Đề án Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường EU

Trong hơn mười năm "Đổi mới", Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao vị thế của đất nứơc trên trường quốc tế. Bước sang thế kỷ 21, nền kinh tế Việt Nam tuy chưa "sánh ngang được các cường quốc năm châu" nhưng đã "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn "trong mắt bạn bè quốc tế.

Thực hiện cơ chế mở cửa là một tất yếu khách quan đối với bất kì một quốc gia nào nếu muốn phát triển, nhất là trong thời đại ngày nay khi các cụm từ như "toàn cầu hoá"(globalization) hay "hợp tác hoạt động" (co_operation) được nhắc tới thường xuyên không chỉ trên diễn đàn quốc tế mà còn trong nhiều hoạt động thường ngày. Trong xu thế đó, cùng với sự nhận thức về nội lực đất nứơc, Việt Nam bắt đầu con đường đi lên công nghiệp hoá _hiện đại hoá đất nước bằng chính sách hướng ra xuất khẩu với những mặt hàng tận dụng lợi thế về lao động, tài nguyên của quốc gia như dầu thô, dệt may, giày dép, nông sản, thuỷ sản. . Hiện nay đây vẫn là hướng đi chính của thương mại Việt Nam. Tuy nhiên chính sách này cần được đổi mới trong một vài năm tới do những thay đổi về chính sách của một số quốc gia đối tác cũng như cần nâng cao vị thế cho các sản phẩm của Việt Nam.

Một trong số những đối tác thương mại chính của Việt Nam trong thời gian qua và sẽ tiếp tục là bạn hàng quan trọng trong những năm tới là EU. Quan hệ thương mại Việt Nam _EU không ngừng phát triển cùng với tiến trình hợp tác của EU và đà lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam do chính sách "Đổi mới"mang lại. Giày dép hiện nay là mặt hàng xuất khẩu vào EU lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của sản phẩm vào thị trường này luôn tăng với tốc độ khá cao. Đây là mặt hàng được EU dành cho những ưu đãi về thuế quan và nó cũng đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu về giày dép cho thị trường thống nhất và rộng lớn này. Tuy nhiên đến năm 2005, giày dép sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức do sự thay đổi ưu đãi về thuế, do sức ép cạnh tranh của nhiều sản phẩm cùng loại, hoặc cũng có thể do sự phát triển kinh tế không khả quan của nền kinh tế EU sẽ ảnh hưởng tới sức mua. Chính vì vậy ngành giày dép Việt Nam cần có những bước đổi mới tích cực hơn nữa. Không phải chỉ từ phía Nhà nước mà bản thân các doanh nghiệp phải năng động hơn trong việc tìm kiếm những con đường đi cho sản phẩm của mình đến được với thị trường EU.

Nắm bắt được tính thực tiễn của vấn đề này, em đã lựa chọn vấn đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường EU"làm đề tài cho đề án môn học của mình.

Đề tài của em gồm có 3 phần :

Phần I :Lý luận chung về tình hình xuất khẩu hàng hoá và sự cần thiết phải đẩy mạnh xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường EU

Phần II :Thực trạng xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường EU

Phần III:Phương hướng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu giày dép sang thị trường EU

Do thời gian có hạn cũng như sự hiểu biết còn hạn chế nên đề án này không thể không còn những thiếu sót, em rất mong thầy cô và các bạn đưa ra những ý kiến đóng góp bổ sung.

Em xin chân thành cảm ơn cô Th. S. Ngô Tuyết Mai đã giúp đỡ em hoàn thành đề án này.

 

doc28 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề án Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường EU, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu Trong hơn mười năm "Đổi mới", Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao vị thế của đất nứơc trên trường quốc tế. Bước sang thế kỷ 21, nền kinh tế Việt Nam tuy chưa "sánh ngang được các cường quốc năm châu" nhưng đã "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn "trong mắt bạn bè quốc tế. Thực hiện cơ chế mở cửa là một tất yếu khách quan đối với bất kì một quốc gia nào nếu muốn phát triển, nhất là trong thời đại ngày nay khi các cụm từ như "toàn cầu hoá"(globalization) hay "hợp tác hoạt động" (co_operation) được nhắc tới thường xuyên không chỉ trên diễn đàn quốc tế mà còn trong nhiều hoạt động thường ngày. Trong xu thế đó, cùng với sự nhận thức về nội lực đất nứơc, Việt Nam bắt đầu con đường đi lên công nghiệp hoá _hiện đại hoá đất nước bằng chính sách hướng ra xuất khẩu với những mặt hàng tận dụng lợi thế về lao động, tài nguyên của quốc gia như dầu thô, dệt may, giày dép, nông sản, thuỷ sản. . Hiện nay đây vẫn là hướng đi chính của thương mại Việt Nam. Tuy nhiên chính sách này cần được đổi mới trong một vài năm tới do những thay đổi về chính sách của một số quốc gia đối tác cũng như cần nâng cao vị thế cho các sản phẩm của Việt Nam. Một trong số những đối tác thương mại chính của Việt Nam trong thời gian qua và sẽ tiếp tục là bạn hàng quan trọng trong những năm tới là EU. Quan hệ thương mại Việt Nam _EU không ngừng phát triển cùng với tiến trình hợp tác của EU và đà lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam do chính sách "Đổi mới"mang lại. Giày dép hiện nay là mặt hàng xuất khẩu vào EU lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của sản phẩm vào thị trường này luôn tăng với tốc độ khá cao. Đây là mặt hàng được EU dành cho những ưu đãi về thuế quan và nó cũng đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu về giày dép cho thị trường thống nhất và rộng lớn này. Tuy nhiên đến năm 2005, giày dép sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức do sự thay đổi ưu đãi về thuế, do sức ép cạnh tranh của nhiều sản phẩm cùng loại, hoặc cũng có thể do sự phát triển kinh tế không khả quan của nền kinh tế EU sẽ ảnh hưởng tới sức mua. Chính vì vậy ngành giày dép Việt Nam cần có những bước đổi mới tích cực hơn nữa. Không phải chỉ từ phía Nhà nước mà bản thân các doanh nghiệp phải năng động hơn trong việc tìm kiếm những con đường đi cho sản phẩm của mình đến được với thị trường EU. Nắm bắt được tính thực tiễn của vấn đề này, em đã lựa chọn vấn đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường EU"làm đề tài cho đề án môn học của mình. Đề tài của em gồm có 3 phần : Phần I :Lý luận chung về tình hình xuất khẩu hàng hoá và sự cần thiết phải đẩy mạnh xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường EU Phần II :Thực trạng xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường EU Phần III:Phương hướng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu giày dép sang thị trường EU Do thời gian có hạn cũng như sự hiểu biết còn hạn chế nên đề án này không thể không còn những thiếu sót, em rất mong thầy cô và các bạn đưa ra những ý kiến đóng góp bổ sung. Em xin chân thành cảm ơn cô Th. S. Ngô Tuyết Mai đã giúp đỡ em hoàn thành đề án này. Phần I :Lý luận chung về xuất khẩu hàng hoá và sự cần thiết phải đẩy mạnh xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường EU I. Khái niệm và vai trò của xuất khẩu 1. Khái niệm và đặc điểm 1. 1. Khái niệm xuất khẩu Xuất khẩu là việc bán, cung cấp hàng hoá và dịch vụ cho bên nước ngoài trên cơ sở dùng tiền tệ làm phương tiện thanh toán. Thường thì hoạt động xuất khẩu là việc đưa hàng hoá qua biên giới của một quốc gia. Mục đích của hoạt động xuất khẩu là khai thác được lợi thế quốc gia trong phân công lao động quốc tế. Hiện nay, hoạt động xuất khẩu đã phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trên phạm vi toàn cầu, trong tất cả các ngành nghề, các lĩnh vực của nền kinh tế nhằm đem lại lợi ích thương mại và phi thương mại cho các quốc gia. 1. 2. Đặc điểm Hoạt động xuất khẩu diễn ra giữa hai hay nhiều quốc gia Hoạt động xuất khẩu nhằm khai thác lợi thế so sánh của các quốc gia Hoạt động xuất khẩu góp phần cải thiện đời sống nhân dân, gia tăng tiến bộ xã hội Hoạt động xuất khẩu có thể được tiến hành bởi tư nhân, doanh nghiệp trong nước hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 2. Vai trò 2. 1. Đối với nền kinh tế quốc gia Xuất khẩu tạo vốn bằng ngoại tệ phục vụ cho vấn đề nhập khẩu những hàng hoá không phải là lợi thế của quốc gia. Điều này rất có ý nghĩa nhất là đối với các nước đang phát triển Xuất khẩu là động lực chính để nền kinh đổi mới và phát triển theo chiều sâu Xuất khẩu giải quyết các vấn đề xã hội của một quốc gia như vấn đề về vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, sử dụng tài nguyên có hiệu quả ;giảm sức ép về vấn đề thất nghiệp lên nền kinh tế quốc dân Xuất khẩu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của quốc gia theo hướng tiến bộ hơn, phù hợp hơn với xu thế của thế giới 2. 2. Đối với doanh nghiệp Xuất khẩu sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận, có nguồn thu ngoại tệ để phục vụ nhu cầu nhập khẩu tư liệu sản xuất, dây chuyền công nghệ có vốn để tái đầu tư sản xuất, mở rộng qui mô sản xuất, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động Xuất khẩu là động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm về giá cả, chất lượng trên thị trường thế giới Xuất khẩu giúp các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài, đồng thời có thể học hỏi kinh nghiệm quản lý, tác phong làm việc có hiệu quả của các doanh nghiệp nước ngoài 3. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu Xuất khẩu trực tiếp :là hoạt động trong đó bên xuất khẩu bán, cung cấp hàng hoá cho bên nhập khẩu một cách trực tiếp, không qua trung gian. Xuất khẩu gián tiếp :là hoạt động xuất khẩu nhưng phải qua trung gian, có thể qua một hoặc nhiều trung gian. Xuất khẩu tại chỗ :là hoạt động xuất khẩu trong đó hàng hoá không phải di chuyển qua biên giới Tái xuất :là hoạt động xuất khẩu trở lại nứơc ngoài những hàng hoá trước đây đã nhập khẩu mà chưa qua chế biến tại nước tái xuất II. Sự cần thiết phải đẩy mạnh xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào thị trường EU 1. Sự cần thiết đẩy mạnh xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường EU Những năm đầu thế kỷ 21, Việt Nam tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển hàng công nghiệp tiêu dùng hướng ra xuất khẩu và giày dép được định hướng là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn. Hơn 10 năm xuất khẩu giày dép đã đạt được những kết quả vượt bậc từ những nỗ lực của ngành giày dép và những ưu đãi của một số thị trường dành cho hàng hóa xuất khẩu của các quốc gia đang phát triển. Sau năm 2004 giày dép Việt Nam sẽ đứng trước những khó khăn do hạn chế về thuế ưu đãi và sự cạnh tranh gay gắt của sản phẩm cùng loại. Chính những khó khăn này cộng với những ưu thế của ngành sẽ trả lời cho câu hỏi có hay không cần thiết đẩy mạnh xuất khẩu giày dép sang thị trường EU. 1. 1. Vị trí của ngành giày dép trong nền kinh tế quốc dân Ngay từ khi Việt Nam tiến hành chính sách mở cửa hội nhập kinh tế hướng về xuất khẩu, các sản phẩm giày dép đã từng bước trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực cùng với dầu thô, dệt may, thủy sản. . góp phần đáng kể vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Điểm qua kinh nghiệm của các nước NIEs chúng ta nhận thấy rằng các quốc gia này trong thời kỳ đầu phát triển cũng dựa vào các mặt hàng công nghiệp nhẹ như giày dép, dệt may xuất khẩu thu ngoại tệ, đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu máy móc, nguyên vật liệu, công nghệ. . . phục vụ cho quá trình công nghiệp hoá, phát triển lên công nghiệp chế tạo. Mặt khác, đây là ngành công nghiệp nhẹ thu hút nhiều lao động, tạo nhiều công ăn việc làm cho phụ nữ với mức thu nhập bình quân ngày càng tăng. Do đó với nội lực nền kinh tế Việt Nam hiện nay, giày dép vẫn được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp quan trọng, đẩy mạnh xuất khẩu giày dép tiếp tục là mục tiêu kinh tế chiến lược của nước ta trong những năm tới. 1. 2. Xu hướng chuyển dịch của ngành xuất khẩu giày dép Từ những năm 80 đã xuất hiện sự chuyển dịch sản xuất giày dép từ những nước phát triển sang các nước công nghiệp mới và tiếp đó là những nước đang phát triển. Sản xuất giày dép là quá trình sử dụng nhiều lao động, xét về mặt kinh tế sẽ dẫnđến ngày càng tăng tỉ lệ sản xuất giày dép tại các nước có giá sức lao động thấp, như các nước đang phát triển. Các nứơc công nghiệp phát triển, các nước công nghiệp mới sẽ phát triển các ngành kĩ thuật cao, sử dụng ít lao động, giảm các ngành sử dụng nhiều lao động như công nghiệp giày dép. Châu á trở thành khu vực sản xuất giày dép chủ yếu của thế giới. Là một quốc gia nằm trong khu vực châu á và đang bắt đầu quá trình công nghiệp hoá, sự phát triển của ngành giày dép Việt Nam là phù hợp với xu thế chuyển dịch phân công lao động mang tính toàn cầu. Xu hướng này sẽ vẫn duy trì trong một thời gian tới, và ngành giày dép của Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển. 1. 3. Lợi thế của ngành giày dép Nguồn lực của một quốc gia là yếu tố quan trọng đối với những sản phẩm mà quốc gia đó sản xuất và hướng ra xuất khẩu. Việt Nam tại thời điểm bắt đầu quá trình công nghiệp hoá được đánh giá là đất nước có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, có nguồn lao động dồi dào, chi phí lao động thấp. Do đó chúng ta tập trung phát triển một số ngành tận dụng được lợi thế quốc gia. Giày dép là một trong những ngành nằm trong định hướng xuất khẩu của Việt Nam trong những năm qua và một số năm sắp tới. Lợi thế của ngành là chi phí lao động thấp vì đã tận dụng được lực lượng lao động nhất là lao động nữ có tay nghề không cao với mức lương trung bình thấp so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Lợi thế này đã tạo ra mức giá cạnh tranh cho sản phẩm giày dép của Việt Nam trong thời kỳ vừa qua Một lợi thế của ngành giày dép nước ta là trong nước bảo đảm một phần nhất định nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm. Việt Nam là một nước nông nghiệp lâu đời và xu hướng hiện nay là chuyển dịch cơ cấu tăng tỷ trọng chăn nuôi trong toàn ngành, do đó chúng ta hoàn toàn có thể chủ động nguyên liệu chủ yếu là da thuộc cho giày dép trong thời gian tới. Và chi phí sản xuất giày dép của Việt Nam tiếp tục giảm, sản phẩm của Việt Nam sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh và lợi nhuận thu được sẽ tăng lên Sản xuất giày dép là ngành có các quá trình sản xuất không đòi hỏi một lượng quá lớn, vốn quay vòng nhanh, kinh doanh ít rủi ro. Trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam hiện nay, đây cũng được coi là một lợi thế của ngành giày dép. Với nhiều lợi thế như vậy có thể thấy rằng đẩy mạnh phát triển sản xuất và xuất khẩu giày dép sẽ tối đa hoá lợi ích thu được từ việc khai thác được lợi thế của ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn này 1. 4. Thị trường và sức cạnh tranh Qua rồi thời kỳ tồn tại quan điểm người tiêu dùng phải tìm tới hàng hóa. Ngày nay hàng hoá sản xuất ra phải đáp ứng được yêu cầu của thị trường: sản xuất cho ai, sản xuất để làm gì và sản xuất như thế nào. Thị trường là nơi đánh giá đúng đắn nhất về hàng hoá. Giày dép xuất khẩu Việt Nam đã xuất hiện nhiều nơi trên thị trường thế giới nhưng sức cạnh tranh của sản phẩm này còn thấp. Sự cạnh tranh mạnh mẽ của hàng hóa Trung Quốc là áp lực buộc sản phẩm của chúng ta phải nâng cao sức cạnh tranh để duy trì vị trí trên thị trường chính đồng thời mở rộng thị trường. Và điều này chính là nhân tố quan trọng để trả lời thật sự cần thiết phải đẩy mạnh xuất khẩu giày dép Việt Nam 2. Tiềm năng của thị trường EU EU là một thị trường thống nhất và rộng lớn với 15 quốc gia thành viên . Người tiêu dùng ở thị trường này có mức sống cao, thích sự sáng tạo, ưa thời trang, ăn mặc đẹp và lịch lãm. Do đó đây là thị trường có sức mua lớn đối với các mặt hàng may mặc, giày dép. Với dân số gần 400 triệu người và mức tiêu thụ khoảng 4_5 đôi giày/người /năm, hàng năm EU phải nhập khẩu hơn 800 triệu đôi giày dép các loại, chiếm 29, 3 tổng mức tiêu thụ giày dép của thế giới. Thị trường này có đầy đủ các yếu tố thống nhất cũng như đa dạng của từng quốc gia thành viên : Thống nhất trong một số các chính sách, thống nhất trong các hệ thống tiêu chuẩn về sản phẩm, thống nhất trong việc hàng hoá có thể di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác mà không gặp phải một hạn chế nào, …đồng thời có sự đa dạng về văn hoá, về tập quán tiêu dùng, về thói quen kinh doanh. Đến 1/5/2004 EU sẽ kết nạp thêm10 thành viên là các quốc gia ở Trung và Đông Âu, đây là cơ hội cho sản phẩm giày dép của Việt Nam mở rộng thị trường, đồng thời khôi phục lại thị trường truyền thống của những năm đầu thập niên 90. Hiện nay, Liên minh châu Âu là một khối thương mại hàng đầu, và là một trong ba trung tâm kinh tế hùng mạnh. EU có khuôn khổ thiết chế độc đáo dựa trên cơ sở hiệp ước nhằm xác định và quản lý các quan hệ hợp tác về chính trị và kinh tế giữa 15 quốc gia thành viên. EU không phải là một Nhà nứơc Liên bang như Mỹ. Tuy nhiên nó còn hơn cả khu vực mậu dịch tự do. Năm 2000, GDP của EU đạt 9. 785 tỷ USD lớn hơn Mỹ khoảng 13%, lớn hơn Nhật Bản khoảng 38%. Bốn thị trường chính là Anh, Pháp, Đức, Italia chiếm 72% GDP và đây cũng là 4 quốc gia nằm trong nhóm các nước công nghiệp lớn nhất thế giới G7. Do những ảnh hưởng của môi trường quốc tế dẫn đến nhu cầu nhập khẩu và xuất khẩu của EU giảm, kinh doanh kém đi trong giai đoạn cuối năm 1998 đầu năm 1999. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tốt, nhu cầu lớn bên trong EU (đặc biệt là tiêu dùng cá nhân)và sự phục hồi từng bước của các nước Đông Nam á đã thúc đẩy tăng trưởng trở lại và đạt mức 2, 6% năm 1999 và lên 3, 32% vào năm 2000 EU là một khu vực có hoạt động ngoại thương rất phát triển. Năm 2000 kim ngạch xuất nhập khẩu của EU chiếm 44, 9% kim ngạch xuất nhập khẩu của thế giới (gồm cả thương mại trong EU), chỉ tính riêng kim ngạch xuất nhập khẩu bên ngoài EU chiếm tới hơn 20% kim ngạch thương mại toàn cầu. Nếu không tính đến giao dịch thương mại trong thị trường thống nhất thì EU đứng sau Mỹ về nhập khẩu. Năm 2000, EU nhập khẩu 779, 1 tỷ Euro, Mỹ nhập khẩu 983, 7 tỷ Euro, Nhật Bản nhập khẩu có 291, 5 tỷ Euro. EU là khu vực luôn có xu hướng nhập khẩu cao trên thế giới, ngay trong thập niên 90 trung bình kim ngạch nhập khẩu của EU đạt 1797 tỷ USD (60% trong khu vực và 40 % ngoài khu vực). Đặc biệt là trong những năm gần đây EU đã có những chiến lược kinh tế hướng về châu á, trong đó có sự phát triển không ngừng về thương mại. Cơ cấu kinh tế của các nước thành viên EU và các quốc gia đang phát triển ở châu á như Việt Nam hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau. Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Vịêt Nam là những mặt hàng EU có nhu cầu nhập khẩu lớn như giày dép. . . và ngược lại. Bên cạnh đó còn phải tính đến sự xuất hiện của đồng tiền chung Euro sẽ càng tăng thêm sức mạnh về kinh tế và chính trị cho Liên minh này. Đây là cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu Việt Nam _những người còn ngần ngại trong việc khai phá và phát triển các thị trường như Ailen, Hi Lạp, Bồ Đào Nha, Lucxămbua do những khó khăn về đồng tiền thanh toán. Từ nay với một đồng tiền Euro duy nhất họ có thể chào hàng đến tất cả các nước trong khu vực. Đồng tiền này sẽ tháo gỡ những vướng mắc trong vấn đề thanh toán. Hơn nữa thị trường EU được kiện toàn sẽ giúp các nhà xuất khẩu Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang các nước thành viên hiện còn ít giao lưu thương mại vì một sản phẩm Việt Nam được biết đến thì cũng dễ được những nước còn lại biết đến và chấp nhận mà không tốn thêm chi phí tiếp thị, quảng cáo. Phần II :Thực trạng xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường EU 1. Khái quát chung về hàng giày dép Việt Nam Trước năm 1992, ngành giày dép Việt Nam chủ yếu thực hiện các hợp đồng hợp tác kinh doanh gia công mũ giày cho Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu. Khi khối này tan rã, ngành giày dép đã phải trải qua thời kỳ khó khăn do thiếu thị trường, thiếu đơn đặt hàng. Tuy nhiên giai đoạn này kéo dài không lâu. Bắt đầu từ năm 1993, ngành giày dép đã khởi sắc trở lại nhờ làn sóng di chuyển sản xuất của các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động từ các nước phát triển và các nước công nghiệp mới sang các nước đang phát triển. Ngành giày dép Việt Nam đã bắt đầu tiếp nhận sự chuyển giao công nghệ từ các nước thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt từ các nước NIEs trong khu vực. Cùng với nó là các đơn đặt hàng chuyển dịch từ những nước có truyền thống về sản xuất giày dép như Đài Loan, Hàn Quốc sang Việt Nam. Hiện nay có 233 doanh nghiệp hoạt động trong ngành giày dép, tính đến cuối năm 1999 đã đầu tư hơn 550 dây chuyền sản xuất đồng bộ các loại giày dép, xây mới và sửa chữa nhiều nhà xưởng. Ngành đã thu hút gần 400 000 lao động tham gia sản xuất, năng lực sản xuất toàn ngành ngày càng được nâng cao và hiện nay đạt được hơn 360 triệu đôi / năm. Sau những khó khăn do mất thị trường truyền thống của những năm 88_90, xuất khẩu giày dép đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của ngành giày dép Việt Nam hiện nay là EU. Mỹ và Nhật Bản là hai thị trường đứng sau EU về mức nhập khẩu giày dép của Việt Nam. Xét về khả năng cạnh tranh với hàng ngoại, sản phẩm giày dép Việt Nam đạt loại trung bình, tương đương với sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Indonesia, Philipine nhưng thấp hơn hàng Trung Quốc với mức giá lại cao hơn Về cơ bản, có thể nói ngành giày dép Việt Nam có điều kiện thuận lợi để tăng trưởng mạnh và trở thành nước xuất khẩu giày dép lớn của châu á cũng như trên thế giới. 2. Thực trạng xuất khẩu 2. 1. Kim ngạch xuất khẩu Chính từ sự đầu tư, đổi mới dây chuyền sản xuất, năng lực sản xuất ngành giày dép đã tăng lên nhanh chóng. Chỉ tính trong khoảng thời gian 1997 _2000 sản xuất chung tăng 206 triệu đôi lên đến 303 triệu đôi và chỉ số trung bình phát triển hàng năm trong giai đoạn này là 14%. Nếu từ năm 1991 trở về trước hầu như chỉ tiêu thụ nội địa, không có xuất khẩu, thì đến năm 1992 đã xuất khẩu được 5 triệu USD và tăng liên tục với tốc độ cao trong những năm sau đó cho đến nay. Năm 2001 so với năm 1992_ tức là sau 9 năm _kim ngạch xuất khẩu giày dép đã tăng 312 lần, bình quân 1 năm tăng trưởng tới 89, 3 % và hiện nay đứng thứ 4 trong các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu giày dép Việt Nam từ chỗ không có gì, sau 10 năm phát triển đã vươn lên hàng thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Hông Cong và Italia. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu giày dép thì tăng cao và tăng đều qua các năm nhưng kim ngạch xuất khẩu thực thu lại thì không nhiều do chúng ta chủ yếu làm gia công cho các công ty giày dép nước ngoài, chiếm tới 80 % kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Hướng về những mục tiêu trong tương lai, năm 2003 mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của ngành giày dép là hơn 2 tỷ USD ;dự kiến năm 2005 sản xuất 390 triệu đôi giày dép, xuất khẩu đạt trị giá 2, 5 tỷ USD, năm 2010 sản xuất 620 triệu đôi giày dép, xuất khẩu đạt trị giá khoảng 5_5, 2 tỷ USD. Hiện nay đồng Euro có xu hướng tăng giá so với đồng USD nên rất thuận lợi cho việc xuất khẩu giày dép sang EU. Tuy vậy sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới số lượng giày dép xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU và tất yếu sẽ ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu dự kiến của ngành trong thời gian tới. Bên cạnh đó cũng không nên trông chờ vào sự vươn mình mạnh mẽ của kinh tế châu Âu nhằm tăng sức mua. Do đó, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam nói chung và kim ngạch xuất khẩu vào thị trường EU nói riêng có thể tăng như dự kiến nhưng tốc độ tăng sẽ giảm so với những năm trước. 2. 2. Mặt hàng xuất khẩu Nhiều năm qua ngành giày dép đã cố gắng để bảo đảm sự ổn định sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu. Từ chỗ chỉ làm gia công các chi tiết không tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh đã chuyển sang sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh. Ba mặt hàng chính là giày thể thao, giày nữ, giày vải chiếm phần lớn trong kim ngạch xuất khẩu giày dép, trong đó chủ yếu là giày thể thao chiếm hơn 60%, giày nữ chiếm 14% giày vải chiếm 11%. Các dây chuyền sản xuất giày thể thao đã có đơn đặt hàng đều hơn và khai thác từ 70_75 % công suất, sản phẩm ngày càng có chất lượng cao. Số đơn đặt hàng ngày càng tăng ở các cơ sở sản xuất đế giày, bồi vải, sản xuất khuôn mẫu cũng như các nguyên vật liệu khác. Giá gia công và giá bán giày trên thế giới tăng khoảng 5% tuy vậy vẫn chưa được cải thiện nhiều. Các chi phí đầu vào cho quá trình sản xuất giày dép còn cao, chênh lệch giá lao động của Việt Nam cũng không còn nhiều lợi thế so với khu vực đã đẩy chi phí sản xuất 1 đôi giày của Việt Nam là 5_6 USD / 1 đôi trong khi đó của Trung Quốc là 2_3 USD / 1 đôi. Thông thường giá bán hàng của Trung Quốc nhập khẩu thấp hơn 20_50% hàng của Việt Nam cùng loại (Theo thống kê năm 2000, giá nhân công Việt Nam là 0, 35 USD /giờ, còn Trung Quốc là 0, 48 USD /giờ). Bên cạnh đó cần phải nhìn nhận sản phẩm của ta còn kém về chất lượng, yếu về mẫu mã, chủng loại hơn nhiếu so với sản phẩm của Trung Quốc , do đó Trung Quốc là một đối thủ nặng kí của giày dép Việt Nam trên thị trường EU. 2. 3. Thị trường xuất khẩu Những năm đầu thập kỷ 90, Liên Xô và Đông Âu tan rã, hầu hết các hàng hoá của Việt Nam mất bạn hàng truyền thống trong đó có sản phẩm giày dép. Vượt qua thời kỳ khó khăn nhất do không có thị trường giày dép Việt Nam đã có những hướng đi mới đến với những thị trường mới. Năm 2000, giày dép của chúng ta đã đi đến 129 nước và lãnh thổ trong đó có 48 quốc gia và lãnh thổ đạt hơn 1, 2 triệu USD, 18 thị trường đạt trên 10 triệu USD trong đó đứng đầu là Anh 220 triệu USD, Đức 210, 6 triệu USD, Bỉ 155, 4 triệu USD, Pháp 139, 6 triệu USD, Hà Lan 133 triệu USD, Italia 86, 5 triệu USD, . . . Xét theo khu vực, EU là thị trường lớn nhất, năm 2001 đã chiếm tới 82 % kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam. Sang năm 2002 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này là gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành giày dép và tương ứng với 7, 2 % thị phần nhập khẩu giày dép của EU. EUlà thị trường chính cho giày dép xuất khẩu của Việt Nam nhưng trên thị trường EU sản phẩm giày dép Trung Quốc chiếm một vị trí hơn hẳn Việt Nam. Không chỉ hơn về thị phần Trung Quốc là 7, 8% so với Việt Nam là 7, 2% mà sản phẩm của Trung Quốc còn đáp ứng được những nhu cầu tiêu dùng người dân EU. EU là thị trường rộng lớn, thống nhất với 15 quốc gia, dân số là và sức mua lớn, mỗi năm có nhu cầu nhập khẩu hơn 800 triệu đôi giày dép, người dân EU có mức sống cao nên giá cả không là vấn đề cạnh tranh chính, chất lượng cũng không là mối quan tâm hàng đầu mà đó là mẫu mã, chủng loại, tính thời trang của sản phẩm. Sản phẩm của Trung Quốc đã đáp ứng đầy đủ những yếu tố cạnh tranh đó và giày dép của Việt Nam đứng trước nhiều thách thức không nhỏ để giữ được vị trí xuất khẩu sang thị trường EU. Nhất là sau 11/12/2001 sau khi Trung Quốc chính thức gia nhập WTO tạo cơ hội và thuận lợi cho hàng hoá Trung Quốc tràn ngập thị trường EU. Còn Việt Nam phải tính đến thời điểm sau 31/12/2004 không còn những ưu đãi về thuế đối với giày dép của ta. Khi đó giá cả giày dép đã cao hơn của Trung Quốc sẽ lại càng cao hơn, mà chất lượng, mẫu mã chưa cải tiến kịp thời, chắc chắn thị phần EU của Việt Nam sẽ bị thu hẹp dần nếu ngành giày dép không tìm cho mình những hướng đi mới. Chúng ta có thể hướng sang một số thị trường lớn khác như Mỹ, Nhật Bản. Mỹ là thị trường mới đầy tiềm năng nhất là sau khi Hiệp định thương mại Việt _Mỹ được kí kết, bước đầu tạo cho các doanh nghiệp của ta cơ hội khai thác tốt hơn thị trường này. Mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào thị trường Mỹ năm 2002 đạt gần 300 triệu USD. Đối với thị trường Nhật Bản, dù có nhu cầu rất lớn 300 triệu đôi mỗi năm nhưng trong đó hàng Trung Quốc đã chiếm tới 70 %. Năm2002 kim ngạch xuất khẩu giày dép Việt Nam sang thị trường khó tính này đạt một con số khá khiêm tốn là 73, 5 triệu USD Sản phẩm giày dép của Việt Nam vào hai thị trường này không được hưởng những ưu đãi như đối với thị trường EU mà mặt khác phải chịu nhiều áp lực từ những yếu tố nhạy cảm và những động thái bất ngờ của thị trường Mỹ hay "sự khắt khe "của thị trường Nhật Bản. Do vậy, có thể khẳng định rằng EU vẫn là thị trường lớn, ổn định và là thị trường chủ lực cho sản phẩm giày dép xuất khẩu của Việt Nam. Thách thức nhiều nhưng không phải là có ít cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất giày dép Việt Nam trên thị trường còn nhiều tiềm năng này. Điều quan trọng này là chúng ta phải biết khai thác và tận dụng tốt lợi thế cũng như những cơ hội có được khi thâm nhập sâu hơn vào thị trường này. 2. 4. Hình thức xuất khẩu Theo nghiên cứu về quan hệ thương mại Việt Nam _Liên minh châu Âu cho thấy quan hệ xuất nhập khẩu giữa hai bên qua trung gian còn chiếm tỷ trọng lớn :40_50% khối lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với châu á là đi châu Âu hoặc có xuất xứ từ châu Âu. Việc buôn bán qua trung gian đã gây thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp EU. Tồn tại một thực tế hiện nay là giày dép xuất khẩu của Việt Nam vào EU chủ yếu thông qua các công ty Đài Loan, Hàn Quốc, Hông Kong khiến cho doanh số giảm từ 10_15%. Trên thực tế, tăng tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp vào thị trường EU là phương hướng phát triển quan trọng của ngành giày dép Việt Nam và cũng là mong muốn của EU. Nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào ngành giày dép của Việt Nam nhằm tận dụng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc100166.doc
Tài liệu liên quan