A-Mục tiêu : 
1. Kiến thức : Hiểu cơ sở hình thành công thức khử 
mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu.
2. Kỹ năng : Biết khử mẫu của biểu thức lấy căn và 
trục căn thức ở mẫu trong trường hợp đơn giản. Biết 
rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai trong một số 
trường hợp đơn giản.
3. Thái độ : Chú ý, tích cực hợp tác tham gia hoật 
động học
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1685 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 -Tiết 11 Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại số 9 - Tiết 11 Biến đổi đơn giản 
biểu thức chứa căn thức bậc hai 
A-Mục tiêu : 
1. Kiến thức : Hiểu cơ sở hình thành công thức khử 
mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu. 
2. Kỹ năng : Biết khử mẫu của biểu thức lấy căn và 
trục căn thức ở mẫu trong trường hợp đơn giản. Biết 
rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai trong một số 
trường hợp đơn giản. 
3. Thái độ : Chú ý, tích cực hợp tác tham gia hoật 
động học 
B-Chuẩn bị: - GV: Nội dụng theo yêu cầu bài 
học, các phương tiện dạy học cần thiết 
 - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo 
yêu cầu của GV 
C- Tổ chức các hoạt động học tập 
Hoạt động của giáo 
viên 
Hoạt động của học sinh 
Hoạt động 1 : Kiểm 
tra bài cũ:(10ph) 
Học sinh 1-Nêu 
công thức đưa thừa 
số ra ngoài , vào 
trong dấu căn . 
HS 2: Giải bài tập 
46(b) – sgk – 27 . 
Hoạt động 2: (13 
phút) 
- Khử mẫu của biểu 
thức lấy căn là ta 
phải làm gì ? biến 
đổi như thế nào ? 
Học sinh Nêu công thức đưa 
thừa số ra ngoài , vào trong dấu 
căn . 
Học sinh Giải bài tập 46(b) – 
sgk – 27 . 
1)Khử mẫu của biểu thức lấy 
căn 
 Ví dụ 1 ( sgk ) 
a) 
3
6
3
3.2
3.3
3.2
3
2
2  
b) 
b
ab
b
ab
bb
ba
b
a
7
35
49
35
7.7
7.5
7
5
2  
- Hãy nêu các cách 
biến đổi ? 
- Gợi ý : đưa mẫu về 
dạng bình phương 
bằng cách nhân . 
Sau đó đưa ra ngoài 
dấu căn ( Khai 
phương một thương 
) 
- Qua ví dụ hãy phát 
biểu thành tổng quát 
. 
- GV gọi HS phát 
biểu sau đó chốt lại 
công thức . 
A ?
B
 
Hãy áp dụng công 
( vì a , b > 0 ) 
 Tổng quát ( sgk ) 
B
AB
B
A
 ( với A, B  0 và B  0 
) 
? 1 ( sgk – 28) 
a) 
5
52
5
20
5.5
5.4
5
4
2  
b) 
25
15
5
15
5.5.5
5.3
5.25
3
125
3
42  
c) 
a
a
a
a
a
a
aa
a
a 2
6
2
6
4
6
2.2
2.3
2
3
233  ( vì 
a > 0 nên a = a ) 
2) Trục căn thức ở mẫu . 
 Ví dụ 2 ( sgk ) 
a) 
6
35
3.2
35
3.32
3.5
32
5
 
b) 
1)3(
)13(10
)13)(13(
)13(10
13
10
2 
thức tổng quát và ví 
dụ 1 để thực hiện ? 
1 . 
a)=? 
b)=? 
c)=? 
Hoạt động 3 : (17 
phút) 
- GV giới thiệu về 
trục căn thức ở mẫu 
sau đó lấy ví dụ 
minh hoạ . 
- GV ra ví dụ sau đó 
làm mẫu từng bài . 
- Có thể nhân với số 
nào để làm mất căn 
= )13(5
2
)13(10
13
)13(10
 
c) 
)35)(35(
)35(6
35
6
)35(3
2
)35(6
35
)35(6
 
 Tổng quát ( sgk ) 
 ) 0 B víi
B
BA
B
A
 ( 
)
) 2
2
B A vµ ) 0 A víi( 
B-A
AC(
A
C
B
B
 
BA
BAC
B 
)( 
A
C 
( Với A , B  0 ) và A  B ) 
? 2 ( sgk ) 
a) 
12
25
2.2.3
25
2.2.2.3
2.5
83
5
 
b
b
bb
b
b
2
.
.22
 ( vì b > 0 ) 
b)
3.425
)325(5
)325)(325(
)325(5
325
5
ở mẫu . 
Phải nhân ( )13  với 
biểu thức nào để có 
hiệu hai bình 
phương . Nhân 
)35(  với biểu thức 
nào để có hiệu hai 
bình phương . 
- Thế nào được gọi 
là biểu thức liên hợp 
. 
- Qua các ví dụ trên 
em hãy rút ra nhận 
13
)325(5
1225
)325(5 
 
a
aa
a
a
 1
)1(2
1
2 ( vì a  0 và a  1 
) 
c) )57(2
57
)57(4
57
4
ba
baa
ba
a
 4
)2(6
2
6 
xét tổng quát và 
công thức tổng quát 
. 
A ?
B
 
C
A B
? 
? 2 ( sgk) 
GV yêu cầu HS thực 
hiện ? 2 ( sgk ) áp 
dụng tương tự như 
các ví dụ đã chữa . 
- Để trục căn thức ở 
phần (a) ta nhân 
mẫu số với bao 
nhiêu ? 
- Để trục căn thức ở 
phần (b,c) ta nhân 
với biểu thức gì của 
mẫu ? 
a)=? 
b)=? 
c)=? 
 Hoạt động 4: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về 
nhà : ( 5 phút) 
-Nêu lại các phép , khử mẫu , trục căn thức ở mẫu , 
các công thức tổng quát 
-Áp dụng giải bài tập 48 ( ý 1 , 2 ) , Bài tập 49( ý 4 , 
5 ) 
-Học thuộc lí thuyế theo SGK,làm bài tập 
-Giải các bài tập trong sgk – 29 , 30 . 
- BT 48 , 49 (29) : Khử mẫu (phân tích ra thừa số 
nguyên tố sau đó nhân để có bình phương) 
-BT 50 , 51 , 52 ( 30) – Khử mẫu và trục căn thức ( 
chú ý biểu thức liên hợp ) 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 20_2057.pdf 20_2057.pdf