Bắc Kinh: Nhiều thương hiệu vẫn đang phải vật lộn 
để bảo vệ quyền sở hữu bản quyền của mình trên đất 
nước Trung Quốc, và xu thế này đang ngày càng trở 
nên đặc biệt khó khăn đối với các công ty trong 
ngành công nghiệp sản xuất xe hơi.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bảo vệ thương hiệu tại Trung Quốc gặp nhiều thử thách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bảo vệ thương hiệu tại Trung Quốc gặp nhiều thử thách 
Bắc Kinh: Nhiều thương hiệu vẫn đang phải vật lộn 
để bảo vệ quyền sở hữu bản quyền của mình trên đất 
nước Trung Quốc, và xu thế này đang ngày càng trở 
nên đặc biệt khó khăn đối với các công ty trong 
ngành công nghiệp sản xuất xe hơi. 
Vào tháng 5, hãng xe hơi Nhật Bản, Toyota đã thua 
một vụ kiện cho đối thủ Trung Quốc, Geely Group sau 
khi công ty này thưa ra tòa về một vụ vi phạm của 
hãng xe nội địa. 
Mẫu xe Merrie của Geely được nhận xét là có thiết kế 
logo, nắp xe, nắp đậy trục bánh xe, cột tay lái và chân 
ga giống như chiếc “T” của Toyota đến nỗi không thể 
nào là sự trùng hợp được. 
Toyota đã sử dụng quan điểm là họ đã đăng ký bản 
quyền với Hội Bản Quyền Quốc Gia của Trung Quốc 
vào năm 1990, trong khi Geely chỉ làm việc đó đối với 
chiếc Merrie hồi năm 1996. 
Mặc dù vậy, công ty xe hơi đa quốc gia này vẫn bị 
chính quyền địa phương yêu cầu phải bồi thường chi 
phí, điều này đã khiến thế giới càng nghi ngờ về sự 
ủng hộ của chính quyền dành cho các doanh nghiệp 
bản địa là tới mức nào. 
“Theo ý kiến chuyên môn của tôi, thương hiệu Geely 
rõ ràng là đã nhái theo hình ảnh của Toyota”, nhà 
sáng lập công ty tư vấn thương hiệu Steiner&Co, 
Harry Steiner chia sẻ. 
“Khi từ chối không thừa nhận sự thật hiển nhiên này, 
chính quyền nước này đang gửi đi một cảnh báo cho 
các doanh nghiệp nước ngoài hiểu rằng các trường 
hợp tương tự sẽ được phân định dựa trên sắc tộc và 
quốc gia thay vì tính pháp lý”. 
Toyota không phải là doanh nghiệp duy nhất đang 
chọn con đường đấu tranh này, Nissan Bắc Kinh 
cũng đang thông báo là mẫu SUV Sai Ying của công 
ty sản xuất xe hơi nội địa Great Wall cũng có nhiều 
điểm tương tự chiếc Frontier của họ. 
Great Wall đã phản bác nhận định này, đồng thời 
đang bắt đầu tiến hành các bước thủ tục để đăng ký 
bản quyền cho chiếc Sai Ying. 
Ngoài ra, General Motor cũng đang điều tra xem liệu 
chiếc xe mini QQ của Chery Automobile có phải cũng 
bắt chước một số đặc điểm của chiếc Chevrolet 
Spark hay không. 
Honda cũng đang bắt đầu có những hành động phản 
ứng với hai hãng sản xuất xe Trung Quốc mà họ tin 
rằng đang có những hành động sai trái tương tự như 
trên. 
Các khó khăn này hiển nhiên là cũng tồn tại trong 
nhiều ngành hàng khác, điển hình là những chiếc 
iPhone hàng nhái giá rẻ đang lan tràn trong thị trường 
Trung Quốc. 
Walt Disney vừa qua đã kết hợp với Wal-mart và 
Carefour để chặn đứng tình trạng sao chép, và 
Microsoft cũng từng tung ra một bản Office giá thấp 
nhằm ngăn chặn việc sử dụng phần mềm lậu. 
Ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cũng gặp tình 
trạng khó khăn tương tự đối với nạn hàng giả, theo 
Anina Ho, giám đốc điều hành của hãng mỹ phẩm 
chuyên biệt Mario Badescu. 
“Cách duy nhất đối với các sản phẩm nhập khẩu là 
phải tìm cách giúp cho khách hàng phân biệt được 
các sản phẩm giả mạo và sản phẩm thật, bởi vì kiện 
ra tòa giờ đã hoàn toàn vô nghĩa”, Ho nói. 
Joseph Simone, cộng sự về vấn đề bản quyền của 
hãng luật quốc tế Baker & McKenzie cho biết lòng tin 
vào quan tòa trong nước dâng cao đang khiến các 
hãng chọn con đường đối đầu bằng luật pháp. 
“Đồng thời, các hãng nước ngoài cũng cảm thấy rằng 
họ không còn đường nào khác ngoài tự chiêm 
nghiệm qua các phiên tòa Trung quốc, còn nếu không 
làm gì cả có nghĩa là mời gọi hành vi vi phạm lan tràn 
hơn”. 
“Các chiến lược này sẽ khiến cho các doanh nghiệp 
Trung Quốc phải suy nghĩ kỹ trước khi vi phạm luật 
bản quyền, vì họ biết rằng sự phô bày hành vi của 
mình ra trước thế giới sẽ đem lại sự xấu hổ trong quá 
trình giải quyết. Qua đó, chúng ta có thể nhận thấy 
một sự chuyển biến trong suy nghĩ của những người 
làm hàng giả ở Trung Quốc”. 
 Neal Stender, thuộc Coudert Brothers, một hãng tư 
vấn luật khác, cũng cảnh báo rằng việc bảo vệ bản 
quyền trí tuệ là rất cần thiết, bất kể những cố gắng 
thất bại như vụ Toyota. 
“Các doanh nghiệp này vốn đã biết rằng việc hành 
pháp cũng không dễ dàng gì, nhưng định dạng 
thương hiệu thường là một trong những “viên kim 
cương trên vương miệng” của họ, và việc chống lại 
nạn làm giả là một trong những phần cần thiết trong 
chiến lược bảo vệ thương hiệu, bất kể kết quả có bất 
ổn ra sao”. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 14_7711.pdf 14_7711.pdf