Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập và rèn luyện của đội ngũ cố vấn học tập ở trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

Công tác cố vấn học tập và rèn luyện của cố vấn học tập là một hoạt động

không thể thiếu vắng ở các trường đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Ý nghĩa và kết quả

của công tác này là sinh viên nhận được tư vấn và hỗ trợ cần thiết kịp thời mỗi khi

gặp những khó khăn hay vướng mắc trong các lãnh vực tâm lý và đời sống, học tập và

nghiên cứu, đào tạo, công tác học sinh sinh viên và chủ trương chính sách. Nhằm

thực hiện có hiệu quả công tác này chúng tôi xác định thực trạng, tìm hiểu nguyên

nhân và trên cơ sở đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập và

rèn luyện của đội ngũ cố vấn học tập ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí

Minh. Bài viết này trình bày 6 giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập

và rèn luyện của đội ngũ cố vấn học tập về mục đích, nội dung và cách thực hiện.

pdf14 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 252 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập và rèn luyện của đội ngũ cố vấn học tập ở trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiên cứu và cập nhật thông báo liên quan đến nghiên cứu khoa học của sinh viên. + Chia sẻ kinh nghiệm với các CVHT có kinh nghiệm trong và ngoài trường về công tác CVHT & rèn luyện. 2.3.4.4. Về tâm lý học đường và đời sống: Cố vấn học tập: + Tự tìm hiểu về quan hệ tình bạn, tình yêu, hôn nhân, gia đình ở lứa tuổi thanh niên trong lý luận hay trong thực tiễn; + Tìm hiểu về kỹ năng sống; + Tham gia các khóa hội thảo hay tư vấn về tâm lý học đường, thanh niên; + Thu thập, thống kê về những công việc phù hợp và có thu nhập cho sinh viên; + Thu thập thông tin về triển vọng của các ngành nghề trong tương lai; + Tìm hiểu thông tin về cách thu và chi tiêu trong sinh hoạt đời thường; Ngoài những cách thực hiện nhằm nâng cao năng lực cố vấn học tập và rèn luyện riêng cho từng lĩnh vực tư vấn và hỗ trợ riêng như trên. Tất cả các cố vấn học tập cần nhận được sự hỗ trợ của nhà trường qua các hoạt động: - Báo cáo công tác cố vấn học tập hay gửi báo cáo qua mạng trường của các cố vấn học tập có kinh nghiệm, tâm huyết và làm tốt công tác này. 135 - Tổ chức hội nghị công tác cố vấn học tập. - Cố vấn học tập được tham gia các cuộc hội thảo hay hội nghị cố vấn học tập ở các trường. - Cố vấn học tập chuyên trách được học các khóa nghiệp vụ về công tác cố vấn học tập và rèn luyện. [2, 66 -68] 2.4. Giải pháp 4: Thực hiện đánh giá công tác cố vấn và rèn luyện của cố vấn học tập từng học kỳ 2.4.1. Mục đích: - Nhằm thúc đẩy hoạt động công tác cố vấn học tập và rèn luyện đạt hiệu quả cao. - Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cố vấn học tập hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. - Làm cơ sở để điều chỉnh quy chế cố vấn học tập và rèn luyện tạo điều kiện cho sinh viên nhận được sự giúp đỡ từ các cố vấn học tập ngày một nhiều và thiết thực hơn. 2.4.2. Nội dung: - Bộ tiêu chí đánh giá - Hoạt động đánh giá công tác cố vấn học tập. 2.4.3. Cách thực hiện: - Xây dựng tiêu chí đánh giá công tác cố vấn học tập và rèn luyện về đội ngũ cố vấn học tập theo trình tự: + Tìm hiểu quy chế công tác cố vấn học tập và rèn luyện mới; + Tham khảo tiêu chí đánh giá công tác cố vấn học tập và rèn luyện về đội ngũ cố vấn học tập của các Trường đại học. + Biên soạn tiêu chí đánh giá hoạt động CVHT do phòng quản lý học sinh - sinh viên thực hiện. Do trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi qua tham khảo quy định, quy chế về công tác cố vấn học tập hay tương đương của 10 Trường đại học trong nước, đã xây dựng các tiêu chí đánh giá này qua hai phiếu: Phiếu đánh giá hoạt động của CVHT và Phiếu đánh giá hoạt động của CVHT từ SV. Nên để thực hiện công việc này, Phòng CTHSSV tiếp tục in phiếu từ bảng 2.1 và 2.2 và trưng cầu ý kiến từ CVHT. + Lấy ý kiến từ các cố vấn học tập + Điều chỉnh và trình ban giám hiệu. 136 - Phát phiếu đánh giá hoạt động của đội ngũ cố vấn học tập cho học sinh - sinh viên sau mỗi học kỳ - Trưởng nhóm CVHT tổng hợp và cho thông báo kết quả cho phòng, khoa, trung tâm có cố vấn học tập và cố vấn học tập trên mạng trước khi bình bầu xét duyệt cuối học kỳ. [2, 68 – 70] 2.5. Giải pháp 5: Sử dụng phối hợp Email, Website và Forum của bộ phận CVHT 2.5.1. Mục đích: - Giúp SV đưa và nhận thông tin nhanh, kịp thời, chính xác mỗi khi có những vướng mắc hay khó khăn về tâm lý, đời sống; học tập và nghiên cứu; đào tạo; công tác HSSV và chủ trương chính sách. - CVHT thực tốt chức năng và nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của mình. - Làm cơ sở giúp trưởng nhóm đánh giá chính xác và công bằng hoạt động của CVHT do mình phụ trách. 2.5.2. Cách thực hiện: - Trung tâm thông tin trường tạo hộp thư Email, Website và Forum của bộ phận CVHT và sau khi đã chọn và bổ nhiệm CVHT Trung tâm cung cấp tài khoản cho CVHT. - CVHT chuyên trách và kiêm nhiệm hướng dẫn cho SV mở tài khoản vào Email, Website và Forum của bộ phận CVHT để nhận được tư vấn về 4 lĩnh vực như trên khi có nhu cầu. - CVHT chuyên trách thuộc khoa mở Email, vào Website và Forum mỗi ngày, tùy theo thông tin cần được tư vấn, có thể trả lời ngay hay chuyển CVHT chuyên trách ở 3 phòng và trung tâm khác, hay chuyển cho CVHT kiêm nhiệm trực thuộc Khoa. CVHT kiêm nhiệm ở mỗi khoa ngoài việc tư vấn những thông tin được chuyển từ CVHT chuyên trách ở khoa còn trả lời Email, Website và Forum cho các SV do mình quản lý. - CVHT chuyên trách thuộc khoa/trung tâm cập nhật các thông báo, quy chế, quy định liên quan đến SV trên Website bộ phận CVHT. - SV mở Email, vào Website và Forum mỗi ngày. - Trưởng nhóm phân công theo dõi việc nhận và tư vấn của CVHT. [2, 71- 72] 137 2.6. Giải pháp 6: Thực hiện ghi và theo dõi Sổ tay học tập và rèn luyện của sinh viên 2.6.1. Mục đích - Giúp SV theo dõi, thực hiện và điều chỉnh kịp thời theo kế hoạch học tập và quản lý thời gian đã lập từ đầu mỗi học kỳ. - Giúp SV thay đổi phương pháp học tập nhằm nâng cao kết quả học tập trong từng học kỳ. - Giúp CVHT đánh giá chính xác và công bằng kết quả rèn luyện của SV sau mỗi học kỳ. 2.6.2. Thực hiện - Phòng CTHSSV soạn Sổ tay học tập và rèn luyện của sinh viên. Trong Sổ tay này gồm 3 phần: Phần I: Những quy định chung ; Phần II: Kế hoạch học tập của SV ; Phần III: Đánh giá kết quả rèn luyện. - CVHT chuyên trách khoa phát Sổ tay học tập và rèn luyện của sinh viên và hướng dẫn cách lập kế hoạch và ghi Phiếu, tự theo dõi kết quả rèn luyện của sinh viên ngay từ tuần sinh hoạt đầu khóa và học kỳ. - CVHT chuyên trách và kiêm nhiệm khoa thực hiện việc xác nhận vào Phiếu lập kế hoạch học tập của sinh viên ngay sau tuần học mà sinh viên không được điều chỉnh đăng ký môn học. - CVHT chuyên trách và kiêm nhiệm khoa theo dõi kế hoạch học tập và thực hiện rèn luyện của sinh viên theo quy định CVHT. - SV gặp CVHT chuyên trách và kiêm nhiệm khoa vào những thời điểm đúng theo Quy định đã thông báo để được xác nhận của CVHT. - SV tự giác thực hiện việc ghi trong Phiếu tự theo dõi kết quả rèn luyện của sinh viên. [2, 76 -78] Trong đó, giải pháp 1 là giải pháp có ý nghĩa quyết định, vì chỉ khi có quy định với các điều được xác định rõ ràng, chi tiết và phù hợp thì mới có điều kiện để thay đổi mô hình công tác cố vấn học tập và rèn luyện hiện hành. Do vậy, giải pháp 1 và 2 là 2 giải pháp quan trọng nhất có ý nghĩa chi phối để thực hiện được 4 giải pháp còn lại. Đồng thời, khi thực hiện được 4 giải pháp 3,4,5, và 6 tác động nhằm hoàn chỉnh 2 giải pháp 1 và 2. Ưu tiên thực hiện 2 giải pháp đầu và sau đó thực hiện đồng bộ 4 giải pháp còn lại. 138 3. Kết luận Công tác cố vấn học tập và rèn luyện của cố vấn học tập là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15/08/2007 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ; Thông tư số 57/2012/TT-BGDĐT ngày 27/12/2012 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy. Vì thế, công việc này cần được duy trì trong các trường đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh là một trong các trường đầu tiên đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở Việt Nam, càng cần đẩy mạnh công tác cố vấn học tập và rèn luyện của cố vấn học tập và nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập và rèn luyện của cố vấn học tập theo 6 giải pháp do nhóm nghiên cứu đề xuất. Trong đó, giải pháp 1 và 2 phải được ưu tiên thực hiện ngay. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2007), Quy chế Đào tạo đại học và cao đẳng theo hệ thống tín chỉ ban hành theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2. Võ Thị Ngọc Lan, Hoàng Thị Thu Hiền, Nguyễn Thanh Thủy (2014), Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập và rèn luyện của đội ngũ cố vấn học tập ở Trường Đại học Tp. Hồ Chí Minh. Đề tài cấp trường trọng điểm. 3. Nguyễn Văn Vân (2014), Báo cáo một số nội dung về công tác cố vấn học tập theo học chế tín chỉ. www.hcmulaw.edu.vn//baocaovecovanhoctapvaquy. Download 2.2014

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiai_phap_nang_cao_hieu_qua_cong_tac_co_van_hoc_tap_va_ren_l.pdf
Tài liệu liên quan