I.MỤC TIÊU
+Kiến thức: HS nhận biết được khái niệm hàm số.
-Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không 
trong những cách cho ví dụ cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức).
+Kỹ năng: Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số.
+Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên.
-Bảng phụ, thiết bị dạy học.
2.Học sinh.
-Bảng nhóm, đồ dùng học tập.
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1587 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giá án toán học -Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HÀM SỐ 
I.MỤC TIÊU 
+Kiến thức: HS nhận biết được khái niệm hàm số. 
-Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không 
trong những cách cho ví dụ cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức). 
+Kỹ năng: Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số. 
+Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc. 
II.CHUẨN BỊ 
1.Giáo viên. 
-Bảng phụ, thiết bị dạy học. 
2.Học sinh. 
-Bảng nhóm, đồ dùng học tập. 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 
1.Ổn định tổ chức. 
 -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: 
....................................................................................................................................
... 
 7B: /38. Vắng: 
....................................................................................................................................
... 
2.Kiểm tra. 
-Kết hợp trong giờ. 
3.Bài mới. 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Hoạt động 1. Một số ví dụ về hàm số. 
Trong thực tiễn và trong Toán học, ta 
1.Một số ví dụ về hàm số 
thường gặp các ĐL thay đổi phụ 
thuộc vào sự thay đổi của các ĐL 
khác. 
 +Ví dụ 1: (Dùng bảng phụ) 
-Theo bảng này, nhiệt độ trong ngày 
cao nhất khi nào? Thấp nhất khi nào? 
 +Ví dụ 2: 
Một thanh kim loại đồng chất có khối 
lượng riêng là 7,8 (g/m3) có thể tích là 
V ( cm3), lập công thức tính KL của 
thanh kim loại đó. 
-Công thức này cho ta biết m và V là 
2 ĐL quan hệ với nhau như thế nào? 
-Hãy tính các giá trị tương ứng của m 
khi v = 1; 2; 3; 4 ? 
+Ví dụ 3: Một vật CĐ đều trên quãng 
đường dài 50 km với vận tốc v 
HS đọc ví dụ. 
Ví dụ 1. 
-Nhiệt độ trong ngày cao nhất lúc 12h trưa 
và thấp nhất lúc 4h sáng. 
Ví dụ 2. 
m = 7,8.V 
m và V là 2 ĐL tỉ lệ thuận 
V(cm3) 1 2 3 4 
m(g) 7,8 15,6 23,4 31,2 
Ví dụ 3. 
(km/h). 
-Hãy tính thời gian t (h) của vật đó. 
-CT này cho biết với quãng đường 
không đổi thời gian và vận tốc là 2 
ĐL quan hệ với nhau như thế nào? 
-Hãy lập bảng giá trị tương ứng của t 
khi biết v = 5; 10; 25; 50 ? 
-Nhìn vào bảng ở VD1 em có nhận 
xét gì? 
-Với mỗi thời điểm t, ta xác định 
được mấy giá trị của nhiệt độ T tương 
ứng? 
-Tương tự ở ví dụ 2, em có nhận xét 
gì? 
50t
v
. 
t và v là 2 ĐL TLN ( vì công thức có dạng 
 ay
x
) 
v (km/h) 5 10 25 50 
t(h) 10 5 2 1 
-Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của 
thời điểm t. 
-Với mỗi giá trị của thời điểm t, ta chỉ xác 
định được 1 giá trị tương ứng của nhiệt độ 
T. 
-Khối lượng m của thanh kim loại đồng 
chất phụ thuộc vào thể tích V của nó. Với 
mỗi giá trị của V ta chỉ xác định được 1 
giá trị tương ứng của m. 
 +Ta nói: Nhiệt độ T là hàm số của 
thời điểm t, KL m là hàm số của thể 
tích V. 
-Ở ví dụ 3, thời gian t là hàm số của 
ĐL nào? 
Vậy hàm số là gì ? 
-Thời gian t là hàm số của vận tốc v. 
Hoạt động 2. Khái niệm hàm số. 
Qua các VD trên, hãy cho biết ĐL y được 
coi là hàm số của ĐL thay đổi x khi nào? 
Gọi HS đọc khái niệm. 
2.Khái niệm hàm số 
a) Khái niệm. 
-Nếu ĐL y phụ thuộc vào ĐL thay đổi x sao 
cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định 
GV lưu ý cho HS: 
 Để y là hàm số của x cần những ĐK: 
 + x và y đều nhận các giá trị số. 
 + ĐL y phụ thuộc vào ĐL x. 
 + Với mỗi giá trị của x chỉ tìm được một 
giá trị của y. 
Yêu cầu HS đọc chú ý. 
GV đưa ra VD giải thích cho chú ý. 
được duy nhất 1 giá trị tương ứng của y thì y 
được gọi là hàm số của x. 
b) Chú ý. 
HS đọc chú ý trong SGK. 
VD: Cho hàm số y = f(x) = 3x +1 
 f(1) = 3.1 + 1 = 4. 
 f(-2) = 3.(-2) + 1 = -5. 
 f( 1 1 3 3 2 1) 3. 1 1
2 2 2 2 2
           . 
 4.Củng cố. 
GV yêu cầu HS nhắc lại những điều kiện để y là hàm 
số của x. 
Cho HS làm bài tập 24 theo nhóm. GV đưa đề bài, đáp 
án lên bảng phụ. 
GV nhân xét chung và chốt lại vấn đề. 
x -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 
y 16 9 4 1 1 4 9 16 
HS trả lời. 
Đại lượng y là hàm số 
của đại lượng x vì với 
mỗi giá trị của x chỉ có 1 
giá trị y tương ứng. 
HS trao đổi bảng nhóm, 
nhận xét, cho điểm nhóm 
bạn. 
5.Hướng dẫn. 
-Học lý thuyết. 
-Làm các bài tập 25, 26, 27, 28, 29 SGK.Tr.64. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 38_3735..pdf 38_3735..pdf