Ngày luyện tập đầu tiên, chàng trai trẻ tỏ ra háo hức. Từ khi mới là 
học sinh lớp 6, anh đã mơ ước một ngày được chơi bóng cho vị huấn 
luyện viên huyền thoại này. Lúc người đàn ông vĩ đại đó bước vào 
phòng tập, ông tập hợp các cầu thủ xung quanh mình. Anh tự hỏi vị 
huấn luyện sẽ đưa ra lời khuyên gì trong buổi gặp gỡ đầu tiên. Ông 
ta sẽ nói về những lần ông ta đã giành được chức vô địch?. Hay ông 
sẽ nói về cầu thủ tốt nhất ông ta từng huấn luyện?. Hoặc biết đâu, 
ông sẽ truyền đạt một số bí quyết nào đó.
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1530 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài viết Nhà lãnh đạo cũng giống huấn luyện viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhà lãnh đạo cũng 
giống huấn luyện viên 
(phần 1) 
Ngày luyện tập đầu tiên, chàng trai trẻ tỏ ra háo hức. Từ khi mới là 
học sinh lớp 6, anh đã mơ ước một ngày được chơi bóng cho vị huấn 
luyện viên huyền thoại này. Lúc người đàn ông vĩ đại đó bước vào 
phòng tập, ông tập hợp các cầu thủ xung quanh mình. Anh tự hỏi vị 
huấn luyện sẽ đưa ra lời khuyên gì trong buổi gặp gỡ đầu tiên. Ông 
ta sẽ nói về những lần ông ta đã giành được chức vô địch?. Hay ông 
sẽ nói về cầu thủ tốt nhất ông ta từng huấn luyện?. Hoặc biết đâu, 
ông sẽ truyền đạt một số bí quyết nào đó... 
Nhưng không phải. Ông đã kiên nhẫn hướng dẫn cho các chàng trai trẻ 
một cách cẩn thận và chậm chạp về cách đeo tất để không tạo ra các nếp 
gấp dẫn tới bị rộp da. Sau đó ông đã hướng dẫn họ cách để buộc đôi giày 
của họ, buộc chặt và thắt hai nút để chúng không bị rơi ra và làm cho 
cầu thủ bị vấp. 
Người thanh niên đó là Bill Walton. Huấn luyện viên của anh là John 
Wooden - người được đánh giá là vị huấn luyện viên bóng rổ vĩ đại nhất 
trong lịch sử. Walton nhớ lại, vị huấn luyện viên huyền thoại của mình 
cũng luôn dành thời gian để chắc chắn rằng trang phục của các cầu thủ 
luôn được sơ vin và tóc tai luôn ngắn gọn. 
Liệu có phải Wooden là loại người độc tài chỉ thích kiểm soát toàn bộ 
người khác một cách chặt chẽ? Không hẳn. Một bộ trang phục không 
được sơ vin sẽ làm cho đối thủ dễ dàng chộp được. Tóc ngắn không 
khiến họ có nhiều mồ hôi, mà có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn. Hơn nữa, 
tóc ngắn sẽ khô nhanh hơn, một sự quan tâm đến các cầu thủ khi họ mạo 
hiểm ra bên ngoài sau khi luyện tập trong thời tiết mùa đông. 
Triết lý của Wooden luôn là, nếu một cầu thủ được chuẩn bị những điều 
nhỏ nhặt này, người đó sẽ được chuẩn bị để xử lý các thử thách chủ yếu 
mà anh ta có thể gặp khi chơi trong một trận đấu khó khăn, nơi một 
quyết định, hoặc một sự dịch chuyển cũng có thể ảnh hưởng đến chức vô 
địch. Quan trọng hơn, giống như tất cả các huấn luyện viên, Wooden là 
một thày giáo, và ông đang chuẩn bị cho các cầu thủ của mình trong các 
phạm vi rộng lớn hơn - ở cuộc sống sau trường đại học, sau các môn thể 
thao, trong thế giới thực. 
Chuẩn bị là một trong những bài học lớn nhất mà bất kỳ vị huấn luyện 
viên nào có thể dạy cho các học trò của mình. Chuẩn bị là một từ khác 
của từ "đầu tư" và đó là nội dung chủ yếu của công việc huấn luyện hay 
dạy dỗ. Đó là sự đầu tư thời gian và quan tâm vào cuộc sống của các cá 
nhân khác và chuẩn bị cho họ trước những thử thách phía trước. Thử 
thách có thể là một dự án cần hoàn thành, một công việc cần xử lý, hoặc 
một lựa chọn con đường sự nghiệp mới. Huấn luyện là đầu tư vào nguồn 
nhân lực mà mở ra cánh cửa cho sự phát triển của các nhân và tổ chức. 
Huấn luyện cũng là một hành vi lãnh đạo. Rốt cuộc, lãnh đạo hiệu quả là 
sự đầu tư vào những thế mạnh của những người khác cho toàn bộ tổ 
chức. Các nhà lãnh đạo thành công là những người kết hợp hoạt động 
của những người khác thành chương trình hành động của mình. 
Chẳng hạn, George Washington muốn trở lại thành phố Mount Vernon 
sau Chiến tranh Cách mạng, nhưng đất nước non trẻ của ông cần sự lãnh 
đạo của ông và vì thế, ông đồng ý phục vụ như vị Tổng thống đầu tiên 
của Hoa Kỳ. Tướng George C. Marshall sẽ thích thử thách của việc điều 
khiển quân đội trong suốt Chiến dịch Overlord, ngày đổ bộ D-Day tại 
Normandy. Nhưng thay vì thế, ông ở lại Lầu Năm Góc nơi vị Tổng tư 
lệnh của ông lúc đó - Tổng thống Roosevelt cần ông. Các câu chuyện đã 
cho chúng ta nhiều minh chứng về việc lãnh đạo không vì bản thân, 
giống như việc huấn luyện, là sự đầu tư thời gian và công sức vào cuộc 
sống của những người khác. 
Các nhà lãnh đạo là những người cần thiết trong sự vững mạnh của mọi 
tổ chức. Các nhà lãnh đạo giỏi là những huấn luyện viên. Một số nhà 
lãnh đạo doanh nghiệp phục vụ như những người cổ vũ cho thành tích 
của nhóm, họ muốn nhóm chiến thắng và thành công. Các nhà lãnh đạo 
khác làm việc một với một, và đứng sau hậu trường, để phát triển nhân 
viên của họ để đảm bảo các trách nhiệm lãnh đạo lớn lao hơn. 
Giống như việc truyền thông, việc huấn luyện là một con đường hai 
chiều. Để thành công, việc huấn luyện đòi hỏi sự cam kết của cá nhân 
cầu thủ hoặc nhân viên. Việc huấn luyện khuyến khích cá nhân hoàn 
thiện tiềm năng, trở thành người họ có thể trở thành cho chính bản thân, 
cho nhóm, cho tổ chức. Các tổ chức thành công còn vì những người điều 
hành chúng. Tổ chức càng thu hút, nó càng đòi hỏi nhiều sự gắn kết. 
Một trong những châm ngôn của việc huấn luyện là chuyển mọi người 
từ sự phục tùng, cuốn theo dòng chảy và không tạo sóng, tới sự gắn kết, 
ví dụ tạo ra một sự khác biệt và tạo ra các con sóng nếu cần thiết. Sự gắn 
kết có thể diễn ra, tuy nhiên, nếu mục tiêu của cá nhân và mục tiêu của 
tổ chức hoà đồng. Nếu hoà hợp, những điều tốt đẹp sẽ diễn ra, còn nếu 
không, nó phụ thuộc vào việc người huấn luyện giúp họ gắn kết với 
nhau như thế nào. 
Huấn luyện viên có thể thuyết phục cá nhân rằng tổ chức cần và muốn 
người đó, và do đó, các nhân nên gắn kết với tổ chức. Ví dụ, nếu một kỹ 
sư trong một công ty kỹ thuật yêu thích công việc của mình, nhưng 
không chứng tỏ mức độ quan tâm và nguyên tắc trong công việc, người 
lãnh đạo nhóm cần chỉ ra sự lơ là, thiếu sót và chỉ ra cho người kỹ sư đó 
đúng cách. 
Hơn nữa, người lãnh đạo nên vẽ ra mối liên hệ giữa sự trì trệ, uể oải 
trong công việc và điểm yếu của việc đầu tư quay vòng. Bằng cách này, 
người kỹ sư có thể bắt đầu thấy rằng sự lơ là của mình không chỉ làm 
ảnh hưởng đến chính mình, mà còn làm ảnh hưởng đến toàn bộ công ty. 
Nếu nhận thức đó có được sự cộng hưởng, anh ta sẽ đáp lại và sẽ có 
cách làm việc phù hợp. Và việc huấn luyện sẽ đóng vai trò quan trọng 
trong việc cải thiện cách làm việc tiếp theo. 
Tuy nhiên, sự gắn kết có giá trị không phải lúc nào cũng có thể có. Nếu 
cá nhân và tổ chức có các giá trị nền tảng khác nhau, người huấn luyện 
nên tư vấn các cá nhân xem xét công việc ở vị trí khác. Ví dụ, nếu một 
cá nhân có xu hướng trở nên cô độc và không phải là người hoà nhập, 
người quản lý của anh ta (có thể xem chính là người huấn luyện) tìm cho 
anh ta một vị trí nơi ông có thể sử dụng tài năng cá nhân. 
Việc huấn luyện có thể là một phương tiện hiệu quả của việc gắn các 
khao khát và giá trị cá nhân với mục tiêu và giá trị của tổ chức. Hệ thống 
giá trị duy trì những điều cốt lõi và tất cả hành vi của việc huấn luyện 
tập trung xung quanh những giá trị này. Việc huấn luyện chia sẻ hệ 
thống giá trị và làm việc để giành được sự gắn kết và cam kết của các cá 
nhân trong tổ chức. Các nhà huấn luyện có phong cách và phương pháp 
riêng để làm việc với những người khác. Tất nhiên, họ vẫn có một số 
phương pháp chung. 
John Baldoni 
Châu Giang (dịch) 
Theo CCSB