Khu vực New England của Mỹ là nơi xuất hiện rất nhiều thương hiệu 
mới nổi – từ Burt’s Bees, Ben & Jerry’s tới Tom’s của Maine và 
Stonyfield farm – tất cả những thương hiệu này đều xúc tiến các hoạt 
động kinh doanh gắn liền với tự nhiên, trong khi xây dựng những giá 
trị của thương hiệu. Nhưng có một thứ sâu xa hơn nguồn gốc sản 
phẩm – một thứ mang tính chất văn học – có ảnh hưởng sâu sắc đến 
thành công của thương hiệu
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Các thương hiệu ở New England lấy cảm hứng những ý tưởng từ đâu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các thương hiệu ở New England lấy cảm hứng 
những ý tưởng từ đâu 
Khu vực New England của Mỹ là nơi xuất hiện rất nhiều thương hiệu 
mới nổi – từ Burt’s Bees, Ben & Jerry’s tới Tom’s của Maine và 
Stonyfield farm – tất cả những thương hiệu này đều xúc tiến các hoạt 
động kinh doanh gắn liền với tự nhiên, trong khi xây dựng những giá 
trị của thương hiệu. Nhưng có một thứ sâu xa hơn nguồn gốc sản 
phẩm – một thứ mang tính chất văn học – có ảnh hưởng sâu sắc đến 
thành công của thương hiệu. 
Giáo sư Jane E.Rosecrans, một thành viên của Hội đồng Trường Virginia’s 
J. Sargeant Reynolds cho rằng, những giá trị xanh mà các thương hiệu 
trên dành được là nhờ giá trị của những ý tưởng tiến bộ hình thành ở New 
England vào giữa thế kỷ 19, đó là ý tưởng của những nhà văn theo thuyết 
tiên nghiệm như Pralph Waldo Emerson hay Henry David Thoreau. 
Rosecrans nói rằng “Tất cả những thương hiệu này gợi lên một bối cảnh 
đơn giản và quyền sỡ hữu của địa chủ về đất đai, những thứ tạo nên sự 
khác biệt của sản phẩm, đúng hơn là, sản phẩm của họ được tạo nên từ 
những thành phần có nguồn gốc tự nhiên. Tất cả những công ty này đi 
theo đường nối của những học giả theo thuyết tiên nghiệm, họ luôn tập 
trung vào những thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên, những thứ gắn 
liền với đất đai, quyền sở hữu đất đai” 
Rosecrans nói bà đã phát hiện Stonyfield’s đang thực hiện một cuộc vận 
động ăn uống chậm và đang rất được chú ý. “Những người theo thuyết 
tiên nghiệm luôn lo lắng về vấn đề công nghiệp hóa và sự tác động của 
quá trình này nên chất lượng cuộc sống con người.” Bà cho biết thêm, 
“Cho đến nay, Emerson và Thoreau đã lặp lại nhiều lần trong các bài viết 
của mình về mục đích của cuộc sống và việc ăn uống chậm rãi đã tái hiện 
lại những cảm xúc trong khoảng thời gian, khi mà họ ăn uống, đó là những 
cảm xúc về thức ăn khi họ ăn và họ thích những trải nghiệm trong các bữa 
ăn. Những người theo thuyết tiên nghiệm rất hứng thú với những ý niệm 
đơn giản như thế này, những thứ đặc biệt quan trọng đối với Thoreau.” 
Trong Accidental Branding, David Vinjamuri xem xét các thương hiệu đã 
dành được những thành công đáng kể, không kể những thương hiệu được 
thiết lập bởi các cá nhân được đào tạo chính thức về kinh doanh. Ông ghi 
lại rằng, New England có mối liên hệ mật thiết với đất đai trong gần 5 thế 
kỷ trở lại đây, “Chắc chắn, lý do tạo nên thành công của một vài thương 
hiệu mới nổi luôn gắn liền với đất và môi trường tự nhiên ở New England”. 
Thú vị thay, cả 4 thương hiệu này 
tạo ra sức hút mãnh liệt thông thông 
qua các sản phẩm mang đến những 
trải nghiệm về cảm tính. Hãy xem 
thương hiệu kem Chunky Monkey 
của Ben & Jerry hay kem cạo râu 
hương mật ong sữa Tom’s of 
Maine. Rất nhiều nhà văn nổi 
tiếng, trong đó Thoreau là người 
độc nhất trong số những người theo thuyết tiên nghiệm, ông có chủ trương 
theo phương pháp tiếp cận bằng cảm xúc để hiểu thiên nhiên. Những bài 
viết của ông đầy những lời tường thuật về những cuộc đấu tranh cảm xúc 
với thế giới tự nhiên ở New England bao gồm những hương thơm, âm 
thanh, và mùi vị mà ông đã tìm thấy ở đó. Thoreau đã khám phá ra một tập 
hợp các yếu tố tinh thần qua những trải nghiệm cảm xúc của ông để tiếp 
cận những giác quan giúp nhận thức thế giới. 
Một học giả Thoreau, Alan D. Hodder của trường đại học Hampshire ở 
Massachusetts đã nói ông có thể thấy được sự ảnh hưởng của Thoreau 
đến một số chiến lược kinh doanh hiện đại, đặc biệt là những chiến lược 
được thiết kế nhằm thu hút một lượng khổng lồ những người ở trong thập 
niên 40-60. Hodder cho biết “Thoreau đã trở thành một biểu tượng văn 
hóa, đặc biệt là đối với những người thuộc thập niên 60, khi những người 
theo ông bùng nổ vượt bậc, vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi một 
vài thông điệp truyền thông phảng phất một vài giá trị mà ông gây dựng.” 
Hãy xem xét thương hiệu Burt’s Bee. Những sản phẩm chăm sóc da có 
nguồn gốc tự nhiên của Burt’s Bees có khả năng gia tăng sự táo bạo và 
bất ngờ trong nhục dục. Gần đây, chúng tôi đã gọi điện thoại nói chuyện 
với Roxanne Quimby - người sáng lập công ty và ông Burt Shavitz - người 
nuôi ong, về sự ảnh hưởng của Thoreau đối với những ý tưởng của bà. 
Quimby cho biết Thoreau là “động lực chủ yếu” khiến bà quyết định chuyển 
đến vùng xa xôi hẻo lánh là Maine, nơi mà cuối cùng bà đã gặp được 
Shavitz và bắt đầu với Burt’s Bee. “Lúc đó, tôi đang sống ở California và 
mới tốt nghiệp đại học, tôi đã đọc xong cuốn Civil Disobedience (Mâu 
thuẫn nội bộ) và xem cuốn The Maine Woods (Những cánh rừng Maine) 
vài lần. Vài bài viết của ông đã truyền cảm hứng cho tôi. 
Cũng như Thoreau, Quimby thấy được thế giới tự nhiên đang kể một câu 
chuyện thông qua những trải nghiệm cảm tính. Bà đã cho biết, “Thật khó 
điều khiển phản ứng của chúng ta, khi bị kích thích bởi những hương thơm 
ngào ngạt hay khi khứu giác bị bất cứ cái gì khác kích thích mà không phải 
là một sự nhận biết căn bản tạo ra hành động dựa trên các tác nhân kích 
thích đó.” “Đó không phải là một quá trình có ý thức. Nó tác động đến mỗi 
cá nhân theo cách thức rất cơ bản và đầy quyền lực.” “Nếu bạn là một nhà 
tiếp thị và đang cố gắng để thỏa mãn những nhu cầu, ước muốn và khát 
vọng của con người - nếu bạn có thể đi sâu vào tâm trí của họ bao nhiêu, 
thì bạn có bấy nhiêu cơ hội để chiếm lấy tâm trí họ và thay đổi thái độ của 
họ bằng cách nào đó.” 
Một cách rất tỉ mỉ, bà đã cho chúng tôi biết thêm: “Ở Burt’s Bee, chúng tôi 
chỉ sử dụng những loại dầu thật cần thiết. Chúng được chiết suất từ thực 
vật, không phải là những chất lấy từ dầu hỏa hay là xác thực vật. Chúng tôi 
tin những chất liệu thực vật này tốt hơn bất cứ loại dầu nào khác đã được 
biết đến và những chất dẫn xuất từ dầu hỏa, bởi vì chúng vẫn còn tươi và 
có bản chất từ những thứ đang tồn tại và tiến hóa qua rất nhiều thế hệ. 
Giống như Burt’s Bee, Tom’s of Maine & Jerry’s và Stonyfield farm cũng sử 
dụng những chất liệu tự nhiên trong sản phẩm của họ. 
Một hay nhiều thập niên trước đây, khi mà những thương hiệu bắt đầu cố 
gắng để gắn kết với nhiều giác quan mà họ có thể trong nỗ lực tạo sự khác 
biệt – từ những khúc nhạc quảng cáo trong siêu thị đến phấn màu hay 
hương nhân tạo – có thể nói là nhiều, nếu không nói rằng hầu hết những 
thứ tạo cảm giác là nhân tạo. Đa số những sản phẩm tự nhiên mà Burt’s 
Bees đã bán được là nhờ họ biết kết hợp với những phản ứng tiêu cực 
của người tiêu dùng sau khi có sự cảm nhận nhân tạo. 
Martin Lindstrom, người viết cuốn Brand Sense cũng thừa nhận. “Ngày 
càng nhiều người tiêu dùng muốn những giá trị đích thực trở thành một 
phần đời sống của họ. Những thương hiệu đích thực, thật sự thường dựa 
trên khả năng duy trì. Sự đích thực phải liên quan đến nhiều giác quan 
chính yếu. Bao nhiêu lần trải nhiệm về giác quan, thì bấy nhiêu lần bạn tiến 
gần đến khả năng cảm nhận giá trị đích thực và nhờ đó có khả năng duy trì 
thương hiệu. 
Mặc dù hiện nay Quimby đã bán thương hiệu Burt’s Bees, nhưng di sản 
của Thoreau buộc bà phải mua một khu đất ở Maine với mục tiêu mở rộng 
Công viên Baxter State. Bà đang cân nhắc việc sẽ gọi nó là Quảng trường 
hoang sơ Henry David Thoreau hay là Tượng đài quốc gia Henry David 
Thoreau. Sáng kiến của bà là để tưởng niệm ông Thoreau và những gì mà 
ông ấy tin tưởng. Bà cho biết “Phải mất 150 năm sau, những ý tưởng của 
Thoreau mới thích hợp hơn so với lúc mà ông ấy viết về chúng.” 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 20100824_cac_thuong_hieu_o_new_england_lay_cam_hung_nhung_y_tuong_tu_dau_3568.pdf 20100824_cac_thuong_hieu_o_new_england_lay_cam_hung_nhung_y_tuong_tu_dau_3568.pdf