Môn Địa lí tưởng chừng như là môn dễ “ăn” nhất trong ba môn thi đại học khối C, nhưng thực tế phản ánh lại không phải như thế.
Vậy Địa lí có thực sự là một “chướng ngại vật” khó vượt qua? 
Không giống như kì thi tốt nghiệp, thi đại học không có bất kì một trọng tâm hay giới hạn nào ngoài chương trình SGK đã được lên khung từ trước. Môn Địa lí tưởng chừng như là môn dễ “ăn” nhất trong ba môn thi đại học, nhưng thực tế phản ánh lại không phải như thế. Môn Địa đối với nhiều thí 
sinh lại trở thành một “chướng ngại vật” khó có thể vượt qua. Tuy nhiên, nếu biết cách học, và kĩ năng làm bài, học sinh hoàn toàn có thể đạt điểm cao, thậm chí điểm tuyệt đối. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1665 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Cách học môn địa lí hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách học môn địa lí hiệu quả 
Môn Địa lí tưởng chừng như là môn dễ “ăn” nhất trong ba 
môn thi đại học khối C, nhưng thực tế phản ánh lại không 
phải như thế. 
Vậy Địa lí có thực sự là một “chướng ngại vật” khó vượt 
qua? 
Không giống như kì thi tốt nghiệp, thi đại học không có bất 
kì một trọng tâm hay giới hạn nào ngoài chương trình SGK 
đã được lên khung từ trước. Môn Địa lí tưởng chừng như là 
môn dễ “ăn” nhất trong ba môn thi đại học, nhưng thực tế 
phản ánh lại không phải như thế. Môn Địa đối với nhiều thí 
sinh lại trở thành một “chướng ngại vật” khó có thể vượt 
qua. Tuy nhiên, nếu biết cách học, và kĩ năng làm bài, học 
sinh hoàn toàn có thể đạt điểm cao, thậm chí điểm tuyệt 
đối. 
Cô Đỗ Thị Thủy, giáo viên giỏi môn Địa lí, trường THPT 
Phạm Hồng Thái, TP.HCM đã trình bày một số vấn đề học 
sinh cần lưu tâm trong quá trình ôn cũng như khi làm bài 
thi môn địa. 
 1. Về phần lí thuyết 
Đầu tiên, cô khẳng định: “Không có bất kì một trọng tâm 
nào cho môn Địa, học sinh phải nắm chắc những vấn đề cốt 
lõi nhất, cơ bản nhất theo những vấn đề SGK đưa ra. Các 
em có thể vạch ra sườn, dàn ý từ lớn đến nhỏ. Nên nhớ tư 
duy địa mang tính hệ quả, các vấn đề của địa lí đều được 
hình thành dựa trên mối quan hệ nhân quả. Nếu học vẹt thì 
địa sẽ rất khô và khó, học phải hiểu được nội dung”. 
Cuốn SGK địa lí rất mỏng, nhiều bạn có tâm lí “thoải mái” 
khi đã học rất kĩ SGK, nhưng nên nhớ, đó chỉ là những nội 
dung cơ bản. Khi trình bày lí thuyết, học sinh phải “độc 
lập” trong việc phân tích, sao cho thật đúng, thật sâu sắc và 
thiết thực. Chính vì thế, có nhiều trường hợp học sinh “rất 
thuộc bài” mà điểm vẫn không như ý muốn. 
2. Về phần thực hành 
Đây là phần tạo nên nhiều hứng thú cho học sinh nhất vì 
nhiều bạn cho rằng “đỡ” đi một phần học thuộc” và đa 
phần thí sinh rất tự tin mình sẽ đạt điểm trọn vẹn. Nhưng 
trên thực tế, đây là một phần không hề đơn giản. 
Để phần thực hành được tốt, cô Thủy đã chỉ ra một số 
thao tác cơ bản: 
“Trước hết phải nhận xét khái quát, kế đến là nhận xét số 
liệu thành phần, liên hệ với sự thay đổi của từng thành 
phần. Học sinh cần chú ý đến các đối tượng các biệt phát 
triển liên tục và đối tượng giảm liên tục, số liệu lớn nhất, số 
liệu nhỏ nhất và giải thích chúng dựa trên những kiến thức 
lí thuyết đã học”. 
Ở mỗi nhận xét, các em phải đưa ra được số liệu minh họa, 
và phải xử lí số liệu đối với những biểu đồ miền. Nên có 
những nhận xét về số liệu tuyệt đối đối với các hiện tượng 
mang tính cá biệt. 
Ngoài ra, cô còn hướng dẫn xử lí số liệu: “Thi ĐH không 
được sử dụng Atlat, nên các em phải tự nhớ số liệu. Không 
nên nhớ máy móc, cũng không cần phải chính xác tuyệt 
đối, chỉ cần các em nêu “khoảng” số liệu cũng có thể chấp 
nhận được. Thi địa không yêu cầu nhiều, tuy nhiên các em 
phải hiểu bản chất số liệu”. 
3. Những lỗi thường gặp 
Để chuẩn bị thật chu đáo cho kì thi ĐH môn địa, học sinh 
chúng mình cũng cần phải biết những lỗi thường gặp, để từ 
đó có thể khắc phục. Cô Thủy đã chỉ ra một số lỗi tiêu biểu 
học sinh hay gặp. Đó là: 
“Phần lí thuyết, chủ yếu mất điểm khi các em xác định sai, 
xác định không đúng trọng tâm yêu cầu của để do không 
đọc kĩ đề bài. Khi làm bài, các em hay quên ý hoặc sa đà 
vào những vấn đề không cần thiết dẫn đến thiếu thời gian. 
Ở phần bài tập, nhiều em xác định sai cách vẽ. Bài thi sẽ 
không đơn giản như thi tốt nghiệp, nên học sinh phải cẩn 
thận, chú ý đến từng từ trong đề. Ví dụ yêu cầu vẽ biểu đồ 
thể hiện cơ cấu khác với yêu cầu vẽ biểu đồ thể hiện sự 
thay đổi cơ cấu. Học sinh phải thật tinh. 
Khi vẽ, các em hay quên đối tượng cần thể hiện trên biểu 
đồ (ví dụ thiếu số liệu %, chia sai tỉ lệ %, tất nhiên thầy cô 
không so đo, nhưng phải làm sao cho thật hợp lí) Vẽ biểu 
đồ cột, miền thì đa phần thí sinh quên đơn vị (trừ 0. 25 đ), 
quên chú thích…Những lỗi đó rất nhỏ thôi, nhưng sẽ bị trừ 
0.25 điểm mỗi lỗi. Chính vì thế, khi vẽ, học sinh phải chú ý 
hình thành cho mình một kĩ năng, làm bài tuần tự, để tránh 
bỏ sót. 
4. Lời nhắc nhở tới học sinh 
Đây chỉ là những lưu ý rất nhỏ của cô rút ra từ kinh nghiệm 
chấm thi của bản thân, nhưng nếu chịu khó thực hiện theo 
thì thí sinh sẽ đạt điểm cao: “Đặc điểm của môn địa đó là 
rất gần với môn tự nhiên, ý tứ được triển khai rất rõ ràng. 
Khi chấm bài, giám khảo sẽ đếm ý để tính điểm. Phần lí 
thuyết phải trình bày sáng sủa, sao cho người chấm hiểu là 
mình nắm vững vấn đề, phải có mở, có kết, hành văn trong 
sáng, dài khoảng 3 tờ, không tán linh tinh. Thời tiết mùa hè 
oi bức, cách bố cục bài viết của các em như thế sẽ tạo được 
tâm lí thoải mái cho người chấm, và cũng là một mẹo nhỏ 
để ghi điểm”. 
(Theo GDTD 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 184_9491.pdf 184_9491.pdf