I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp cho học sinh
- Biết khái niệm bất phương trình 
- Biết khái niệm hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.
- Biết khái niệm hai bất phương trình tương đương, các phép biến đổi tương đương các bất 
phương trình.
2. Kĩ năng
- Giải được các bất phương trình bậc nhất một ẩn đơn giản
- Giải được các hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn đơn giản
3. Thái độ
- Rèn luyện cho học sinh tính: tích cực, cẩn thận, thói quen tự học, 
- Rèn luyện cho học sinh đức tính: độc lập, sáng tạo, 
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án đại số-Bất phương trình và hệ bất phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB 
19 
Bài soạn: 
BẤT PHƢƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƢƠNG TRÌNH 
Phân môn: Đại số 
Tuần: 18 Ngày soạn: 
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức: Giúp cho học sinh 
- Biết khái niệm bất phương trình 
- Biết khái niệm hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. 
- Biết khái niệm hai bất phương trình tương đương, các phép biến đổi tương đương các bất 
phương trình. 
2. Kĩ năng 
- Giải được các bất phương trình bậc nhất một ẩn đơn giản 
- Giải được các hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn đơn giản 
3. Thái độ 
- Rèn luyện cho học sinh tính: tích cực, cẩn thận, thói quen tự học,… 
- Rèn luyện cho học sinh đức tính: độc lập, sáng tạo,… 
II. Nội dung 
1. PPDH: luyện tập, hỏi đáp, giảng giải,… 
2. Phƣơng tiện DH: SGK, giáo án,… 
3. Bài mới 
 Hoạt động 1. Kiến thức cơ bản 
 Bất phƣơng trình dạng 
 0ax b
Điều kiện Kết quả tập nghiệm 
 0a
;
b
S
a
 0a
;
b
S
a
 0a
0b
S
0b S
 Hệ bất phƣơng trình bậc nhất một ẩn 
Muốn giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn ta giải từng bất phương trình của hệ rồi lấy 
giao các tập nghiệm thu được. 
 Hoạt động 2. Bài tập 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB 
20 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại cách giải bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất 
một ẩn, cách lấy giao các tập hợp. 
Bài tập 1. Giải các bất phương trình sau: 
 a) 3 3 2 7
2
5 3
x
x
 b) 2 1 3
3
5 4
x
x
 c) 5( 1) 2( 1)
1
6 3
x x d) 3( 1) 1
2 3
8 4
x x 
Hƣớng dẫn giải. Quy đồng khử mẫu (vì mẫu là các số dương) để đưa về dạng đơn giản. 
Bài tập 2. Giải các hệ bất phương trình sau: 
 a) 
15 8
8 5
2
3
2(2 3) 5
4
x
x
x x
 b) 
4 5
3
7
3 8
2 5
4
x
x
x
x
 c) 
4 1
12
3 2
4 3 2
2 3
x x
x x
 d) 
4
2 3
2 9 19
3 2
x
x
x x
 e) 
11
2 5
2
8
2 3 1
2
x
x
x
x
 f) 
1
15 2 2
3
3 14
2 4
2
x x
x
x
 g) 
2 3 3 1
4 5
5
3 8
2 3
x x
x
x
 h) 
3 1 3( 2) 5 3
1
4 8 2
4 1 1 4 5
3
18 12 9
x x x
x x x
 i) 3 1 2 7
4 3 2 19
x x
x x
Hƣớng dẫn giải. Giải từng bất phương trình sau đó giao các tập nghiệm lại với nha để được tập 
nghiệm của hệ. 
4. Củng cố 
- Nhắc lại kiến thức cơ bản 
- Rèn luyện. 
GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB 
21 
Bài soạn: 
HỆ THỨC LƢỢNG TRONG TAM GIÁC 
Phân môn: Hình học 
Tuần: 19 Ngày soạn: 
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức: Giúp cho học sinh 
- Biết được định lí côsin, các hệ quả: tính góc của tam giác khi biết độ dài 3 cạnh, tính độ 
dài đường trung tuyến. 
- Biết được định lí sin 
2. Kĩ năng 
- Giải được tam giác trong trường hợp đơn giản. 
3. Thái độ 
- Rèn luyện cho học sinh tính: tích cực, cẩn thận, thói quen tự học,… 
- Rèn luyện cho học sinh đức tính: độc lập, sáng tạo,… 
II. Nội dung 
1. PPDH: luyện tập, hỏi đáp, giảng giải,… 
2. Phƣơng tiện DH: SGK, giáo án,… 
3. Bài mới 
 Hoạt động 1. Kiến thức cơ bản 
 Định lí côsin: Trong tam giaùc ABC baát kì vôùi 
 , ,BC a CA b AB c
 ta coù : 
2 2 2
2 2 2
2 2 2
2 cos
2 cos
2 cos
a b c bc A
b a c ac B
c a b ab C
 Hệ quả: 
2 2 2
2 2 2
2 2 2
cos ;
2
cos ;
2
cos .
2
b c a
A
bc
a c b
B
ac
a b c
C
ab
2 2 2
2
2 2 2
2
2 2 2
2
2( )
;
4
2( )
;
4
2( )
.
4
a
b
c
b c a
m
a c b
m
a b c
m
 Định lí sin: 
2
sin sin sin
a b c
R
A B C
GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB 
22 
 Hoạt động 2. Bài tập 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc các kiến thức cơ bản. 
Bài tập 1. Cho ABC có
 7, 8, 5a b c
. 
a) Tính các góc của tam giác. 
b) Tính độ dài các đường trung tuyến
; ;
a b c
m m m
. 
Hƣớng dẫn giải. 
a) Ta có: 
2 2 2
0
  2 cos 49 64 25 2.8.5 cos
1
cos   60
2
a b c bc A A
A A
b) Ta có: 
2 2
2 2 2 129 129
4 4 2a a
b c
m m
2- a 
Bài tập 2. Giải tam giác trong các trường hợp sau 
a. Biết 
2 3; 2 2; 6 2a b c
.Tính 3 góc của tam giác. 
b. Biết 
 5 ; 6 ; 7a b c
. Tính 
R
c. Biết
0 0120 ; 45 , 2A B R
. Tính độ dài 3 cạnh của tam giác 
Hƣớng dẫn giải. 
a) Sử dụng công thức tính góc khi biết độ dài 3 cạnh của tam giác 
b) Tính góc dựa vào hệ quả rồi áp dung định lí sin để tính 
R
c) Áp dụng định lí sin 
4. Củng cố 
- Nhắc lại kiến thức cơ bản 
- Rèn luyện. 
GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB 
23 
Bài soạn: 
DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT 
Phân môn: Đại số 
Tuần: 20 Ngày soạn: 
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức: Giúp cho học sinh 
- Biết được định lí về dấu của nhị thức bậc nhất. 
2. Kĩ năng 
- Tìm được nghiệm của các nhị thức bậc nhất. 
- Áp dụng được dấu của nhị thức bậc nhất và xét dấu của một biểu thức, giải các bất 
phương trình. 
3. Thái độ 
- Rèn luyện cho học sinh tính: tích cực, cẩn thận, thói quen tự học,… 
- Rèn luyện cho học sinh đức tính: độc lập, sáng tạo,… 
II. Nội dung 
1. PPDH: luyện tập, hỏi đáp, giảng giải,… 
2. Phƣơng tiện DH: SGK, giáo án,… 
3. Bài mới 
 Hoạt động 1. Kiến thức cơ bản 
 Dấu của nhị thức bậc nhất 
 ( ) 0 ( 0)f x ax b a
+ Nghiệm của nhị thức bậc nhất b
x
a
+ Bảng xét dấu: 
x
 b
a
( )f x
 Trái dấu với 
a
0
 Cùng dấu với 
a
 Hoạt động 2. Bài tập 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại dấu của nhị thức bậc nhất. 
- Hướng dẫn cách lập BXD. 
GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB 
24 
Bài tập 1. Xét dấu các biểu thức sau 
 a) 
( ) ( 1)( 1)(3 6)f x x x x
 b) 
( ) (2 7)(4 5 )f x x
 d) 3 (2 7)
( )
9 3
x x
f x
x
 e) 
3 2( ) 8 17 10f x x x x
Hƣớng dẫn giải. 
a) Ta có 
1 0 1
1 0 1
3 6 0 2
x x
x x
x x
Bảng xét dấu 
x
 1 1 2 
1x
0
1x
 0 
3 6x
 0 
( )f x
0
0
0
Dựa vào bảng xét dấu ta có 
) ( ) 0, ( 1;1) (2; )
) ( ) 0, ( ;1) (1;2)
f x x
f x x
e) Ta có: 
3 2( ) 8 17 10 ( 1)( 2)( 5)f x x x x x x x
Bài tập 2. Giải các bất phương trình sau: 
 a) 
( 1)( 1)(3 6) 0x x x
 b) 
(2 7)(4 5 ) 0x x
 c) 
2 20 2( 11)x x x
 d) 
3 (2 7)(9 3 ) 0x x x
 e) 3 28 17 10 0x x x f) 
3 26 11 6 0x x x
Hƣớng dẫn giải. Lập bảng xét dấu sau đó đưa ra kết quả 
4. Củng cố 
- Nhắc lại kiến thức cơ bản 
- Rèn luyện. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_an_tu_chon_lop_10_part4_8324.pdf giao_an_tu_chon_lop_10_part4_8324.pdf