Ít phụ huynh nào lại nghĩ rằng món đồ chơi 
mà họ mua không chỉ làm đồ chơi cho trẻ, 
giúp cho họ được yên ổn vài ba tiếng đồng hồ 
khỏi sự quấy nhiễu của trẻ, mà nó còn có khả năng ảnh hưởng lên tính 
cách của trẻ em.
Thế nhưng theo tiến sĩ tâm lý Vera Vaxilievna 
Abramenka, trên các kệ đồ chơi hiện nay đang ngập 
tràn ngoài cửa hàng, có không ít những món đồ chơi 
có hạicho trẻ. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1855 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Chọn đồ chơi giáo dục cho trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chọn đồ chơi giáo 
dục cho trẻ 
Ít phụ huynh nào lại 
nghĩ rằng món đồ chơi 
mà họ mua không chỉ 
làm đồ chơi cho trẻ, 
giúp cho họ được yên 
ổn vài ba tiếng đồng hồ 
khỏi sự quấy nhiễu của 
trẻ, mà nó còn có khả năng ảnh hưởng lên tính 
cách của trẻ em. 
Thế nhưng theo tiến sĩ tâm lý Vera Vaxilievna 
Abramenka, trên các kệ đồ chơi hiện nay đang ngập 
tràn ngoài cửa hàng, có không ít những món đồ chơi 
có hại cho trẻ. 
Một hình mẫu nguy hiểm để bắt chước. 
Đồ chơi có ảnh hưởng rất nghiêm trọng lên tâm, lý 
của trẻ, lên cả sự phát triển tính cách của trẻ sau này. 
Đối với trẻ, đồ chơi là một vật thể sống động thực sự. 
Khi say mê một món đồ chơi nào đó, trẻ nhỏ thường 
“hóa thân “ vào nó, biến nó thành một phần của chính 
mình. Và chính vì thế mà đồ chơi thực sự nguy hiểm 
cho trẻ nhỏ nếu nó là một nhân vật có hại. 
Trẻ nhỏ thường yêu những nhân vật có sự biến hóa, 
thí dụ như người máy, dị nhân, robot…Từ điều đó 
chúng ta có thể đặt câu hỏi : vậy những món đồ chơi 
ấy giáo dục điều gì cho trẻ? 
Đồ chơi sẽ gieo vào lòng trẻ em những hạt nhân đầu 
tiên của lòng nhân từ và cái ác. Những gì mà trẻ chơi 
sẽ phản ánh hình ảnh của mình vào cuộc sống thực 
của trẻ. Vì thế nếu đứa trẻ chơi trong vai trò của một 
con người nhân hậu và tốt bụng thì đó sẽ là hình mẫu 
cho trẻ noi theo. Còn ngược lại, nếu đứa trẻ thô lỗ và 
cáu bẳn, chắc chắn là điều ấy trẻ đã học được từ đâu 
đó. 
Đồ chơi sẽ “cài đặt” những cư xử của trẻ. Trong thế 
giới luôn có điều thiện và điều ác, có thiên thần và ác 
quỷ. Và những món đồ chơi cũng có thề là những thứ 
“phi đồ chơi” Những thứ đồ chơi có hại sẽ có khả 
năng phá hoại tâm hồn trẻ thực sự. Nó sẽ khiến cho 
tâm lý trẻ không ổn định, không hiền hòa như ta 
mong muốn. 
Người mang các thông tin 
Những món đồ chơi ngoại sẽ đưa những đứa trẻ đến 
với văn hóa của một đất nước khác. Những chú đất 
nung hồn hậu xưa kia của ông bà, những con tò he 
lành như … bột gạo ngày nay không còn nữa. Liệu 
con trẻ sẽ hình dung thế nào về tình yêu quê hương 
đất nước của mình thiếu những đồ chơi dân gian đơn 
sơ nhưng vô cùng thú vị? 
• Đại diện của các nền văn hóa xa lạ 
Ở các cửa hàng hiện nay tràn ngập những món đồ 
chơi của Trung quốc, từ Ninja bịt mặt cho đến robot, 
siêu nhân xanh đỏ. Thật đáng tiếc là những món đồ 
chơi ấy thực sự chỉ khiến cho trẻ có những sự tưởng 
tượng về cuộc sống không mấy tích cực. Chúng 
khiến trẻ có những quan hệ không tốt đẹp với những 
kẻ yếu thế hơn mình, những con vật nuôi hay những 
trẻ em nhỏ. 
• Búp bê: 
Búp bê phải là những món đồ chơi dạy cho trẻ tình 
cảm quan tâm, chăm sóc người khác. Thế nhưng 
những con búp bê Bambi lại là những mẫu hình phụ 
nữ rất giả tạo. Trong hình ảnh những con búp bê 
bambi là một cuộc sống với những bộ đồ diện thay 
thế liên tục, những say mê vô vị và thay bạn bè như 
… thay áo. Trong mối quan hệ với những con búp bê 
này, những đứa trẻ không cảm thấy vai trò bạn bè mà 
là vai trò người phục vụ, osin thì đúng hơn. Đó không 
phải là một cô búp bê bé bỏng cần được ru ngủ, cho 
ăn, chăm sóc và chữa bệnh. Có nghĩa là bé sẽ không 
hề có chút tình cảm người mẹ nào trong việc chiều 
chuộng và chăm nom búp bê của mình. Đó không thể 
là những món đồ chơi có ý nghĩa giáo dục tốt. Nó phá 
hủy chứ không xây dựng. 
• Những con thú chưa từng biết đến 
Có một phương pháp tâm lý – “con thú không có thật” 
như sau. Người ta đề nghị một ai đó, cả người lớn lẫn 
trẻ con, hãy vẽ một con thú không có thật trên trái đất. 
Tác giả bức tranh phải cho con thú ấy tên gọi và kể 
xem nó sống ở đâu, ăn gì đề sống. Qua bức tranh và 
câu chuyện, nhà tư vấn tâm lý có thể xác định mức 
độ khả năng của con người, tính chất mối quan hệ 
của anh ta với thế giới xung quanh.. 
Người nghĩ ra nhân vật Pokemon có lẽ khá quen 
thuộc với phương pháp kiểm tra tâm lý này. Nhân vậy 
Pokemon theo đánh giá của các chuyên gia tâm lý là 
một hình mẫu có tính chất thù địch và căng thẳng. 
Sự nhảm nhí cực độ, sự không tự nhiên, giả dối và 
thù địch là tính chất đặc chưng cho nhân vật – đồ 
chơi này. Và con thú Pokemon ấy đang mang đến 
cho những đứa trẻ của chúng ta những tính cách ấy 
khi đứa trẻ kết bạn với nó. 
Lợi và hại 
Đồ chơi luôn luôn tạo nên một nền tảng tâm lý của 
trẻ, giúp trẻ làm chủ những mong muốn của mình, 
đấu tranh với những nỗi sợ hãi. Sự sợ hãi bóng đêm 
có thể được chiến thắng với một cây kiếm gỗ. Cây 
kiếm gỗ là vật dụng có thể thắng nỗi sợ hãi. Đôi khi, 
trẻ tự mình kiếm ra những đồ chơi, những thứ có thể 
đáp ứng được những yêu cầu vô thức của bé. Những 
miếng giẻ, những chiếc lông chim, một hòn đá 
nhỏ…được đứa trẻ gắn cho những phẩm chất khác 
nhau, cuộc sống và ý nghĩa khác nhau.Bạn hãy thử 
cân nhắc xem, một hòn đá được gọi là “thần kỳ” liệu 
có hơn một con robot hung hăng? 
Những món đồ chơi mềm mại có ý nghĩa quan trọng 
là mang đến cho trẻ sự dịu dàng. Trên thực tế bạn có 
thể thấy những con gấu bông long xù, những con voi 
mềm hay chó xù có thề chữa cho trẻ khỏi nỗi sợ hãi 
thậm chí là cả bóng đêm. 
Còn nếu trong phòng ngủ của bé đột ngột xuất hiện 
những con vật không rõ là con gì và có màu sắc dễ 
sợ. Đảm bảo những giật mình ban đêm của trẻ là 
chuyện khó tránh khỏi.. 
Những phương án an toàn. 
Chúng ta có đến hàng loạt những món đồ chơi tốt, 
thông minh như các nhân vật từ những chuyện cổ 
tích truyền thống. Chúng giáo dục cho trẻ lòng tốt, sự 
công bằng. Chúng dạy trẻ không được nói dối, phản 
bội. Với trẻ lớn bạn hãy mua cho chúng những bộ lắp 
ráp tàu thuyền, máy bay… Hãy mua cho các cô bé 
những bộ đồ khâu vá, nấu bếp, còn các cậu bé trai là 
cưa, đục bào cho đàn ông nhỏ tuổi…Những món đồ 
như thế sẽ dạy trẻ sống độc lập, yêu lao động và 
quan tâm đến người khác 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chon_do_choi_giao_duc_0333.pdf chon_do_choi_giao_duc_0333.pdf