Giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Mục đích:

 thông qua việc thực hiện quyền giám sát tối cao của quốc hội, giám sát của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội làm cho hoạt động lập quy của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền tuân theo Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

2. Ý nghĩa:

 - sẽ trực tiếp góp phần khắc phục những khó khăn, khuyết điểm, chấn chỉnh về mặt tổ chức, hoạt động để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động lập quy; đảm bảo cho hoạt động lập quy phù hợp, thống nhất, đồng bộ và kịp thời với hoạt động lập pháp.

 - giúp QH xem xét, đánh giá lại chính hoạt động lập pháp của mình

 

ppt4 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giám sát văn bản quy phạm pháp luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁM SÁT VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GS. TS. Trần Ngọc ĐườngPhó Chủ Nhiệm VPQHI. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA GIÁM SÁT VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬTMục đích: thông qua việc thực hiện quyền giám sát tối cao của quốc hội, giám sát của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội làm cho hoạt động lập quy của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền tuân theo Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.2. Ý nghĩa: - sẽ trực tiếp góp phần khắc phục những khó khăn, khuyết điểm, chấn chỉnh về mặt tổ chức, hoạt động để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động lập quy; đảm bảo cho hoạt động lập quy phù hợp, thống nhất, đồng bộ và kịp thời với hoạt động lập pháp. - giúp QH xem xét, đánh giá lại chính hoạt động lập pháp của mìnhII. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC VÀ HẬU QUẢ PHÁP LÝ CỦA GIÁM SÁT VBQPPLĐối tượngNội dungPhương thức thực hiệnHậu quả pháp lýIII. QUY TRÌNH VÀ KỸ NĂNG GIÁM SÁT VB QPPLQuy trình giám sát VB QPPL1.1 Tại kỳ họp QH1.2 Tại UB Thường vụ QH1.3 Tại Hội đồng Dân tộc, UB giám sát2. Kỹ năng giám sát VB QPPL

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptchu_de_3_tran_ngoc_duong_2887.ppt