Trong nền kinh tếthịtrường, cạnh tranh là một vấn đềlhông thểtránh 
khỏi đối với bất kỳmột doanh nghiệp nào. Cho dùdoanh nghiệp đó đang tiến 
hành kinh doanh ởbất kỳmột lĩnh vực nào thì vấn đè cạnh tranh luôn song 
hành với sựtồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Do vậy, vấn đề đặt ra đối 
với mỗi doanh nghiệp là phải làm gì và làm nhưthếnào đểcó thểphát huy và 
duy trì được lợi thếcạnh tranh trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh của 
doanh nghiệp. Mà một trong các biện pháp được áp dụng có hiệu quảlà xây 
dựng các chiến lược kinh doanh mang tính chất lâu dài, kết hợp với những 
chiến lược kinh doanh có dự định từtrước để đềra những quyết định đúng đắn 
trong từng thời kỳtiến hành kinh doanh của các doanh nghiệp. Vấn đềnày 
không chỉ được áp dụng riêng đối với công ty Honda Việt Nam mà còn được áp 
dụng đối với nhiều doanh nghiệp khác. 
Trong những năm gần đây, thịtrường xe gắn máy Việt Nam đã có sự
thay đổi rất lớn, cụthểlà: sau khi công tyliên doanh Honda Việt Nam được 
thành lập và đi vào hoạt động thì người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã có thể
sửdụng những chiếc xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda được sản xuất ngay 
trên lãnh thổViệt Nam. 
Bên cạnh đó khi thấy được nhu cầu sửdụng xe gắn máy của người dân 
Việt Nam là rất lớn, một sốhãng sản xuất xe gắn máy lớn khác cũng đã tiến 
hành liên doanh với Việt Nam đểthành lập những công ty liên doanh sản xuất 
xe gắn máy như: Suzuki Việt Nam, Yamaha Việt Nam, VMEP của tập đoàn 
SYM. 
Người tiêu dùng Việt Nam giò đây đã có thểtựdo lựa chọnhững sản 
phẩm xe gắn máy mà mình yêu thích. Cũng chính từ đó, Honda Việt Nam đã có 
sựcạnh tranh gay gắt với các hãng sản xuất và lắp ráp xe gắn máy tại Việt Nam 
khác. Cuộc cạnh tranh giờ đây không chỉcòn là cạnh tranh giữa chất lượng, 
2
mẫu mã, kiểu dáng, giá cảnữa mà giờ đây thực sựlà cuộc cạnh tranh vềthương 
hiệu sản phẩm. Mà bất kỳmột cuộc cạnh tranh nào vềthương hiệu sản phẩm 
cũng diễn ra rất gay gắt, quyết liệt. 
Thêm vào đó, hai năm trởlại đây, thịtrường xe gắn máy đã đa dạng nay 
lại còn đa dạnh hơn. bởi những chiếc xe gắn máy Trung Quốc được nhập khẩu 
cũng như được sản xuất ồ ạt tại Việt Nam. Sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc 
với ưu thếlà giá rẻ, chủng loại phong phú đã thực sựphù hợp với người tiêu 
dùng Việt Nam có nhu cầu sửdụng xe gắn máy song lại có thu nhập thấp hoặ
những người dân có nhu cầu đổi xe mơí song lại không có đủtiền,.Nhưvậy 
giò đây Honda Việt Nam thực sự đã bước vào cuộc cạnh tranh kép, một bên là 
các liên doanh sản xuất và lắp ráp xe gắn máy tại Việt Nam và một bên là 
những sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc được lắp ráp hoặc nhập khẩu ồ ạt vào 
thịtrường Việt Nam. 
Đểcông ty Honda Việt Nam có thể đối phó được những vấn đềcạnh 
tranh gay gắt, khốc liệt của thịtrường thì cần phải nghiên cứu và đưa ra những 
chiến lược cạnh tranh. Những chiến lược này không chỉgiúp cho công ty nâng 
cao vịthếcạnh tranh của mình so với đối thủcạnh tranh mà còn giúp cho công 
ty có thể đứng vững được trên thịtrường và giữvịtrí sốmột của mình trong 
lòng người tiêu dùng. 
Trên thực tếcông ty Honda đã có nhiều chiến lược cạnh tranh nhưng tính 
thực tiễn và hiệu quảcuảnó tới đâu còn phụthuộc vào rất nhiều yếu tốnhư: khả
năng, tiềm lực của mình tới đâu, khảnăng, tiềm lực của đối thủcạnh tranh như
thếnào, mức độ ảnh hưởng của các nhân tốtới chiến lược đang thực hiện như
thếnào,.Đểcó thểnghiên cứu sâu hơn vềvấn đềnay em đã viết đềtài: “Một 
sốbiện pháp nhằm hoàn thiện chiến lược cạnh tranh của Honda Việt Nam”. 
Trong quá trình thực hiện đềtài này đã có rất nhiều bạn bè, thầy cô giáo đã tận 
tình giúp đỡcho em và đặc biệt là cô giáo, Ths – Cao Thuý Xiêm đã tận tình 
giúp đỡ, chỉbảo em trong suốt quá trình thực hiện đềtài này. Qua đây em xin 
3
chân thành cảm ơn cô giáo vì những ý kiến đóng góp quí giá đã giúp em thực 
hiện đềtài này
              
                                            
                                
            
 
            
                 35 trang
35 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đồ án Một sốbiện pháp nhằm hoàn thiện chiến lược cạnh tranh của Honda Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
A.LỜI NÓI ĐẦU 
 Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là một vấn đề lhông thể tránh 
khỏi đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Cho dùdoanh nghiệp đó đang tiến 
hành kinh doanh ở bất kỳ một lĩnh vực nào thì vấn đè cạnh tranh luôn song 
hành với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Do vậy, vấn đề đặt ra đối 
với mỗi doanh nghiệp là phải làm gì và làm như thế nào để có thể phát huy và 
duy trì được lợi thế cạnh tranh trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh của 
doanh nghiệp. Mà một trong các biện pháp được áp dụng có hiệu quả là xây 
dựng các chiến lược kinh doanh mang tính chất lâu dài, kết hợp với những 
chiến lược kinh doanh có dự định từ trước để đề ra những quyết định đúng đắn 
trong từng thời kỳ tiến hành kinh doanh của các doanh nghiệp. Vấn đề này 
không chỉ được áp dụng riêng đối với công ty Honda Việt Nam mà còn được áp 
dụng đối với nhiều doanh nghiệp khác. 
 Trong những năm gần đây, thị trường xe gắn máy Việt Nam đã có sự 
thay đổi rất lớn, cụ thể là: sau khi công ty liên doanh Honda Việt Nam được 
thành lập và đi vào hoạt động thì người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã có thể 
sử dụng những chiếc xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda được sản xuất ngay 
trên lãnh thổ Việt Nam. 
 Bên cạnh đó khi thấy được nhu cầu sử dụng xe gắn máy của người dân 
Việt Nam là rất lớn, một số hãng sản xuất xe gắn máy lớn khác cũng đã tiến 
hành liên doanh với Việt Nam để thành lập những công ty liên doanh sản xuất 
xe gắn máy như: Suzuki Việt Nam, Yamaha Việt Nam, VMEP của tập đoàn 
SYM... 
Người tiêu dùng Việt Nam giò đây đã có thể tự do lựa chọ những sản 
phẩm xe gắn máy mà mình yêu thích. Cũng chính từ đó, Honda Việt Nam đã có 
sự cạnh tranh gay gắt với các hãng sản xuất và lắp ráp xe gắn máy tại Việt Nam 
khác. Cuộc cạnh tranh giờ đây không chỉ còn là cạnh tranh giữa chất lượng, 
 2
mẫu mã, kiểu dáng, giá cả nữa mà giờ đây thực sự là cuộc cạnh tranh về thương 
hiệu sản phẩm. Mà bất kỳ một cuộc cạnh tranh nào về thương hiệu sản phẩm 
cũng diễn ra rất gay gắt, quyết liệt. 
 Thêm vào đó, hai năm trở lại đây, thị trường xe gắn máy đã đa dạng nay 
lại còn đa dạnh hơn. bởi những chiếc xe gắn máy Trung Quốc được nhập khẩu 
cũng như được sản xuất ồ ạt tại Việt Nam. Sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc 
với ưu thế là giá rẻ, chủng loại phong phú đã thực sự phù hợp với người tiêu 
dùng Việt Nam có nhu cầu sử dụng xe gắn máy song lại có thu nhập thấp hoặ 
những người dân có nhu cầu đổi xe mơí song lại không có đủ tiền,...Như vậy 
giò đây Honda Việt Nam thực sự đã bước vào cuộc cạnh tranh kép, một bên là 
các liên doanh sản xuất và lắp ráp xe gắn máy tại Việt Nam và một bên là 
những sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc được lắp ráp hoặc nhập khẩu ồ ạt vào 
thị trường Việt Nam. 
 Để công ty Honda Việt Nam có thể đối phó được những vấn đề cạnh 
tranh gay gắt, khốc liệt của thị trường thì cần phải nghiên cứu và đưa ra những 
chiến lược cạnh tranh. Những chiến lược này không chỉ giúp cho công ty nâng 
cao vị thế cạnh tranh của mình so với đối thủ cạnh tranh mà còn giúp cho công 
ty có thể đứng vững được trên thị trường và giữ vị trí số một của mình trong 
lòng người tiêu dùng. 
 Trên thực tế công ty Honda đã có nhiều chiến lược cạnh tranh nhưng tính 
thực tiễn và hiệu quả cuả nó tới đâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: khả 
năng, tiềm lực của mình tới đâu, khả năng, tiềm lực của đối thủ cạnh tranh như 
thế nào, mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới chiến lược đang thực hiện như 
thế nào,...Để có thể nghiên cứu sâu hơn về vấn đề nay em đã viết đề tài: “Một 
số biện pháp nhằm hoàn thiện chiến lược cạnh tranh của Honda Việt Nam”. 
Trong quá trình thực hiện đề tài này đã có rất nhiều bạn bè, thầy cô giáo đã tận 
tình giúp đỡ cho em và đặc biệt là cô giáo, Ths – Cao Thuý Xiêm đã tận tình 
giúp đỡ, chỉ bảo em trong suốt quá trình thực hiện đề tài này. Qua đây em xin 
 3
chân thành cảm ơn cô giáo vì những ý kiến đóng góp quí giá đã giúp em thực 
hiện đề tài này. 
B. NỘI DUNG 
I.THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG XE GẮN MÁY VIỆT NAM : 
 Trong những năm gần đây, việc thực hiện chính sách mở cửa và hội nhập 
với nền kinh tế của các nước trong khu vực và trên thế giới đã làm cho nền kinh 
tế Việt Nam phát triển và đạt được những thành tựu đáng kể. Sự phát triển đó 
của nền kinh tế đã có ảnh hưởng trực tiếp tích cực đến đời sống của người dân. 
Đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Cũng như 
những nhu cầu tự nhiên như ăn, mặc, ở thì một nhu cầu khác không thể thiếu 
được đối với con người trong cuộc sống hiện nay đó là phương tiện đi lại hay 
còn gọi là phương tiện giao thông. Và để đáp ứng được nhu cầu đó của người 
dân thì một loạt các phương tiện giao thông đã được nghiên cứu, sản xuất và 
đưa vào sử dụng như : ô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, ... 
 Nếu như ở Việt Nam khoảng một hai thập niên trước đây, chiếc xe gắn 
máy mang tính thiểu số được vị nể với tư cách là một sản phẩm tân kỳ, một tài 
sản lớn hơn là một phương tiện giao thông thì trong những năm gần đây, chiếc 
xe gắn máy đã trở nên phổ biến hơn và hầu như trở thành phương tiện giao 
thông chính của đại đa số người dân. Hiện nay, có những gia đình có 1, 2 thậm 
chí có đến 3, 4 chiếc xe gắn máy trong nhà. 
 Trong cơ cấu tham gia giao thông đô thị ở Việt Nam, xe gắn máy chiếm 
vị trí đầu bảng với tỷ lệ khoảng 61%, nghĩa là cứ 10 người dân thì có tới hơn 6 
người sử dụng xe máy. Chỉ riêng thành phố Hồ chí minh đã có 2 triệu xe máy, ở 
Hà nội thì con số này xấp xỉ 1 triệu, còn không kể đến một số lượng xe không 
nhỏ ở các vùng khác. 
 Để đáp ứng nhu cầu khổng lồ về xe gắn máy như vậy, thị trrường xe gắn 
máy Việt Nam trong những năm gần đây đã có những chuyển biến rõ rệt. Thị 
 4
trường xe gắn máy đã có nhiều nhà cung cấp với những sản phẩm phong phú, 
đa dạng và hợp thời trang. 
 Nếu như trước đây, xe gắn máy xuất hiện trên thị trường Việt Nam chỉ 
qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc thì nay đã có một số doanh nghiệp sản 
xuất và lắp ráp xe gắn máy có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Một số hãng 
sản xuất xe gắn máy hàng đầu trên thế giới như : Honda, Suzuki, Yamaha,... đã 
liên doanh với Việt Nam để sản xuất và cung cấp xe máy cho người tiêu dùng 
Việt Nam ngay trên lãnh thổ Việt Nam. Như vậy là sự ra đòi của các liên doanh 
: Honda Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Yamaha Việt Nam,... đã đáp ứng được sự 
mong đợi của người tiêu dùng Việt Nam. Sản phẩm của các liên doanh này rất 
đa dạng và phong phú. Một số hãng như Suzuki Việt Nam ngoài việc cải tiến 
những sản phẩm hiện có trên thị trường còn đưa ra thị trường kiểu xe mới 
(Suzuki Best với vóc dáng gọn nhẹ, động cơ 110cc...). Còn Honda Việt Nam thì 
cung cấp cho thị trường 2 sản phẩm chính đó là Super Dream và Honda Future 
cũng được người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng. Công ty Yamaha Việt Nam 
cũng tung ra thị trường loại xe mới ( Sirius Version 2001 ) làm cho thị trường 
xe gắn máy càng phong phú thêm. 
 5
 Từ khi đi vào hoạt động, Honda Việt Nam nói riêng và và các công ty 
liên doanh sản xuất xe gắn máy có vốn đầu tư nước ngoài khác nói chung có thể 
nói là đã rất thành công trên thị trường Việt Nam. Nhờ khối lượng tiêu thụ lớn 
với gía bán tương đối cao các công ty này đã đạt được siêu lợi nhuận. 
Qua một vài số liệu của Đoàn công tác liên ngành khảo sát hoạt động của các 
doanh ngiệp xe máy có vốn đầu tư nước ngoài đăng trên báo Đầu tư ta thấy : 
- Cho tới nay, Honda Việt Nam đã tiêu thụ được khoảng trên 300.000 
chiếc xe máy, riêng trong năm 2000 là trên 160.000 chiếc, lợi nhuận 
luỹ kế mà Honda Việt Nam đạt được là trên 65,7 triệu USD. 
- Suzuki Việt Nam cũng đã kịp thời tiêu thụ được khoảng 26.000 xe, lợi 
nhuận luỹ kế thu về là trên 12 triệu USD. 
- Công ty Yamaha Việt Nam đã tiêu thụ được cho tới nay là khoảng 
10.000 xe. 
Tính tới ngày 30/6/2001, số xe máy mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư 
nước ngoài tại Việt Nam đã tiêu thụ được là 910.000 xe, con số này còn kém xa 
công suất thiết kế dự tính ban đầu là 1,634 triệu xe/năm. Tuy vậy, lợi nhuận thu 
về lại là những con số không hề nhỏ. 
 Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay giá bán xe gắn máy của 
các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cao hơn rất nhiều so 
với giá các loại xe cùng loại được sản xuất tại các nước ASEAN, Đài Loan ... 
thậm chí cao hơn rất nhiều so với giá dự tính trong luận chứng kinh tế kỹ thuật. 
Đơn cử ngay như xe Super Dream được dự kiến sản xuất và bán với giá ban đầu 
là 1750 USD/xe nhưng giá bán lẻ thực tế ban đầu là tương đương 2.100 
USD/xe. Đặc biệt trong điều kiện mức thu nhập bình quân đầu người của người 
dân Việt Nam còn thấp hơn từ 2,5 – 10 lần so với một số nước ASEAN khác thì 
giá bán xe gắn máy hiện nay của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 
được các chuyên gia đánh giá là “cao bất hợp lý”. 
 Trong vòng 2 năm trở lại đây, nắm bắt được nhu cầu về xe gắn máy tại 
Việt Nam là rất cao, những ông chủ tập đoàn sản xuất xe gắn máy lớn tại Trung 
 6
Quốc như: tập đoàn Lifan, Zongshen, Hongda,...bằng “chiến thuật” theo mẫu 
của các động cơ đang có sẵn trên thị trường đã sản xuất hàng loạt sản phẩm xe 
gắn máy với giá bán thấp kỷ lục để xuất sang các thị trường Đông nam á,Châu 
phi, Bắc mỹ...trong đó có Việt Nam. ý đồ này đã thực sự rất thành công trên thị 
trường Việt Nam vì một phần lớn bộ người dân lao động Việt Nam có nhu cầu 
mua xe gắn máy song lại có thu nhập thấp, hoặc những người có nhu cầu đổi xe 
mới song lại không có đủ tiền. 
 Với sự xuất hiện của các sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc, thị trường xe 
gắn máy Việt Nam đã thực sự sôi động lên rất nhiều. Những sản phẩm xe gắn 
máy Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam hàng loạt với giá bán rất thấp, 
tuỳ thuộc vào từng chủng loại, động cơ mà giá bán chỉ dao động từ 8.000.000 
VND – 10.000.000 VND. Người tiêu dùng Việt Nam đã có thể thoả mãn nhu 
cầu của mình với những sản phẩm đa dạng, phong phú mà giá bán chỉ bằng 1/3 
giá bán của một số hãng sản xuất xe gắn máy nổi tiếng như: Honda, Suzuki, 
Yamaha,... 
 Gián tiếp đưa sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc vào thị trường Việt Nam 
đó là những doanh nghiệp lắp ráp dây chuyền dạng IKD. Doanh nghiệp lắp ráp 
trên thị trường Việt Nam tồn tại lên tới hàng trăm doanh nghiệp lớn, nhỏ của 
Việt Nam cũng có mà liên doanh với nước ngoài cũng có. 
 Qua đó ta cũng thấy sản lượng xe gắn máy Trung Quốc đưa vào thị 
trường Việt Nam cũng ngày càng tăng lên. 
 Hoạt động của các doanh nghiệp này chủ yếu là nhập linh kiện, chi tiết, 
phụ tùng của các hãng sản xuất tại Trung Quốc rồi đem về lắp ráp, hoàn thiện 
để tung ra thị trường. Với giá đầu vào của một bộ linh kiện dao động từ 300 – 
350 $/bộ linh kiện, trong đó giá bán ra dao động khoảng từ 8.000.000 VND – 
10.000.000 VND đã thu hút rất nhiều các doanh nghiệp lắp ráp này đi vào hoạt 
động. 
 7
 Lợi nhuận thu về tính trên một sản phẩm tuy đã giảm (có doanh nghiệp 
lợi nhuận chỉ còn khoảng 50.000 VND/sp so với trước đây là 2.000.000/sp) 
nhưng trái với dự đoán, đầu năm 2001, số lượng linh kiện xe gắn máy sẽ giảm 
đáng kể do các doanh nghiệp lắp ráp xe gắn máy dạng IKD trong nước e ngại vì 
thuế đánh theo tỷ lệ nội địa hoá mới từ năm 2001 tăng so với trước đây, vẫn có 
khoảng 150.000 bộ linh kiện xe gắn máy được nhập khẩu. Họ, những doanh 
nghiệp lắp ráp vẫn tiến hành hoạt động kinh doanh vì họ đang kỳ vọng vào: 
 + Những người dân có nhu cầu xe gắn máy cao song lại có thu nhập thấp. 
 + Nhu cầu của những người dân mong muốn đổi xe cũ sang xe mới 
nhưng lại không đủ tiền 
 + Giá bán xe gắn máy lắp ráp có thể tiếp tục hạ vì tỷ lệ áp dụng nội địa 
hoá ngày càng tăng. Theo thống kê của Bộ công nghiệp cho thấy: nếu trong 
năm 2000, tỷ lệ nội địa hoá chỉ đạt từ 15% - 25% thì tới nay đã đạt mức nội địa 
hoá trong khoảng 30% - hơn 40%. 
 Điều này cho thấy, với tỷ lệ nội địa hoá này, mức thuế suất nhập khẩu bộ 
linh kiện IKD mà các doanh nghiệp phải chịu sẽ vẫn là 30%, không có gì thay 
đổi so với mức thuế áp dụng cho bộ linh kiện IKD (tương đương mức nội địa 
hoá là 15%) từ trước năm 2001. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều chuyên gia 
cho rằng, nếu chỉ sử dụng biện pháp đánh thuế theo tỷ lệ nộiđịa hoá theo số bộ 
linh kiện xe máy(chủ yếu là có xuất xứ từ Trung Quốc) nhập khẩu trong năm 
2001 chấc chắn sẽ không kém gì so với năm 2000. 
 Điều này càng được khẳng định hơn khi nhiều doanh nghiệp đang lắp ráp 
xe máy IKD thừa nhận dù chỉ lãi 50.000 VND/xe so với mức bình quân hiện 
nay là 1.500.000 VND/xe thì họ vẫn tiếp tục lắp xe máy IKD, nhất là khi xe 
máy Trung Quốc có giá bán vẫn tỏ ra là hợp lý với túi tiền khu vực nông thôn 
và giới bình dân. 
 8
 Qua phân tích ở trên ta thấy, thị trường xe gắn máy Việt Nam trong 
những năm gần đây thực sự rất sôi động bởi đã có doanh nghiệp sản xuất – lắp 
ráp xe gắn máy có vốn đầu tư nước ngoài đi vào hoạt động cộng với đó là hàng 
loạt chủng loại xe gắn máy Trung Quốc được nhập khẩu và lắp ráp bởi các dây 
chuyền dạng IKD trên thị trường Việt Nam. Trước những thực trạng đó, công ty 
Honda Việt Nam có rất nhiều cơ hội cũng như thách thức để có thể tiếp tục tạo 
dựng và duy trì lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam vào những sản phẩm mà 
công ty đã và đang tiến hành sản xuất – lắp ráp. 
 9
II. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HONDA VIỆT NAM. 
1.Cơ hội. 
 Cơ hội là những hoàn cảnh hay yếu tố có thể tạo điều kiện thuận lợi cho 
việc khai thác hoặc phát triển 1 năng lực, một ý tưởng hoặc một công việc kinh 
doanh. Điều quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp là cần phải biết tận dụng 
những cơ hội , điểm mạnh của mình để ngày càng phát triển. 
 Với số dân trên 80 triệu người, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe gắn 
máy, thị trường Việt Nam là một thị trường tiềm năng và đã tạo ra một cơ hội 
rất lớn cho công ty Honda Việt Nam. 
 Những điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh cũng đã và sẽ tạo cơ hội cho 
chính công ty Honda Việt Nam. Như chúng ta đã biết, thị trường xe gắn máy 
trong những năm gần đây đã thực sự trở nên sôi động. Sự ra đời của các liên 
doanh sản xuất xe gắn máy, sự ra đời của các dây chuyền lắp ráp dạng IKD 
cùng với sự nhập khẩu ồ ạt một lượng lớn xe gắn máy Trung Quốc vào Việt 
Nam đã làm cho thị trường Việt Nam đã sôi động lại càng sôi động hơn. 
 Người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu về xe gắn máy song lại có thu 
nhập thấp hoặc có nhu cầu đổi xe mới nhưng lại không có đủ tiền giờ đây đã có 
thể thoả mãn nhu cầu của mình bằng những sản phẩm đa dạng, phong phú mà 
giá bán lại rất rẻ. Những chiếc xe máy Trung Quốc được nhập về hoặc được lắp 
ráp bởi các dây chuyền lắp ráp dạng IKD có giá dao động chỉ từ 8.000.000 
VND – 10.000.000 VND. Với số tiền như vậy, trước đây người dân có thu nhập 
thấp không thể mua được xe máy, nếu có thể thì chỉ mua được xe cũ mà thôi. 
Nhưng giờ đây họ đã có thể thoả mãn nhu cầu của mình. Tuy nhiên, do giá bán 
đầu ra thấp kỷ lục như vậy thì một vấn đề luôn đi kèm với nó mà ta cần phải 
xem xét đó là chất lượng. Chất lượng hay có thể hiểu là tuổi thọ hay độ an toàn 
của những sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc thực sự là một vấn đề không thể 
kiểm soát nổi. Những ông chủ các tập đoàn sản xuất xe gắn máy Trung Quốc 
thờ ơ với dịch vụ sau bán hàng, những cơ quan hữu trách Vệt Nam vẫn chưa có 
 10
những biện pháp xử lý nghiêm minh. Và thế là vấn đề chất lượng của xe gắn 
máy Trung Quốc thì chỉ có người sử dụng nó mới thấu hiểu. Có những người 
tiền mất, tật mang, có những người phải chịu hậu quả đau xót do việc sử dụng 
những chiếc xe máy Trung Quốc có độ an toàn thấp. Đó cũng chính là nguyên 
nhân làm cho số vụ tai nạn giao thông ngày càng tăng lên. Rồi cho đến khi 
những chiếc này bị hỏng thì “khổ chủ” của nó phải mang tiền đi sửa, tiền sửa xe 
nhiều lần như vậy tính ra cũng gần bằng tiền mua xe. Hầu như những chiếc xe 
này trước khi được đưa vào lưu thông, người chcủ của nó phải tiến hành thay 
thế, sửa chữa phụ tùng bởi sự cẩu thả, vội vàng trong quá trình lắp ráp để kịp 
thời tung ra thị trường. 
 Qua đây cũng đủ để cho chúng ta thấy chất lượng của xe gắn máy Trung 
Quốc đang thực sự bị “thả nổi” và hậu quả hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng 
còn trách nhiệm thì không thuộc về ai cả. 
 Người tiêu dùng Việt Nam qua đó cũng có được cái nhìn so sánh và 
khẳng định chất lượng của những sản phẩm do Honda Việt Nam cung cấp. Dù 
cho xe Trung Quốc có lợi thế về giá rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo như 
vậy thì việc mất thị phần ở thị trường Việt Nam là chuyện tất yếu sẽ xảy ra. 
Người tiêu dùng Việt Nam sẽ lại quay về với những sản phẩm có chất lượng 
cao mà trong đó sản phẩm của Honda là có chất lượng cao nhất. 
 Bản thân những điểm mạnh của công ty Honda Việt Nam đã tạo ra cơ hội 
cho chính nó khi hoạt động trên thị trường Việt Nam. 
 Honda là một tập đoàn sản xuất xe gắn máy lớn nhất trên thế giới. Các 
sản phẩm xe gắn máy của Honda đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ 
những năm đầu của thập kỷ 70. Sản phẩm ban đầu là những chiếc xe Honda 
Cup 50, Cup 70, Super Cup,... đã thực sự chinh phục được lòng tin của người 
tiêu dùng Việt Nam bằng chính chất lượng và sự tiện dụng của những sản phẩm 
 11
đó. Người tiêu dùng Việt Nam biết tới xe gắn máy chính là do tập đoàn Honda 
mang lại, thậm chí người ta còn gọi chiếc xe gắn máy là xe Honda. 
 Chính vì lẽ đó, việc thành lập và đi vào hoạt động của công ty Honda 
Việt Nam đã đáp ứng được sự mong chờ và đón nhận của người tiêu dùng Việt 
Nam. Sau gần 5 năm đi vào hoạt động kinh doanh, từ sản phẩm ban đầu là 
Super Dream và tiếp sau đó là Honda Future, công ty Honda Việt Nam đã từng 
bước trưởng thành và đứng vững được trên thị trường Việt Nam. 
 Tính tới đầu năm 2001, Honda Việt Nam đã tiêu thụ được trên 300.000 
xe máy, chỉ tính riêng trong năm 2000 con số tiêu thụ được là trên 160.000 
chiếc, lợi nhuận luỹ kế đạt được là trên 65,7 triệu USD. 
 Với một đội ngũ công nhân lao động có tay nghề, đội ngũ kỹ sư của 
Honda Việt Nam được đào tạo tại nước ngoài: (tại Honda Thái lan, Honda 
Nhật...) thực sự là cơ sở để Honda Việt Nam bảo đảm chất lượng của từng sản 
phẩm sản xuất ra. 
 Bên cạnh đó, với một bộ máy quản trị chặt chẽ, thống nhất từ Tổng giám 
đốc tới các giám đốc, phòng, ban, phân xưởng, tổ sản xuất, chất lượng xe gắn 
máy của Honda Việt Nam luôn được kiểm tra sát sao, chặt chẽ trước khi xuất 
xưởng và bán tới tận tay người tiêu dùng. Sản phẩm của Honda Việt Nam đã 
đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9002. 
 Ngay từ khi xây dựng nhà máy tại Việt Nam, vấn đề môi trường sản xuất 
đã được quan tâm. Vì vậy, vừa qua Honda Việt Nam đã được cấp chứng chỉ đạt 
hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14000. 
 Với tầm nhìn chiến lược lâu dài, các nhà quản trị của công ty Honda Việt 
Nam đã và đang đầu tư vào việc sản xuất 1 phần động cơ tại Việt Nam, bên 
cạnh đó Honda Việt Nam còn tiến hành liên doanh với công ty VMEP để sản 
 12
xuất động cơ đầu tiên tại Việt Nam. Như vậy, chúng ta có thể hy vọng rằng 
trong một tương lai không xa, người dân Việt Nam có thể sử dụng những chiếc 
xe máy được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam. 
 Cùng với việc đảm bảo cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm có 
chất lượng cao, Honda Việt Nam cũng đồng thời xây dựng một mạng lưới bảo 
hành, sửa chữa, bảo dưỡng cho tất cả các loại xe mang nhãn hiệu Honda trên 
toàn quốc. Chính sự phục vụ tận tuỵ với khách hàng như vậy mà Honda Việt 
Nam ngày càng củng cố được lòng tin của khách hàng. Honda Việt Nam muốn 
tạo cho khách hàng một niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm mà công ty cung cấp 
vì bất kỳ ở nơi đâu xe máy của Honda cũng được chăm sóc, bảo dưỡng kỹ càng. 
 Qua phân tích ở trên ta thấy, công ty Honda Việt Nam có rất nhiều cơ hội 
trong việc phát triển xe gắn máy trên thị trường tiềm năng Việt Nam. Đã có sẵn 
uy tín và lòng tin ở người tiêu dùng Việt Nam, công ty Honda Việt Nam cần 
phải có những chính sách mang tính lâu dài kết hợp với những chiến lược tức 
thời để tận dụng tối đa những cơ hội nhằm ngày càng phát triển, khẳng định vị 
trí số 1 trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. 
2.Thách thức 
 Thách thức hay còn gọi là những nguy cơ, là những hoàn cảnh hay yếu tố 
có thể hạn chế việc phát triển một năng lực,một ý tưởng hoặc một công việc 
kinh doanh. 
 Có nhiều cơ hội như vậy song Honda Việt Nam không phải là không đối 
mặt với nhiều thách thức: 
 Thách thức đầu tiên phải kể đến đó là, Honda Việt Nam phải đối mặt với 
sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc.Theo số liệu báo Đầu tư, cơ quan của Bộ kế 
hoạch và đầu tư ra ngày 13/02/2001 ta thấy: đầu tháng 2/2001, tập đoàn công 
 13
nghiệp Lifan (Trung Quốc) đã chính thức đưa vào thị trường Việt Nam những 
loại xe gắn máy mới: xe LF 110 - 9A với động cơ 110cc Best Style – LF 
1p53FMH (982), hệ thống đánh lửa DL – CDI (khởi động điện tử một chiều), 
đánh lửa nhanh, ổn định, dễ khởi động, bánh cam biến tốc lắp thêm vòng bi, 
chuyển đổi nhẹ, linh hoạt,...đã cho ta thấy họ, những ông chủ của các tập đoàn 
sản xuất xe gắn máy Trung Quốc đã khai thác triệt để thị trường Việt Nam. 
 Từ khi những chiếc xe gắn máy Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam thì thị 
trường xe gắn máy Việt Nam trở nên sôi động, nhu cầu mua xe tăng đột biến. 
 Một nước với 80% số dân làm nông nghiệp thì người dân ở nước đó 
không phải là không có khó khăn. Nhiều người có nhu cầu mua xe máy hoặc 
những người đang đi xe cũ nhưng lại muốn đổi sang xe mới thì lại không có đủ 
tiền. Chính vì vậy, xe máy Trung Quốc có mặt ở thị trường Việt Nam với giá 
bán rẻ kỷ lục như vậy đã đáp ứng được một lượng lớn nhu cầu của những người 
dân lao động và giới bình dân. Mặc dù biết là chất lượng xe máy Trung Quốc là 
không đảm bảo nhưng họ vẫn mua bởi nó phù hợp với túi tiền của họ. 
 Đứng trước việc nhập khẩu ồ ạt xe máy Trung Quốc như vậy, Honda Việt 
Nam đã bị thiệt hại rất lớn. Sự thiệt hại này của Honda Việt Nam vừa là hữu 
hình vừa là vô hình. 
 Thiệt hại hữu hình là ở chỗ: sức mua của người tiêu dùng Việt Nam với 
những sản phẩm do Honda Việt Nam sản xuất đã giảm đi rất lớn do việc họ 
chuyển sang mua sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc với giá rẻ hơn rất nhiều. 
 Còn thiệt hại vô hình là ở chỗ: uy tín của công ty Honda đã bị suy giảm 
rất lớn và giá trị của chúng là bao nhiêu thì không có một phép tính nào có thể 
tính được bởi việc sử dụng “nhái lại” những kiểu dáng, nhãn hiệu mà công ty 
Honda đã gây dựng được sự tín nhiệm đối với người tiêu dùng như: Dream II, 
Super Dream, Wave, Spacy,...Không những “nhái lại” kiểu dáng mà những 
 14
người sản xuất xe Trung Quốc còn “nhái lại” nhãn hiệu của Honda hoặc nếu 
như có khác thì chỉ khác ở một số bộ phận, chi tiết mà rất khó có thể nhận ra. 
Những người không sành về xxe máy sẽ rất khó phân biệt đâu là xe Nhật, đâu là 
xe Trung Quốc. Tuy Honda Việt Nam đã có những khuyến cáo và thông báo 
trên các phương tiện thông tin đại chúng về nhãn hiệu, kiểu dáng,...nhưng có vẻ 
vẫn chưa đạt hiệu quả. Vấn đề này thuộc phạm trù quyền sở hữu công nghệ, 
thuộc về các cơ quan hữu trách Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam và các ông 
chủ các tập đoàn sản xuất xe gắn máy Trung Quốc. 
 Thách thức kế tiếp là việc Honda Việt Nam phải đối mặt với dây chuyền 
lắp ráp xe gắn máy dạng IKD: 
 Gián tiếp đưa sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc vào thị trường Việt Nam 
đó là những doanh nghiệp lắp ráp dây chuyền dạng IKD. Với giá đầu vào của 
một bộ linh kiện dao động từ 300 $ - 350$/bộ linh kiện, trong đó giá bán ra dao 
động từ 8.000.000 VND – 10.000.000VND đã thu hút rất nhiều các doanh 
nghiệp lắp ráp dạng này đi vào hoạt động. 
 Cũng có thị trường tiềm năng là khu vực nông thôn và giới bình dân, các 
dây chuyền lắp ráp này cho đến thời điểm này tuy không rầm rộ như trước 
nhưng vẫn còn hoạt đoọng và theo dự tính thì giá bán xe gắn máy lắp ráp có thể 
sẽ tiếp tục hạ vì tỷ lệ áp dụng nội điạ hoá ngày càng tăng lên. Điều này cũng 
gây ảnh hưởng rất nhiều đến Honda Việt Nam. 
 Thách thức tiếp theo của Honda Việt Nam là phải đối mặt với sự cạnh 
tranh của các doanh nghiệp lắp ráp – sản xuất xe máy có vốn đầu tư nước ngoài 
tại Việt Nam. 
 Mặc dù không thể cạnh tranh với Honda Việt Nam về chất lượng nhưng 
các hãng sản xuất xe gắn máy khác lại có lợi thế hơn Hoda Việt Nam về chủng 
loại. Chủng loại xe của các hãng này rất phong phú và đa dạng, rất hợp thời 
 15
trang. Bên cạnh đó, các công ty này còn có chiến lược quảng cáo, tiếp thị rộng 
rãi, có dịch vụ chăm sóc khách hàng rất chu đáo và có hình thức “mua trả góp” 
với lãi suất hợp lý nhằm thu hút khách hàng. 
 Những sản phẩm của các công ty này thường được giới trẻ ưa chuộng bởi 
sự thời trang về màu sắc cũng như kiểu dáng của nó. 
 Công ty Suzuki Việt Nam ngoài việc cải tiến những sản phẩm hiện có 
trên thị trường ( Suzuki Viva từ hộp số cũ chuyển sang hộp số tròn, 1phanh đĩa 
chuyển ssang 2 phanh đĩa...) công ty này còn đưa ra thị trường kiểu xe mới 
(Suzuki Best với vóc dáng gọn nhẹ, động cơ 110cc màu sắc hấp dẫn...). 
 Nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh của mình, công ty Yamaha Việt Nam 
cũng đã kịp thời tung ra thị trường kiểu xe hoàn toàn mơi: Sirus Version 2001 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 da174_1888.pdf da174_1888.pdf