Bạn có từng hỏi tại sao Anchor, một tên tuổi lớn trong ngành công 
nghiệp thực phẩm của Pháp, lại không sử dụng sản phẩm bơ, cũng 
như không xúc tiến quảng bá thương hiệu sữa bột của họ ở ? Đơn 
giản bởi vì thương hiệu này trùng với tên gọi của một loại bia địa 
phương đã quen thuộc từ lâu, chưa kể các bà nội trợ ở quốc gia Hồi 
giáo này không thích mua sản phẩm sữa cho con cái, vì theo họ, như 
vậy có thể tạo ra cho trẻ mối liên hệ tiềm thức với một loại nước giải 
khát có cồn.
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1444 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Chiến lược phát triển thương hiệu- Thế nào là hợp lý?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiến lược phát triển thương hiệu- Thế nào 
là hợp lý? 
Bạn có từng hỏi tại sao Anchor, một tên tuổi lớn trong ngành công 
nghiệp thực phẩm của Pháp, lại không sử dụng sản phẩm bơ, cũng 
như không xúc tiến quảng bá thương hiệu sữa bột của họ ở ? Đơn 
giản bởi vì thương hiệu này trùng với tên gọi của một loại bia địa 
phương đã quen thuộc từ lâu, chưa kể các bà nội trợ ở quốc gia Hồi 
giáo này không thích mua sản phẩm sữa cho con cái, vì theo họ, như 
vậy có thể tạo ra cho trẻ mối liên hệ tiềm thức với một loại nước giải 
khát có cồn. 
Và quyết định của Anchor là hoàn toàn hợp lý. Hãng đã có một sự đánh 
giá chuẩn xác trong chiến lược thương hiệu và xúc tiến sản phẩm của 
mình. Thương hiệu là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất tạo nên khả năng 
nhận biết, gợi nhớ, phân biệt và định hướng cho khách hàng tìm đến mua 
và sử dụng sản phẩm. Giả sử Anchor đưa thương hiệu sữa bột vào thì 
chắc hẳn sản phẩm của hãng sẽ bị lép vế hoàn toàn trước nhãn hiệu bia 
Anchor nổi tiếng, đồng thời bị một bộ phận lớn dân cư Hồi giáo tẩy chay vì 
truyền thống tín ngưỡng lâu đời của quốc gia này. 
Giờ đây, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy chai nước ngọt nhãn hiệu Coca-
Cola hay Pepsi-Cola ở khắp mọi nơi, trong bất kỳ cửa hàng nào từ bình 
dân đến sang trọng. Đó chính là thương hiệu. Kinh doanh ngày nay đòi hỏi 
các công ty không chỉ cần có được nhận thức đúng đắn và đầy đủ về 
thương hiệu, mà còn phải có một chiến lược về thương hiệu. 
Không chỉ có giới kinh doanh, mà cả xã hội đều…bàn về thương hiệu, đến 
mức từ “thương hiệu” đã vượt ra khỏi giới hạn của những cuộc họp công 
ty và đi vào đời sống. Một diễn viên, vận động viên, nhà báo hay nhà hoạt 
động xã hội khi bắt đầu có uy tín với công chúng, người ta nói: “Ông ấy 
(hay cô ấy) đã có thương hiệu rồi”. Đến các ngân hàng, xưa nay chẳng 
thèm để ý đến thương hiệu cũng thấy đến lúc cần quan tâm đến thương 
hiệu, làm cho công chúng quen thuộc với những cái tên như Citibank hay 
ACB... Có cả những thương hiệu mới ra đời nhưng đã kịp gặt hái thành 
công như Trung Nguyên, Thái Tuấn.... Để thu được kết quả đó, các công 
ty đã phải xây dựng thương hiệu không chỉ là nhãn mác đẹp, bắt mắt, mà 
đằng sau đó là một chính sách tổng thể và nghiêm túc để quản trị, bảo vệ 
và phát triển thương hiệu. 
Không thể phủ nhận rằng chính sách thương hiệu đóng vai trò rất quan 
trọng, bởi chính sách này có thể hỗ trợ công ty hoàn thành nhiều mục tiêu 
kinh doanh khác nhau, đồng thời thuyết phục khách hàng rằng các sản 
phẩm có cùng nhãn hiệu sẽ có cùng một chất lượng hoặc đáp ứng một số 
tiêu chuẩn nào đó. Ở các quốc gia khác nhau, chính sách thương hiệu 
cũng rất khác nhau. Một số công ty sở hữu những thương hiệu nổi tiếng tại 
nước mình, nhưng khi “đem chuông đi đánh xứ người” mới nhận ra cần 
phải thay đổi chính sách thương hiệu. Nhiều công ty đã buộc phải đổi 
thương hiệu, chỉ vì nó mang nghĩa xui xẻo khi phát âm bằng một ngôn ngữ 
khác. Ví dụ công ty VICK’S Chemical, Pháp, khi kinh doanh tại Đức đã phải 
đổi tên thành WISK’S, vì từ VICK giống một từ không mấy thanh nhã trong 
ngôn ngữ Ðức. Không những thế, nhiều rắc rối có thể phát sinh nếu sử 
dụng cùng một tên thương hiệu tại nhiều quốc gia khác nhau với các ngôn 
ngữ khác nhau. Chẳng hạn, một công ty Anh đã chào hàng một loại thiết bị 
y tế với tên là Grab Bucket ở Ðức mà không biết rằng nhãn hiệu này khi 
được dịch ra sẽ có nghĩa là loại hoa được cúng ở nghĩa trang. Kết quả là 
sau chưa đầy một tháng, công ty đã phải đổi tên nhãn hiệu của mình. 
Một xu hướng đang phổ biến trong chính sách thương hiệu của nhiều công 
ty là liên kết dọc và gia tăng việc sử dụng nhãn hiệu riêng. Các tập đoàn 
bán lẻ lớn, các siêu thị, cửa hàng tự phục vụ nổi tiếng ngày càng thắt chặt 
mối quan hệ với các nhà sản xuất với mục đích gắn nhãn hiệu riêng của 
mình lên các sản phẩm được tạo ra. Vài năm gần đây, doanh thu từ việc 
bán sản phẩm với nhãn hiệu riêng chiếm hơn 15% doanh thu bán hàng 
của các siêu thị ở Hà Lan. Tại các nước EU lân cận, con số này thậm chí 
còn cao hơn, đến 20- 25%. 
Theo kinh nghiệm của nhiều công ty, thì chính sách thương hiệu trước hết 
phải có một chiến lược lâu dài bao gồm cả các chương trình tiếp thị và xúc 
tiến giới thiệu sản phẩm phù hợp. Chính sách thương hiệu nên tập trung 
hướng tới khách hàng, làm sao để sản phẩm của mình đem lại cho khách 
hàng cảm giác thật nhất và đáng tin cậy nhất. 
Chính sách thương hiệu nào nhắm đến đúng nhu cầu của khách hàng với 
những sản phẩm hàng hoá, dịch vụ phù hợp thì sẽ nhanh chóng thu hút và 
tạo ra được sự tin cậy từ phía khách hàng. Thương hiệu cà phê Lily của 
Thuỵ Sỹ là một ví dụ. Tập đoàn kinh doanh cà-phê này đã xây dựng 
thương hiệu thông qua việc tăng cường ý thức về chất lượng của người 
trồng cà-phê ở các nước đang phát triển. Nhà sản xuất được nghe, xem 
các bài giới thiệu, thuyết trình về cà-phê, cách chăm sóc, bảo dưỡng cây, 
kỹ thuật thu hái, bảo quản và chế biến với sự hạn chế tối đa việc sử dụng 
hoá chất…, qua đó hình thành trong tiềm thức người trồng cà-phê những 
yêu cầu về chất lượng thành phẩm mà họ phải đảm bảo và duy trì. Về phía 
những người trồng cà-phê, họ cũng muốn thể hiện cho khách hàng thấy 
mình có trình độ thưởng thức cao. Cứ như vậy, tiếng lành đồn xa, cà phê 
Lily trở nên nổi tiếng với một nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không dùng hoá 
chất, chất lượng bảo đảm. Lily không thực hiện quảng cáo thường xuyên 
trên các phương tiện thông tin truyền thông, mà thay vào đó là các buổi 
họp báo, giới thiệu sản phẩm, trưng bày tại hội chợ triển lãm. Ngoài ra, Lily 
thiết kế riêng cho các quán của mình loại máy pha cà-phê Espresso riêng, 
đặt tách uống cà phê riêng. Đó cũng là nơi thường xuyên tổ chức các buổi 
thuyết trình, nói chuyện, họp báo của công ty- nội dung không nhất thiết 
phải đề cập đến cà-phê, nhưng khách khứa bao giờ cũng được mời uống 
cà phê Lily. 
Triết lý trong chính sách thương hiệu của Lily khá đơn giản. Thứ nhất: 
quan tâm, có ý thức cao về thương hiệu sản phẩm của mình, coi đó là vấn 
đề sống còn; thứ hai, sản phẩm phải thực sự có chất lượng, nếu không thì 
mọi hoạt động tiếp thị, quảng cáo khuếch trương chỉ là lừa dối và không 
thể thuyết phục được khách hàng lâu dài; thứ ba, cần có chuyên gia giỏi về 
tiếp thị, đặc biệt là về tổ chức giới thiệu sản phẩm tới công chúng; thứ tư, 
cần phải có thời gian, vì thương hiệu có thực sự vững mạnh cũng phải thể 
hiện qua sự bền vững với thời gian. 
Có 6 bí quyết để xây dựng một chính sách thương hiệu thành công đối với 
các công ty: 
1. Quảng bá thương hiệu không đơn thuần chỉ là quảng cáo, dù quảng 
cáo là một bộ phận không thể thiếu được trong quá trình phát triển 
thương hiệu. Cái gốc của thương hiệu là uy tín của sản phẩm và dịch 
vụ, sự bền vững của chất lượng. Những thương hiệu lớn trên thế 
giới như Heineken, Coca-Cola, Shell, Ford... đều đặt chất lượng lên 
hàng đầu. Thậm chí, những thương hiệu dù đã có được uy tín lâu dài 
cũng sẽ tự đánh mất mình nếu để chất lượng sản phẩm giảm sút. Vì 
vậy, một chiếc xe máy Honda từ đời 67 đến Honda @ luôn là những 
bước tiến thể hiện cố gắng tự làm mới liên tục của công ty. 
2. Công ty cần phải tiếp cận vấn đề thương hiệu với một chiến lược 
tổng thể. Đó là việc phải nhận thức đúng và đầy đủ về thương hiệu 
trong toàn bộ công ty; xây dựng thương hiệu trên cơ sở nghiên cứu 
thị trường kỹ lưỡng; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm trên thị 
trường trong và ngoài nước; phát triển hệ thống kênh phân phối; 
quản lý thương hiệu để đảm bảo uy tín và hình ảnh của thương hiệu 
không ngừng được nâng cao. 
3. Công ty cần phải định vị nhãn hiệu một cách rõ nét trong nhận thức 
của người tiêu dùng để phát huy tối đa nội lực, tập trung vào các mục 
tiêu chính, triển khai các kế hoạch hỗ trợ và tạo dựng hình ảnh trong 
tâm trí khách hàng. Ví dụ, công ty nước giải khát Tribeco đã có một 
chiến lược chuyển đổi thích hợp khi thị trường đồ uống có ga bị hai 
“người khổng lồ” Coca-Cola và Pepsi-Cola tấn công. Khi vị thế của 
công ty ở thị trường này thu hẹp dần, Tribeco đã có chiến lược 
chuyển hướng sang nhóm sản phẩm đồ uống không ga như sữa đậu 
nành rất thành công. Hay những ví dụ khác: kem đánh răng Aquar 
Fresh hướng đến 3 mục tiêu là “chống sâu răng, hơi thở thơm tho và 
hàm răng trắng hơn”; kem đánh răng P/S trà xanh sẽ có màu xanh 
đặc trưng gợi nhớ những lợi ích từ trà... 
4. Nên lưu ý rằng việc xây dựng thương hiệu chỉ đạt hiệu quả tối đa, khi 
đi kèm theo nó là nhiều biện pháp hỗ trợ khác. Ví dụ thương hiệu bột 
giặt Omo không chỉ thành công nhờ quảng cáo dày đặc trên truyền 
hình, mà còn nhờ các chương trình khuyến mãi, triển lãm, tài trợ học 
sinh nghèo hiếu học và đặc biệt là việc xây dựng Quỹ khuyến học... 
nên có ảnh hưởng tích cực đến thái độ của người mua. 
5. Khi xây dựng thương hiệu, công ty cần lồng vào đó một triết lý vừa 
phản ánh được tiêu chí của công ty, vừa mang đậm tính nhân văn để 
tạo niềm tin với khách hàng về giá trị thương hiệu. Chúng ta đã nghe 
“Nâng niu bàn chân Việt” khi nhắc đến các sản phẩm Biti’s, hay “Hãy 
nói theo cách của bạn” là nói về thương hiệu Viettel. 
6. Cuối cùng, công ty cần tạo ra mối liên kết thương hiệu bền vững 
trong tâm thức người tiêu dùng chứ không để rơi vào tình trạng “chết 
yểu” thông qua các chiến dịch quảng cáo dài hạn cũng như các hoạt 
động tiếp thị sáng tạo và mới lạ. 
Như vậy có thể nói thương hiệu là một thứ tài sản vô hình nhưng lại chứa 
đựng một sức mạnh hữu hình, khi nó quyết định sự lựa chọn của khách 
hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn, thậm chí nó còn tác động đến sự 
thành- bại của hoạt động kinh doanh. Vì lý do đó, một hướng đi cho 
thương hiệu luôn là thách thức đối với doanh nghiệp. Một Pepsi-Cola của 
Mỹ cũng có thể sa chân lỡ bước chỉ vì sai lầm trong chiến lược phát triển, 
còn Nokia của đất nước Phần Lan lạnh giá biết đâu lại lớn mạnh nhanh 
chóng nếu chọn đúng hướng đi. Đó chỉ là những giả thiết. Nhưng có một 
sự thật mà các chuyên gia về thương hiệu hiểu rõ là thương hiệu luôn bền 
vững nhưng lại vận động không ngừng, và trong chiến lược tạo dựng và 
phát triển thương hiệu thì vai trò quan trọng thuộc về những con người tâm 
huyết, năng động, sáng tạo biết tìm hướng đi thích hợp cho thương hiệu. 
Hy vọng rằng thành công của những công ty Việt nam đã xây dựng được 
chiến lược thương hiệu mạnh như Trung Nguyên, Thái Tuấn, Viglacera… 
sẽ được nhân rộng thêm lên, để chúng ta ngày càng có nhiều hơn các 
thương hiệu mạnh mang theo niềm tự hào của công ty sở hữu nó. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 20100823_chien_luoc_phat_trien_thuong_hieu_.pdf 20100823_chien_luoc_phat_trien_thuong_hieu_.pdf