1. Về kiến thức
-Học sinh nhận thức được các thông tin dưới dạng số liệu rất phổ biến trong 
đời sống thực tiễn. Việc phân tích các số liệu từ các cuộc khảo sát điều tra sẽ 
cho ta cách nhìn sự việc từ một cách chuẩn xác, khoa học chứ không đánh 
giá chung chung
-Tầm quan trọng của thống kê trong nhiều lĩnh vực hoạt động con người : 
trang bị kiến thức cơ bản cho lực lượng lao động
-Nắm khái niệm: đơn vị điều tra, dấu hiệu, mẫu, mẫu số liệu, kích thước 
mẫu, điều tra mẫu.
              
                                            
                                
            
 
            
                 27 trang
27 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo án Chương 5: Thống kê, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 153 
Ch¬ng V: Thèng kª 
Ngµy so¹n: 05/03/2009 
 TiÕt 67: §1. Mét sè kh¸i niÖm më ®Çu 
I – Môc tiªu 
1. VÒ kiÕn thøc 
- Häc sinh nhËn thøc ®îc c¸c th«ng tin díi d¹ng sè liÖu rÊt phæ biÕn trong 
®êi sèng thùc tiÔn. ViÖc ph©n tÝch c¸c sè liÖu tõ c¸c cuéc kh¶o s¸t ®iÒu tra sÏ 
cho ta c¸ch nh×n sù viÖc tõ mét c¸ch chuÈn x¸c, khoa häc chø kh«ng ®¸nh 
gi¸ chung chung 
- TÇm quan träng cña thèng kª trong nhiÒu lÜnh vùc ho¹t ®éng con ngêi : 
trang bÞ kiÕn thøc c¬ b¶n cho lùc lîng lao ®éng 
- N¾m kh¸i niÖm: ®¬n vÞ ®iÒu tra, dÊu hiÖu, mÉu, mÉu sè liÖu, kÝch thíc 
mÉu, ®iÒu tra mÉu. 
2. VÒ kü n¨ng 
- TÝnh to¸n; - VÊn ®Ò thùc tiÔn cña thèng kª 
3. VÒ th¸i ®é 
CÈn thËn, tû mû, chÝnh x¸c 
II - Ph¬ng ph¸p, ph¬ng tiÖn d¹y häc 
Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, Ph¸t huy trÝ lùc häc sinh 
Ph¬ng tiÖn: S¸ch gi¸o khoa. 
III - TiÕn tr×nh bµi häc 
 1) æn ®Þnh líp 
 10A1 (.....................)................. v¾ng:......................................................... 
 10A2 (.....................)................. v¾ng:......................................................... 
 2) KiÓm tra bµi cò 
 (- KÕt hîp kiÓm tra trong qu¸ tr×nh gi¶ng bµi míi) 
3) Bµi míi 
 1. Thèng kª lµ g× ? 
 Ho¹t ®éng 1: Thèng kª lµ g× ? 
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 
- Häc sinh ®äc 
- ChØ ra sè liÖu 
- §äc SGK hiÓu: Khoa häc vÒ: 
 +) Ph¬ng ph¸p thu thËp 
 +)Tæ chøc 
 +)Tr×nh bµy 
 +)Ph©n tÝch 
 +) Xö lý sè liÖu 
- Häc sinh ®a ra ®îc: 
 +) Ph©n tÝch kh¸ch quan sè liÖu 
®îc ®a ra 
 +) §a ra dù b¸o vµ quyÕt ®Þnh 
®óng 
- Cho häc sinh ®äc b¸o chøa c¸c con 
sè thèng kª 
- ChØ ra sè liÖu thèng kª 
- ThÕ nµo lµ thèng kª? 
- Ph©n tÝch theo vÝ dô cô thÓ vÒ tÝnh 
khoa häc cña thèng kª 
 154 
 2. MÉu sè liÖu 
Ho¹t ®éng 2: MÉu sè liÖu 
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 
- §äc vÝ dô 
- HiÓu ®îc: 
 +) X= Sè häc sinh mçi líp 
 +) §¬n vÞ ®iÒu tra: 1 líp 
 +) Gi¸ trÞ dÊu hiÖu X: 1 líp 10A cã 
47 häc sinh 
- Häc sinh: 
 +) MÉu: TËp con h÷u h¹n ®¬n vÞ ®iÒu 
tra 
 +) KÝch thíc mÉu: Sè phÇn tö 1 mÉu 
 +) MÉu sè liÖu: Gi¸ trÞ dÊu hiÖu thu 
®îc trªn mÉu. 
-Tr¶ lêi: 
 + Mét mÉu:  10A;10B;...;11E 
 + MÉu sè liÖu:  47; 55;...;55 
 + KÝch thíc mÉu: 10 
- Häc sinh tr¶ lêi: 
 + §iÒu tra: trªn mäi ®¬n vÞ (®iÒu tra 
toµn bé) 
+) §iÒu tra trªn 1 mÉu: §¬n vÞ mÉu 
- Häc sinh ®äc vÝ dô: 
- Mét sè kÝ hiÖu dïng 
- Kh¸i niÖm vÒ: 
 +) MÉu 
 +) KÝch thíc mÉu 
 +) MÉu sè liÖu 
 +) B¶ng sè liÖu hay d·y sè liÖu 
- Giao vÝ dô: 
 +) §a ra mÉu 
 +) MÉu sè liÖu 
 +) KÝch thíc mÉu 
- Kh¸i niÖm: 
 +) §iÒu tra toµn bé 
 +) §iÒu tra mÉu 
 Ho¹t ®éng 3: Ngêi ta ®iÒu tra ph¶i kiÓm tra ®Þnh ch©t lîng c¸c hép s÷a cña mét 
nhµ m¸y chÕ biÕn s÷a b»ng c¸ch më hép ®Ó kiÓm tra.Cã thÓ ®iÒu tra toµn bé 
kh«ng? 
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 
Häc sinh tr¶ lêi c©u hái KÕt luËn: kh«ng v× ®¬n vÞ ®iÒu tra bÞ 
ph¸ huû 
Ho¹t ®éng 4: Lµm bµi tËp 1: trang 161 
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 
- DÊu hiÖu: sè con trong 1 gia ®×nh 
- §¬n vÞ ®iÒu tra: Mét gia ®×nh ë huyÖn 
A 
- KÝch thíc mÉu: 80 
- Cã 8 gi¸ trÞ kh¸c nhau trong mÉu sè 
liÖu trªn:  0;1;2;3;4;5;6;7 
Häc sinh ®äc bµi tËp vµ tr¶ lêi c©u 
hái: 
+) DÊu hiÖu vµ ®¬n vÞ ®iÒu tra ë ®©y 
lµ g×? 
+) KÝch thíc mÉu lµ bao nhiªu? 
+) ViÕt gi¸ trÞ kh¸c nhau b»ng mÉu 
sè liÖu. 
 4)Cñng cè 
- Bµi tËp 2 (SGK). 
 5) Híng dÉn vÒ nhµ: §äc tríc bµi Tr×nh bµy mét mÉu sè liÖu 
 155 
Ngµy so¹n: 08/03/2009 
 TiÕt 68 Tr×nh bµy mét mÉu sè liÖu (tiÕt 1) 
I. Môc tiªu 
 1. VÒ kiÕn thøc 
- §äc vµ t×m hiÓu néi dung mét b¶ng ph©n bè tÇn sè, tÇn suÊt, b¶ng ph©n bè 
tÇn 
sè - tÇn suÊt ghÐp líp. 
 2. VÒ kü n¨ng 
BiÕt lËp b¶ng ph©n bè tÇn sè - tÇn suÊt tõ mÉu sè liÖu ban ®Çu 
 3. VÒ th¸i ®é 
CÈn thËn, chÝnh x¸c, gän gµng 
II - Ph¬ng ph¸p, ph¬ng tiÖn d¹y häc 
Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, Ph¸t huy trÝ lùc häc sinh 
Ph¬ng tiÖn: S¸ch gi¸o khoa. 
III - TiÕn tr×nh bµi häc 
 1) æn ®Þnh líp 
 10A1 (.....................)................. v¾ng:......................................................... 
 10A2 (.....................)................. v¾ng:......................................................... 
 2) KiÓm tra bµi cò 
 Ch÷a bµi tËp 1 trang 161 SGK : §iÒu tra con sè trong mçi 
gia ®×nh ë huyÖn A, chän ra 80 gia ®×nh, thèng kª thu ®îc mÉu sè 
liÖu. 
a. DÊu hiÖu vµ ®¬n vÞ ®iÒu tra ? KÝch thíc mÉu? 
b. ViÕt c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau. 
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 
Tr×nh bµy bµi gi¶i. 
 - Söa ch÷a sai sãt. 
 - Tr×nh bµy ®îc c¸c ý nh sau : 
a, DÊu hiÖu lµ sè con trong mçi gia ®×nh ®¬n 
vÞ ®iÒu tra: Mét gia ®×nh ë huyÖn A kÝch 
thíc mÉu: 80. 
b, C¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau : 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6. 
- Gäi häc sinh tr×nh bµy gi¶i ®· 
chuÈn bÞ ë nhµ. 
- S÷a ch÷a c¸c sai sãt cña häc 
sinh. 
- Gîi ®éng c¬ vµo phÇn 1, b¶ng 
ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt 
 3) Bµi míi 
 1) B¶ng ph©n bè tÇn sè - tÇn xuÊt 
B¶ng ph©n bè tÇn sè - tÇn xuÊt 
Ho¹t ®éng 
cña häc sinh 
Ghi chÐp 
cña häc sinh 
Ho¹t ®éng 
cña gi¸o viªn 
- §äc VD 
- Tr¶ lêi c©u hái 
cña gi¸o viªn. 
- Ghi nhËn kiÕn 
thøc. 
- Hoµn thµnh 
b¶ng ph©n bè 
1) B¶ng ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt: 
VD1: N¨ng suÊt cña gièng lóa míi 
trªn 120 thöa ruéng cïng dtÝch 1 
ha: 
10 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt 
30 
20 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt 
- Gäi häc sinh ®äc VD 1 
vµ tr¶ lêi c©u hái. 
+ Cã mÊy gi¸ trÞ kh¸c 
nhau. 
+ Sè lÇn xuÊt hiÖn cña 
mçi gi¸ trÞ? 
- Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa 
 156 
tÇn sè - tÇn suÊt. 
- C«ng thøc tÝnh 
tÇn sè khi cho 
biÕt tÇn suÊt ni = 
fi.N. 
- Ho¹t ®éng theo 
nhãm ®îc ph©n 
c«ng cÇn ®¹t 
®îc: 
+ TÇn sè : 6,72 
+ TÇn xuÊt : 
13,75; 8,25; 4,50; 
2,50; 2,50. 
-TiÕp nhËn c¸ch 
lËp b¶ng ph©n 
bè tÇn sè- TÇn 
suÊt. 
32 
30 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt 
34 
15 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt 
36 
10 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt 
38 
10 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt 
40 
5 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt 42 
20 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt 
44 
NX: Cã 8 gi¸ trÞ kh¸c nhau 
§N: Sè lÇn xuÊt hiÖn cña mçi gi¸ 
trÞ trong mÉu sè liÖu ®îc gäi lµ tÇn 
sè cña gi¸ trÞ ®ã. 
B¶ng ph©n bè tÇn sè: 
§N: TÇn sè fi cña gi¸ trÞ xi lµ tØ sè 
gi÷a tÇn sè ni vµ kÝch thíc mÉu N 
Chó ý: Thêng viÕt tÇn suÊt díi 
d¹ng phÇn tr¨m 
B¶ng ph©n bè tÇn sè - TÇn suÊt 
tÇn sè cña gi¸ trÞ. 
- LËp b¶ng ph©n bè tÇn 
sè : §a ra b¶ng ph©n 
bè tÇn sè. 
- Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa 
tÇn suÊt cña gi¸ trÞ. 
- LËp thªm dßng tÇn 
suÊt, yªu cÇu häc sinh 
tÝnh tÇn suÊt cña tõng 
gi¸ trÞ vµ hoµn thµnh 
b¶ng ph©n bè tÇn sè- 
tÇn suÊt. 
- Cñng cè: TÝnh tÇn sè, 
tÇn suÊt trong b¶ng 
thèng kª ®iÓm khi m«n 
to¸n ë b¶ng 3. 
- Tæ chøc häc sinh 
thµnh 4 nhãm: hai 
nhãm lµm cét tÇn sè, 
hai nhãm lµm cét tÇn 
suÊt. Cö ®¹i diÖn b¸o 
c¸o kÕt qu¶ cña nhãm 
vµ nªu nhËn xÐt kÕt qu¶ 
cña nhãm b¹n. 
 2) B¶ng ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt ghÐp líp 
LËp b¶ng ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt ghÐp líp 
Ho¹t ®éng 
cña häc sinh 
Ghi chÐp cña häc sinh 
Ho¹t ®éng 
cña gi¸o viªn 
-§äc vµ 
nghiªn cøu 
VD2 trang 
163 cña SGK 
-Tr¶ lêi c©u 
hái cña gi¸o 
viªn. 
-Hoµn thµnh 
c¸c « cßn 
2, B¶ng ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt ghÐp líp: 
VD2: §o chiÒu cao cña 36 häc sinh trêng 
THPT thu ®îc . 
160, 161, 161, 162, 162, 163, 163, 163, 163, 
164, 164, 164, 164, 165, 165, 165, 165, 165, 
166, 166, 166, 166, 167, 167, 168, 168, 168, 
168, 169, 170, 171, 172, 172, 174 
B¶ng ph©n bè tÇn sè t©n suÊt ghÐp líp: 
Líp TÇn sè TÇn 
suÊt(%) 
[161;162] 6 16,7 
[163;165] 12 33.3 
- Gîi ®éng c¬. 
- Ph¸t vÊn : 
+ Khi vµo thùc 
hiÖn ghÐp sè 
liÖuthµnh c¸c líp? 
+ C¸ch ph©n líp? 
+TÇn sè cña mçi 
líp? 
- Tæ chøc ph©n 
nhãm häc sinh 
thµnh 4 nhãm: 3 
nhãm lµm 3 « 
gi¸ trÞ x 30 32 34 36 38 40 42 44 
tÇn sè N 10 20 30 15 10 10 5 20 N=120 
fi= N
ni 
gi¸ 
trÞ 
30 32 34 36 38 40 42 44 
TÇ
n sè 
10 20 30 15 10 10 5 20 N=12
0 
tÇn 
suÊ
8,3 16,7 25,0 12,5 8,3 8,3 4,2 16
,7 
 157 
trèng trong 
cét tÇn suÊt. 
- NhËn xÐt. 
- TiÕp nhËn 
c¸ch lËp b¶ng 
ph©n bè tÇn 
sè - TÇn suÊt 
ghÐp líp. 
[166;168] 10 27.8 
[169;171] 5 13,9 
[172;174] 3 8,3 
 N=36 
Líp TÇn sè TÇn 
suÊt(%) 
[159.5;162.5
) 
6 16,7 
[162.5;165.5
) 
12 33.3 
[165.5;168.5
) 
10 27.8 
[168.5;171.5
) 
5 13,9 
[171.5;174.5
) 
3 8,3 
 N=36 
trèng, nhãm thø 4 
nªu nhËn xÐt kÕt 
qu¶ cña 3 nhãm 
kia 
Bµi tËp 
Tæ chøc häc sinh thµnh 2 nhãm: Mçi nhãm lµm 1 bµi tËp sau ®©y, cö ngêi 
®¹i 
diÖn b¸o c¸o cña nhãm vµ nhËn xÐt kÕt qu¶ cña nhãm b¹n. 
Bµi 1: H·y lËp b¶ng ph©n bè tÇn sè - TÇn suÊt cña bµi tËp 1 trang 161 cña SGK. 
Bµi 2: Lµm bµi tËp 3 trang 168 cña SGK 
Lêi gi¶i: Bµi tËp 1 : 
GÝa trÞ 0 1 2 3 4 5 6 7 
TÇn sè 1 9 25 13 21 8 2 1 N= 80 
TÇn suÊt (%) 1,25 11,25 31,25 16,25, 26,25 10,00 2,50 1,25 
Bµi tËp 2: 
Líp TÇn sè TÇn suÊt % 
[50;124] 3 12,0 
[125;199] 5 20,0 
[200;204] 7 28,0 
[275;349] 5 20,0 
[350;424] 3 12,0 
[425;499] 2 8,0 
 N = 25 
 4) Cñng cè 
 NhÊn m¹nh kiÕn thøc ®· häc vÒ tÇn sè, tÇn suÊt 
 5) Híng dÉ vÒ nhµ 
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a; ¤n bµi 
- Hßan thµnh c¸c bµi tËp Bµi tËp vÒ nhµ: 3, 4, 5 SGK trang 169 
 158 
TiÕt 69: Tr×nh bµy mét mÉu sè liÖu (TiÕt 2) 
Ngµy so¹n: 10/03/2009 
I. Môc tiªu 
 1. VÒ kiÕn thøc 
 - Cñng cè sù ®äc vµ hiÓu néi dung b¶ng ph©n bè tÇn sè - tÇn suÊt b¶ng ph©n bè 
tÇn sè 
 tÇn suÊt ghÐp líp. 
 2. VÒ kü n¨ng 
 - BiÕt vÏ biÓu ®å tÇn sè, tÇn suÊt h×nh cét, biÓu ®å tÇn suÊt h×nh qu¹t, ®êng gÊp 
khóc tÇn sè, tÇn suÊt ®Ó thÓ hiÖn b¶ng ph©n bè tÇn sè, tÇn suÊt ghÐp líp. 
 3. VÒ th¸i ®é 
 - T duy biÖn chøng 
II - Ph¬ng ph¸p, ph¬ng tiÖn d¹y häc 
Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, Ph¸t huy trÝ lùc häc sinh 
Ph¬ng tiÖn: S¸ch gi¸o khoa. 
III - TiÕn tr×nh bµi häc 
 1) æn ®Þnh líp 
 10A1 (.....................)................. v¾ng:......................................................... 
 10A2 (.....................)................. v¾ng:......................................................... 
 2) KiÓm tra bµi cò 
 Bµi tËp 5 trang 168 phÇn a 
 3) Bµi míi 
 3) BiÓu ®å 
 a) BiÓu ®å tÇn sè, tÇn suÊt h×nh cét: 
 VÏ biÓu ®å tÇn sè, tÇn suÊt h×nh cét 
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 
- §äc, nghiªn cøu vÝ dô 3 SGK 
- Nãi ®îc cã 3 bíc vÏ biÓu ®å tÇn sè 
h×nh cét: + VÏ hai ®êng th¼ng vu«ng 
gãc 
 + §¸nh dÊu c¸c ®o¹n x¸c ®Þnh líp ë 
trªn cét n»m ngang. 
 + Dùng cét h×nh ch÷ nhËt t¹i mçi 
®o¹n víi ®¸y lµ ®o¹n ®ã, chiÒu cao b»ng 
tÇn sè cña líp mµ ®o¹n ®ã x¸c ®Þnh. 
 - Ghi nhËn c¸ch vÏ biÓu ®å tÇn sè, tÇn 
suÊt h×nh cét. 
 Sù kh¸c nhau gi÷a 2 biÓu ®å h×nh cét 
ë b¶ng 4 vµ b¶ng 6 
- NhËn xÐt: 
+ Gi÷a c¸c cét kh«ng cã kho¶ng c¸ch 
kh«ng khe hë. 
- §Æt vÊn ®Ò: Tr×nh bµy mÉu sè liÖu 
mét c¸ch trùc quan, sinh ®éng, dÔ 
nhí vµ g©y Ên tîng. 
- Tæ chøc cho häc sinh ®äc vÝ dô 3 
trang 165 SGK. 
- Nªu c¸ch vÏ biÓu ®å tÇn sè h×nh 
cét thÓ hiÖn b¶ng 4 theo c¸c bíc 
(b¶ng phô) 
- Nªu c¸ch vÏ biÓu ®å tÇn sè h×nh 
cét ®èi víi c¸ch ghÐp líp theo c¸c 
nöa kho¶ng vµ biÓu ®å tÇn suÊt 
h×nh cét. 
Gi¸o viªn: Dùa vµo b¶ng 4,6 vÏ biÓu 
®å s½n, häc sinh nhËn xÐt? 
*ChuÈn bÞ: Mét biÓu ®å tÇn suÊt 
h×nh cét. 
 b) biÓu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè, tÇn suÊt 
 159 
 VÏ biÓu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè, tÇn suÊt? 
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 
- §äc nghiªn cøu vÝ dô 4 SGK 
- Nãi ®îc cã 3 bíc vÏ biÓu ®å: 
 + VÏ 2 ®êng th¼ng vu«ng gãc 
 + §¸nh dÊu c¸c ®iÓm Ai
 lµ trung 
®iÓm cña ®o¹n (hoÆc nöa kho¶ng) x¸c 
®Þnh bëi líp thø i ë trªn ®êng ngang. 
 + Dùng ®o¹n AiMi cã ®é dµi b»ng 
tÇn sè líp thø i vµ vu«ng gãc víi ®êng 
n»m ngang. 
- Ghi nhËn c¸ch vÏ. 
- Lµm bµi tËp theo sù ph©n c«ng. 
 - Tæ chøc cho häc sinh ®äc vÝ 
dô 4 SGK. 
- Ph¸t vÊn: C¸c bíc vÏ ®êng gÊp 
khóc tÇn sè? 
- Nªu c¸ch vÏ ®êng gÊp khóc tÇn 
suÊt. 
 c) BiÓu ®å tÇn suÊt h×nh qu¹t 
 BiÓu ®å tÇn suÊt h×nh qu¹t 
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 
- §äc, nghiªn cøu vÝ dô 5 SGK 
- Ghi nhËn c¸ch vÏ 
- Gäi ®éng c¬ 
- Tæ chøc cho häc sinh ®äc vÝ dô 5 
SGK 
- Nªu c¸ch vÏ biÓu ®å tÇn suÊt h×nh 
qu¹t 
 4) Cñng cè 
Ho¹t ®éng 5: LuyÖn tËp - Cñng cè: 
 Lµm c¸c phÇn b, c, d vµ vÏ biÓu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè cña bµi 5 trang 168 
SGK. 
 Gi¸o viªn tæ chøc häc sinh thµnh 4 nhãm: nhãm 1 lµm phÇn b, nhãm 2 lµm 
 phÇn c, nhãm 4 lµm phÇn d, nhãm cßnl¹i vÏ biÓu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè. 
 5) Híng dÉn vÒ nhµ 
 Bµi tËp vÒ nhµ: 6, 7, 8 SGK trang 169 
Ngµy so¹n: 13/03/2009 
 TiÕt 70 LuyÖn tËp 
I) Môc tiªu 
1. VÒ kiÕn thøc: 
 «n tËp vµ cñng cè kiÕn thøc: TÝnh vµ lËp b¶ng tÇn sè, tÇn suÊt, b¶ng tÇn sè-
tÇn 
 suÊt ghÐp líp; VÏ biÓu ®å tÇn sè, tÇn suÊt h×nh cét, ®êg gÊp khóc tÇn sè, 
tÇn 
 suÊt vµ biÓu ®å tÇn suÊt h×nh qu¹t. 
2. VÒ kÜ n¨ng: 
BiÕt c¸ch lËp b¶ng. N¾m ®îc c¸ bíc vÏ biÓu ®å 
 160 
- Sù liªn hÖ gi÷a mÉu sè liÖu víi c¸c lo¹i b¶ng ph©n bè tÇn sè, tÇn suÊt vµ 
c¸c lo¹i biÓu ®å. 
3. VÒ th¸i ®é: - CÈn thËn, chÝnh x¸c; - RÌn luyÖn tÝnh tù häc 
II - Ph¬ng ph¸p, ph¬ng tiÖn d¹y häc 
Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, Ph¸t huy trÝ lùc häc sinh 
Ph¬ng tiÖn: S¸ch gi¸o khoa, m¸y tÝnh, thíc kÎ vµ b¶ng phô 
III - TiÕn tr×nh bµi häc 
 1) æn ®Þnh líp 
 10A1 (.....................)................. v¾ng:......................................................... 
 10A2 (.....................)................. v¾ng:......................................................... 
 2) KiÓm tra bµi cò 
 KÕt hîp trong qu¸ tr×nh gi¶ng bµi míi 
3) Bµi míi 
Ho¹t ®éng 1: LuyÖn tËp Ch÷a bµi tËp 6 vµ 7 trang 169 SGK 
Bµi 6: N=50 
a. DÊu hiÖu, ®¬n vÞ ®iÒu tra ë ®©y lµ g×? 
b. LËp b¶ng ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt ghÐp líp gåm 7 líp: 
[26,5;48,5) , [48.5;70.5),  (®é dµi mçi kho¶ng lµ 22) 
c. VÏ biÓu ®å tÇn sè h×nh cét 
 Bµi 7: N=50 
a. DÊu hiÖu, ®¬n vÞ ®iÒu tra? 
b. LËp b¶ng tÇn sè ghÐp líp : [0;2], [3;5], …,[15;17] 
c. VÏ biÓu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè 
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 
Tr×nh bµy bµi gi¶i 
 - Söa ch÷a sai sãt 
 - NhËn xÐt kÕt qu¶ cña b¹n 
 - Tr×nh bµy ®îc c¸c ý chñ yÕu sau: 
Bµi 6: 
a. DÊu hiÖu: doanh thu cña 1 cöa hµng 
 trong mét th¸ng 
b.B¶ng tÇn sè-tÇn suÊt ghÐp líp: 
Líp TÇn sè TÇn 
suÊt 
[26,5;48.5) 
[48,5;70,5) 
[70,5;92,5) 
[92,5;114,5) 
[114,5;136,5
) 
[136,5;158,5
) 
[158,5;180,5 
2 
8 
12 
12 
8 
7 
1 
4 
16 
24 
24 
16 
14 
2 
 N=50 
- Gäi 2 häc sinh lªn tr×nh bµy bµi gi¶i 
®· chuÈn bÞ ë nhµ. 
- Söa ch÷a sai sãt cña häc sinh 
 161 
c.BiÓu ®å tÇn sè h×nh cét: 
Bµi 7: 
a. DÊu hiÖu: sè cuén phim mµ mét nhµ 
nhiÕp ¶nh dïng trong th¸ng tríc 
§¬n vÞ ®iÒu tra:1 nhµ nhiÕp ¶nh nghiÖp 
d 
 B¶ng tÇn sè ghÐp líp: 
Líp TÇn sè 
[0;2] 10 
[3;5] 23 
[6;8] 10 
[9;11] 3 
[12;14] 3 
[15;17] 1 
 N=50 
c.BiÒu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè: 
- Cñng cè: 
+ DÊu hiÖu, ®¬n vÞ ®iÒu tra cña mÉu sè 
liÖu 
+ B¶ng ph©n bè tÇn sè-tÇn suÊt ghÐp 
líp 
+ VÏ biÓu ®å tÇn sè h×nh cét, ®êng 
gÊp khóc 
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp cñng cè 
 Ch÷a bµi 8: N = 30 
a. LËp b¶ng tÇn sè-tÇn suÊt ghÐp líp ( chÝnh x¸c ®Õn hµng phÇn 
tr¨m) [25;34], [35;44], [85;94] (®é dµi mçi ®o¹n lµ 9) 
b. VÏ biÓu ®å tÇn sè h×nh cét 
 Bµi tËp lµm thªm: Cho mÉu sè liÖu sau: 
 53 47 59 66 36 69 87 77 42 57 51 60 78 63 46 
 42 55 63 48 75 60 58 80 44 59 60 75 49 63 63 
a. LËp b¶ng ph©n bè tÇn sè-tÇn suÊt ghÐp líp víi 6 líp: 
 [36;44], [44;52], …, [68;76], [76;84] 
VÏ biÓu ®å tÇn suÊt h×nh qu¹t t¬ng øng 
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 
- Gi¶i bµi tËp ®îc giao theo nhãm 
®îc ph©n c«ng 
 - B¸o c¸o kÕt qu¶ 
 - ChØnh söa kÕt qu¶ 
 - Tr×nh bµy ®îc c¸c ý sau: 
Bµi 8 
Líp TÇn sè TÇn 
suÊt 
[25;34] 
[35;44] 
[45;54] 
[55;64] 
[65;74] 
[75;84] 
3 
5 
6 
5 
4 
3 
10 
17 
20 
17 
13 
10 
- Chia líp thµnh 2 nhãm häc tËp, giao 
nhiÖm vô cho mçi nhãm lµm 1 bµi. 
- Cö ®¹i diÖn b¸o c¸o kÕt qu¶, nhËn xÐt 
kÕt qu¶ cña nhãm b¹n 
 162 
[85;94] 4 13 
 N=30 
-Gi¶i bµi tËp ®îc giao theo nhãm 
®îc ph©n c«ng 
 - B¸o c¸o kÕt qu¶ 
 - ChØnh söa kÕt qu¶ 
 - Tr×nh bµy ®îc c¸c ý sau: 
Bµi 8: 
Líp TÇn sè TÇn 
suÊt 
[25;34] 
[35;44] 
[45;54] 
[55;64] 
[65;74] 
[75;84] 
[85;94] 
3 
5 
6 
5 
4 
3 
4 
10 
17 
20 
17 
13 
10 
13 
 N=30 
BiÓu ®å tÇn suÊt h×nh cét 
Bµi tËp lµm thªm: 
 Líp TÇn sè TÇn 
suÊt 
[36;44] 3 10 
[44;52) 6 20 
[52;60) 6 20 
[60;68) 8 26,7 
[68;76) 3 10 
[76;84] 4 13,3 
 N=30 
- Cñng cè: 
 +) VÏ biÓu ®å tÇn suÊt h×nh cét vµ h×nh 
qu¹t. 
 +) Uèn n¾n söa ch÷a nh÷ng sai sãt cña 
häc sinh trong tr×nh bµy bµi gi¶i 
4) Cñng cè 
- TÝnh vµ lËp b¶ng tÇn sè, tÇn suÊt, b¶ng tÇn sè-tÇn suÊt ghÐp líp; VÏ biÓu 
®å tÇn sè, tÇn suÊt h×nh cét, ®êg gÊp khóc tÇn sè, tÇn suÊt vµ biÓu ®å tÇn 
suÊt h×nh qu¹t. 
5) Híng dÉn vÒ nhµ 
Bµi tËp vÒ nhµ: Bµi trang SGK. 
DÆn dß: §äc, nghiªn cøu bµi   C¸c sè ®Æc trng cña mÉu sè liÖu  
Ngày soạn 13/03/2009 
 TiÕt 71 §3. C¸c sè ®Æc trng cña mÉu sè liÖu (tiÕt 1) 
I. Mục tiªu 
 1.Về kiến thức 
 163 
- Nhớ dược công thức tính các số đặc trưng của mẫu số liệu như số trung bình, 
 số trung vị và mốt và hiểu được ý nghĩa của các số đặc trưng này. 
 2.Về kỹ năng 
- Biêt cách tính số trung bình, số trung vị và mốt. 
 3.Về tư duy 
- Mối liên hệ giữa các số đặc trưng của mẫu số liệu với tần số. 
- Hiểu được nguồn gốc các công thức. 
4.Về thái độ: - Chính xác, khách quan. 
II - Phương pháp, phương tiện dạy học 
Phương pháp: Vấn đáp, Phát huy trí lực học sinh 
Phương tiện: Sách giáo khoa. 
III - Tiến trình bài học 
 1) Ổn định lớp 
 10A1 (.....................)................. vắng:......................................................... 
 10A2 (.....................)................. vắng:......................................................... 
 2) Kiểm tra bài cũ 
 - (Kết hợp kiểm tra trong quá trình giảng bài mới) 
 3) Bài mới 
 1) số trung bình 
 Hoạt động 1: Tính số trung bình 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi chép 
- Phát vấn: 
+ Tính số trung bình 
của 3 số: x1, x2, x3? 
+ Từ đó tính số 
trung bình của N số: 
 x1, x2,..., xN? 
- Kí hiệu: x 
- Đưa ra công thức 
tính số trung bình 
của mẫu số liệu. 
- Tổ chức cho học 
sinh xem bảng 7. 
- Em hãy viết lại 
công thức (1) trong 
trường hợp mẫn số 
liệu được cho dưới 
dạng một bảng phân 
bố tần số? 
- Đưa ra công thức 
tính số trung bình 
trong trường hợp 
mẫu số liệu được 
cho dưới dạng bảng 
phân bố tần số ghép 
lớp: 
-Trả lời: 
+ 1 2 3
3
x x xx   
+ 1 2 ... Nx x xx
N
  
 
- Tiếp nhận công thức 
tính số trung bình của 
mẫn số liệu. 
- Xem sgk. 
- Trường hợp mẫu số 
liệu cho ở bảng phân bố 
tần số thì công thức (1) 
được viết lại thành: 
x =
N
xnxnxn mm ...2211 
- Tiếp nhận định nghĩa 
giá trị đại diện và công 
thức tính số trung bình 
của mẫu số liệu trong 
trường hợp mẫu được 
cho dưới dạng bảng tần 
số ghép lớp. 
1)Số trung bình 
* Giả sử mẫu số liệu kích thước N 
là {x1, x2,..., xN}, số trung bình kí 
hiệu là x được tính bởi công thức: 
x 1 2 ... Nx x x
N
  
 (1) 
 Viết: x1 + x2 +...+ xN = 
N
i
ix
1
 (1) 
trở thành: x = 
N
1 
N
i
ix
1
* Giả sử mẫu số liệu được cho dưới 
dạng bảng phân bố tần số. Khi đó 
(1) trở thành: 
 x = 
NN
xnxnxn mm 1...2211 
m
i
ii xn
1
 ni: tần số của số liệu xi (i = m,1 ) 
 
m
i
i Nn
1
* Giả sử mẫu số liệu được cho dưới 
dạng bảng phân bố tần số ghép lớp. 
Các số liệu được chia thành m lớp 
tương ứng với m đoạn (hoặc nửa 
 164 
+ Định nghĩa giá trị 
đại diện và cách 
tính. 
+ Đưa ra công thức. 
- Học sinh đánh dấu vào 
phần định nghĩa sgk. 
khoảng): 
+ Định nghĩa giá trị đại diện:SGK 
+ Số trung bình của mẫu số liệu: 
 
m
i
ii xnN
x
1
1 , 
 xi: giá trị đại diện của lớp thứ i. 
 ni: tần số của lớp thứ i. 
 
m
i
i Nn
1
Hoạt động 2: Củng cố. 
VD1: Một nhà thực vật học đo chiều dài của 74 lá cây và thu được 
bảng 
tần số trang 171 (dùng bảng phụ). Tính chiều dài của 74 lá đó. 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
- Tổ chức cho học sinh đọc 
VD1 sgk. 
- Gọi học sinh chỉ ra giá trị đại 
diện ở bảng và tính giá trị trung 
bình của mẫu số liệu. 
- Nhận xét sửa chữa sai sót. 
- Đọc và nghiên cứu VD1 sgk 
- Làm bài đạt yêu cầu sau: 
+ Các giá trị đại diện: 
 x1 = 5,65; x2 = 6,05; x3 = 6,45; x4 = 6,85; 
 x5 = 7,25; x6 = 7,65; x7 = 8,05; 
 5.5,65 9.6,05 ... 2.8,05 6,80( )
74
x mm     
 * Ý nghĩa của số trung bình 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chép của HS 
- Giải thích cho học sinh 
về ý nghĩa của số trung 
bình. 
- Cho học sinh làm VD: 
đọc và đưa ra phương án 
giải 
- Hiểu được ý 
nghĩa của số trung 
vị. 
- Làm VD2. 
Ý nghĩa của số trung bình: sgk. 
VD2: N = 11, Số trung bình là: 
x = 09,61
11
8985...6300
 
 2) Khái niệm số trung vị. 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chép của HS 
- Đưa ra khái niệm 
số trung vị: 
 + N lẻ 
 + N chẵn 
- Củng cố: Tổ chức 
cho học sinh đọc và 
nghiên cứu VD3 
sgk. 
+ Mẫu có N = ? 
+ Áp dụng với N 
- Tiếp nhận khái 
niệm số trung vị. 
- Đọc và nghiên cứu 
VD3 sgk. 
+ Tính Me. 
2) Số trung vị. 
ĐN: (sgk.); 
Kí hiệu: Me 
Chú ý: +) Mẫu được sếp theo thứ tự 
không giảm: 
+) N lẻ: Me = st 2
1N 
+) N chẵn: Me= 
  1
222
1 NstNst 
 165 
chẵn hay lẻ? VD3: N = 28 5,42
2
4342
 eM 
Hoạt động 6: Luyện tập - Củng cố:( trả lời H1) 
Giáo viên viết phiếu học tập cho các nhóm. Tổ chức lớp học thành 3 nhóm: mỗi 
nhóm làm một phần. Cử đại diện lên trình bày. 
Học sinh tự đọc câu hỏi và trả lời bằng Phiếu học tập: 
Câu 1: Một nhóm học sinh tham gia một kì thi. Số điểm thi của 11 học sinh đó được 
 sắp xếp từ thấp đến cao như sau: 0; 0; 63; 65; 69; 70; 72; 78; 81; 85; 89 
 Số trung vị của mẫu số liệu này là: 
 A. 61,09; B. 70; C. 71; D. 75 
Câu 2: Điều tra về số học sinh trong 28 lớp học,ta được mẫu số liệu sau: 
38 39 39 40 40 40 40 40 40 41 41 41 42 42 
43 43 43 43 44 44 44 44 44 45 45 46 47 47 
 Số trung bình của mẫu số liệu này là: 
 A. 42,5; B. 40; C. 42,32; D. 43,33 
Câu 3: Đo chiều cao của 36 học sinh của một trường, ta có mẫu số liệu sau, sắp xếp 
theo thứ tự tăng( đơn vị cm): 
160 161 161 162 162 162 163 163 163 164 164 164 
164 165 165 165 165 165 166 166 166 166 167 167 
168 168 168 168 169 169 170 171 171 172 172 174 
 Số trung vị của mẫu số liệu này là giá trị nào dưới đây: 
 A. 165; B. 165,5; C. 166; D. 168 
Phương án lựa chọn Câu 
A B C D 
1  
2  
3  
 3) Mốt 
Hoạt động 3: Mốt 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chép của học sinh 
- Em hãy nhắc lại khái 
niệm mốt của mẫu số liệu. 
- Tổ chức cho học sinh đọc 
và nghiên cứu VD4+5 sgk. 
+ cỡ nào được khách hàng 
mua nhiều nhất? 
+ Quạt bán ra loại nào 
- Giá trị có tần số lớn nhất 
được gọi là mốt của mẫn 
số liệu. 
- Đọc và nghiên cứu 
VD4 + 5 sgk. 
+ Cỡ 39 (giá trị có tần số 
lớn nhất) 
3) Mốt 
Cho mẫu số liệu dưới 
dạng bảng phân bố tần số. 
Giá trị có tần số lớn nhất 
được gọi là mốt của mẫu 
số liệu và kí hiệu: Mo. 
Chú ý: Một mẫu số liệu có 
 166 
khách mua nhiều nhất? + 2 mốt: 300 và 400 ngàn thể có một hay nhiều mốt. 
 Bài tập Củng cố 
Khối lượng (đơn vị: Pound) của một nhóm người tham gia câu lạc bộ sức khỏe được 
ghi lại như sau: 
175 166 148 183 206 190 128 147 156 166 174 158 196 
120 165 189 174 148 225 192 177 154 140 180 172 185 
 Tính số trung bình, số trung vị và mốt. 
 Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm: mỗi nhóm làm một câu. Cử đại diện lên trình bày. 
 Học sinh tiến hành làm bài:  1 175 166 148 ... 180 172 185 167,8 ( )
26
x Pound        
 Bảng số liệu được xếp lại như sau: 
120 128 135 140 147 148 148 154 156 158 165 166 166 
172 174 174 175 177 180 183 189 190 192 196 206 225 
N = 26  166 172 169
2e
M   ; Mo = {184;166;174} 
 4) Củng cố 
 Tóm tắt nội dung bài 
 5) Hướng dẫn về nhà 
- Bµi tËp vÒ nhµ: B9-a), b); B11-a) SGK. 
Ngày soạn 15/03/2009 
 TiÕt 72: C¸c sè ®Æc trng cña mÉu sè liÖu (tiÕt 2) 
I.Mục tiêu 
 1.Về kiến thức 
 - Nhớ dược công thức tính các số đặc trưng của mẫu số liệu như phương sai,độ 
 lệch chuẩn và hiểu được ý nghĩa của các số đặc trưng này. 
 2.Về kỹ năng 
 - Biêt cách tính phương sai,độ lệch chuẩn. 
 3.Về tư duy 
- Mối quan hệ giữa phương sai và độ lệch chuẩn với giá trị trung bình. 
- Hiểu được các công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn cho các trường hợp. 
4.Về thái độ: 
 - Rút ra một số thông tin, tri thức cần thiết. 
 - Đánh giá khách quan. 
II - Phương pháp, phương tiện dạy học 
Phương pháp: Vấn đáp, Phát huy trí lực học sinh 
Phương tiện: Sách giáo khoa. 
 167 
III - Tiến trình bài học 
 1) Ổn định lớp 
 10A1 (.....................)................. vắng:......................................................... 
 10A2 (.....................)................. vắng:......................................................... 
 2) Kiểm tra bài cũ 
 Chữa bai tập về nhà: N = 7: 83 92 71 69 83 74 
 Tính số trung bình, số trung vị và mốt. 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
- Gọi học sinh lên trình bày bài giải 
đã làm ở nhà. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chuong_5_thong_ke_7582.pdf chuong_5_thong_ke_7582.pdf