Bạn vừa tiếp nhận công việc quản lý một bộ phận hoàn toàn mới, 
nhưng sau một thời gian, thành tích của bộ phận đó có biểu hiện đi 
xuống rõ rệt, các nhân viên dưới quyền ngày càng thiếu đi tính chủ 
động. Trong trường hợp đó lý thuyết về lãnh đạo tình huống sẽ là 
phương thuốc bạn cần.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1637 | Lượt tải: 1 
              
            Nội dung tài liệu Đề tài Lãnh đạo tình huống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lãnh đạo tình huống 
(phần 1) 
Bạn vừa tiếp nhận công việc quản lý một bộ phận hoàn toàn mới, 
nhưng sau một thời gian, thành tích của bộ phận đó có biểu hiện đi 
xuống rõ rệt, các nhân viên dưới quyền ngày càng thiếu đi tính chủ 
động. Trong trường hợp đó lý thuyết về lãnh đạo tình huống sẽ là 
phương thuốc bạn cần. 
Trạng thái quyết định hành vi 
Nói một cách đơn giản, khi bạn đang lãnh đạo công ty hoặc quản lý một 
tổ chức, bạn không thể dùng mãi một phương thức lãnh đạo, mà phải 
luôn luôn thay đổi và điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh hoặc tình 
hình cụ thể. 
Hạt nhân của khái niệm “lãnh đạo tình huống” là phương thức và phong 
cách quản lý của một nhà lãnh đạo phải phù hợp với lòng người, mục 
đích cuối cùng là tuỳ từng đối tượng khác nhau mà có hành vi cư xử 
tương ứng, khái niệm này nhấn mạnh và đề cao tính linh hoạt, sáng tạo 
khi thực hiện công tác quản lý. 
Với tư cách lãnh đạo bạn phải nắm bắt được các nguyện vọng (bao gồm 
sự tự tin và động lực thúc đẩy họ làm việc) và năng lực của từng 
nhân viên dưới quyền được thể hiện ra khi họ đang hoàn thành một công 
việc nào đó. Bình thường chúng ta thường gọi là trạng thái, tuỳ thuộc 
vào từng trạng thái khác nhau của nhân viên mà tìm ra hình thức lãnh 
đạo tương ứng. 
Trạng thái là một định lượng thay đổi, trạng thái của mỗi một nhân viên 
khi đang thực hiện một nhiệm vụ nào đó đều không giống nhau. Trạng 
thái luôn luôn thay đổi từng giờ từng phút. 
Dựa theo sơ đồ mô hình lãnh đạo theo tình huống chúng ta có thể chia ra 
làm hai bộ phận: 
Một là tuỳ theo trạng thái của nhân viên. Trạng thái ở đây bao gồm 
năng lực và nguyện vọng. Năng lực chính là khả năng biết xử lý một vấn 
đề như thế nào (kiến thức), đã từng làm qua việc đó hay chưa (kinh 
nghiệm) và các kỹ năng liên quan (đang trong quá trình học và tích luỹ); 
kết quả đánh giá cuối cùng đối với nhân viên ấy là “có” hay “không có” 
năng lực. 
Còn nguyện vọng được thể hiện là có thể làm được (sự tự tin), sẽ thực 
hiện (lời hứa và sự đảm bảo) và muốn làm (động cơ tích cực và tính chủ 
động), kết quả đánh giá cuối cùng sẽ là “có” hay “không” tình nguyện 
làm công việc đó, và khi làm “có” hay “không có” sự tự tin. Dựa vào các 
tiêu chuẩn đánh giá kể trên, có thể phân trạng thái của nhân viên ra làm 
bốn loại cơ bản sau đây: 
R1: Vừa không có nguyện vọng cụ thể vừa không có năng lực cụ thể. 
R2: Có nguyện vọng cụ thể nhưng không có năng lực cụ thể 
R3: Có năng lực cụ thể nhưng không có nguyện vọng cụ thể 
R4: Vừa có nguyện vọng cụ thể lại vừa có năng lực cụ thể 
Khi buộc phải hoàn thành một nhiệm vụ nào đó, trạng thái thể hiện ra 
bên ngoài của nhân viên có thể phân chia ra làm ba cấp mức độ khác 
nhau: cao, vừa, thấp. 
R1 thuộc vào mức độ trạng thái thấp, R4 thuộc vào mức độ trạng thái 
cao, hai loại còn lại là R2 và R3 thuộc vào mức độ vừa ở giữa hai mức 
độ còn lại. Rất khó có thể nói được rằng trạng thái ở mức độ nào là trạng 
thái tốt nhất, bởi vì, khi một nhân viên bắt buộc phải hoàn thành các 
nhiệm vụ khác nhau thì có thể có lúc trạng thái nhân viên đó thể hiện ra 
là rất ngu dốt. 
Tổ chức của bạn cần phải hoàn thành một nhiệm vụ chung cụ thể nào 
đó, bất kỳ người nào cũng rất dễ dàng tìm được vị trí của mình, người ta 
vẫn gọi điều đó là “ngồi theo số”. 
Dưới cương vị là một nhà lãnh đạo, bạn nên quyết định một cách đúng 
đắn trạng thái của mỗi một nhân viên. Đây là bước đầu tiên để bạn có 
thể trở thành một nhà lãnh đạo tình huống. 
Hai là hành vi của nhà lãnh đạo. Có thể dùng không gian hoàn toàn 
khác nhau để thể chia “hành vi” ra làm hai định lượng biến đổi, bao gồm 
hành vi mang tính trách nhiệm và hành vi mang tính quan hệ, từ đó dẫn 
đến bốn hiện tượng khác nhau. 
Hạt nhân của khái niệm lãnh đạo tình huống lại đề cao hành vi, bởi vì, 
giống như một câu tục ngữ “trăm nghe không bằng một thấy”, những gì 
con người nói ra không hẳn là những gì họ đã làm. Lý luận này có nghĩa 
là thực tế vẫn là thực tế, đặc biệt nó chủ yếu hướng vào hành vi. 
Trong sơ đồ cũng phân ra rất rõ hai phạm trù khác nhau giữa hành vi 
thuộc trách nhiệm và hành vi quan hệ. Hành vi thuộc trách nhiệm có thể 
hiểu là với cương vị một nhà lãnh đạo bạn phải có trách nhiệm sắp xếp 
vai trò, vị trí của nhân viên dưới quyền, nói cho họ biết nên làm gì, cho 
đến cả việc chỉ định thời gian, địa điểm, lấy ai ra làm mục tiêu phấn đấu, 
thực hiện việc tổ chức, quy định tiến độ về mặt thời gian, chỉ đạo, điều 
khiển tổ chức. 
Ngược lại hành vi quan hệ lại đối xứng với hành vi thuộc trách nhiệm và 
nghĩa của nó bao hàm một phương diện khác, đó là các hành vi của nhà 
lãnh đạo khi tiến hành đàm phán, tiếp xúc song phương (hoặc đa 
phương); những phương thức họ tiến hành để nghe ngóng và thu thập 
thông tin, hỗ trợ và ủng hộ các hoạt động xã hội. Được thể hiện ra thành 
hành vi ủng hộ, giao tiếp, khích lệ cổ vũ, thăm dò thông tin một cách có 
hiệu quả, cung cấp và phản hồi trở lại… 
Bình thường, chúng ta có thể căn cứ vào hành vi quan hệ và hành vi 
thuộc trách nhiệm, loại hành vi nào được thể hiện ra bên ngoài nhiều 
hơn để chia phương thức lãnh đạo ra làm bốn kiểu khác nhau: 
S1: Phương thức giáo dục và rèn luyện: trách nhiệm cao, quan hệ ít. 
Kiểu lãnh đạo này thường tiến hành các chỉ thị rất cụ thể và khống chế 
rất nghiêm khắc. 
S2: Phương thức hướng dẫn: trách nhiệm cao, quan hệ cao, nguồn quyết 
sách để giải quyết vấn đề được thực hiện bằng cách cho phép đem ra 
thảo luận. 
S3: Phương thức tham dự: quan hệ cao, trách nhiệm thấp, cùng thảo luận 
và hỗ trợ cho việc tự áp dụng các quyết sách đề ra. 
S4 Phương thức thâu tóm quyền hành: trách nhiệm thấp, quan hệ thấp, 
tự mình đưa ra các quyết sách và có quyền thực thi. 
Chúng ta làm phép đối xứng tương ứng giữa hành vi của nhà lãnh đạo và 
trạng thái tuỳ theo từng người ghép lại với nhau chúng ta sẽ có một kết 
quả cuối cùng khá hoàn chỉnh của cách thức lãnh đạo tình huống. 
Như vậy, khi áp dụng phương thức lãnh đạo tình huống để thực hiện 
một nhiệm vụ cụ thể nào đó, bạn có thể chắc chắn được rằng sẽ đạt được 
mục tiêu đề ra. Có thể thấy mỗi một nhân viên đều tìm thấy chỗ đứng 
của mình trong bốn kiểu trạng thái. Hơn thế mỗi một vị lãnh đạo cũng 
nhìn thấy được cách thức lãnh đạo tương ứng của mình trong bốn 
phương thức đã chỉ ra. 
Chỉ có một điều họ cần phải làm tốt là làm sao có thể kết hợp được cả 
hai cái đó lại với nhau một cách có hiệu quả. Nếu như nỗ lực đưa cả hai 
đi theo đúng hướng, các nguyên tắc của hai cái đều tương ứng với nhau 
thì việc nâng cao tính hiệu quả là điều không cần phải nghi ngờ gì nữa. 
Ngược lại, nếu kết hợp hai cái lại với nhau một cách tương phản và lệch 
hướng thì hậu quả không cần nghĩ cũng biết được kết cục sẽ như thế 
nào. 
Ngọc Anh 
Theo Thời báo kinh tế Trung Quốc 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 lanh_dao_tinh_huong_phan_1__154.pdf lanh_dao_tinh_huong_phan_1__154.pdf
 lanh_dao_tinh_huong_phan_2__2818.pdf lanh_dao_tinh_huong_phan_2__2818.pdf