếp theo) 
Tác giả Lisa Haneberg đã trao đổi với Keith Farrazzi - người được 
mệnh danh là một trong những cá nhân có nhiều quan hệ nhất thế 
giới theo bình chọn của tạp chí Forbes và Inc.. Ông cũng đồng thời 
là CEO của Ferrazzi Greenlight, một công ty tư vấn và đào tạo có 
trụ sở ở Los Angeles và New York. 
Cuộc nói chuyện của tôi với Keith bắt đầu với một điều bất ngờ dễ chịu. 
Cách cư xử của ông rất dứt khoát và chuyên nghiệp. Khiếu hài hước của 
ông rất sắc sảo và giọng nói thì trầm ấm. Hãy lắng nghe lời ông ta và 
nhận ra rằng phong cách của ông ta là một sự tự giáo dục. Phong cách 
của ông rất phù hợp bởi những mối quan hệ và cầu nối không phải 
những kỹ năng rắc rối, mờ nhạt; mà đó là những yêu cầu cốt yếu trong 
kinh doanh. 
Sau đây là một vài điều nên cân nhắc quan trọng khi quan hệ với những 
người xung quanh: 
Hãy tìm cơ hội giúp đỡ người khác 
Những mối quan hệ nâng đỡ cho thành công của chúng ta, nhưng không 
phải là khi chỉ phục vụ cho lợi ích của bản thân thì chúng ta mới xây 
dựng quan hệ. Chúng ta cần thực sự mong muốn được đóng góp cho 
thành công của những người khác; bằng cách làm như vậy, các mối quan 
hệ sẽ đóng góp cho thành công của chính chúng ta. 
Hãy hào phóng 
Bí quyết này tập trung vào sự hào phóng. Nếu bạn đang tiếp cận ai đó 
người có thể rất quan trong với thành công của bạn và nhóm của bạn, và 
những nỗ lực của bạn trong việc giúp người đó thành công rất đáng giá 
và chân thành, sau đó bạn sẽ chẳng gặp phải rắc rối nào nữa. Mối quan 
hệ giao thiệp này sẽ khiến anh ta không bao giờ mất công suy tính nếu 
cần giúp đỡ bạn cái gì, cho bạn cái bạn cần nếu họ cảm thấy bạn thực sự 
quan tâm đến họ 
Đừng là một kẻ lười biếng ăn bám 
Hãy duy trì mối quan hệ với mọi người và hãy giữ lời hứa của bạn. 
Liên tục tìm kiếm những liên hệ mới 
Chúng ta nên luôn luôn kết nối với nhiều người hơn. Nhiều hơn những 
mối quan hệ chất lượng sẽ chỉ làm tăng tốc thành công của bạn và đem 
lại niềm vui cho cuộc sống của chúng ta, xét cả trên khía cạnh đời tư và 
công việc. Hãy tự hỏi bản thân: “Tôi đang đạt được những kết quả mà 
tôi muốn?” 
Nếu bạn không hài lòng với câu trả lời, sau đó hãy bắt đầu lên danh sách 
những người bạn cần thiết lập quan hệ để đạt được những thành công mà 
bạn muốn. Số lượng người trong danh sách còn tuỳ thuộc từng trường 
hợp. 
Lời khuyên này đối với tôi có nghĩa là hãy xây dựng quan hệ theo chiều 
sâu. Keith gợi ý rằng chúng ta hãy di chuyển với tốc độ ánh sáng, bỏ qua 
những tán gẫu nhàm nhạt và bỏ các chủ đề chẳng có ý nghĩa gì. 
Trong cuốn “Đừng bao giờ ăn một mình”, Keith gợi ý rằng chúng ta nên 
trở thành những người nói chuyện thông minh. Tôi đề nghị ông giải 
thích rõ hơn ý nghĩa của từ “người nói chuyện thông minh”: 
Hiện nay, cái gì khiến con người ta trở thành những người nói chuyện 
thông minh và vĩ đại? 
Mặc dù bạn có thể là người hiểu rất nhanh những ý nghĩa truyền tải 
trong những tán gẫu về thời tiết và về công ty họ đang làm việc, bạn chú 
ý vào cuộc nói chuyện với đối tác về những vấn đề ngoài lề nhưng có 
tầm quan trọng - như là sở thích của họ, những đứa con đang tuổi lớn 
thích gây rắc rối, những khó khăn trong công việc, mối quan hệ gia đình 
thực sự khiến họ mệt mỏi. Nhưng chỉ khi bạn nói chuyện với ai đó về 
những khao khát lớn lao và những cuộc đấu tranh thầm kín nhất của họ 
thì bạn mới biết, trân trọng và đánh giá họ như là một con người đầy đủ, 
và đó là khi bạn bắt đầu sợi dây kết nối bền chặt. 
Hãy đi vào chiều sâu. Những mối quan hệ thực sự là những mối quan hệ 
thân thiết. Để hiệu quả hơn, chúng ta cần bất chấp những rủi ro và chia 
sẻ bản thân hơn. Chúng ta có xu hướng phán xét người khác trước. 
Sau khi biết nhiều hơn về mọi người, những phán xét ban đầu của chúng 
ta mờ nhạt dần đi; những phán xét đó được thay thế bởi những khái niệm 
mới mẻ và có ý nghĩa hơn về con người và mục tiêu mà anh ta đang cố 
gắng đạt được. Những mối quan hệ hoặc là có tính chất riêng tư hoặc là 
chúng chỉ mãi là những quen biết xã hội hời hợt. 
“Thân mật” là một từ khác mà nhiều người (kể cả nhiều chuyên gia về 
nguồn nhân lực) cảm thấy không thoải mái khi nhắc đến. Những mối 
quan hệ kinh doanh thân mật là những mối quan hệ chúng ta tạo ra qua 
những cuộc đối thoại và hợp tác sâu sắc giữa những con người. 
Khi chúng ta chia sẻ những ước mơ của mình, chúng ta trở nên thân mật 
hơn. Khi chúng ta lắng nghe những ưu tư và thử thách trong đời của ai 
đó, cuộc nói chuyện trở nên thân mật. Bất cứ khi nào chúng ta nói hay 
lắng nghe từ trái tim và tâm hồn mình, chúng ta được kết nối bền chặt. 
Và điều này thật là tuyệt diệu! 
Cách Keith quan hệ không phải là cùng làm việc trong một căn phòng. 
Khi ông ta nói trong suốt cuộc nói chuyện của chúng tôi, “…đó là việc 
tìm ta một ai đó bạn cảm thất đồng cảm, thoải mái, thích thú, và có thể 
quý giá cho bạn theo một cách nào đó. Đó là việc tiếp xúc với họ trên 
những khía cạnh nhân bản của một con người thực sự và mời chào họ 
theo một cách thân thiện và thực lòng. Sau đó khám phá ra những sở 
thích và niềm say mê chung để kết nối sâu sắc hơn một chút, và thực sự 
liên kết qua những đồng cảm và sự nhạy cảm của bạn. Trên hết, hãy tập 
trung vào việc cho đi - sử dụng bất cứ phương tiện nào bạn có để giúp 
họ có được cái mà họ mong muốn trong cuộc đời.” 
Tôi hỏi Keith về cách thức làm thế nào để nhận ra chúng ta đang quan 
hệ không đủ thân thiết với những ai để chúng ta có thể bắt đầu sửa chữa. 
Đây là hai lời khuyên quan trọng của ông: 
Hãy chia sẻ niềm đam mê của bạn 
Bạn có thể bắt đấu xây dựng nhiều mối quan hệ hơn để thành công bằng 
cách đơn giản là chọn một sở thích trong tuần này mà bạn đã sẵn sàng 
lên kế hoạch để thực hiện nó - ví dụ như một bữa ăn, một buổi tập thể 
dục, đi đến nhà thờ, hay bất cứ thứ gì - và mời ai đó mà bạn muốn hiểu 
rõ hơn về họ đi cùng với bạn. 
Hãy có một người bạn thân 
Vì lí do là tập thể dục và các chương trình ăn kiêng sẽ thành công hơn 
nếu như bạn luyện tập theo đôi, bạn sẽ thành công hơn trong các nỗ lực 
“kết nối” nếu như bạn có một người cùng làm với mình. Bạn và người 
đó có thể động viên lẫn nhau, giúp đỡ nhau xây dựng Bản kế hoạch hành 
động cho các mối quan hệ, và đó là chỉ những hỗ trợ nói chung - bất cứ 
điều gì luôn nhắc nhở giúp bạn tập trung vào mục tiêu. 
Bất kể bạn làm nhiệm vụ nào trong công việc của mình, với tư cách là 
một giám đốc, thành công của bạn sẽ xuất hiện thông qua các cuộc đối 
thoại và các mối quan hệ. “Không bao giờ ăn một mình” có rất nhiều ví 
dụ có thể giúp bạn xây dựng ý tưởng về cách thức để xây dựng và duy 
trì các mối quan hệ tốt hơn. Đây là những kỹ thuật và cách thực hành có 
thể có ích cho bạn để sẻ chia bản thân và mơ ước của mình một cách 
hiệu quả và thoải mái hơn. Hãy chia sẻ ước mơ của mình là một bước 
quan trọng để biến những ước mơ đó thành sự thật. 
Lời khuyên của Keith Ferrazzi 
1. Bạn không thể đạt được mục đích chỉ với một mình bạn. Bất kể mục 
đích trong công việc của cuộc đời bạn là gì, thành công đòi hỏi những 
mối quan hệ. 
2. Những mối quan hệ kinh doanh là những mối quan hệ giữa người với 
người. Bằng cách nói cường điệu lên để tìm ra sự lãng mạn, thì quy luật 
này cũng áp dụng trong việc xây dựng các mối quan hệ. Chúng ta đều là 
con người bình thường. 
3. Hãy quan tâm đến người khác. Tôi luôn ghi nhớ những điều mà 
Nancy Badore nói với tôi: “Nếu như anh hiểu rằng thành công là của cả 
đội, và cái mà họ làm là vì bạn, nhưng họ làm không phải vì lợi ích cuả 
bạn, điều đó sẽ biến bạn thành một nhà lãnh đạo.” Để lãnh đạo thành 
công, bạn phải tập trung quan tâm đến người khác. 
4. Hãy tìm người hướng dẫn. Hãy tìm người để bạn hướng dẫn. Thực 
hành lặp lại. Không có gì ảnh hưởng mạnh mẽ đến thành công trong sự 
nghiệp của bạn hơn có một nhà hướng dẫn giàu kinh nghiệm dạy bảo và 
quan tâm đến bạn. Và không có cách nào tốt hơn để học tập và tiếp tục 
phát triển hơn là giúp đỡ thế hệ đi sau cũng làm như bạn. 
5. Hãy xây dựng những mối quan hệ trước khi bạn cần đến chúng. Hãy 
bắt đầu từ hôm nay. Xây dựng những mối quan hệ bạn cần cho thành 
công của nhóm cũng như thành công trong sự nghiệp của bạn. Ông chủ 
cũng có thể bị sa thải một ngày nào đó, và khi đó bạn sẽ trở nên thất 
nghiệp, bạn không còn làm việc trong hệ thống. Bạn là người săn việc. 
(còn nữa) 
Lisa Haneberg 
9 lives of leadership 
Ngọc Trâm (dịch)