Hiện tượng chán nản, giảm sút nhuệ khí lao động, thường xuyên 
các nhân viên văn phòng không thỏa mãn như mục tiêu mong 
đợi của nhà tuyển dụng. Đằng sau hiện tượng này là những tâm 
lý, tính cách con người hết sức khó hiểu. Nếu nhà quản lý coi 
con người là nguồn lực, là sức mạnh của doanh nghiệp thì họ 
cần phải nắm được “tảng băng ngầm” của dân văn phòng, điều 
chỉnh chúng hữu hiệu cho công việc chung.
              
                                            
                                
            
 
            
                
6 trang | 
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 1
              
            Nội dung tài liệu Diễn biến tâm lý dân văn phòng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Diễn biến tâm lý dân văn phòng 
Hiện tượng chán nản, giảm sút nhuệ khí lao động, thường xuyên 
các nhân viên văn phòng không thỏa mãn như mục tiêu mong 
đợi của nhà tuyển dụng. Đằng sau hiện tượng này là những tâm 
lý, tính cách con người hết sức khó hiểu. Nếu nhà quản lý coi 
con người là nguồn lực, là sức mạnh của doanh nghiệp thì họ 
cần phải nắm được “tảng băng ngầm” của dân văn phòng, điều 
chỉnh chúng hữu hiệu cho công việc chung. 
Luôn bận rộn “giả tạo” 
Đa số dân văn phòng đều thể hiện với gia đình, bè bạn rằng họ 
gánh vác những công việc công ty quan trọng, ngồn ngộn và 
chia sẻ thời gian làm việc khác rất eo hẹp. Trên thực tế, công 
việc cơ quan của họ hàng ngày đâu có nhiều đến vậy. 
Nhiều nhân viên chỉ “gắn bó” với máy tính, cứ gặp là thấy “bận 
rộn” với chat Yahoo, viết blog, chơi game… Tất cả đều nhằm 
tạo dựng cho hình ảnh đang giải 
quyết “nốt” công việc chồng chất 
của công ty trước sếp, đồng nghiệp 
và bạn bè. 
Thu mình để vừa lòng “số đông” 
Bạn là “ma cũ” - càng sống lâu ở văn phòng thì càng giảm bớt 
những cá tính, những ưu điểm và sự nổi bật của bản thân. Sự 
hăng hái quá, nhiệt tình quá với công việc thuở ban đầu thui 
chột dần. Đến cả trang phục, diện mạo của bản thân cũng điều 
chỉnh cho vừa mắt mọi người, suy nghĩ cũng không còn quá bốc 
nữa… 
“Vừa vừa phai phải” hình như là lựa chọn của bất kỳ ai để tránh 
người khác xì xầm, săm soi mình, giữ cho bản thân thực sự bình 
yên trốn văn phòng. Nếu thái quá vì để vừa lòng số đông, tự bạn 
trở nên nhợt nhạt khi sống và làm việc, thiếu đi sinh khí, thu 
mình lại, thui chột khả khả năng sáng tạo, không còn bộc lộ 
được năng lực, phong cách riêng của mình. 
Nhịp sống văn phòng mòn mỏi đơn điệu 
Các ma cũ của văn phòng đều cảm nhận thấy mình sống ngày 
một tẻ nhạt. Cách ly khỏi thế giới náo nhiệt, dân văn phòng sống 
trong không gian văn phòng ít đổi thay, cũng với thời gian như 
thế trong ngày, cũng những con người đã quá quen và với công 
việc đã nhàm… Mọi cái không đổi, diễn đi diễn lại như một vở 
kịch dài tập đã thuộc lòng. Bạn rồi sẽ ớn đến cả cơm văn phòng, 
thời trang công sở, họp hành, tán gẫu… Sự tĩnh lặng, nhàm chán 
đi vào tâm trí này cũng làm cho suy nghĩ cuộc sống, sinh hoạt 
riêng của “cư dân” văn phòng trầm xuống, sơ cứng không chút 
đổi mới. Đến cả dịp lễ Tết, kỳ nghỉ phép cũng chỉ “lặng lẽ” đến 
và đi như cái nhịp sống trong bốn bức tường văn phòng. 
Suy kiệt đam mê công việc 
Theo thời gian làm việc, bầu nhiệt huyết lao động của dân văn 
phòng nguội lạnh dần. Bao nhiêu cống hiến, đưa lao động trở 
thành nguồn vui của họ đã đi đâu? Từ một chàng trai, cô gái 
nhiệt tình, xông xáo với công việc được giao, họ đã dần dần mất 
đi nhuệ khí phấn đấu và theo đuổi những mục tiêu làm việc. 
Cuộc sống công sở ít nhấp nhô, trồi sụt còn làm cho khả năng 
nhận biết các giá trị của lao 
động của họ bị nhòe đi, không 
còn đáng lưu tâm. Nhìn khắp 
văn phòng, họ không còn thấy 
có gì là đáng quý, đáng coi 
trọng nữa. 
Nhà quản lý cần thấu hiểu và chia sẻ hơn với dân công sở 
Tâm lý của các nhân viên nơi công sở là một "mặt trận" quan 
trọng mà các nhà quản lý cần khai thác. Chỉ bằng cách quan tâm 
thấu hiểu và chia sẻ hơn với nhân viên thì nhà quản lý mới huy 
động được sức mạnh của đội ngũ con người ấy. 
Đằng sau nhịp sống, làm việc trong không gian văn phòng với 
thời lượng 8h/ ngày, ngoài những đầu việc đưa xuống, những lời 
phán như “trời giáng”, nhà quản lý cần phải hiểu được cái thế 
giới âm thầm đang vận hành với quy tắc của nó trong tâm trí 
giới viên chức. Dù muốn hay không, cái “thế giới ngầm” đó vẫn 
đang lặng lẽ, đều đặn chi phối lại nhịp độ, hiệu quả của những 
công việc doanh nghiệp. Tìm hiểu, ghi nhận và động viên tinh 
thần nhân viên là biện pháp mà nhà quản lý cần làm để điều 
chỉnh cho tác động ấy có lợi cho doanh nghiệp. Phương cách 
nhà quản lý cần thực hiện đó là: 
 Nhà quản lý cần bằng mọi cách lắng nghe nhưng tâm tư, 
tình cảm của nhân viên trong một bầu không khí cởi mở, 
chân tình nhất. 
 Nhà quản lý cần tác động tích cực vào tâm lý của từng 
nhân viên thông qua sự tôn trọng, đề cao sự khác biệt của 
mỗi người, tôn vinh tinh thần trách nhiệm và thành quả lao 
động của nhân viên về mọi mặt: vật chất lẫn tinh thần. 
 Liên tục động viên, làm tươi mới tinh thần làm việc của 
nhân viên bằng thực thi một chính sách văn hóa công ty. 
Nhà quản lý cũng cần đổi gió, xua bớt bầu không khí u ám, 
ảm đảm cho tâm lý dân văn phòng, tinh thần đổi mới của 
công sở bằng cách tổ chức cách hoạt động ngoại khóa, đào 
tạo, tổ chức hội hè, đi nghỉ và giao lưu cộng đồng… 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
dien_bien_tam_ly_dan_van_phong_5468.pdf