- Từ mô hình trực quan , GV giúp HS nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ
nhật , biết xác định số đỉnh , số mặt , số cạnh của một hình hộp chữ nhật , từ đó 
làm quen với các khái niệ m điểm ,đường thẳng , đoạn thẳng , mặt phẳng trong 
không gian .Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian
.- Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế .
-Giáo dục cho HS tính thực tế của các khái niệm toán học .
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1386 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án chương iv hình lăng trụ đứng - Hình chóp đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Nguyễn Khoa Từ (sđt 054 826466) 
 TrườngTHCS Nguyễn Tri Phương Huế 
 Môn Hình học - Lớp 8 
Chương IV HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG - HÌNH CHÓP ĐỀU 
Tiết 55 §1 HÌNH HỘP CHỮ NHẬT 
 I/ Mục tiêu : 
- Từ mô hình trực quan , GV giúp HS nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ 
nhật , biết xác định số đỉnh , số mặt , số cạnh của một hình hộp chữ nhật , từ đó 
làm quen với các khái niệm điểm ,đường thẳng , đoạn thẳng , mặt phẳng trong 
không gian .Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian 
.- Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế . 
 -Giáo dục cho HS tính thực tế của các khái niệm toán học . 
 II/ Chuẩn bị : 
- GV: Chuẩn bị mô hình hình hộp chữ nhật , hình hộp lập phương , một số vật 
dụng hàng ngày có dạng hình hộp chữ nhật . Vẽ hình hộp chữ nhật trên phần 
mềm Power point , rất tiện khi giới thiệu các yếu tố của hình hộp chữ nhật : 
Cạnh ,đỉnh ,mặt ,mặt đáy ,mặt bên, Hay trong bộ thiết bị dạy học của chương IV 
đã có những đồ dùng để dạy những nội dung này . 
- HS : Thước để đo có vạch chia đến mm . 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 
Hoạt động1:( Hình 
thành khái niệm hình 
hộp chữ nhật) 
GV: Dựa trên mô hình 
hình hộp chữ nhật và 
trên hình vẽ 69 SGK , 
giới thiệu cho HS khái 
niệm hình hộp chữ 
nhật và hình hộp lập 
phương . 
GV : 
- Hình hộp chữ nhật 
có bao nhiêu đỉnh, 
mặt , cạnh ? 
 - Ví dụ về một hình 
hộp chữ nhật gặp 
trong đời sống hàng 
ngày ? 
 - Chỉ ra đỉnh, cạnh, 
mặt của hình hộp lập 
phương ? 
Hoạt động 2: (Luyên 
tập củng cố khái 
niệm ) 
Xem hình vẽ ở bảng 
Hoạt dộng 1 : 
- Trong tập hợp các 
hình GV trao cho HS, 
yêu cầu tìm ra các 
hình hộp chữ nhật . 
- Hình hộp chữ nhật 
có: 8 đỉnh , 6 mặt (là 
hình chữ nhật ) và 12 
cạnh . 
-Vài HS nêu ví dụ về 
hình hộp chữ nhật , 
hình hộp lập phuơng 
có trong thực tề hàng 
ngày . 
- HS chỉ ra đỉnh, cạnh, 
mặt của hình hộp lập 
phương trên hình vẽ 
và trên mô hình . 
Hoạt động 2: 
HS làm bài trên phiếu 
học tập hình hộp chữ 
Tiết 57 
§1 HÌNH HỘP CHỮ NHẬT 
1/ Hình hộp chữ nhật : 
canh
Mat
dinh
 Hình hộp chữ nhật 
Hình hộp lập phương 
II/Mặt phẳng và đường 
thẳng 
B
A
D
C
A'
D'
C'
B'
* Các dỉnh A,B,C...là các 
điểm 
* Các cạnh AB,BC.. là các 
đoạn thẳng 
và chỉ ra tất cả các 
mặt , đỉnh , cạnh của 
hình hộp chữ nhật 
đó ? 
Hoạt động 3 : (Tìm 
khái niệm mới ): 
Trên hình vẽ, liên hệ 
với những khái niệm 
đã biết trong hình học 
phẳng, các đỉểmA,B.. 
Các cạnh AB,BC.. 
là những hình gì ? 
Các mặt ABCD, 
A'B'C'D'..là một phần 
của mặt phẳng đó . 
-Chú ý cho học sinh 
tính chất ''Đường 
thẳng đi qua hai điểm 
AB thì nằm hoàn toàn 
trong mặt phẳng đó " 
- GV giới thiệu chiều 
cao của hình hộp chữ 
nhật trên mô hình .và 
trên hình vẽ . 
nhật bên có tất cả : 
-Các mặt ............... 
-Các đỉnh ............. 
-Các cạnh ............. 
Hoạt động 3 : 
- Các đỉnh A,B,C...là 
các điểm 
- Các cạnh 
AB,BC........là các 
đoạn thẳng . 
 * Mỗi mặt 
ABCD,A'B'C'D'..... 
là một phần của mặt phẳng . 
Bài tập củng cố : Cho hình 
hộp chữ nhật có 6 mặt đều là 
hình chữ nhật : 
O
B
A
D
C
A'
D'
C'
B'
K
1/ Các cạnh bằng nhau của 
hình hộp chữ nhật 
ABCDA'B'C'D'là : 
.............................................. 
2/ Nếu O là trung điểm của 
đoạn thẳng BA' thì O có nằm 
trên đoạn thẳng AB' không? 
Vì sao? 
............................................. 
3/ Nếu điểm K thuộc cạnh 
BC thì điểm K có thuộc cạnh 
C'D' 
không ? ..................................
.............. 
Hoạt đông 4: (Củng 
cố )(Đề trên file liên 
kết của GSP) 
- Phối hợp câu hỏi của 
bài tập1& 2 &3 SGK , 
làm trên phiếu học 
tập , chỉ điền câu trả 
lời theo mẫu đã in . 
GV phát cho từng 
nhóm 2 HS . GV thu , 
chấm bài một số 
nhóm . 
 Bài tập khắc sâu 
khái niệm: (Xem 
phần liên kết với 
GSP cuối bài tập 
củng cố 2) 
Hoạt động 5: ( Bài 
tập về nhà và hướng 
dẫn) 
 Bài tập 4 SGK 
Hướng dẫn : Để ghép 
hình đã cho để có một 
hình lập phương ,chú 
ý vị trí hai mặt đáy . 
Hoạt đông 4: 
( Làm việc theo nhóm 
2 HS ) 
* Mỗi nhóm điền vào 
phiếu học tập và nộp 
cho GV. 
4/ Nếu A'D'= 5cm ,D'D = 
3cm , DD'= 4cm thì độ dài 
của : 
B'D'=......vì.................... 
A'B 
=......vì............................... 
 Bài tập 5 
SBT(trang 105) 
Hoạt động 5: ( Ghi 
bài tập về nhà và 
hướng dẫn) 
- HS nghe và xem các 
hướng dẫn cụ thể trên 
màn hình powerpoint 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giaoanhh_2464.pdf giaoanhh_2464.pdf