Đề tài Phân tích SWOT

Ma trận SWOT là ma trận kết hợp giữa phân tích và dự báo bên trong với bên ngoài.

Ma trận này không đưa ra những mô hình chiến lược cụ thể, nhưng nó có tác dụng nêu ra những định hướng chiến lược rất quan trọng với doanh nghiệp, ngành hoặc lĩnh vực.

 

ppt29 trang | Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 5943 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Phân tích SWOT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP VĂN LANG KHOA CÔNG NGHỆ SINH HỌC GVHD : PGS. TS. TRẦN MINH TÂM 1. Nguyễn Thanh Bá 2. Nguyễn Ngọc Khánh 3. Nguyễn Ngọc Minh Châu 4. Võ Hưng Minh Thư 5. Phạm Ngọc Đan Thanh 6. Phạm Huỳnh Mai 7. Trần Thị Yến Vân 8. Đặng Thị Bích Phương 9. Nguyễn Thị Kim Sa 10. Nguyễn Thị Thương 11. Trần Lê Đình Đại Nguyên LỚP: SVTH : K13S2 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Ma trận SWOT là gì ? Ma trận SWOT là ma trận kết hợp giữa phân tích và dự báo bên trong với bên ngoài. Ma trận này không đưa ra những mô hình chiến lược cụ thể, nhưng nó có tác dụng nêu ra những định hướng chiến lược rất quan trọng với doanh nghiệp, ngành hoặc lĩnh vực. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Nguồn gốc mô hình phân tích SWOT Mô hình phân tích SWOT là kết quả của một cuộc khảo sát trên 500 công ty có doanh thu cao nhất do tạp chí Fortune bình chọn và được tiến hành tại Viện Nghiên cứu Standford trong thập niên 60-70, nhằm mục đích tìm ra nguyên nhân vì sao nhiều công ty thất bại trong việc thực hiện kế hoạch. S (Streng) T (Threats) F (Fault) SOFT O (Oppertunity) GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Nguồn gốc mô hình phân tích SWOT Hội thảo về Lập kế hoạch dài hạn tại Dolder Grand, Zurich, Thụy Sĩ 1964 S (Streng) T (Threats) SWOT O (Oppertunity) W (Weaknesses) Phiên bản đầu tiên được thử nghiệm và xuất bản năm 1966 dựa trên hoạt động của công ty Erie Technological Corp. ở Erie Pa. Năm 1970, phiên bản này được chuyển tới Anh dưới sự tài trợ của công ty W.H.Smith & Sons PLC và được hoàn thiện năm 1973. Phương pháp phân tích này cũng đã được sử dụng khi sáp nhập các cơ sở xay xát và nướng bánh của CWS vào J.W.Frenhch Ltd. Sau đó, SWOT được Urick và Orr quảng bá tại Anh quốc như một dạng bài tập cho tất cả mọi người. Những điều cần phải làm trong khi lập kế hoạch chỉ là phân loại các vấn đề theo một số danh mục được yêu cầu. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Nguồn gốc mô hình phân tích SWOT Và tới năm 2004, hệ thống này đã được phát triển đầy đủ, đã chứng minh được khả năng giải quyết hàng loạt các vấn đề hiện nay trong việc xác lập và nhất trí các mục tiêu mang tính thực tiễn hàng năm của doanh nghiệp mà không cần dựa vào các cố vấn bên ngoài. Cách xây dựng ma trận SWOT GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Ma trận SWOT được thiết lập dựa trên việc đánh giá những điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses), cơ hội (Opportunities) và mối đe dọa (Threats) đối với đối tượng nghiên cứu. Để thiết lập được ma trận SWOT, cần thực hiện theo các bước sau : 2. Liệt kê các mối đe dọa từ bên ngoài 3. Liệt kê những điểm mạnh chủ yếu 4. Liệt kê những điểm yếu cơ bản bên trong tổ chức 1. Liệt kê các cơ hội chính 5. Kết hợp điểm mạnh bên trong và cơ hội bên ngoài để đề xuất chiến lược SO (chiến lược phát huy thế mạnh để tận dụng cơ hội) 7. Kết hợp điểm yếu bên trong với cơ hội bên ngoài để đề xuất chiến lược WO (chiến lược khắc phục điểm yếu bằng cách tận dụng cơ hội). 6. Kết hợp điểm mạnh bên trong với mối đe dọa bên ngoài để đề xuất chiến lược ST (chiến lược tận dụng thế mạnh để đối phó với nguy cơ từ bên ngoài) 8. Kết hợp điểm yếu bên trong với đe dọa bên ngoài để đề xuất chiến lược tối thiểu hóa tác dụng của điểm yếu và phòng thủ trước các mối đe dọa. WT Cách xây dựng ma trận SWOT GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Cách xây dựng ma trận SWOT GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Nguồn : TS.Trần Thục Đức, 2008 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Phân tích SWOT trong kinh doanh như thế nào ? Để tiến hành phân tích SWOT phải tập trung phân tích các khía cạnh sau : Tài chính Cơ sở vật chất kỹ thuật Năng lực quản lý, giám sát, điều hành Thị trường Những thông tin về quản trị Cung ứng nguyên vật liệu Môi trường xã hội Công ty bạn có lợi thế gì? Bạn có thể làm gì tốt hơn những người khác? Bạn có gì đặc biệt nhất hoặc nguồn lực rẻ nhất? Người ta thấy bạn có điểm mạnh gì trên thị trường? Điểm mạnh: Bạn phải cải tiến cái gì? Bạn phải tránh cái gì? Những gì mà dường như mọi người cho rằng thế là Yếu? Điểm yếu: Hãy trả lời các câu hỏi sau cho từng khía cạnh phân tích : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Phân tích SWOT trong kinh doanh như thế nào ? Đâu là những cơ hội tốt nhất có thể mang lại? Đâu là xu thế tốt mà bạn đang mong đợi? Có sự thay đổi về công nghệ và thị trường ở cả quy mô rộng và hẹp Có sự thay đổi về chính sách của nhà nước về lĩnh vực mà bạn tham gia Thay đổi về cơ cấu, lĩnh vực xã hội, về dân số, về cách sống … Những sự kiện tại địa phương Cơ hội: Những cơ hội được xem là có hiệu quả (có ích) thường được mang đến như sau: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Phân tích SWOT trong kinh doanh như thế nào ? Trở ngại của bạn là gì? Đối thủ của bạn đang làm gì? Có phải đang có những thay đổi đối với nghề nghiệp, hay sản phẩm dịch vụ của bạn? Thay đổi công nghệ có ảnh hưởng đến vị trí của bạn hay không? Bạn đang có nợ xấu hay có vấn đề đối với vốn lưu đông hay không? Liệu có điểm yếu nào của bạn đe dọa nghiêm trọng đến công việc của bạn không? Nguy cơ: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Phân tích SWOT trong kinh doanh như thế nào ? GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MA TRẬN SWOT Các hạn chế của phương pháp phân tích ma trận SWOT Không chỉ ra được cách để đạt được lợi thế cạnh tranh Các phân tích là tĩnh tại một thời điểm nhất định Có thể dẫn đến việc quá nhấn mạnh vào một hay vài yếu tố nội tại hoặc ngoại tác để xác lập các chiến lược. Ma trận SWOT của công ty AFIEX PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Để thiết lập ma trận SWOT cho công ty AFIEX, cần phân tích các khía cạnh sau : 1. Phân tích tình hình kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty AFIEX Phân tích sản lượng, kim ngạch xuất khẩu gạo của công ty Phân tích cơ cấu mặt hàng gạo xuất khẩu Phân tích thị trường xuất khẩu gạo Phân tích tình hình biến động giá gạo xuất khẩu của công ty Phân tích tình hình dự trữ tồn kho phục vụ xuất khẩu Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo Ma trận SWOT của công ty AFIEX PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG 2. Ảnh hưởng của môi trường vi mô đến hoạt động xuất khẩu gạo Khách hàng Nhà cung cấp Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn Sản phẩm thay thế Ma trận SWOT của công ty AFIEX PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG 3. Ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu Ảnh hưởng của kinh tế Ảnh hưởng của thể chế Ảnh hưởng của văn hóa – xã hội Ảnh hưởng địa lý và điều kiện tự nhiên Ảnh hưởng của khoa học – công nghệ PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX S – ĐIỂM MẠNH (STRENGTHS) S1.Ban lãnh đạo có năng lực và kinh nghiệm. Đội ngũ nhân viên năng động thích ứng với thị trường. S2.Có uy tín trên thị trường, có được khách hàng truyền thống. S3.Công ty luôn có sự đầu tư phát triển kinh doanh tốt. S4.Tài chính của công ty luôn dồi dào và khà năng huy động vốn tốt. S5.Có kinh nghiệm, hoạt động lâu năm ở lĩnh vực xuất khẩu S6. Công suất luôn đáp ứng đủ nhu cầu và hệ thống kho bãi lớn. S7.Có mối quan hệ tốt với Chính phủ và các nhà cung cấp tín dụng. PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX W – ĐIỂM YẾU (WEAKNESSES) W1.Chưa có được thương hiệu cho sản phẩm gạo W2.Chưa có được kênh phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng W3.Bộ máy tổ chức và sản xuất chậm đổi mới. W4.Công tác về Marketing và nghiên cứu phát triển chưa tốt. W5.Thị trường chưa được ổn định. W6. Một bộ phận lao động của công ty chưa được đào tạo tốt, chưa thể theo kịp sự phát triển của thị trường. PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX O – CƠ HỘI (OPPORTUNITIES) O1.Nhu cầu gạo thế giới đặc biệt là gạo chất lượng cao tăng. O2.Chính sách ưu đãi của Nhà nước và sự hỗ trợ hiệu quả của Hiệp Hội Lương Thực O3.Nguồn nguyên liệu phục vụ xuất khẩu dồi dào O4.Công ty sắp cổ phần hóa, cơ hội huy động vốn cao. O5.Hệ thống nhà máy, phân xưởng phân bố rộng. O6.Công nghệ kỹ thuật ngày càng phát triển hiện đại O7.Điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho công tác sản xuất và vận chuyển lúa gạo. PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX T – THÁCH THỨC (THREATENS) T1.Cạnh tranh cao T2.Nguồn cung, chất lượng đầu vào chưa được ổn định T3.Thị trường chưa được mở rộng nhiều, xu hướng giảm. T4.Chất lượng gạo của Việt còn kém so với Thái Lan và Mĩ. T5.Phụ thuộc nhiều vào các chính sách của Nhà nước và của nước nhập. T6. Tình hình thế giới có nhiều biến động xấu, khủng hoảng tài chính. T7. Giá nguyên liệu vẫn đạt mức cao PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX Chiến lược S – O S1,S2,S4,S5+O1,O2,O3: tận dụng uy tín, năng lực, kinh nghiệm để tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường. S1,S2,S3,S4,S5,S7+O1,O2,O3,O4: Dùng kinh phí hỗ trợ xúc tiến thương mại, dựa vào quan hệ tốt với Chính phủ để ký thêm hợp đồng mới S4,S5+O1,O3,O4,O6,O7: đẩy mạnh nghiên cứu nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm.  Phương án 1 PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX Chiến lược S – T S1,S3,S4+T2,T4: kiểm soát chặc chẽ nguyên liệu đầu vào, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng đòi hỏi về chất lượng, độ an toàn. S2,S4,S5+T2,T7: tận dụng uy tín, khả năng tài chính của mình kết hợp với nông dân kiểm soát chặc chẽ chất lượng và giá nguyên liệu đầu vào. S1,S3,S4.S7+T1: Liên kết đối thủ cạnh tranh giảm sức ép.  Phương án 2 PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX Chiến lược W – O W1,W3,W4,W5+O1,O2,O3,O5: Đẩy mạnh Marketing, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường W1,W4+O1,O2,O3,O6: xây dựng thương hiệu, hiện đại hóa thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm W1,W2,W4,W3+O1,O2,O3: lập đại lý phân phối ở những thị trường trọng xuất khẩu yếu.  Phương án 3 PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX Chiến lược W – T W1,W2,W5,W6+T1,T2,T3: tập trung xây dựng hệ thống kênh phân phối W4,W3,W6+T1,T2: Tập trung nghiên cứu và hợp tác với nông dân để kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào.  Phương án 4 PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX Phương án 1: Chiến lược phát triển thị trường Và chiến lược thâm nhập thị trường xuất khẩu, dựa trên thế mạnh về uy tín, quan hệ tốt với khách hàng truyền thống, khả năng tài chính, và ban lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm tăng cường xúc tiến thương mại, cùng với những mối quan hệ tốt với Chính phủ nhằm kịp thời nắm bắt những cơ hội xuật khẩu vào những thị trường mới và thâm nhập mạnh hơn nữa vào thị trường xuất khẩu hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Giúp công ty giữ vững thị trường truyền thống và thâm nhập các thị trường tiềm năng. Thị trường Châu Phi hiện đang có nhu cầu tiêu thụ gạo Việt Nam rất lớn, bên cạnh đó là những thị trường tiềm năng tiêu thụ gạo chất lượng cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX Phương án 2 : chiến lược kết hợp với nhà cung cấp nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào cho công ty Công ty cần phải biết tận dụng những thế mạnh về tài chính, uy tín, kinh nghiệm phối hợp với nông dân tổ chức những vùng nguyên liệu có chất lượng ổn định, đồng nhất, gia tăng những hợp đồng bao tiêu sản phẩm, công ty có thể mua trực tiếp từ nông dân để hạn chế tình trạng gạo nguyên liệu không ổn định do thu mua từ nhiều nguồn khác nhau. PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX Công ty cần xây dựng thương hiệu, hiện đại hóa thiết bị,công nghệ, tăng cường nghiên cứu và phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra nhiều sản phẩm mới phù hợp nhu cầu người tiêu dùng. Sản xuất ra những sản phẩm gạo đặc sản gắn liền với thương hiệu của công ty. Đầu tư công nghệ đóng gói sản phẩm với mẫu mã đẹp, phù hợp tiêu chuẩn của quốc tế và thị hiếu người tiêu dùng. Phương án 3: Chiến lược phát triển sản phẩm PHÂN TÍCH SWOT VỀ KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY AFIEX AN GIANG Ma trận SWOT của công ty AFIEX Công ty cần xây dựng được một hệ thống phân phối, sản phẩm của công ty có khả năng đến tận tay người tiêu dùng, công ty có khả năng tiếp cận, kiểm soát được người tiêu dùng trực tiếp hơn. Lúc đó, công ty sẽ nắm bắt được sở thích, thị hiếu, sự thay đổi nhu cầu đối với sản phẩm và đặc tính tiêu dùng của họ; đồng thời tìm được các giải pháp để cung cấp đúng những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu khách hàng tốt hơn. Đặc biệt, thương hiệu gạo của công ty sẽ được nhiều người biết đến. Phương án 4: Chiến lược phát triển kênh phân phối TÀI LIỆU THAM KHẢO PGS.TS. TRẦN MINH TÂM – Bài giảng Phát triển sản phẩm TS. PHAN THĂNG – Marketing căn bản Phân tích tình hình kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty AFIEX An Giang – TRẦN THOẠI TRÂN - Luận văn tốt nghiệp – ĐH Mở TP HCM. THANKS FOR YOUR LISTENING!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptPHAN TICH SWOT - NHOM 3 - K13S2.ppt
  • docPHAN TICH SWOT - NHOM 3 - K13S2.doc
Tài liệu liên quan