a. Khái niệm
Là trạng thái thị trƣờng chỉ có duy nhất có một hoặc
một ít ngƣời bán và sản xuất ra sản phẩm không có
loại hàng hóa nào thay thế gần gũi.
b. Nguyên nhân xuất hiện
 Là kết quả của quá trình cạnh tranh.
 Đƣợc Chính phủ nhƣợng quyền khai thác thị trƣờng.
 Chế độ bản quyền về phát minh, sáng chế và sở hữu
trí tuệ.
 Điều kiện địa lý (sở hữu đƣợc nguồn lực đặc biệt).
 Đặc điểm sản xuất kinh doanh và khả năng giảm giá
thành khi mở rộng quy mô sản xuất
              
                                            
                                
            
 
            
                 50 trang
50 trang | 
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Các thất bại do tính phi hiệu quả của thị trƣờng và sự can thiệp của chính phủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƢƠNG 2: CÁC THẤT BẠI 
DO TÍNH PHI HIỆU QUẢ CỦA THỊ TRƢỜNG 
VÀ SỰ CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ 
1 
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 
2 
2.1. ĐỘC QUYỀN 
2.2. NGOẠI ỨNG (NGOẠI TÁC) 
2.3. HÀNG HÓA CÔNG CỘNG 
2.4. THÔNG TIN KHÔNG ĐỐI XỨNG 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
3 
 Slide bài giảng của GVGD 
 ThS. Phan Thị Quốc Hƣơng, Bài giảng Lý thuyết Tài chính công, Khoa 
TC-NH & QTKD, Trƣờng Đại học Quy Nhơn, 2011: Chƣơng 2 
 Giáo trình Tài chính công và Phân tích chính sách Thuế, chủ biên 
PGS.TS. Sử Đình Thành, Trƣờng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí 
Minh, NXB Lao động, 2010: Chƣơng 2, Chƣơng 3. 
 Giáo trình Kinh tế và tài chính công, ThS. Vũ Cƣơng, Trƣờng Đại học 
Kinh tế quốc dân, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, 2014: Chƣơng 2 
4 
2.1. ĐỘC QUYỀN 
2.1.1. ĐỘC QUYỀN THƢỜNG 
2.1.2. ĐỘC QUYỀN TỰ NHIÊN 
2.1.1. ĐỘC QUYỀN THƯỜNG 
5 
a. Khái niệm 
Là trạng thái thị trƣờng chỉ có duy nhất có một hoặc 
một ít ngƣời bán và sản xuất ra sản phẩm không có 
loại hàng hóa nào thay thế gần gũi. 
b. Nguyên nhân xuất hiện 
 Là kết quả của quá trình cạnh tranh. 
 Đƣợc Chính phủ nhƣợng quyền khai thác thị trƣờng. 
 Chế độ bản quyền về phát minh, sáng chế và sở hữu 
trí tuệ. 
 Điều kiện địa lý (sở hữu đƣợc nguồn lực đặc biệt). 
 Đặc điểm sản xuất kinh doanh và khả năng giảm giá 
thành khi mở rộng quy mô sản xuất. 
2.1.1. ĐỘC QUYỀN THƯỜNG 
6 
c. Tổn thất PLXH do độc quyền thƣờng 
Tổn thất PLXH: ABC  Cần có Chính phủ can thiệp 
0 Q1 Q0 Q 
Độc quyền thường 
D = MB 
P 
P1 
P0 
MR 
C 
AC 
MC 
A 
B 
I 
J 
2.1.1. ĐỘC QUYỀN THƯỜNG 
7 
d. Các giải pháp can thiệp của Chính phủ 
 Mục tiêu can thiệp: 
 Tăng sản lƣợng sản xuất về mức đạt lợi ích xã hội. 
 Làm cho giá cả bằng chi phí biên. 
 Làm giảm bớt lợi nhuận độc quyền. 
 Các giải pháp: 
 Khuyến khích cạnh tranh, và ban hành Luật chống 
độc quyền. 
 Chính phủ kiểm soát giá cả và sản lƣợng cung ứng. 
 Đánh thuế để làm giảm lợi nhuận độc quyền. 
 Sở hữu Nhà nƣớc đối với độc quyền. 
2.1.2. ĐỘC QUYỀN TỰ NHIÊN 
8 
a. Khái niệm 
 Là trƣờng hợp của các ngành dịch vụ công nhƣ điện, 
nƣớc, đƣờng sắt 
 Là tình trạng trong đó các yếu tố hàm chứa trong quá 
trình sản xuất cho phép doanh nghiệp có thể liên tục 
giảm chi phí sản xuất khi mở rộng quy mô sản xuất, 
do đó cách tổ chức sản xuất hiệu quả nhất là chỉ 
thông qua một doanh nghiệp duy nhất. 
2.1.2. ĐỘC QUYỀN TỰ NHIÊN 
9 
b. Sự phi hiệu quả của độc quyền tự nhiên 
Tại Q1: lợi nhuận siêu ngạch FGEP1, Tổn thất PLXH là EHA 
Taị Q0: tổng mức lỗ của doanh nghiệp P0AMN 
E 
G 
B M 
$ 
A 
AC 
MC 
MR D 
 Q 
1 
 Q 
2 
 Q 
0 
 Q 
P 2 
 P1 
F 
N 
P 
0 
0 
H 
2.1.2. ĐỘC QUYỀN TỰ NHIÊN 
10 
c. Các giải pháp can thiệp của Chính phủ 
(1) Định giá bằng chi phí trung bình AC 
 Ƣu điểm: Loại bỏ đƣợc hoàn toàn lợi nhuận siêu 
ngạch 
 Nhƣợc điểm: 
 - Khó xác định chi phí trung bình 
 - Chƣa đạt đƣợc mức sản lƣợng hiệu quả và gây tổn 
thất PLXH. Mức tổn thất là: 
2.1.2. ĐỘC QUYỀN TỰ NHIÊN 
11 
c. Các giải pháp can thiệp của Chính phủ 
(2) Định giá bằng chi phí biên MC cộng với một 
khoản thuế khoán nhằm bù đắp thiếu hụt cho doanh 
nghiệp độc quyền 
 Thuế khoán là thuế đánh đại trà vào tất cả mọi ngƣời 
(kể cả ngƣời không tiêu dùng hàng hóa độc quyền). 
 Ƣu điểm: đạt mục tiêu sản lƣợng tại Q0 
 Nhƣợc điểm: khó áp dụng thuế khoán vì không công 
bằng 
2.1.2. ĐỘC QUYỀN TỰ NHIÊN 
12 
c. Các giải pháp can thiệp của Chính phủ 
(3) Định giá hai phần 
Phần cố định: NP0 
Phần biến đổi: MC (thay đổi theo mức độ sử dụng) 
Ví dụ: Thuê bao điện thoại cố định 
 Ƣu điểm: Đạt mục tiêu loại bỏ lợi nhuận ĐQ, và 
ngƣời tiêu dùng mua hàng đúng giá 
 Nhƣợc điểm: Có thể làm một số ngƣời ngần ngại tiêu 
dùng, làm mức sản lƣợng thấp hơn mức hiệu quả. 
13 
2.2. NGOẠI ỨNG 
2.2.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM, PHÂN LOẠI 
2.2.2. NGOẠI ỨNG TIÊU CỰC 
2.2.3. NGOẠI ỨNG TÍCH CỰC 
2.2.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM, PHÂN LOẠI 
14 
a. Khái niệm 
Khi hành động của một đối tƣợng (cá nhân hoặc doanh 
nghiệp) có ảnh hƣởng đến phúc lợi của một đối tƣợng 
khác, nhƣng những ảnh hƣởng đó (tổn thất hoặc lợi 
ích) không đƣợc phản ánh trong giá cả thị trƣờng thì 
ảnh hƣởng đó đƣợc gọi là ngoại ứng. 
2.2.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM, PHÂN LOẠI 
15 
b. Phân loại 
 Ngoại ứng tiêu cực: là loại ảnh hƣởng mang lại chi 
phí cho đối tƣợng bị tác động. 
Ví dụ: Các nhà máy sản xuất xả thải bừa bãi; Ngƣời 
hút thuốc lá 
 Ngoại ứng tích cực: là loại ảnh hƣởng mang lại lợi 
ích cho đối tƣợng bị tác động. 
Ví dụ: Một ngƣời chăm sóc vƣờn cây cảnh gia đình; 
Tiến bộ của công nghệ thông tin; tiêm vacxin phòng 
bệnh 
2.2.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM, PHÂN LOẠI 
16 
c. Đặc điểm 
 Ngoại ứng có thể do cả hoạt động sản xuất và tiêu 
dùng gây ra. 
 Sự phân biệt giữa tính chất tiêu cực và tích cực của 
ngoại ứng chỉ mang tính chất tƣơng đối, phụ thuộc 
vào đối tƣợng bị tác động. 
 Tất cả các ngoại ứng đều phi hiệu quả nếu xét dƣới 
quan điểm của xã hội. 
2.2.2. NGOẠI ỨNG TIÊU CỰC 
17 
a. Sự phi hiệu quả của ngoại ứng tiêu cực 
Ví dụ: Một nhà máy hóa chất và một HTX đánh cá 
đang sử dụng chung một cái hồ. Nhà máy xả thải 
xuống hồ, gây ảnh hƣởng đến hoạt động đánh bắt thủy 
sản của HTX. 
2.2.2. NGOẠI ỨNG TIÊU CỰC 
18 
a. Sự phi hiệu quả của ngoại ứng tiêu cực 
MPC+ MEC= MSC 
Mức sản lƣợng tối ƣu thị trƣờng tại Q1: MPC = MPB 
Mức sản lƣợng tối ƣu xã hội tại Q0: MSC = MSB 
 Tổn thất PLXH = ABC 
A 
 0 Q0 Q1 Q 
E 
b 
 a 
MB, MC 
Thiệt hại HTX phải 
chịu thêm 
Lợi nhuận 
nhà máy 
được thêm 
MEC 
B 
C 
MSC = MPC + MEC 
MPC 
MB=MPB=MSB 
2.2.2. NGOẠI ỨNG TIÊU CỰC 
19 
b. Giải pháp khắc phục 
b1. Nhóm giải pháp tư nhân 
(1) Quy định quyền sở hữu tài sản 
(2) Sáp nhập 
(3) Dùng dƣ luận xã hội 
b2. Nhóm giải pháp Chính phủ 
(1) Đánh thuế Pigou 
(2) Trợ cấp 
(3) Hình thành thị trƣờng giấy phép xả thải 
(4) Phí xả thải 
(5) Quy định chuẩn mức thải 
b1. Nhóm giải pháp tư nhân 
20 
(1) Quy định quyền sở hữu tài sản và định lý Coase 
Định lý Coase: Nếu chi phí đàm phán là không đáng kể thì có thể 
đƣa ra một giải pháp hiệu quả đối với ngoại ứng bằng cách trao 
quyền sở hữu các nguồn lực đƣợc các bên sử dụng chung cho một 
bên nào đó. Kết quả này không phụ thuộc vào việc bên nào đƣợc 
trao quyền sở hữu. 
TH1: Nhà máy được trao quyền sở hữu cái hồ 
Giao dịch đền bù giữa 2 bên đạt đƣợc tại mức sản lƣợng j mà: 
MEC tại j ≥ Mức đền bù ≥ (MB-MPC) tại j 
Quá trình đàm phán sẽ dừng lại tại mức sản lƣợng Q0 
TH2: HTX được trao quyền sở hữu cái hồ 
Giao dịch đền bù diễn ra tại mức sản lƣợng j mà: 
MEC tại j ≤ Mức đền bù ≤ (MB-MPC) tại j 
Quá trình đàm phán sẽ dừng lại tại mức sản lƣợng Q0 
b1. Nhóm giải pháp tư nhân 
21 
(1) Quy định quyền sở hữu tài sản và định lý Coase 
Những hạn chế của định lý Coase: 
 Vấn đề về phân định trách nhiệm  Định lý Coase thích hợp cho 
những ngoại ứng đƣợc xác định ở địa điểm rõ ràng và phạm vi tác 
động nhỏ. 
 Vấn đề về yêu sách của ngƣời sở hữu: bên nào đƣợc phân định 
quyền sở hữu thì lợi ích bên đó sẽ tăng lên 
 Vấn đề ngƣời thụ hƣởng tự do không trả tiền 
 Chi phí giao dịch và vấn đề đàm phán 
 Ngoại ứng không đƣợc giải quyết. 
b1. Nhóm giải pháp tư nhân 
22 
(2) Sáp nhập 
Nhằm “nội hóa” ngoại ứng bằng cách sáp nhập các bên liên 
quan lại với nhau. 
 Liên doanh giữa doanh nghiệp và HTX sẽ dừng lại ở mức 
tối ƣu cho cả liên doanh, tức là mức Q0 cũng đồng thời là 
mức tối ƣu xã hội. 
(3) Dùng dƣ luận xã hội 
Sử dụng dƣ luận, tập tục, lề thói xã hội để hạn chế hoạt động 
của các doanh nghiệp mà hoạt động sản xuất gây ô nhiễm 
môi trƣờng. 
b2. Nhóm giải pháp Chính phủ 
23 
(1) Đánh thuế Pigou 
Thuế Pigou là loại thuế đánh vào mỗi đơn vị sản phẩm đầu ra 
của hãng gây ô nhiễm, sao cho nó đúng bằng chi phí ngoại 
ứng biên tại mức sản lƣợng tối ƣu xã hội. 
 Mức sản lƣợng đạt mức tối ƣu xã hội tại Q0 
b a 
E 
A 
MSC = MPC + MEC 
MB, MC 
MPC + t 
0 Q0 Q1 Q 
 Đánh thuế đối với ngoại ứng tiêu cực 
MEC 
B 
MC=MPC 
C 
MB=MPB=MSB 
b2. Nhóm giải pháp Chính phủ 
24 
(2) Trợ cấp 
Với mỗi đơn vị sản lƣợng mà nhà máy ngừng sản xuất thì 
chính phủ sẽ trợ cấp cho họ một khoản bằng MEC tại Q0 
 Mức sản lƣợng đạt mức tối ƣu xã hội tại Q0 
E 
A 
 0 Q0 Q1 Q 
Trợ cấp đối với ngoại ứng tiêu cực 
C 
MB, MC 
B 
MPC 
MEC 
a b 
 MB 
MSC = MPC + MEC 
MB=MPB=MSB 
b2. Nhóm giải pháp Chính phủ 
25 
(3) Hình thành thị trƣờng giấy phép xả thải 
Chính phủ bán các giấy phép gây ô nhiễm (giấy phép xả thải), 
cho phép các nhà sản xuất đƣợc phép xả một lƣợng chất thải 
tại Z0 (tƣơng đƣơng với lƣợng sản xuất Q0). 
Kết quả cũng hoàn toàn tƣơng 
tự nếu Chính phủ cấp không 
giấy phép xả thải cho 1 hãng, 
rồi cho phép các hãng mua 
bán, trao đổi giấy phép với 
nhau. Tuy nhiên, ý nghĩa 
phân phối giấy phép có sự 
khác nhau. 
b2. Nhóm giải pháp Chính phủ 
26 
(4) Phí xả thải 
Là mức giá cân bằng của những giấy phép xả thải do cung cầu thị 
trƣờng xác định, do các hãng gây ô nhiễm đấu giá với nhau để mua 
Phí xả thải vs. Thuế Pigou 
 Đánh thuế đòi hỏi phải biết chính xác thuế suất, và điều này rất 
khó vs. Cung cấp giấy phép xả thải sẽ khả thi hơn; 
 Trong cơ chế giấy phép, để tối đa hóa lợi nhuận, các hãng sẽ tìm 
ra công nghệ hợp lý nhất. 
 Khi lạm phát, hệ thống thuế Pigou sẽ phải điều chỉnh liên tục vs. 
Mức phí xả thải sẽ tự động điều chỉnh theo cung cầu thị trƣờng. 
 Chú ý trƣờng hợp cạnh tranh thị trƣờng bị đe dọa với giấy phép 
xả thải. 
b2. Nhóm giải pháp Chính phủ 
27 
(5) Quy định mức chuẩn thải 
Mỗi một doanh nghiệp gây ô nhiễm bị yêu cầu chỉ đƣợc gây ô 
nhiễm ở một mức nhất định (mức chuẩn thải), nếu không sẽ bị 
buộc đóng cửa. 
2.2.3. NGOẠI ỨNG TÍCH CỰC 
28 
a. Sự phi hiệu quả của ngoại ứng tích cực 
Tổn thất PLXH là UVZ 
0 Q1 Q0 Q 
Ngoại ứng tích cực 
V 
MPB 
MC=MPC=MSC 
MSB = MPB + MEB 
MB, MC 
MEB 
Z 
U 
2.2.3. NGOẠI ỨNG TÍCH CỰC 
29 
b. Giải pháp khắc phục 
Trợ cấp Pigou là mức trợ cấp trên mỗi đơn vị sản 
phẩm đầu ra của hãng tạo ra ngoại ứng tích cực, sao 
cho nó đúng bằng lợi ích ngoại ứng biên tại mức sản 
lƣợng tối ƣu xã hội, hay MPB mới = MPB + s 
2.2.3. NGOẠI ỨNG TÍCH CỰC 
30 
b. Giải pháp khắc phục 
Sản lƣợng tối ƣu tại Q0 
Hạn chế: (i) Tạo ra gánh nặng cho ngƣời trả thuế; (ii) Chỉ một 
hành động tạo ra lợi ích cho xã hội chƣa đủ để đề nghị trợ cấp 
cho hành động đó. 
0 Q1 Q0 Q 
Trợ cấp đối với ngoại ứng tích cực 
M 
N 
MPB+s 
V 
MPB 
MC=MPC=MSC 
MSB = MPB + MEB 
MB, MC 
MEB 
Z 
U T 
31 
2.3. HÀNG HÓA CÔNG CỘNG 
2.3.1. KHÁI NIỆM, THUỘC TÍNH CỦA HHCC 
2.3.2. PHÂN LOẠI 
2.3.3. CUNG CẤP HHCC 
2.3.4. CUNG CẤP CÔNG CỘNG HHCN 
2.3.1 KHÁI NIỆM, THUỘC TÍNH CỦA HHCC 
32 
a. Khái niệm 
 HHCC là hàng hoá và dịch vụ mà mỗi đơn vị sản 
xuất ra đƣợc xã hội dùng chung và việc tiêu dùng 
của ngƣời này không làm ảnh hƣởng đến tiêu dùng 
của ngƣời khác. 
 HHCN là hàng hoá và dịch vụ mà mỗi đơn vị sản 
xuất ra đƣợc định giá và bán ra trên thị trƣờng, việc 
tiêu dùng của ngƣời này sẽ ảnh hƣởng đến việc tiêu 
dùng của ngƣời khác. 
2.3.1 KHÁI NIỆM, THUỘC TÍNH CỦA HHCC 
33 
b. Thuộc tính: có 02 thuộc tính 
(1) Không mang tính cạnh tranh: việc một cá nhân này 
đang hƣởng thụ lợi ích của hàng hóa đó không 
ngăn cản những ngƣời khác đồng thời đƣợc hƣởng 
lợi ích của hàng hóa đó. Vd: chƣơng trình truyền 
hình, truyền thanh. 
(2) Không mang tính loại trừ: không thể loại trừ hoặc 
rất tốn kém nếu muốn loại trừ những cá nhân từ 
chối không chịu trả tiền cho việc tiêu dùng của 
mình. Vd: an ninh, quốc phòng. 
2.3.2. PHÂN LOẠI 
34 
a. HHCC thuần túy vs. HHCN thuần túy 
HHCC thuần túy: là HHCC mang đầy đủ 2 thuộc tính 
nêu trên. 
HHCN thuần túy: là những hàng hóa có tính cạnh 
tranh và tính loại trừ trong tiêu dùng. 
2.3.2. PHÂN LOẠI 
35 
b. HHCC không thuần túy: là HHCC chỉ thỏa mãn một trong 
hai tính chất trên, bao gồm: 
 HHCC có thể tắc nghẽn: là những hàng hóa mà khi có thêm 
nhiều ngƣời cùng sử dụng thì có thể gây ra sự ùn tắc khiến 
lợi ích của những ngƣời tiêu dùng trƣớc đó bị giảm sút. 
 HHCC có thể loại trừ bằng giá: gọi tắt là hàng hóa công 
cộng có thể loại trừ, là những hàng hóa mà lợi ích chúng tạo 
ra có thể định giá. 
Một số chú ý về khái niệm HHCC 
36 
 HHCC đƣợc mọi ngƣời tiêu dùng với khối lƣợng nhƣ nhau 
nhƣng không có nghĩa họ đánh giá với giá trị bằng nhau. 
 HHCC thuần túy là một dạng đặc biệt của ngoại ứng tích cực. 
 Việc phân định một hàng hóa là HHCC không phải tuyệt đối. 
 HHCC không nhất thiết phải do KVCC sản xuất; HHCN 
không nhất thiết phải do KVTN sản xuất. 
 Phân biệt: (1) Cung cấp công cộng vs. Công cộng cung cấp 
 (2) Cung cấp tƣ nhân vs. Tƣ nhân cung cấp 
2.3.3. CUNG CẤP HHCC 
37 
a. Cung cấp HHCC thuần túy và vấn đề “kẻ ăn không” 
 Điểm E, F là các điểm đạt hiệu quả Pareto (đã cm) 
Cung cấp HHCN Cung cấp HHCC thuần túy 
SX 
P 
 p E 
 DA DB DX 
0 qA qB QX HHCN (X) 
 Cộng ngang đường cầu HHCN 
 SG 
E 
DG 
DB 
DA 
MB,T 
T* 
tB 
tA 
F 
0 Q* HHCC (G) 
Cộng dọc đường cầu HHCC 
2.3.3. CUNG CẤP HHCC 
38 
a. Cung cấp HHCC thuần túy và vấn đề “kẻ ăn không” 
Nguyên tắc tự nguyện (KVTN cung cấp): tất cả các cá 
nhân sẽ phải trả tiền cho 1 đơn vị sản lƣợng tiêu dùng 
đúng bằng lợi ích biên họ nhận đƣợc từ HHCC. 
 Xuất hiện “kẻ ăn không”: là những ngƣời tìm cách 
hƣởng thụ lợi ích của HHCC mà không đóng góp một 
đồng nào cho chi phí sản xuất và cung cấp HHCC đó. 
 Chính phủ bắt buộc mọi ngƣời đóng góp thông qua thu 
thuế và sau đó Chính phủ tài trợ ngƣợc lại cho việc sản 
xuất và cung cấp HHCC. 
2.3.3. CUNG CẤP HHCC 
39 
b. Cung cấp HHCC không thuần túy 
(1) HHCC có thể loại trừ bằng giá 
Quan điểm chung: nên dùng giá cả để loại trừ bớt việc tiêu 
dùng HHCC, để tránh gây tắc nghẽn. Tuy nhiên, khi hàng hóa 
đó không bị tắc nghẽn, sử dụng cơ chế giá sẽ gây tổn thất 
PLXH 
Nếu MC của việc cung cấp 
HHCC bằng 0 hoặc không 
đáng kể thì HHCC đó nên 
đƣợc cung cấp miễn phí. Còn 
chi phí sản xuất có thể đƣợc 
bù đắp bằng thuế. 
A 
Phí 
Tổn thất phúc lợi khi thu phí qua cầu 
Điểm 
tắc nghẽn 
0 Q* Qm Qc 
P* 
E 
Số lượt qua cầu 
(Q) 
2.3.3. CUNG CẤP HHCC 
40 
b. Cung cấp HHCC không thuần túy 
(2) Đối với những HHCC có khả năng tắc nghẽn 
Quan điểm chung là nên dùng cơ chế giá để loại trừ bớt việc 
tiêu dùng nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn. Nhƣng nếu chi phí 
để thực hiện việc loại trừ quá lớn thì Chính phủ sẽ phải chấp 
nhận cung cấp công cộng hàng hóa này. 
GP1: Cung cấp tƣ nhân HHCC 
Tổn thất PLXH: BEQcQ1 
GP2: Cung cấp công cộng 
Tổn thất PLXH: ECQm 
So sánh tổn thất PLXH và 
lựa chọn phƣơng án tối ƣu. 
Đường cầu 
P($) 
A 
P1 
P* 
 0 Q1 Qc Q* Qm Q 
Cung cấp HHCC mà việc loại trừ tốn kém 
B 
E 
Công suất thiết kế 
C 
MC 
2.3.4. CUNG CẤP CÔNG CỘNG HHCN 
41 
a. Lí do và hạn chế khi cung cấp công cộng HHCN 
- Do mục đích từ thiện 
- Khi chi phí của việc cung cấp cá nhân lớn hơn so 
với chi phí của việc cung cấp công cộng. 
 Cung cấp công cộng HHCN sẽ dẫn đến hiện tƣợng 
“tiêu dùng quá mức” 
P 
 0 Q1 QM Q 
P 
P1 
P0 
Nếu bán ở giá cạnh tranh P0 thì chỉ có thặng dƣ 
tiêu dùng PEP0 
Nếu cung cấp miễn phí, sẽ tiêu dùng ở Qm. 
Thặng dƣ tiêu dùng là POQm. So sánh với tại 
mức giá cạnh tranh, 
Trong đó diện tích thặng dƣ tăng thêm một phần 
đƣợc bù trừ với chi phí cung cấp là diện tích 
hình thang dƣới đƣờng chi phí. Còn diện tích 
hình màu xanh không đƣợc bù trừ nên là tổn 
thất PLXH. 
2.3.4. CUNG CẤP CÔNG CỘNG HHCN 
42 
b. Khắc phục hiện tƣợng “tiêu dùng quá mức” 
(1) Định suất đồng đều 
Là hình thức cung cấp một lƣợng HHCN nhƣ nhau cho tất cả 
mọi ngƣời, không căn cứ vào cầu cụ thể của họ. 
 Không hạn chế tiêu dùng: 
Qm: Tổn thất PLXH=? 
 Tiêu dùng tối ƣu: Q* 
 Định suất đồng đều Q*/2: 
Tổn thất PLXH=? 
 So sánh tổn thất PLXH? 
(Có thể xuất hiện 
thị trƣờng “chợ đen”) 
 DA DB DX 
 0 Q*/2 Q* Qm 
 q1 q2 
 Định suất đồng đều 
MC 
P 
2.3.4. CUNG CẤP CÔNG CỘNG HHCN 
43 
b. Khắc phục hiện tƣợng “tiêu dùng quá mức” 
(2) Xếp hàng 
Là việc thực hiện nguyên tắc ai đến trƣớc đƣợc phục vụ trƣớc hay 
buộc cá nhân phải trả giá cho hàng hoá đƣợc cung cấp miễn phí bằng 
thời gian chờ đợi. 
44 
2.4. THÔNG TIN KHÔNG ĐỐI XỨNG 
2.4.1.TÍNH PHI HIỆU QUẢ CỦA THỊ TRƢỜNG 
2.4.2. NGUYÊN NHÂN VÀ MỨC ĐỘ NGHIÊM 
TRỌNG CỦA THẤT BẠI 
2.4.3. CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC 
2.4.4. THỊ TRƢỜNG BẢO HIỂM – TRƢỜNG 
HỢP TTKĐX VỀ PHÍA NGƢỜI BÁN 
2.4.1. TÍNH PHI HIỆU QUẢ CỦA THỊ TRƯỜNG 
45 
a. Khái niệm 
Thông tin không đối xứng là tình trạng xuất hiện trên thị 
trƣờng khi một bên nào đó (ngƣời mua hoặc ngƣời bán) có 
đƣợc thông tin đầy đủ hơn bên kia về đặc tính của sản phẩm. 
Ví dụ: 
- Trƣờng hợp ngƣời bán có nhiều thông tin hơn ngƣời mua: thị 
trƣờng đồ cũ 
 - Trƣờng hợp ngƣời mua có nhiều thông tin hơn ngƣời bán: 
thị trƣờng bảo hiểm y tế 
2.4.1. TÍNH PHI HIỆU QUẢ CỦA THỊ TRƯỜNG 
46 
b. Tính phi hiệu quả của thị trƣờng do TTKĐX 
 Tổn thất PLXH: ABC 
P0 
 D1 
D0 
A 
B 
C 
P 
 P1 
 0 Q1 Q0 Q 
TH1: Thông tin không đối xứng về phía người mua 
S 
 P2 
2.4.2. NGUYÊN NHÂN VÀ MỨC ĐỘ NGHIÊM TRỌNG 
CỦA THẤT BẠI 
47 
a. Nguyên nhân 
Œ Chi phí thẩm định 
 Hàng hoá có thể thẩm định trƣớc (1) 
 Hàng hoá chỉ có thể thẩm định khi đã sử dụng (2) 
 Hàng hoá không thể thẩm định (3) 
 • Mức độ đồng nhất trong mối quan hệ giữa giá cả và chất lƣợng 
 Ž Mức độ thƣờng xuyên mua sắm của ngƣời tiêu dùng 
b. Mức độ nghiêm trọng của thất bại 
 Loại (1): chi phí kiểm định = 0 nên tổn thất do thông tin không đối xứng 
là không đáng kể. 
 Loại (2): chi phí kiểm định = giá hàng hoá nên tổn thất do thông tin 
không đối xứng sẽ phụ thuộc giá. 
 Loại (3): có chi phí kiểm định vô cùng lơn nên tổn thất do thông 
tin không đối xứng rất lớn. 
2.4.3. CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC 
48 
a. Nhóm giải pháp tƣ nhân 
Xây dựng thƣơng hiệu và quảng cáo 
Bảo hành sản phẩm 
Chứng nhận của các tổ chức độc lập, các hiệp hội nghề nghiệp 
Cung cấp thông tin 
b. Nhóm giải pháp của Chính phủ 
Xây dựng các khuôn khổ pháp lý 
 Chính phủ đứng ra làm cơ quan cấp chứng nhận, chứng chỉ 
 Hỗ trợ việc cung cấp thông tin 
 Có biện pháp bảo vệ quyền lợi ngƣời tiêu dùng 
2.4.4. THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM* 
49 
b. Các vấn đề của TT bảo hiểm và giải pháp 
 Lựa chọn ngược 
 Là hiện tƣợng xảy ra khi những ngƣời có nhiều khả năng nhận lại 
phúc lợi từ công ty bảo hiểm nhất lại chính là những ngƣời có xu 
hƣớng tham gia mua bảo hiểm. 
 Giải pháp: Điều kiện ràng buộc (Bảo hiểm y tế có thể buộc khách 
hàng phải đi giám định sức khỏe trƣớc và quy định thời gian bắt 
đầu áp dụng của bảo hiểm từ sau khi giám định sức khỏe; Bảo hiểm 
hỏa hoạn có thể yêu cầu khách hàng tuân thủ các quy định về 
phòng cháy chữa cháy trƣớc khi bán bảo hiểm; Bảo hiểm đề phòng 
trộm cắp có thể bị giới hạn đối với những tài sản có giá trị; Bảo 
hiểm tai nạn giao thông đƣợc căn cứ vào lịch sử lái xe của khách 
hàng.); Bảo hiểm theo nhóm (chính sách bảo hiểm xã hội, bảo 
hiểm y tế bắt buộc của Chính phủ). 
2.4.4. THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM* 
50 
b. Các vấn đề của TT bảo hiểm và giải pháp 
Hành vi lợi dụng bảo lãnh và cố ý làm liều 
 Đó là sự gia tăng nguy cơ rủi ro phải bồi thƣờng đối với công ty 
bảo hiểm do sự thay đổi hành vi của đối tƣợng đƣợc bảo hiểm gây 
ra. Ví dụ: Bảo hiểm trộm cắp; Bảo hiểm hỏa hoạn; Bảo hiểm y tế 
 Giải pháp: Giới hạn phạm vi bảo hiểm; Chỉ thanh toán khi giới 
hạn bảo hiểm vƣợt quá một hạn mức nhất định; Đồng bảo hiểm 
giữa công ty bảo hiểm và khách hàng. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chap_2_4684.pdf chap_2_4684.pdf