Chức năng lãnh đạo - Hoàng Thị Thúy Hằng

Theo James Gibson: Lãnh đạo là một phần công việc của quản lý nhưng không phải toàn bộ công việc quản lý. Lãnh đạo là năng lực thuyết phục người khác hăng hái phấn đấu cho những mục tiêu đã xác định.

George Tery: Lãnh đạo là hoạt động gây ảnh hưởng đến con người để họ phấn đấu tự nguyện cho các mục tiêu của tổ chức.

R. Tannenbaum, R. Weschler và F. Massarik: Lãnh đạo là ảnh hưởng liên nhân cách được thực hiện trong tình huống và được định hướng thông qua quá trình giao tiếp nhằm đạt được mục đích chung hoặc những mục đích chuyên biệt.

H. Koontz và các tác giả: Lãnh đạo là quá trình tác động lên con người sao cho họ cố gắng một cách tự giác và hăng hái thực hiện mục tiêu chung của tổ chức.

P. Hersey và Ken Blanc Hard: Lãnh đạo là một quá trình gây ảnh hưởng đến các hoạt động của một cá nhân hoặc một nhóm nhằm đạt được mục đích trong tình huống nhất định.

 

 

pptx19 trang | Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 3download
Nội dung tài liệu Chức năng lãnh đạo - Hoàng Thị Thúy Hằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 6 CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠOThS. Hoàng Thị Thúy HằngKHÁI NIỆM LÃNH ĐẠOTheo James Gibson: Lãnh đạo là một phần công việc của quản lý nhưng không phải toàn bộ công việc quản lý. Lãnh đạo là năng lực thuyết phục người khác hăng hái phấn đấu cho những mục tiêu đã xác định.George Tery: Lãnh đạo là hoạt động gây ảnh hưởng đến con người để họ phấn đấu tự nguyện cho các mục tiêu của tổ chức.R. Tannenbaum, R. Weschler và F. Massarik: Lãnh đạo là ảnh hưởng liên nhân cách được thực hiện trong tình huống và được định hướng thông qua quá trình giao tiếp nhằm đạt được mục đích chung hoặc những mục đích chuyên biệt.H. Koontz và các tác giả: Lãnh đạo là quá trình tác động lên con người sao cho họ cố gắng một cách tự giác và hăng hái thực hiện mục tiêu chung của tổ chức.P. Hersey và Ken Blanc Hard: Lãnh đạo là một quá trình gây ảnh hưởng đến các hoạt động của một cá nhân hoặc một nhóm nhằm đạt được mục đích trong tình huống nhất định.KHÁI NIỆM LÃNH ĐẠO Lãnh đạo là quá trình của một người gây ảnh hưởng đến những người khác để đạt được mục tiêu chung của tổ chức, hướng tổ chức tới sự gắn kết chặt chẽ.ĐẶC ĐIỂM LÃNH ĐẠOĐặc điểm đầu tiên, lãnh đạo là một hệ thống tổ chức, nó bao gồm 5 yếu tố: Người lãnh đạo, người bị lãnh đạo, mục đích của hệ thống, các nguồn lực (ngoài con người) và môi trường (hoàn cảnh).Đặc điểm thứ hai cần lưu ý, lãnh đạo là một quá trình, nó biến chuyển tùy thuộc vào mối quan hệ và cách xử lý giữa 5 yếu tố ở trên trong thời gian và không gian nhất định; có lúc người lãnh đạo chủ động khống chế các yếu tố kia, có lúc ngược lại nguời lãnh đạo bị các yếu tố kia chi phối.Đặc điểm thứ ba, lãnh đạo là hoạt động quản trị mang tính phân tầng. Đó là quá trình người lãnh đạo thông qua quyền lực và ảnh hưởng của mình để tạo ra một bộ máy tiến hành các hoạt động quản trị.Đặc điểm thứ tư, lãnh đạo gắn liền với sự phục tùng của người dưới quyền. Người lãnh đạo là người phải được cấp dưới tuơng thủ mệnh lệnh của mình. LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN TRỊKỸ NĂNG LÃNH ĐẠOTHEO PHƯƠNG THỨC LÀM VIỆC VỚI CON NGƯỜILà kỹ năng làm việc với con người trong nội bộ hệ thống và các cá nhân, tổ chức bên ngoài và môi trường có liên quan đến sự hoạt động của hệ thống.LÃNH ĐẠO TRỰC TIẾPỦY QUYỀNXÂY DỰNG HỆ THỐNGLà kỹ năng người lãnh đạo cho phép cấp dưới có quyền chịu trách nhiệm và ra các quyết định về những vấn đề thuộc quyền hạn, nhưng người lãnh đạo vẫn phải chịu trách nhiệm Là kỹ năng hình thành quy chế tổ chức của hệ thống và môi trường văn hóa hợp lý trong hệ thốngKỸ NĂNG LÃNH ĐẠOTHEO PHƯƠNG THỨC SUY NGHĨ VÀ HÀNH ĐỘNGLà kỹ năng cơ bản, khởi đầu, cần có người lãnh đạo trong hoạt động quản trị.TỔ CHỨCTƯ DUYNGHIỆP VỤLà kỹ năng làm việc với con người và phương tiện, nắm bắt được thông tin nhanh, chính xác để đưa ra các quyết định điều phối, sử dụng, liên kết, cô lập, phân rã con người ở trong và ngoài hệ thốngLà kỹ năng về hiểu biết nghiệp vụ chuyên môn của hệ thống, các hiểu biết này mang tính năng kỹ thuậtPHONG CÁCH LÃNH ĐẠO Phong cách lãnh đạo là phương thức và cách tiếp cận của một nhà lãnh đạo để đề ra các phương hướng, thực hiện các kế hoạch và tạo động lực cho nhân viên. Dưới góc nhìn của một nhân viên, phong cách đó thường được thể hiện qua các hành động hoặc rõ ràng hoặc ngầm ý từ lãnh đạo của họ (Newstrom, Davis, 1993).CÁC PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CƠ BẢN0102Các phong cách lãnh đạo dựa trên việc sử dụng quyền lựcCác phong cách lãnh đạo theo cách tiếp cận của LikertPHONG CÁCH LÃNH ĐẠO ĐỘC ĐOÁN Các nhà lãnh đạo giao việc và chỉ ra luôn cho các nhân viên của mình cách thực hiện những công việc đó mà không cần lắng nghe những góp ý từ nhân viên. Phong cách này được đặc trưng bởi sự áp đặt của nhà quản trị đối với nhân viên. Các nhiệm vụ chỉ thuần tuý là người nhận và thi hành mệnh lệnh. Nhà quản trị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ cấp dưới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ (thông tin được lãnh đạo cung cấp cho cấp dưới ở mức tối thiểu cần thiết để thực hiện nhiệm vụ, thông tin là một chiều từ cấp trên xuống cấp dưới).PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO DÂN CHỦ Nhà lãnh đạo thường tham khảo, bàn bạc, lắng nghe ý kiến và đi đến sự thống nhất với các thuộc cấp trước khi ra quyết định, sử dụng nguyên tắc đa số. Nội dung của quyết định phụ thuộc vào ý kiến đa số của các thành viên trong tổ chức. Trong phong cách này người lãnh đạo có sự phân giao quyền lực cho cấp dưới nhiều hơn ( thông tin 2 chiều ). Ban lãnh đạo bao gồm một hoặc nhiều nhân viên sẽ thực hiện việc ra quyết định, nhưng các nhà lãnh đạo thường sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO TỰ DO Lãnh đạo cho phép các nhân viên đưa ra quyết định, tuy nhiên, họ vẫn là người chịu trách nhiệm cuối cùng. Nhà lãnh đạo sử dụng rất ít quyền lực, mà dành cho cấp dưới mức độ tự do cao. Vai trò cuả nhà lãnh đạo ở đây là giúp đỡ, tạo điều kiện cho cấp dưới thông qua việc cung cấp thông tin và các phương tiện khác, và hành động như một mối liên hệ với môi trường bên ngoài (thông tin ngang ).PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO LIKERTPHONG CÁCH LÃNH ĐẠO Ô BÀN CỜCÁC PHƯƠNG PHÁP LÃNH ĐẠO CON NGƯỜI Phương pháp lãnh đạo có thể hiểu là cách thức, con đường, biện pháp của nhà lãnh đạo để thực hiện những hoạt động tác động lên nhân viên của mình nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.NHU CẦU Nhu cầu là tính chất của cơ thể sống, biểu hiện trạng thái thiếu hụt của chính cá thể đó và do đó phân biệt nó với môi trường sống. Nhu cầu tối thiểu nhất, hay còn gọi là nhu yếu tuyệt đối, đã được lập trình qua quá trình rất lâu dài tồn tại, phát triển và tiến hóa.ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC Động lực làm việc thể hiện trên hai khía cạnh: - Mức độ nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu. - Kết quả của mức độ thỏa mãn nhu cầu cá nhân. “Động cơ là sự phản ánh thế giới khách quan vào bộ óc con người, là những mục tiêu thúc đẩy hành động của con người nhằm thoả mãn nhu cầu và tình cảm của họ” MỘT SỐ HỌC THUYẾT VỀ NHU CẦUYêu cầu: - Đọc từ trang 130 - 136 - Hãy phân tích các học thuyết về nhu cầuCÁC PHƯƠNG PHÁP LÃNH ĐẠO THƯỜNG DÙNGCác phương pháp giáo dục, vận động, tuyên truyềnCác phương pháp hành chínhCác phương pháp kinh tế

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxchuong_6_2955.pptx
Tài liệu liên quan