MỤC TIÊU
1. Lý giải để học sinh nắm vững và phát biểu đúng các định luật Newton.
2. Lý giải dể học sinh viết đúng và giải thích đúng phương trình cơ bản của động 
lực học Newton.
3. Hướng dẫn học sinh cách xác định đầy đủ các lực tác dụng lên một vật hay một 
hệ vật.
4. Nếu phải xét một hệ vật thì cần phải phân biệt nội lực và ngoại lực.
5. Sau khi viết được phương trình Newton đối với vật hoặc hệ vật dưới dạng véc 
tơ, học sinh cần chọn những phương thích hợp để chiếu các phương trình véc tơ 
lên các phương đó.
6. Sau cùng hướng dẫn học sinh tìm ra các kết quả của bài toán bằng cách giải các 
phương trình hoặc hệ phương trình đại số để thu được.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1773 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Chủ đề 2 : PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 2 : PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC (4 tiết) 
MỤC TIÊU 
1. Lý giải để học sinh nắm vững và phát biểu đúng các định luật Newton. 
2. Lý giải dể học sinh viết đúng và giải thích đúng phương trình cơ bản của động 
lực học Newton. 
3. Hướng dẫn học sinh cách xác định đầy đủ các lực tác dụng lên một vật hay một 
hệ vật. 
4. Nếu phải xét một hệ vật thì cần phải phân biệt nội lực và ngoại lực. 
5. Sau khi viết được phương trình Newton đối với vật hoặc hệ vật dưới dạng véc 
tơ, học sinh cần chọn những phương thích hợp để chiếu các phương trình véc tơ 
lên các phương đó. 
6. Sau cùng hướng dẫn học sinh tìm ra các kết quả của bài toán bằng cách giải các 
phương trình hoặc hệ phương trình đại số để thu được. 
7. đối với chuyển động tròn đều cần hướng dẫn cho học sinh xác định lực hướng 
tâm. 
Tiết 5 : PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC – KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG 
CỦA MỘT VẬT 
Hoạt động 1 (10 phút) : Tìm hiểu nội dung của phương pháp động lực học. 
 Nội dung của phương pháp động lực học : 
 + Vẽ hình, xác định đầy đủ các lực tác dụng lên vật hay hệ vật. 
 + Viết phương trình định luật II Newton dạng véc tơ cho vật hoặc hệ vật. 
 + Chọn hệ trục toạ độ để chiếu các phương trình véc tơ lên các trục toạ độ đã 
chọn. 
 + Khảo sát các chuyển động theo từng phương của từng trục toạ độ 
 Lưu ý : Phân biết nội lực và ngoại lực khi nghiên cứu hệ nhiều vật. 
Hoạt động 2 (10 phút) : Giải các câu hỏi trắc nghiệm : 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản 
 Yêu cầu hs trả lời tại 
sao chọn B. 
 Yêu cầu hs trả lời tại 
sao chọn C. 
 Yêu cầu hs trả lời tại 
sao chọn D. 
 Yêu cầu hs trả lời tại 
sao chọn C. 
 Yêu cầu hs trả lời tại 
 Giải thích lựa chọn. 
 Giải thích lựa chọn. 
 Giải thích lựa chọn. 
 Giải thích lựa chọn. 
 Giải thích lựa chọn. 
 Giải thích lựa chọn. 
Câu 10.11 : B 
Câu 10.12 : C 
Câu 10.13 : D 
Câu 10.14 : C 
Câu 10.15 : B 
Câu 10.16 : D 
sao chọn B. 
 Yêu cầu hs trả lời tại 
sao chọn D. 
Hoạt động 3 (20 phút) : Giải các bài tập. 
Hoạt động của giáo 
viên 
Hoạt động của học sinh Bài giải 
 Yêu cầu học sinh vẽ 
hình, xác định các lực 
tác dụng lên vật. 
 Yêu cầu học sinh viết 
phương trình Newton 
dưới dạng véc tơ. 
 Yêu cầu học sinh chọn 
hệ trục toạ độ. 
 Vẽ hình, xác định các 
lực tác dụng lên vật. 
 Viết phương trình 
Newton dưới dạng véc 
tơ. 
 Chọn hệ trục toạ độ. 
Bài 1 trang 23. 
 Các lực tác dụng lên vật : 
Lực kéo 
F , lực ma sát 
msF , 
trọng lực 
P , phản lực 
N . 
 Phương trình Newton dưới 
dạng véc tơ : m
a = 
F +
msF +
P +
N (1) 
 Chọn hệ trục toạ độ Oxy : 
Ox nằm ngang hướng theo 
F , Oy thẳng đứng hướng 
lên. 
 Chiếu (1) lên trục Ox và 
 Hướng dẫn để học sinh 
chiếu phương trình 
Newton lên các trục toạ 
độ đã chọn. 
 Hướng dẫn để học sinh 
suy ra lực ma sát và suy 
ra gia tốc của vật. 
Yêu cầu học sinh vẽ 
hình, xác định các lực 
tác dụng lên vật. 
 Chiếu (1) lên các trục 
toạ độ. 
 Suy ra phản lực N, lực 
ma sát và gia tốc của vật 
trong từng trường hợp. 
 Vẽ hình, xác định các 
lực tác dụng lên vật. 
 Viết phương trình 
Newton dưới dạng véc 
Oy ta có : 
 ma = F – Fms (2) 
 0 = - P + N (3) 
 Từ (3) suy ra : N = P = mg 
và lực ma sát Fms = N = 
mg 
 Kết quả gia tốc a của vật 
khi có ma sát cho bởi : a = 
m
mgF  
 Nếu không có ma sát : a = 
m
F 
Bài 4.trang 25. 
Các lực tác dụng lên vật : 
Trọng lực 
P , lực ma sát 
msF , phản lực 
N . 
 Phương trình Newton dưới 
dạng véc tơ : m
a = 
P +
N +
msF (1) 
 Yêu cầu học sinh viết 
phương trình Newton 
dưới dạng véc tơ. 
 Yêu cầu học sinh chọn 
hệ trục toạ độ. 
 Hướng dẫn để học sinh 
chiếu phương trình 
Newton lên các trục toạ 
độ đã chọn. 
 Hướng dẫn để học sinh 
suy ra lực ma sát và suy 
ra gia tốc của vật. 
 Yêu cầu học sinh biện 
luận điều kiện để có 
a 
hướng xuống khi có ma 
sát. 
tơ. 
 Chọn hệ trục toạ độ. 
 Chiếu (1) lên các trục 
toạ độ. 
 Suy ra phản lực N, lực 
ma sát và gia tốc của vật 
trong từng trường hợp. 
 Biện luận điều kiện để 
có 
a hướng xuống khi 
có ma sát. 
 Chọn hệ trục toạ độ Oxy 
như hình vẽ. 
 Chiếu (1) lên trục Ox và 
Oy ta có : 
 ma = Psin - Fms = 
mgsin - Fms (2) 
 0 = N - Pcos (3) 
 Từ (3) suy ra : N = Pcos 
= mgcos và lực ma sát Fms 
= N = mgcos 
 Kết quả gia tốc của vật là : 
a = g(sin - cos) 
 Khi không có ma sát : a = 
gsin 
 Biện luận : Khi có ma sát, 
điều kiện để có 
a hướng 
xuống thì : 
 sin - cos > 0 => tan 
<  
Hoạt động 4 (2 phút) : Dặn dò. 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
 Yê cầu học sinh về nhà giải bài 5 trang 
26. 
 Giải bài 5 trang 26 sách tự chọn bám 
sát. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chu_de10.pdf chu_de10.pdf