Chắc chắn rằng không có luật lệ nào dành riêng cho lãnh đạo. Mỗi
tổ chức, hoàn cảnh và nhà lãnh đạo cần những hành động khác
nhau. Một người được coi là nhà lãnh đạo “tốt” trong tổ chức và
hoàn cảnh này hoàn toàn có khả năng trở thành một nhà lãnh đạo
“tồi” trong một hoàn cảnh khác.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài viết Phát triển kỹ năng lãnh đạo 5 nguyên tắc phát triển kỹ năng lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phát triển kỹ năng lãnh đạo
5 nguyên tắc phát triển kỹ
năng lãnh đạo
Chắc chắn rằng không có luật lệ nào dành riêng cho lãnh đạo. Mỗi
tổ chức, hoàn cảnh và nhà lãnh đạo cần những hành động khác
nhau. Một người được coi là nhà lãnh đạo “tốt” trong tổ chức và
hoàn cảnh này hoàn toàn có khả năng trở thành một nhà lãnh đạo
“tồi” trong một hoàn cảnh khác.
Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng khi tìm cách phát triển khả năng
lãnh đạo của mình. Có những nguyên tắc mà khi bạn nghiên cứu và áp
dụng, chúng sẽ giúp ích trong việc phát triển khả năng lãnh đạo của bạn.
Cho dù bạn có đang làm chủ một doanh nghiệp, tổ chức một buổi dã
ngoại cho các học sinh trong trường hay làm lãnh đạo một đất nước, bạn
hoàn toàn có quyền quyết định có áp dụng những nguyên tắc được nêu
dưới đây hay không.
* Tự trọng. Mọi người sẽ sẵn sàng làm việc hơn nếu họ cảm thấy họ
quan trọng. Các nhà lãnh đạo hiệu quả là những người giúp các thành
viên trong tổ chức của mình phát triển lòng tự trọng. Bạn có thể làm
được điều này khi chú ý nhiều hơn đến nhân viên và thể hiện sự hứng
thú của mình với các ý tưởng của họ mỗi khi nói chuyện. Khi công việc
được hoàn thành, hãy vỗ vai tán thưởng nhân viên và cho họ thấy rằng
những nỗ lực của họ được đánh giá cao. Điều quan trọng ở đây là phải
chân thành và thể hiện sự đánh giá của bạn thông qua những cử chỉ,
nhiều khi chỉ là nhỏ nhặt.
* Lập kế hoạch. Thành viên của tổ chức có thể thích nghi với sự thay
đổi nhanh hơn nếu có một kế hoạch hành động cụ thể đã được vạch sẵn.
Lập kế hoạch rất quan trọng trong lãnh đạo hiệu quả vì nó cung cấp cho
tổ chức một định hướng cụ thể và các phương pháp đạt được mục tiêu.
Là một nhà lãnh đạo, bạn nên lập kế hoạch và cố gắng truyền tải những
kế hoạch đó thật rõ ràng cho các nhân viên. Điều này sẽ khiến kĩ năng ra
quyết định của nhân viên mạnh mẽ hơn cho phép tạo ra một tổ chức hiệu
quả.
* Động lực. Một môi trường làm việc có động lực cao chắc chắn là một
môi trường làm việc hiệu quả. Tổ chức hưởng lợi nhiều nhất khi các
thành viên luôn có động lực làm việc. Có nhiều cách mà bạn, nhà lãnh
đạo, có thể tạo động lực cho nhân viên. Bạn có thể cho các nhân viên
xứng đáng một sự công nhận năng lực, nhiều khi chỉ bằng cách nhắc đến
họ và các thành tích của họ.
Đưa ra thử thách cũng là cách để họ phát triển và là một cách thông
minh kích thích nhân viên cạnh tranh hơn. Bạn có thể thưởng cho các
sáng kiến, thăng tiến cho nhân viên, khiến họ luôn nhìn về phía trước và
hy vọng có một sự thay đổi nếu như công việc được hoàn thành tốt. Một
trong những cách quan trọng nhất để tạo động lực là lãnh đạo thông qua
ví dụ. Bạn làm việc, lãnh đạo và ứng xử như thế nào sẽ tạo ảnh hưởng
lớn đến những người dưới quyền muốn làm việc với bạn.
* Đại diện. Bạn không thể tự làm tất cả mọi việc một mình. Những lãnh
đạo giỏi nhất là những người giao nhiệm vụ giỏi nhất, và dành thời gian
để lên kế hoạch và giám sát. Thông thường, các lãnh đạo thất bại khi
giao việc vì họ sợ cấp dưới sẽ làm không tốt và họ có thể làm tốt hơn
nhiều. Đừng có mắc vào cái bẫy đó. Nhân viên của bạn có thể sai lầm,
nhưng bạn cũng có thể như vậy. Điều cần ghi nhớ ở đây là bạn cần phải
luôn bảo đảm rằng bạn giải thích rõ ràng bạn muốn việc gì cần được
hoàn thành và nhân viên của bạn phải chịu trách nhiệm gì cho hành động
của họ.
* Giao quyền. Điều này có liên quan tới đại diện. Khiến cho nhân viên
của bạn có đủ quyền và trách nhiệm cho hành động của họ chính là giao
quyền cho họ. Nó khiến họ cảm thấy được tôn trọng hơn, và về lâu dài,
nó sẽ khiến họ muốn phát triển sáng tạo và trở thành những nhân viên
tốt hơn.
Năm nguyên tắc trên là tất cả những gì quan trọng nhất để phát triển kỹ
năng lãnh đạo của bạn. Nhưng những nguyên tắc này là chưa đủ. Thành
công của nhà lãnh đạo cuối cùng sẽ dựa vào cách bạn nhận thức những
nhu cầu của tổ chức và bạn có thể thích nghi phong cách lãnh đạo của
mình với những nhu cầu đó như thế nào. Tương tự, bạn đánh giá hoạt
động của các nhân viên và của chính bản thân bạn ra sao. Chỉ có bạn
mới có thể nói lãnh đạo “tốt” nào là cần cho tổ chức của bạn. Và cũng
chỉ có bạn mới có thể quyết định bạn có muốn trở thành một nhà lãnh
đạo “tốt” hay không.
Theo Lãnh Đạo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat_trien_ky_nang_lanh_dao_4932.pdf