Tổ chức thi online bằng hình thức trắc nghiệm khách quan được xem như là
một trong những hình thức đánh giá kết quả học tập của sinh viên khá hiệu quả. Tuy nhiên, bên
cạnh những ưu điểm dễ nhận thấy như đảm bảo tính công bằng, giảm công sức và sai sót khi
chấm bài thì hình thức thi này cũng tồn tại điểm hạn chế như khó đảm bảo tính trung thực của
sinh viên nếu việc tổ chức thi được diễn ra online tại nhà thay vì thi tập trung trên lớp do điều
kiện khách quan (thiên tai, dịch bệnh, ). Bài báo này sẽ đưa ra so sánh tổng quan ưu và
nhược điểm của từng hình thức đánh giá kết quả học tập, trong đấy bao gồm thi trắc nghiệm
online. Ngoài ra, bài báo còn đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm giải quyết các vấn đề khi tổ
chức thi online bằng hình thức trắc nghiệm khách quan một cách hữu hiệu. Các giải pháp đưa
ra có thể áp dụng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay khi sinh viên phải học từ xa tại
nhà thông qua mạng Internet.
              
                                            
                                
            
 
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Đánh giá kết quả học tập bằng thi trắc nghiệm khách quan online, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 93 
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP BẰNG THI TRẮC NGHIỆM 
KHÁCH QUAN ONLINE 
Nguyễn Đình Trần Long 
Trường Đại học Hà Nội 
Tóm tắt – Tổ chức thi online bằng hình thức trắc nghiệm khách quan được xem như là 
một trong những hình thức đánh giá kết quả học tập của sinh viên khá hiệu quả. Tuy nhiên, bên 
cạnh những ưu điểm dễ nhận thấy như đảm bảo tính công bằng, giảm công sức và sai sót khi 
chấm bài thì hình thức thi này cũng tồn tại điểm hạn chế như khó đảm bảo tính trung thực của 
sinh viên nếu việc tổ chức thi được diễn ra online tại nhà thay vì thi tập trung trên lớp do điều 
kiện khách quan (thiên tai, dịch bệnh,). Bài báo này sẽ đưa ra so sánh tổng quan ưu và 
nhược điểm của từng hình thức đánh giá kết quả học tập, trong đấy bao gồm thi trắc nghiệm 
online. Ngoài ra, bài báo còn đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm giải quyết các vấn đề khi tổ 
chức thi online bằng hình thức trắc nghiệm khách quan một cách hữu hiệu. Các giải pháp đưa 
ra có thể áp dụng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay khi sinh viên phải học từ xa tại 
nhà thông qua mạng Internet. 
Từ khóa – Thi online, Trắc nghiệm khách quan, Đánh giá kết quả học tập 
I. MỞ ĐẦU 
Ngoài bài tập thì thi cử là một trong những hình thức phổ biến để đánh giá kết quả 
học tập của sinh viên sau khi kết thúc môn học. Hình thức thi cuối kỳ có thể là thi đề 
mở hoặc đề đóng, thi online hoặc thi offline tập trung trên trường. Mỗi hình thức đều có 
ưu và nhược điểm riêng. Tùy từng nội dung của mỗi môn học và tình hình thực tế thì 
nhà trường và giáo viên lựa chọn hình thức đánh giá phù hợp nhất. Với tình hình dịch 
COVID-19 căng thẳng như hiện nay thì việc tổ chức học và thi không tập trung là giải 
pháp hữu hiệu nhất nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Bài tập có thể được sử dụng 
để cho sinh viên làm và nộp để lấy điểm giữa kỳ. Tuy nhiên, nếu sử dụng bài tập để 
đánh giá kết quả cuối kỳ thì sẽ có nhiều nhược điểm và hạn chế. Việc thi tập trung cũng 
không khả thi vậy nên phương án khả thi nhất vẫn là tổ chức thi trắc nghiệm khách quan 
online. Nội dung chính của bài báo này là cung cấp các giải pháp hiệu quả nhằm tháo gỡ 
khó khăn vướng mắc nếu nhà trường ở trong tình thế bắt buộc phải cho sinh viên thi 
online tại nhà. 
II. NỘI DUNG CHÍNH 
I. So sánh tổng quan về các hình thức đánh giá kết quả học tập 
 Ưu điểm Nhược điểm 
Làm bài tập/dự 
án 
- Không tốn nhiều thời 
gian để thiết kế câu hỏi 
- Không cần phải tổ chức 
thi tập trung 
- Giáo viên cần dành nhiều thời 
gian và công sức để chấm bài, 
đặc biệt nếu cho sinh viên làm 
bài tập theo dạng cá nhân thay 
vì nhóm 
 94 
- Sinh viên có thể gian lận kết 
quả (nhờ người khác làm giúp, 
đạo văn,) 
- Kết quả đánh giá sẽ không 
chính xác và công bằng nếu cho 
sinh viên làm dự án theo nhóm 
vì trong nhóm sẽ có bạn làm 
nhiều, bạn làm ít hoặc không 
làm gì. Nếu cho cả thành viên 
trong nhóm được điểm như 
nhau sẽ là bất công với những 
bạn giỏi và chăm chỉ hơn. 
Thi vấn đáp 
- Công tác tổ chức đơn 
giản, gọn nhẹ, linh hoạt 
- Không cần huy động 
giám thi coi thi mà chỉ 
cần giáo viên dạy môn 
học hỏi thi 
- Không cần in đề thi 
- Đánh giá được kết quả 
học tập tương đối chính 
xác đối với từng sinh 
viên vì phỏng vấn 1-1 
- Tốn nhiều thời gian và công 
sức cho cả giáo viên (hỏi thi) và 
sinh viên (chờ đợi) nếu số lượng 
sinh viên đông 
- Tính công bằng có thể không 
được đảm bảo vì mỗi sinh viên 
có thể nhận được câu hỏi khó/dễ 
khác nhau 
- Giáo viên có thể cho điểm theo 
cảm tính thay vì năng lực thực 
sự của sinh viên 
Thi tự luận trên 
giấy 
- Đảm bảo tính công 
bằng khi thi tập trung ở 
trường có giám thị quan 
sát 
- Đánh giá kết quả chính 
xác nhất đối với từng 
sinh viên 
- Tốn chi phí, công sức, nhân 
lực để tổ chức và giám sát thi cử 
- Sinh viên có thể gian lận nếu 
giám thị lơ là công tác coi thi 
- Tốn thời gian và công sức 
chấm bài, đặc biệt nếu số lượng 
câu hỏi và sinh viên nhiều 
- Có thể xảy ra sai sót trong quá 
trình chấm bài do lỗi chủ quan 
của giáo viên 
Thi trắc nghiệm 
online 
- Đảm bảo tính khách 
quan và công bằng khi 
mỗi bạn nhận được 1 đề 
riêng sau khi đã xáo trộn 
bộ câu hỏi 
- Tiết kiệm nhân lực khi 
chỉ cần 1 giám thị coi thi 
(nếu số lượng sinh viên 
ít) 
- Giáo viên tốn nhiều thời gian 
hơn trong việc chuẩn bị bộ câu 
hỏi trắc nghiệm và nhập liệu câu 
hỏi vào phần mềm thi online 
- Tính khách quan có thể bị 
giảm xuống nếu ngân hàng câu 
hỏi chưa phong phú 
- Tính trung thực có thể bị giảm 
nếu sinh viên được thi tại nhà 
 95 
- Tiết kiệm cơ sở vật chất 
khi sinh viên có thể thi 
nay tại nhà thay vì đến 
lớp 
- Giáo viên không cần 
chấm bài vì đã có máy 
tính và phần mềm chấm 
- Sinh viên có thể thi trực 
tuyến một cách dễ dàng ở 
nhà và không tốn công 
sức đi lại 
- Sinh viên có thể biết 
được kết quả ngay sau 
khi thi xong 
- Kết quả thu được hoàn 
toàn khách quan và chính 
xác do được máy tính 
chấm [21] 
Bảng 1 - So sánh các hình thức thi hiện nay 
Hình 1 - Quy trình thi trắc nghiệm online 
II. Thực trạng tổ chức thi online hiện nay tại Khoa CNTT – Trường Đại học Hà 
Nội 
Hiện , Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) – Trường Đại học Hà Nội đang sử dụng 
hệ thống FIT Portal ( để quản lý việc dạy và học giữa giảng viên và 
sinh viên. Hệ thống này được xây dựng và phát triển trên nền tảng mở Moodle 
(https://moodle.org). Ngoài những chức năng cơ bản như post thông báo, chia sẻ tài 
nguyên học tập (slide, textbook,), tạo submission box cho sinh viên nộp bài thì hệ 
thống này còn có chức năng tạo các bài online quiz để thi online bằng hình thức trắc 
nghiệm khách quan (Hình 2). Một số môn học trong Khoa như Nguyên lý máy tính 
 96 
(Principles of Computing) , Nguyên lý hệ điều hành (Principles of Operating System) 
đã áp dụng hình thức này để đánh giá kết quả của sinh viên. Cách thức tổ chức thi 
online hiện tại như sau: giáo viên chuẩn bị ngân hàng câu hỏi trên từng khóa học 
(course) với nhiều format khác nhau như câu hỏi nhiều lựa chọn (multiple choice), câu 
hỏi trả lời ngắn (short answer), nối đáp án đúng (matching), sau đấy thiết lập với từng 
tỷ lệ điểm khác nhau (câu dễ điểm thấp, câu khó điểm cao hơn). Ngân hàng câu hỏi 
càng nhiều và đa dạng thì tính hiệu quả và khách quan của đề thi sẽ được nâng cao. Từ 
ngân hàng này giáo viên có thể chọn lọc thủ công hoặc ngẫu nhiên để tạo ra nhiều đề thi 
khác nhau cho mỗi sinh viên. Mỗi bạn một đề khác nhau về thứ tự và nội dung câu hỏi. 
Việc này hạn chế tình trạng quay cóp hay hỏi bài lúc thi. Việc tổ chức thi sẽ được tổ 
chức ở phòng lab có sẵn máy tính để bàn được kết nối Internet. Giáo viên phụ trách môn 
học sẽ là người kiểm soát và theo dõi trong toàn bộ quá trình thi. Hình thức thi online 
này có thể được tổ chức để lấy điểm đánh giá thường xuyên (weekly performance). Nếu 
tổ chức thi online để lấy điểm cho bài thi cuối kỳ (Final Exam) thì số lượng sinh viên 
trong 1 phòng thi sẽ được hạn chế và 2 giáo viên sẽ cùng coi thi nhằm đảm bảo tính 
nghiêm túc và khách quan của kỳ thi. 
Hình 2 - Thi trắc nghiệm online trên nền tảng Moodle 
III. Lựa chọn phương án tổ chức thi trắc nghiệm online trong tình hình hiện 
tại 
Sau khi cân nhắc các ưu và nhược điểm của từng hình thức thi đánh giá kết quả 
học tập thì tôi cho rằng phương án tổ chức thi trắc nghiệm online là phù hợp nhất với 
tình hình dịch như hiện nay. Việc sử dụng đề thi trắc nghiệm khách quan online theo 
dạng đề mở (open book), kết hợp với các phương tiện giám sát mức độ cơ bản với chi 
phí đầu tư thấp có thể đảm bảo môi trường thi cử và thỏa mãn được cả 3 tiêu chí quan 
trọng nhất bao gồm: tính khách quan, tính công bằng cũng như tính trung thực [22]. 
Hình thức thi này cũng tỏ ra khá phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 như hiện 
nay khi sinh viên phải học trực tuyến tại nhà thi vì học tập trung trên trường. 
 Đảm bảo tính khách quan 
Tính khách quan của hình thức thi này được thể hiện qua dạng thức thi trắc 
 97 
nghiệm và tính chất mở của đề thi. Vậy nên nếu sinh viên có sử dụng tài liệu hay trao 
đổi cũng khó có thể làm được toàn bộ nội dung yêu cầu của đề bài trong khoảng thời 
gian quy định. Với dạng đề thi trắc nghiệm khách quan, sinh viên có thể tick bừa vào 
bài để tránh điểm liệt nhưng chỉ có những bạn nào thực sự có năng lực và chăm chỉ học 
bài mới có thể làm đầy đủ và chính xác các câu hỏi được đưa ra. 
 Đảm bảo tính công bằng 
Hình thức này đảm bảo được tiêu chí công bằng khi mỗi sinh viên được tạo ra một 
mã đề khác nhau với các câu hỏi được trộn lẫn cả về thứ tự và nội dung. Ngân hàng câu 
hỏi càng lớn và phong phú thì tính công bằng càng được nâng cao. Ngoài ra, vì việc 
chấm thi được diễn ra hoàn toàn trên máy tính nên sẽ hạn chế sai sót của giáo viên khi 
chấm bài theo hình thức thi như cũ. 
 Đảm bảo tính trung thực 
Hình thức thi trắc nghiệm khách quan online vẫn hoàn toàn đảm bảo được tính 
trung thực nếu sinh viên thi tập trung tại trường và giám thị làm việc cẩn thận, có trách 
nhiệm. Sinh viên khó có thể thực hiện các hành vi gian lận và bị cấm như sử dụng tài 
liệu, quay cóp, trao đổi bài, Tuy nhiên, nếu tổ chức thi trắc nghiệp online thì tính 
trung thực của hình thức thi này sẽ không được đảm bảo như ban đầu. Việc được thi ở 
nhà và không có người giám sát sẽ góp phần tạo điều kiện lý tưởng cho sinh viên dễ 
dàng thực hiện gian lận hơn. Các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo tính trung thực của 
kỳ thi sẽ được trình bày ở nội dung tiếp theo. 
IV. Những vấn đề khi tổ chức thi trắc nghiệm online từ xa và giải pháp khắc phục 
Vấn đề Giải pháp 
Server chứa web portal của 
Khoa bị sập hoặc quá tải dẫn 
đến việc làm bài thi của sinh 
viên bị gián đoạn, trục trặc 
- Chuẩn bị điều kiện cơ sở hạ tầng cho server một cách 
cẩn thận nhất 
- Tổ chức thi thử trước khi thi thật 
- Có server backup để thay thế tức thi khi server chính 
bị sập hoặc gặp 1 trục trặc khác 
- Cho phép sinh viên thi lại để đảm bảo tính công bằng 
& khách quan 
Kết nối Internet của sinh viên 
không được ổn định, chậm 
hoặc sinh viên bị mất kết nối 
khi đang làm bài thi 
- Cắm dây mạng LAN thay vì dùng WIFI để đảm bảo 
tính ổn định 
- Sử dụng thêm bộ phát 4G hoặc điện thoại để thiết lập 
kết nối Internet song song với đường truyền ADSL, 
cáp quang hiện tại 
- Cho sinh viên thêm thời gian hoặc cho làm bài thi lại 
nếu cần thiết 
Giám thị cần trao đổi với sinh 
viên để nhắc nhở hoặc hướng 
- Sử dụng công cụ chat tích hợp sẵn trong ứng dụng 
Google Meet 
 98 
dẫn về đề thi - Trao đổi qua micro nếu cần thiết 
Sinh viên thực hiện hành vi 
gian lận (không đảm bảo tính 
trung thực) khi làm bài thi 
- Cần thực hiện nhiều giải pháp đồng thời nhằm đảm 
bảo tính trung thực khi thi trắc nghiệm online từ xa tại 
nhà (sẽ được trình bày cụ thể ở phần dưới) 
Bảng 2 – Các vấn đề và giải pháp khi thi trắc nghiệm online từ xa 
Trong số những vấn đề chính đã đề cập ở trên thì chúng ta có thể dễ dàng nhận 
thấy một trong những khó khăn lớn nhất mà nhà trường cũng như các giáo viên phải đối 
mặt khi quyết định tổ chức thi trắc nghiệm online từ xa tại nhà đấy là sinh viên dễ dàng 
gian lận hơn khi thi tập trung trên lớp. 
 Hình thức gian lận: Sinh viên mở tài liệu khi làm bài 
 Giải pháp khắc phục: Giáo viên cần thiết kế bài thi với dạng đề mở (open-
book) 
o Vấn đề phát sinh: Đề thi ở dạng trắc nghiệm và sinh viên lại được phép mở tài 
liệu như vậy thì cần thiết kế đề thi như thế nào nhằm đảm bảo chất lượng đề thi. Thực tế 
là với đa số các đề thi open-book hiện nay thì các câu hỏi đều ở dạng tự luận thay vì trắc 
nghiệm. Độ phức tạp của việc chuyển câu hỏi từ tự luận sang trắc nghiệm phụ thuộc vào 
nội dung của môn học và kiến thức chuyên môn của giáo viên phụ trách. 
 Hình thức gian lận: Sinh viên nhờ người làm bài thi hộ 
 Giải pháp khắc phục: 
 Sinh viên cần tham gia vào đường link lớp học online trên Google Meet 
( do giáo viên cung cấp với tài khoản email sinh viên của nhà 
trường  Giáo viên có thể giám sát được tổng quan quá trình của toàn bộ sinh viên 
trong giờ thi. 
 Sinh viên cần bật webcam trong suốt quá trình làm bài  Giáo viên có thể thấy 
mặt để đảm bảo sinh viên là người đang dự thi chứ không phải nhờ thi hộ 
Lưu ý: Nếu máy tính xách tay mà sinh viên đang sử dụng không có sẵn webcam hoặc là 
sinh viên sử dụng máy tính để bàn thì yêu cầu lắp thêm webcam gắn ngoài như hình 
minh họa (Hình 3). 
Hình 3 - Webcam gắn ngoài cho máy tính để bàn 
 Sinh viên cần bật micro trong suốt quá trình làm bài  Đảm bảo sinh viên 
 99 
không thể trao đổi từ xa qua điện thoại với người giúp đỡ. 
Lưu ý: Việc nhiều sinh viên bật micro cùng lúc sẽ dẫn đến tình trạng ồn ào. Để 
giải quyết vấn đề này, sinh viên có thể cài đặt ứng dụng Krisp ( (Hình 4). 
Ứng dụng này hiện đang miễn phí 6 tháng cho người dùng có email với tên miền giáo 
dục (VD: s.hanu.edu.vn). Việc cài đặt ứng dụng sẽ giúp hạn chế tiếng ồn từ môi trường 
xung quanh (như tiếng quạt, tiếng trẻ con,) và micro chỉ thu tiếng từ chính giọng nói 
của người đang sử dụng máy tính. 
Hình 4 - Krisp - Ứng dụng làm giảm tiếng ồn từ microphone 
 Yêu cầu sinh viên chuẩn bị một chiếc giá đỡ cho điện thoại (tripod) để sử dụng 
kết hợp với điện thoại thông minh (smartphone)  Giúp giám thị quan sát thí sinh khi 
làm bài thi. 
Ghi chú: Tripod điện thoại có thể được dễ dàng mua tại bất kỳ cửa hàng bán phụ 
kiện điện thoại nào hoặc mua online qua các trang bán hàng trực tiếp. Giá bán tham 
khảo vào khoảng 100.000 VND. 
Cách thức thực hiện: sinh viên cần gắn điện thoại lên tripod sau đấy lựa chọn vị trí 
tripod phù hợp và hướng camera sau của điện thoại về phía màn hình máy tính (Hình 5). 
Điện thoại cần thu được hình ảnh từ phía sau sinh viên cũng như màn hình máy tính 
(Hình 6). Sinh viên cần cài đặt ứng dụng Google Hangouts và truy cập vào đường link 
Google Meet như trên máy tính sử dụng chung 1 tài khoản. 
Hình 5 - Điện thoại sau khi được gắn lên tripod 
 100 
Hình 6 - Hình ảnh thu được từ điện thoại sau khi được gắn lên tripod 
Có một thực tế hiển nhiên là các giải pháp được nêu ra nhằm đảm bảo sinh viên 
luôn trung thực khi thi đều không đảm bảo tính hiệu quả tuyệt đối. Ngoài việc yêu cầu 
sinh viên trang bị các thiết bị cần thiết như phương án nêu trên thì vẫn còn một giải 
pháp khác được đánh giá cao là bộ công cụ cung cấp bởi công ty Respondus 
(https://web.respondus.com/covid-19) có thể giúp nhà trường kiểm soát tính trung thực 
của sinh viên một cách tốt nhất. Tuy nhiên, những vấn đề còn tồn tại về cơ sở hạ tầng, 
thiết bị phục vụ thi của từng sinh viên (máy tính, mạng Internet,) sẽ khác nhau nên 
khó lòng đảm bảo tính công bằng hoàn toàn khi tiến hành tổ chức thi online. Việc kiểm 
tra đánh giá kết quả học tập cuối kỳ chỉ diễn ra thực sự công bằng và khách quan khi tất 
cả sinh viên đều thi tập trung ở trường học. 
III. KẾT LUẬN 
Bài báo này đã cung cấp một góc nhìn tổng quan về các ưu điểm, nhược điểm của 
các hình thức kiểm tra đánh giá cuối kỳ cho sinh viên. Bài báo đi sâu vào phân tích về 
hình thức kiểm tra trắc nghiệm online bằng việc nêu ra các thuận lợi, khó khăn cùng 
giải pháp khắc phục. Tất cả các hình thức kiểm tra đánh giá đều có điểm mạnh và yếu 
riêng. Tùy thuộc vào nội dung môn học và điều kiện thực tế thì nhà trường và giáo viên 
giảng dạy có thể lựa chọn được hình thức phù hợp nhất. Trong tình hình dịch bệnh như 
hiện nay thì có thể nói là kiểm tra trắc nghiệm online tỏ ra vượt trội khi hạn chế được 
việc tiếp xúc gần. Nếu được áp dụng một cách đúng đắn và phù hợp thì hình thức thi 
này sẽ mang đến lợi ích to lớn. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 Bùi Mạnh Nhi. Các giải pháp cơ bản nâng cao chất lương giáo dục đại học. 
[Online]. [07 February 2020]. 
Available from: 
ph225p-c417-b7843n-n226ng-cao-ch7845t-l4327907ng-gi225o-d7909c-2737841i-
h7885c.html 
 Nguyễn Đình Luận. Ba yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo. 
[Online]. [08 February 2020]. 
 101 
Available from:  
 PV (GHI). Nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học. 
[Online]. [09 February 2020]. 
Available from: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nang-cao-chat-luong-dao-tao-
cac-truong-dai-hoc-3961645-b.html 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 danh_gia_ket_qua_hoc_tap_bang_thi_trac_nghiem_khach_quan_onl.pdf danh_gia_ket_qua_hoc_tap_bang_thi_trac_nghiem_khach_quan_onl.pdf