Do nhiều nguyên nhân mà xảy ra sự nóng giận, khi ấy nếu ta suy 
nghĩ rằng, có thể đã có nguyên nhân chủ quan hay khách quan gì 
đó đã gây ra hoàn cảnh này, tức là đã có lỗi lầm của mình khi đó 
ta sẽ có trạng thái hòa dịu trở lại, thậm chí còn biết hối hận về 
những gì mình đã gây nên. Từ đó mình bình tĩnh lại, xử lý cẩn 
thận ngay những công việc trong hiện tại, và xem xét không quá 
bức thiết những việc ta đang làm.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1513 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Biểu hiện một tâm lý yếu ớt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Biểu hiện một tâm lý yếu ớt 
Do nhiều nguyên nhân mà xảy ra sự nóng giận, khi ấy nếu ta suy 
nghĩ rằng, có thể đã có nguyên nhân chủ quan hay khách quan gì 
đó đã gây ra hoàn cảnh này, tức là đã có lỗi lầm của mình khi đó 
ta sẽ có trạng thái hòa dịu trở lại, thậm chí còn biết hối hận về 
những gì mình đã gây nên. Từ đó mình bình tĩnh lại, xử lý cẩn 
thận ngay những công việc trong hiện tại, và xem xét không quá 
bức thiết những việc ta đang làm. 
Đối với những người nóng giận, nhìn thái độ biểu hiện bên 
ngoài, tưởng chừng những người hay giận dữ có một bản tính 
mạnh mẽ, nhưng thực chất, họ có một nội tâm yếu ớt. Vì tâm và 
thân vốn ngược nhau. Người có thân mạnh là người làm được 
nhiều việc, hăng hái, năng nổ nhưng tâm chưa hẳn đã mạnh. 
Tâm mạnh là tâm trầm tĩnh, không dễ dàng bị kích động. 
Khi gặp phải người nóng giận, ta biết rằng đối phương đang ở 
trạng thái mất bình tĩnh, không tự chủ được. Do đó, đối phương 
có thái độ gay gắt, hằn học và thậm chí bôi xấu tệ hại đến mình. 
Lúc này ta biết rằng đối phuơng không sáng suốt, do đó những 
gì đối phương nói ra sẽ không chính xác và ta nên bình tĩnh để 
không bị chấp vào những lời nói ấy. 
Mặt khác, người bị nóng giận cũng là lúc họ đang bắt đầu tạo 
nghiệp cho một tâm hồn sân hận, u tối. Bản thân ta khi ấy là 
người thọ nghiệp phải cố gắng nhẫn nhịn để tránh tạo nghiệp 
cho người kia. Do đó, ta biết rằng nóng giận là đau khổ, mà đã 
là đau khổ thì ta càng phải thương xót cho những người nóng 
giận, chỉ lặng lẽ dùng tâm cầu cho họ hết được sân hận, hết được 
lầm lỗi mà thôi mà không được ghét bỏ, hay oán trách. 
Nóng giận là biểu hiện của sự yếu đuối trong tâm hồn. Nếu tâm 
hồn còn yếu đuối, nhu nhược, thì dễ xảy ra sai sót. Những người 
bình thản trước mọi việc, gặp chuyện không sân, gặp của không 
tham là người có thể làm việc không sợ xảy ra sai sót. Người 
trầm tĩnh là người có thể tin tưởng được. Đó là lý do tại sao 
trong cuộc sống, người trầm tĩnh, không nóng giận luôn luôn 
được ngợi ca, quí mến. 
Nếu khi xảy ra nóng giận, thay vì ta để cho cơn nóng giận tiếp 
tục duy trì, ta cố gắng chuyển nó sang một trạng thái khác, với 
nỗ lực dùng năng lượng phát xuất từ cách cư xử với lòng từ bi, 
sự kiên nhẫn và lý trí. Đây là những thuốc giải hiệu nghiệm cho 
việc chữa trị cái giận. Đáng tiếc thay, bao người hiểu nhầm về 
những điều nầy, và cho đấy là biểu tượng của sự hèn nhát, yếu 
đuối. Thực ra, như đã nói ở trên, chúng chính là những dấu hiệu 
cho một sức mạnh nội tâm. Trạng thái tự nhiên của lòng từ bi là 
sự dịu dàng, hòa nhã, mềm mỏng, nhưng có năng lượng rất 
mạnh mẻ. Những kẻ dễ tức giận là những người thiếu kiên nhẫn, 
dễ bất an và không ổn định. 
Vì vậy, khi vấn đề xuất hiện, nên cố gắng giữ bình tĩnh, với một 
hành động chân thành cho kết quả được công bằng. Dĩ nhiên là 
sẽ có những kẻ lợi dụng bạn, khi bạn giữ không bám víu, và 
hành vi nầy chỉ khuyến khích họ thêm hung hăng, thì bạn phải 
lên tiếng cho họ biết quan điểm của mình, và nếu cần thì tìm 
biện pháp để đối phó, nhưng tuyệt nhiên hành động không có sự 
tức giận hay ác ý ẩn bên trong. 
Thêm nữa, đối với những việc trái ý, thì đây là lúc mà ta cần 
phải thực tập. Khi người ta phê bình, chúng ta nên lắng nghe. 
Nếu họ đang nói sự thật? Chúng ta nên cởi mở cõi lòng và gắng 
sửa đổi. Có thể có một điều nào đó mà họ nói đúng, và vì tự ái ta 
đã phản ứng lại và chống đối họ. Nếu người ta chỉ lỗi của mình 
cho mình thấy thì mình nên cố gắng loại bỏ thói xấu ấy. Và đây 
mới là sự thực tập của một người có trí tuệ. 
Ngoài ra chúng ta cũng suy nghiệm thế này: Ngay cả những thứ 
làm cho ta cảm giác thoải mái, thích thú và những thứ cho ta 
cảm giác bực bội khó chịu( nóng giận), thì cũng đều không thực 
sự có một chút giá trị gì cả. Ta sẽ thấy : "Ô, đâu có gì trong cái 
cảm giác thích thú nầy. Ðây chỉ là một thứ cảm giác xuất hiện 
rồi sẽ biến mất. Cảm giác không thích( nóng giận) cũng vậy, nó 
chỉ là một cảm giác có rồi mất. Thế thì tại sao chúng ta phải rắc 
rối với chúng cơ chứ?" 
Để hướng tới người khác, ta hãy thực tập xem bản thân mình 
không quan trọng nữa, không thấy những việc ta làm là quan 
trọng nữa, không thấy nhu cầu của ta là quan trọng nữa. Không 
thấy những gì cần cho ta là quan trọng nữa. 
Mang tâm thương yêu người đối diện mà không nớ trách, giận. 
Biết tôn trọng mọi người, hiểu hành động của người khác là 
những gì họ làm theo suy nghĩ, hoàn cảnh và điều kiện của họ. 
Từ đó, có sự thông cảm, bỏ qua. 
Các chuyện vui buồn, bất như ý có thể hoàn toàn xảy ra thất 
thường theo từng giai đoạn thăng trầm cuộc sống không theo 
chủ ý của con người. Biết rõ điểm này, để khi ta gặp chuyện ko 
vừa ý ta sẽ không cảm thấy bực bội, mà đón nhận nó theo một lẽ 
tự nhiên. 
Sự bất ưng ý của công việc là do đòi hỏi quá kỹ lưỡng nhu cầu 
của con người, nên khi không được đáp ứng như ý, hãy bình tâm 
xem xét lại các điều kiện ngoại cảnh, các yếu tố chi phối khác đã 
thực sự đáp ứng đầy đủ hay chưa, hay mình còn chểnh mảng, sơ 
suất, coi nhẹ ở khâu nào. 
Đối với người có quyền chức phải hiểu thấu được khó khăn, tâm 
tư nguyện vọng và những trắc trở trong cuộc sống của nhân viên 
dưới quyền để thông cảm và giúp đỡ. Tránh đẩy họ vào con 
đường gây ra lầm lỗi. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bieu_hien_mot_tam_ly_yeu_ot_7927.pdf bieu_hien_mot_tam_ly_yeu_ot_7927.pdf