Vì thế nếu xảy ra áp lực từ những yếu tố này thì các bạn trẻ 
dễ rơi vào những trạng thái bất thường như rối loạn tâm 
sinh lý, từ đó làm rối loạn hành vi. Đây là căn bệnh tâm lý 
cực kỳ phổ biến trong xã hội ngày nay, nó khiến cho người 
mắc phải luôn cảm thấy bất an, buồn bã, suy sụp về tinh 
thần, chán nản, lười vận động, không muốn gượng dậy nữa.
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1618 | Lượt tải: 1 
              
            Nội dung tài liệu Bệnh trầm cảm ở tuổi thiếu niên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bệnh trầm cảm ở tuổi thiếu niên 
Những vấn đề về gia đình, việc học tập, bạn bè, tình 
yêu…là những yếu tố nhạy cảm tác động đến đời sống 
của các bạn trẻ. 
Trầm cảm khiến các bạn trẻ dễ rơi vào những 
trạng thái bất thường như rối loạn tâm sinh lý. 
Vì thế nếu xảy ra áp lực từ những yếu tố này thì các bạn trẻ 
dễ rơi vào những trạng thái bất thường như rối loạn tâm 
sinh lý, từ đó làm rối loạn hành vi. Đây là căn bệnh tâm lý 
cực kỳ phổ biến trong xã hội ngày nay, nó khiến cho người 
mắc phải luôn cảm thấy bất an, buồn bã, suy sụp về tinh 
thần, chán nản, lười vận động, không muốn gượng dậy nữa. 
Quá nhiều áp lực 
Có nhiều bậc phụ huynh vì muốn con em mình không thua 
kém bạn bè về mặt học tập nên đã ép con cái chạy đua theo 
lịch học kín mít, không có thời gian để thở. Điển hình là 
Huy, năm nay học mới lớp 6, chương trình học trên lớp đã 
là ngày 2 buổi, ăn cơm trưa tại trường, tối về Huy được bố 
hoặc mẹ chở đi học thêm (Anh văn, toán, cả môn văn, mỗi 
môn tuần 2 buổi). Về đến nhà là 7h tối, tắm rửa ăn cơm 
xong Huy lại học cùng cô giáo dạy kèm đến 10h, hôm nào 
bài nhiều hoặc có kiểm tra là học đến tận 11h đêm. Lịch 
học không có thời gian để nghĩ nói gì là chơi, nên hầu như 
Huy không có bạn bè gì cả. Các bạn cùng trang lứa đang 
tuổi ăn tuổi lớn, tuổi tập tìm hiểu cuộc sống xung quanh 
nhưng Huy thì chỉ ở nhà cắm cúi với sách vở, thậm chí có 
lúc được đi chơi nhưng cũng không biết đi đâu. Bậc cha mẹ 
nào cũng vì tương lai con em, nhưng đâu biết được chỉ vì 
quá kỳ vọng vào sức học của con nên vô hình chung đã tạo 
ra bức màn ngăn cách con mình với thế giới bên ngoài. 
Thu Thủy theo học chuyên nghành quản trị, có ba mẹ là 
những người giỏi trong lĩnh vực kinh doanh nên đã ép con 
gái rượu nối tiếp nghề nghiệp. Thủy vốn là học sinh giỏi 
văn, tính tình hiền dịu lại hơi trầm, vì vậy Thủy tự thấy 
không hợp với nghề kinh doanh, chỉ yêu thích và muốn trở 
thành một nhà văn. Nhưng ba mẹ Thủy đã lót sẵn gạch, yêu 
cầu con gái phải theo học bên lĩnh vực kinh tế học làm một 
nhà quản trị giỏi. Lúc đầu Thủy cương quyết không chịu, 
thi để rớt nhưng ba mẹ đã cố tình chạy chọt cho Thủy học 
một trường tư đúng theo nguyện vọng của gia đình. 
Tình trạng này cũng xảy ra ở các thấy cô, có một số thầy cô 
vì cho rằng môn học của mình là quan trọng, và cho rằng 
học sinh không quan tâm đến môn học nên đã tạo ra nhiều 
áp lực lên học sinh thông qua bài tập về nhà, các bài kiểm 
tra, các điểm số…đòi hỏi những yêu cầu quá cao so với 
môn học. Có trường hợp như bộ môn toán, trong khi thầy 
quá thiên về lý thuyết và sách giáo khoa chỉ hướng dẫn 
cách làm bài theo dạng lý thuyết nhưng thầy lại đòi hỏi học 
sinh phải ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn. Điều này khiến 
tâm lý chung của học sinh khi đến giờ toán là như cá nằm 
trên thớt và không biết lúc nào bị “trảm”. Những câu hỏi và 
đáp án thầy đưa ra chỉ mình thầy hiểu. Các môn học trong 
ngày hôm đó đều bị bỏ qua chỉ để chuẩn bị cho môn học 
của thầy. 
Môn học ôm đồm đủ thứ, chương trình học quá tải, lịch học 
kín mít, gia đình đã tạo ra quá nhiều áp lực lên việc học tập, 
lên cả tâm lý của các bạn trẻ nên đã gây ra những hậu quả 
xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của họ. 
 Gia đình đã tạo ra quá nhiều áp lực lên việc học tập, 
lên cả tâm lý của các bạn trẻ. 
Giọt nước làm tràn ly 
Đối với trường hợp của Thu Thủy, vì không tìm thấy niềm 
đam mê và yêu thích trong ngành học và sự nghiệp của 
mình sau này nên Thủy ngày càng học hành sa sút, các con 
số, các hoạch định chiến lược đầu tư đối với cô không có 
một chút hứng thú. Cô không đến lớp thường xuyên cũng 
không đi thi, Thủy không phản kháng được nên nảy sinh 
tâm lý chán nản, dù gia đình giàu có nhưng Thủy luôn co 
mình trong vỏ bọc, không chơi với ai. Gia đình Thủy vẫn 
không hiểu ra, la mắng con và tiếp tục chạy chọt xin điểm 
số để không bị mang tiếng. Thủy ngày càng cảm thấy gánh 
nặng trên vai mình quá lớn, không có người để chia sẻ nên 
cô mắc bệnh “trầm cảm” giam mình trong phòng không 
tiếp xúc với ai. 
Vốn là học sinh khá từ cấp 1, nhưng đến 2 năm gần đây lớp 
11 và 12, sức học của Hồng giảm sút. Bạn hay lãng tránh 
mọi người, sống khép mình, lo lắng về chuyện gì đó và 
nhất định không nói lý do. Tình trạng này kéo dài và ngày 
càng trầm trọng. Khi gia đình đưa Hồng đến bác sĩ tâm lý 
khám thì mới vỡ lẽ cô bạn bị rối loạn tâm lý do học lớp 
chuyên với áp lực phải theo kịp bạn bè trên lớp, gần đây lại 
thêm áp lực của kỳ thi đại học. 
Một bạn nam sinh viên tâm sự: “Mình bị khủng hoảng kéo 
dài từ khi bắt đầu học đại học. Mơ ước vào đại học nhưng 
rồi không tìm được mục đích để phấn đấu nên cảm thấy 
chán nản việc học, rồi đâm ra chán chính mình, luôn cảm 
thấy thua kém bạn bè nhưng không biết phải làm sao. Kết 
quả học tập không cao, chuyện tình cảm thì không thành 
khiến mình cảm thấy mệt mỏi vô cùng. Nếu không có đứa 
bạn thân phát hiện rồi thuyết phục đến bác sĩ tâm lý thì đến 
bây giờ không biết mình có còn là mình không nữa...” 
Nếu không kịp thời tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh 
cách sống cũng như môi trường hoạt động thì các bạn trẻ sẽ 
bị ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và thể chất. Gia đình, 
thầy cô và bạn bè nên tạo điều kiện để họ được thoải mái 
về mặt tinh thần, và tự bản thân các bạn trẻ cũng nên tìm 
cho mình một lịch trình riêng, có thời gian nghĩ ngơi và thư 
giãn, học cách hòa nhịp với cuộc sống xung quanh để luôn 
tìm cho mình được niềm vui trong cuộc sống. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 benh_tram_cam_9715.pdf benh_tram_cam_9715.pdf