Bài 1: Nhập môn
 Nhà nước và pháp luật là những hiện tượng chỉ được nghiên cứu bởi Khoa 
học Lý luận về Nhà nước và Pháp luật
 Lý luận nhà nước và pháp luật đảm bảo sự thống nhất giữa cáckhoa học 
pháp lý khác
 Lý luận về Nhà nước và pháp luật nghiên cứu các vấn đề về nhà nước và 
pháp luật một cách toàn diện, cụ thể
 Các khoa học pháp lý khác là cơ sở kiểm nghiệm, chứng minh các kết luận 
của Lý luận về nhà nước và Pháp luật
 Lý luận nhà nước và pháp luật là cơ sở phương pháp luận cho các khoa học 
pháp lý khác
              
                                            
                                
            
 
            
                 12 trang
12 trang | 
Chia sẻ: maiphuongzn | Lượt xem: 2012 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bảng câu hỏi Nhận Định lý luận nhà nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bảng câu hỏi Nhận Định LLNN 
Bài 1: Nhập môn 
 Nhà nước và pháp luật là những hiện tượng chỉ được nghiên cứu bởi Khoa 
học Lý luận về Nhà nước và Pháp luật 
 Lý luận nhà nước và pháp luật đảm bảo sự thống nhất giữa cáckhoa học 
pháp lý khác 
 Lý luận về Nhà nước và pháp luật nghiên cứu các vấn đề về nhà nước và 
pháp luật một cách toàn diện, cụ thể 
 Các khoa học pháp lý khác là cơ sở kiểm nghiệm, chứng minh các kết luận 
của Lý luận về nhà nước và Pháp luật 
 Lý luận nhà nước và pháp luật là cơ sở phương pháp luận cho các khoa học 
pháp lý khác 
Bài 2: Nguồn gốc của nhà nước 
 Xã hội có giai cấp là xã hội có Nhà nước. 
 Theo Chủ nghĩa Mác- Lênin,Nhà nước chỉ xuất hiện khi xã hội đã phân 
chia thành các giai cấp có lợi ích mâu thuẫn gay gắt đến mức không thể 
điều hòa được 
 Vì nhà nước ra đời như là công cụ đàn áp giai cấp của giai cấp thống trị cho 
nên giai cấp bị trị cũng có thể hình thành một nhà nước khác để đàn áp giai 
cấp thống trị. 
 Nhà nước là một hiện tượng bất biến trong xã hội. 
 Quyền lực chỉ xuất hiện và tồn tại trong xã hội có giai cấp và đấu tranh giai 
cấp. 
 Học thuyết thần quyền về nguồn gốc của Nhà nước luôn cho rằng Thượng 
đế trực tiếp trao quyền thống trị dân chúng cho nhà Vua 
 Những học thuyết phi Mác xít lý giải một cách chân thực và có cơ sở khoa 
học về nguồn gốc và bản chất của nhà nước. 
 Ba lần phân công lao động diễn ra vào thời kỳ cuối của chế độ công xã 
nguyên thủy đã dẫn đến sự phân hóa tài sản và chế độ tư hữu xuất hiện 
 Công xã nguyên thủy không tồn tại Nhà nước vì không tồn tại hệ thống 
quản lý thực hiện quyền lực 
 Ba lần phân công lao động diễn ra vào thời kỳ cuối của chế độ công xã 
nguyên thủy đã trực tiếp dẫn đến mâu thuẫn giai cấp “chín muồi” và sự 
hình thành Nhà nước 
 Nhu cầu trị thủy và chống giặc ngoại xâm là yếu tố quyết định sự hình 
thành Nhà nước ở các quốc gia phương Đông 
 Nhà nước ra đời vì nhu cầu quản lý xã hội 
 Nhà nước chỉ xuất hiện khi xã hội đã phân chia thành các giai cấp có lợi ích 
mâu thuẫn gay gắt đến mức không thể điều hòa được. 
Bài 3: Bản chất của nhà nước 
 Một trong những cách xác định bản chất nhà nước là việc trả lời câu hỏi 
nhà nước của ai, do ai và vì ai. 
 Vì xã hội phân chia thành các giai cấp cho nên bản chất của nhà nước là 
của giai cấp thống trị, do giai cấp thống trị và vì giai cấp thống trị 
 Thực chất, nhà nước chỉ là công cụ, bộ máy trấn áp giai cấp của giai cấp 
thống trị, bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị và trấn áp giai cấp bị trị 
 Bản chất giai cấp của nhà nước thực chất chỉ là một giai cấp nhất định nắm 
quyền lực nhà nước 
 Việc nhà nước bảo vệ lợi ích chung của xã hội chính là biểu hiện rõ nhất 
bản chất giai cấp của nhà nước. 
 Tính giai cấp và tính xã hội của nhà nước tỷ lệ nghịch với nhau trong nội 
dung của bản chất nhà nước 
 Một trong những đặc trưng của nhà nước là có quyền lực công cộng đặc 
biệt 
 Tính xã hội của nhà nước không chỉ thể hiện là ý chí chung của xã hội mà 
nó còn thể hiện trong vai trò bảo vệ lợi ích chung của xã hội 
 Quyền lực công cộng đặc biệt của nhà nước chính là quyền lực về kinh tế, 
chính trị và tư tưởng 
 Tìm hiểu về bản chất của nhà nước chính là việc trả lời cho câu hỏi: tổ chức 
và thực hiện quyền lực nhà nước vì lợi ích của ai 
 Quyền ban hành và quản lý xã hội bằng pháp luật được thực hiện bởi các tổ 
chức trong xã hội. 
 Bản chất nhà nước phải là sự kết hợp một cách chặt chẽ giữa các vấn đề về 
quyền lực nhà nước của ai, do ai và vì ai 
 Các tổ chức xã hội có thể phân chia cư dân thành các đơn vị hành chính 
lãnh thổ. 
 Bản chất nhà nước và bản chất giai cấp của nhà nước là hai khái niệm đồng 
nhất 
 Nhà nước bảo vệ giai cấp thống trị nhưng trong chừng mực nhất định nó 
đồng thời bảo vệ lợi ích của xã hội nói chung 
 Bản chất giai cấp của nhà nước không chỉ là lợi ích của giai cấp thống trị 
mà trước hết là vì lợi ích của giai cấp thống trị. 
 Cơ sở kinh tế quyết định sự xuất hiện và phát triển của nhà nước nhưng nhà 
nước cũng sự độc lập nhất định đối với cơ sở kinh tế 
 Nhà nước và xã hội là hai hiện tượng hoàn toàn có thể đồng nhất 
Bài 5: Hình thức nhà nước 
 Cơ quan lập pháp là cơ quan đại diện 
 Bộ máy nhà nước có tính hệ thống chặt chẽ 
 Cơ quan đại diện là cơ quan lập pháp 
 Bộ máy nhà nước thay đổi do sự thay đổi của điều kiện xã hội 
 Các cơ quan nhà nước có tính hệ thống vì chúng được tổ chức theo các 
nguyên tắc nhất định. 
 Các cơ quan nhà nước có tính hệ thống vì chúng được tổ chức theo các 
nguyên tắc nhất định. 
 Tòa án phải độc lập khi xét xử. 
 Trong tổ chức và hoạt động của Bộ máy nhà nước Tư sản chỉ áp dụng một 
nguyên tắc là: Tam quyền phân lập 
 Hầu hết tòa án trong bộ máy nhà nước phải độc lập khi xét xử 
 Cơ sở kinh tế quyết định sự xuất hiện và phát triển của nhà nước nhưng nhà 
nước cũng sự độc lập nhất định đối với cơ sở kinh tế 
 Bộ máy nhà nước thực chất là tổng thể các cơ quan nhà nước từ trung ương 
đến địa phương. 
 Một trong những yếu tố căn bản phân biệt cơ quan nhà nước với tổ chức xã 
hội là thẩm quyền của nó 
Chức năng nhà nước 
 Sự biến đổi của nhiệm vụ sẽ dẫn đến sự biến đổi chức năng của nhà nước 
 Vì nhiệm vụ quyết định chức năng của nhà nước nên chức năng nhà nước 
không tác động đến nhiệm vụ 
 Nhiệm vụ của Nhà nước xuất hiện do ý chí chủ quan của con người và sự 
vận động khách quan của xã hội. 
 Chức năng của nhà nước và của cơ quan nhà nước hình thành là kết quả của 
quá trình thiết lập bộ máy nhà nước. 
 Cơ quan nhà nước xuất hiện, sau đó chức năng được xác định cho cơ quan 
này và cuối cùng, nhiệm vụ được giao để nó thực hiện. 
 Chức năng nhà nước không thể thay đổi. 
Bài 6: Hình thức nhà nước 
 Trong hình thức chính thể quân chủ, người đứng đầu nhà nước nắm giữ cả 
ba quyền lực : quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp 
 Mọi Chính phủ phải do Quốc hội hay Nghị viện thành lập 
 Đặc điểm cơ bản nhất trong chính thể cộng hòa, quyền lực tối cao của nhà 
nước thuộc về những cơ quan được bầu trong thời gian nhất định ? 
 Mối quan hệ giữa Chính phủ và Nghị viện hay Quốc hội là kìm chế đối 
trọng trong chế độ đại nghị. 
 Trong chính thể cộng hòa lưỡng hệ, thủ tướng là người nắm giữ quyền hành 
pháp 
 Chính phủ luôn luôn chịu trách nhiệm trước Quốc hội hay Nghị viện. 
 Trong cấu trúc nhà nước đơn nhất không thể tồn tại khu tự trị 
 Cơ quan đại diện là cơ quan thiết lập cơ quan hành pháp 
 Trong cấu trúc nhà nước liên bang, các quốc gia thành viên đều có thẩm 
quyền riêng trên cơ sở phân chia quyền lực giữa trung ương liên bang với 
nhà nước thành viên 
 Trong hình thức chính thể quân chủ không thể tồn tại dân chủ. 
 Chế độ chính trị là phương pháp thực hiện quyền lực nhà nước 
 Nguyên thủ quốc gia là một bộ phận có trong tất cả các nhà nước. 
 Quyền lực của các cơ quan nhà nước không thể cao hơn Hiến pháp. 
 Nguồn gốc quyền lực nhà nước của các nhà nước đều xuất phát từ nhân 
dân. 
 Tổng thống luôn do nhân dân trực tiếp bầu ra. 
 Nhân dân đều được tham gia vào bộ máy nhà nước và bằng bầu cử 
 Mối quan hệ giữa Chính phủ và Nghị viện hay Quốc hội là kìm chế đối 
trọng trong chế độ Cộng hòa tổng thống. 
 Một nhà nước dân chủ thì không thể mang hình thức chính thể quân chủ 
 Sự tham gia trực tiếp của nhân dân vào bộ máy nhà nước là căn cứ duy nhất 
để đánh giá tính chất dân chủ của nhà nước. 
 Đặc trưng của chế độ đại nghị là nghị viện thành lập và giải tán chính phủ 
 Sự phân quyền và cơ chế kiểm tra đối trọng giữa các cơ quan nhà nước là 
biểu hiện quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. 
 Đặc trưng của chế độ cộng hòa tổng thống là quyền lực không bị hạn chế 
của tổng thống. 
 Hình thức chính thể cộng hòa dân chủ chỉ được hình thành từ sau cách 
mạng tư sản 
 Mối quan hệ kiểm tra, giám sát giữa các cơ quan nhà nước chỉ tồn tại trong 
những nước áp dụng nguyên tắc phân quyền 
 Chủ quyền quốc gia luôn tập trung ở chính quyền trung ương cho dù đó là 
Nhà nước liên bang hay đơn nhất. 
 Một nhà nước với chế độ chính trị dân chủ phải là nhà nước có hình thức 
cấu trúc liên bang 
 Nhà nước với chính thể cộng hòa thì luôn có chế độ chính trị dân chủ 
 Chế độ chính trị của Nhà nước luôn phụ thuộc vào hình thức chính thể của 
Nhà nước 
 Hình thức chính thể quân chủ là hình thức chính thể mà ở đó toàn bộ quyền 
lực tối cao thuộc về một người 
 Hình thức chính thể cộng hòa không tồn tại ở các kiểu Nhà nước chủ nô và 
phong kiến 
 Hình thức nhà nước là những hoạt động của Nhà nước 
 Không thể có chế độ chính trị dân chủ trong một nhà nước chính thể quân 
chủ tuyệt đối 
Bài 7: Kiểu nhà nước 
 Cơ sở để xác định các kiểu nhà nước là cơ sở kinh tế, cơ sở xã hội và cơ sở 
tư tưởng 
 Sự thay thế các kiểu nhà nước trong lịch sử theo quan điềm Mác xít là quy 
luật khách quan. 
 Sự khác biệt lớn nhất giữa nhà nước chiếm hữu nô lệ, nhà nước phong kiến, 
nhà nước tư sản với nhà nước xã hội chủ nghĩa là sự khác biệt về cơ sở kinh 
tế. 
 Các nhà nước đều phải trải qua tất cả các kiểu nhà nước trong lịch sử. 
 Cơ sở tư tưởng trong nhà nước chiềm hữu nô lệ là đa thần giáo 
 Kiểu nhà nước sau tiến bộ hơn kiểu nhà nước trước. 
 Phân tích cơ sở hình thành và phát triển của nhà nước tư sản 
 Trong nhà nước xã hội chủ nghĩa, cơ sở kinh tế là công hữu nhưng nhà 
nước vẫn còn tồn tại ? 
 Sự bóc lột trong quan hệ chiếm hữu nô lệ mang tính chất dã man nhất trong 
các kiểu nhà nước ? 
Bài 8: Nhà nước xã hội chủ nghĩa 
 Nhà nước xã hội chủ nghĩa không còn là nhà nước nguyên nghĩa mà chỉ là 
nửa nhà nước. 
 Bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa do cơ sở kinh tế - xã hội của nhà 
nước quy định 
 Chức năng duy nhất của nhà nước xã hội chủ nghĩa là quản lý kinh tế - xã 
hội. 
 Nhà nước xã hội chủ nghĩa chỉ bảo vệ lợi ích của giai cấp công nhân và 
nhân dân lao động. 
 Việc thực hiện quyền lực trong nhà nước xã hội chủ nghĩa không mang tính 
cưỡng chế. 
 Tính nửa nhà nước của nhà nước xã hội chủ nghĩa thể hiện qua chức năng, 
các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước 
 Phân tích cơ sở hình thành và phát triển của Nhà nước xã hội chủ nghĩa 
 Quốc hội là cơ quan duy nhất mang tính quyền lực trong bộ máy nhà nước 
xã hội chủ nghĩa. 
 Chế độ chính trị dân chủ chỉ tồn tại trong nhà nước xã hội chủ nghĩa 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 48_6.PDF 48_6.PDF