Bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giảng viên trẻ ở các trường đại học hiện nay

Giảng viên trẻ ở các trường đại học có vai trò quan trọng, góp phần

quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường. Họ là những người có

tuổi đời rất trẻ, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều. Vì vậy, để đáp ứng được

yêu cầu giáo dục, đào tạo, các trường đại học cần có kế hoạch, chiến lược bồi

dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên trẻ. Đây là việc làm cần thiết

và cấp bách. Trong khuôn khổ bài viết, tác giả trao đổi một số vấn đề liên quan

đến năng lực sư phạm, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm bồi dưỡng năng

lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên trẻ ở các trường đại học hiện nay.

pdf6 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giảng viên trẻ ở các trường đại học hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng, truyền thụ kiến thức, nắm thông tin ngược từ sinh viên. Hay nói cách khác, đó là NL huy động, tổ chức kiến thức được trang bị vào giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Do đó, ngoài phẩm chất chính trị, đạo đức cần có, yêu cầu người giảng viên trẻ phải có đủ những kiến thức cơ bản, cần thiết, chuyên sâu. Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung phải tiến hành đổi mới hình thức, biện pháp bồi dưỡng. Hình thức, biện pháp bồi dưỡng cần đa dạng, phong phú, thường xuyên sáng tạo, bổ sung những hình thức, biện pháp mới. Ba là, thường xuyên tích luỹ, đúc rút kinh nghiệm để nâng cao NL chuyên môn sư phạm. NLSP của người giảng viên là quá trình tích luỹ lâu dài thông qua quá trình cọ sát thực tiễn của hoạt động giảng dạy. Thực tiễn hoạt động sư phạm rất phong phú, đa dạng bởi nó xuất phát từ đối tượng, đòi hỏi giảng viên trẻ thông qua mỗi hình thức giảng dạy, cần tự mình rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp, hoàn thiện giáo án, bổ sung tài liệu qua đó tích luỹ cả tri thức và kĩ năng sư phạm. Mặt khác, mỗi giảng viên trẻ cần có tinh thần cầu thị, ham học hỏi, tích cực học tập ở đồng nghiệp qua đó tiếp thu, chọn lọc, bổ sung cho mình để NL chuyên môn sư phạm ngày càng phát triển toàn diện. Đồng thời, cần có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ về phẩm chất chính trị, động cơ trách nhiệm, lòng yêu nghề Từ đó, tạo ra động lực thôi thúc giảng viên trẻ tích cực trong hoạt động sư phạm của mình, nhanh chóng tiếp cận với lao động sư phạm, hoà nhập vào đội ngũ giảng viên trong nhà trường. Quá trình nâng cao NLSP của đội ngũ giảng viên trẻ là quá trình phức hợp của nhiều yếu tố, trong đó nỗ lực chủ quan có ý nghĩa quyết định. Đây là vấn đề có tính quy luật của quá trình, đòi hỏi sự quan tâm của các tổ chức và nỗ lực chủ quan cao độ của mỗi giảng viên trẻ. Bốn là, phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện, bồi dưỡng NLSP của đội ngũ giảng viên trẻ. Đây là giải pháp quan trọng nhằm phát huy yếu tố nội lực, thúc đẩy giảng viên trẻ phát triển NL nhận thức, NL công tác trong quá trình hoàn thiện kĩ năng sư phạm của người giảng viên. Bởi vì, khi bản thân mỗi giảng viên chủ động, tích cực trong quá trình học tập, công tác, luôn say mê, hứng thú với công việc, họ sẽ nhận thức sâu sắc được nhiệm vụ cũng như khát khao được thể hiện mình. Vì vậy, họ sẽ biết khắc phục mọi khó khăn vướng mắc để vươn lên lĩnh hội tri thức khoa học, trau dồi đạo đức, rèn luyện nâng cao NLSP. Do đó, các giải pháp khác chỉ có ý nghĩa khi nó được chuyển thành động cơ, ý chí, quyết tâm của mỗi giảng viên trong quá trình tự giáo dục, tự bồi dưỡng nhằm không ngừng phát triển NLSP. Vì thế, đây là biện pháp quan trọng có ý nghĩa quyết định trực tiếp đến việc nâng cao NLSP cho giảng viên trẻ hiện nay. Vì vậy, để thực hiện tốt giải pháp này, cần thực hiện các nội dung sau: Thứ nhất, mỗi giảng viên trẻ phải xây dựng kế hoạch tự học tập, tự rèn luyện nâng cao NLSP cho bản thân mình. Việc xây dựng kế hoạch tự học tập, tự rèn luyện thể hiện tinh thần tự giác, tích cực, chủ động của mỗi giảng viên trẻ trong nâng cao NLSP cho bản thân mình. Xây dựng kế hoạch tự học tập, tự rèn luyện phải bảo đảm tính khoa học, hướng vào việc hình thành, phát triển NLSP của giảng viên trẻ. Thực tiễn cho thấy, trong bất kì hoạt động nào của con người, nếu không xây dựng kế hoạch chặt chẽ, khoa học hoặc đã có kế hoạch, mà không quyết tâm thực hiện thì hiệu quả hoạt động đó không cao. Vì thế, xây dựng kế hoạch tự học, tự rèn luyện nâng cao NLSP là một tất yếu, khách quan trong việc rèn luyện, nâng cao NLSP cho giảng viên trẻ ở các trường đại học. Thứ hai, tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc kế hoạch tự học, tự rèn nâng cao NLSP của mỗi cá nhân giảng viên trẻ. Thường xuyên tự đánh giá kết quả hoạt động tự học tập, tự rèn luyện nâng cao NLSP của mỗi giảng viên trẻ. Việc tự đánh giá thường xuyên, nghiêm túc kết quả hoạt động tự học tập, tự rèn luyện nâng cao NLSP của mỗi giảng viên trẻ được xem là một trong những nội dung, biện pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng tự học tập, tự rèn luyện của giảng viên trẻ. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để giảng viên trẻ tự học tập, rèn luyện, nâng cao NLSP cho bản thân. Kịp thời động viên giảng viên trẻ trong quá trình thực hiện kế hoạch, góp ý chân thành những mặt mạnh, mặt yếu trong NLSP của từng giảng viên trẻ để họ nhận biết và kịp thời sửa chữa, rút kinh nghiệm góp phần nâng cao NLSP đáp ứng với nhiệm vụ GD, ĐT nhà trường. Giảng viên trẻ là những người có hệ thống kiến thức khá toàn diện nhưng kinh nghiệm còn thiếu. Do đó, muốn thực hiện tốt công tác giảng dạy, đòi hỏi phải tích cực rèn luyện kĩ xảo, kĩ năng sư phạm. Làm tốt vấn đề này bằng cách giảng viên thực hiện đầy đủ các khâu, các bước của hoạt động sư phạm: Lập kế hoạch, nắm đối tượng, đọc tài liệu, xây dựng đề cương, viết giáo án, luyện, thông qua, giảng thử, dự kiến và xử lí các tình huống sư phạm Thực tế hiện nay, ở các trường Đỗ Thị Nga NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN 22 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM DEVELOPING PEDAGOGICAL COMPETENCE FOR YOUNG LECTURERS IN UNIVERSITIES TODAY Do Thi Nga Nguyen Hue University Mailbox: 3cb -37, Tam Phuoc, Bien Hoa city, Dong Nai province, Vietnam Email: thaophuongnga@gmail.com ABSTRACT: Young lecturers at universities play an important role in determining the quality of educational institutions’ education and training. They are very young people with little teaching experience. Therefore, in order to meet the requirements of education and training, those universities need to have plans and strategies to foster pedagogical competencies for the young teaching staff, which is considered as a necessary and urgent job. In the framework of the article, the author would like to discuss a number of issues related to pedagogical competence, thereby proposing some solutions to develop pedagogical competencies for young lecturers at higher education institutions in the current period. KEYWORDS: Young lecturers; pedagogical competence; university. đại học rất quan tâm đổi mới phương pháp dạy học trải nghiệm, giảng dạy theo chiều hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo trong hoạt động nhận thức của người học. Vì thế, để chuẩn bị cho mỗi chủ đề giảng, giảng viên trẻ phải làm đi làm lại nhiều lần, như thế mới đạt tới sự thành thạo để khi thực hành trên bục giảng sẽ tự tin, làm chủ cả về nội dung và phương pháp là những yếu tố quyết định đến hiệu quả của quá trình truyền thụ cho người học. Đồng thời, phải nắm chắc đối tượng đào tạo vì cùng một bài giảng nhưng đối tượng khác nhau sẽ có kết cấu nội dung, phương pháp và định hướng tư tưởng hành động cho người học khác nhau. 3. Kết luận Bồi dưỡng NLSP cho đội ngũ giảng viên trẻ ở các trường đại học là tổng hợp những cách thức, biện pháp của các tổ chức, các lực lượng và của bản thân giảng viên tác động vào các yếu tố cấu thành NLSP nhằm giúp cho giảng viên củng cố, mở rộng tri thức, phát triển NL giảng dạy, rèn luyện phương pháp, tác phong, phát triển kĩ năng sư phạm, hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và các hoạt động sư phạm, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu ĐT của các trường đại học. Đây là yêu cầu khách quan, thường xuyên, khó khăn, phức tạp. Vì vậy, để nâng cao trình độ, khả năng tổ chức các hoạt động bồi dưỡng NLSP cho đội ngũ giảng viên trẻ ở các trường đại học hiện nay, trước hết cần quán triệt tốt các yêu cầu đặt ra đối với hoạt động này, đồng thời phải xây dựng được hệ thống giải pháp có tính khả thi, khai thác mọi nguồn lực hiện có để thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên thực tế công tác GD, ĐT. Các giải pháp trên tuy có vị trí, vai trò khác nhau nhưng nằm trong một chỉnh thể thống nhất, có quan hệ biện chứng, hỗ trợ, tạo điều kiện, là cơ sở tiền đề cho nhau để phát huy cao nhất vai trò của các tổ chức, các lực lượng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng NLSP cho đội ngũ giảng viên trẻ ở các trường đại học hiện nay. Tài liệu tham khảo [1] Trung tâm Từ điển học, (1997), Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng. [2] Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (2013), Luật Giáo dục đại học, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [3] Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam, (1998), Đại từ điển tiếng Việt, NXB Văn hóa - Thông tin, Hà Nội. [4] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội. [5] Hồ Chí Minh, (2011), Toàn tập, tập 9, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [6] Hồ Chí Minh, (2011), Toàn tập, tập 11, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [7] Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (2019), Luật Giáo dục, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [8] Lê Minh Vụ, (2009), Quy trình đánh giá năng lực sư phạm quân sự của đối tượng tuyển chọn đào tạo giảng viên hiện nay, NXB Chính trị - Hành chính, Hà Nội. [9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2012), Chương trình hành động của ngành Giáo dục thực hiện Chiến lược Phát triển giáo dục Việt Nam 2011-2020. [10] Bộ Quốc phòng, (2013), Chiến lược Phát triển giáo dục và đào tạo trong quân đội giai đoạn 2011-2020 (Ban hành kèm theo Quyết định số 2523/QĐ-BQP ngày 15- 7-2013 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng). [11] Đồng Ngọc Châu, (2019), Giải pháp bồi dưỡng năng lực sư phạm của đội ngũ giảng viên trẻ ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 hiện nay, Đề tài khoa học cấp trường, Trường Sĩ quan Lục quân 2. [12] Chính phủ, (2012), Chiến lược Phát triển giáo dục 2011-2020 (Ban hành kèm theo Quyết định số 711/QĐ- TTg ngày 13/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ).

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfboi_duong_nang_luc_su_pham_cho_giang_vien_tre_o_cac_truong_d.pdf
Tài liệu liên quan