A-Mục tiêu : 
1. Kiến thức : Nắm vững các công thức khử mẫu của 
biểu thức , trục căn thức ở mẫu , các cách biến đổi để 
giải bài toán liên quan đến khử mẫu và trục căn thức .
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng biến đổi các biểu thức chứa 
căn thức bậc hai để rút gọn biểu thức đơn giản .
3. Thái độ : Tích cực, hợp tác tham gia hoạt động học
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 -Tiết 12 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại số 9 - Tiết 12 
Luyện tập 
A-Mục tiêu : 
1. Kiến thức : Nắm vững các công thức khử mẫu của 
biểu thức , trục căn thức ở mẫu , các cách biến đổi để 
giải bài toán liên quan đến khử mẫu và trục căn thức . 
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng biến đổi các biểu thức chứa 
căn thức bậc hai để rút gọn biểu thức đơn giản . 
3. Thái độ : Tích cực, hợp tác tham gia hoạt động học 
B-Chuẩn bị: 
- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương 
tiện dạy học cần thiết 
 - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo 
yêu cầu của GV 
C- Tổ chức các hoạt động học tập 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
Hoạt động 1:Kiểm tra bài 
cũ:(10 ph) 
 Học sinh 1 
-Nêu công thức phép biến đổi 
khử mẫu và trục căn thức ở 
mẫu . 
Học sinh 2 
-Giải bài tập 50 ( ý 1,2,3 ) 
Hoạt động 2 (30 phút) 
Bài tập 50ý 4; 5 
HS đọc đề bài sau đó nêu 
cách làm bài . 
? Để trục căn thức ở mẫu ta 
làm ntn? 
Học sinh Nêu công thức phép 
biến đổi khử mẫu và trục căn 
thức ở mẫu . 
Học sinh Giải bài tập 50 ( ý 
1,2,3 ) 
Luyện tập 
Trục căn thức ở mẫu với giả 
thiết các biểu thức chữ đều có 
nghĩa 
2 2 2
5 2
 , y b y
b y
 
Hai HS lên bảng HS dưới lớp 
- ý 4: Nhân cả tử và mẫu với 
2 
- ý 5: Nhân cả tử và mẫu với 
b 
Bài tập 51: 
? Để trục căn thức ở mẫu ta 
làm ntn? 
- ý 1: Nhân cả tử và mẫu với 
3 1 
- ý 2: Nhân cả tử và mẫu với 
3 1 
- ý 3: Nhân cả tử và mẫu với 
2 3 
cùng làm 
3
3 1
= 
2
3 1
= 
2 3
2 3
Ba HS lên bảng, HS dưới lớp 
cùng làm 
3
10 7
= 
1
x y
= 
 Giải bài tập 53 ( sgk – 30) 
b) 
ab
baab
ba
baab
ba
ab 1111
22
22
22
22
 
= 122  ba 
Bài tập 52: 
- ý 2: Nhân cả tử và mẫu với 
10 7 
- ý 3: Nhân cả tử và mẫu với 
x y 
Bài tập 53: Rút gọn các biểu 
thức sau: 
? Nêu cách làm 
ý b: Qui đồng mẫu biểu thức 
trong dẫu căn rồi đưa thừa số 
ra ngoài dấu căn 
Bài tập 54a: 
GV cho HS thảo luận nhóm 
đưa ra cách làm sau đó cho 
các HS cùng làm . GV gợi ý 
54a) 2 2
1 2
= 
Ba HS lên bảng HS dưới lớp 
cùng làm 
HS 1 : làm câub, HS2 làm 
câu54a, HS 3 làm cách 2 của câu 
54a 
Giải bài tập 54 ( sgk – 30 ) 
a) C1 : 2
21
)21(2
21
)12(2
21
22
 
C2 :
21
22222
)21)(21(
)21)(22(
21
22
 
2
1
2
 
( C1 nhanh và gọn hơn ) 
cách làm bài . 
- Để rút gọn biểu thức trên có 
thể phân tích tử và mẫu thức 
thành nhân tử rồi rút gọn . 
a) 2 2 2( 2 1)? ?
1 2 1 2
 
 
=>KQ 
Cách 2: trục căn thức rồi rút 
gọn biểu thức trên nhân cả tử 
và mẫu với biểu thức liên hợp 
của mẫu) 
? Em hãy so sánh 2 cách làm 
của bài 54a 
GV : Để rút gọn biểu thức ta 
có thể phân tích tử và mẫu 
b) 5
)13(
)13(5
31
)13(5
31
515
 
a
a
aa
a
aa
)1(
)1(
1
a
ba
baa
ba
abaa
ba
abbabaaa
)(
thức thành nhân tử rồi rút gọn 
. Nếukhong phan tích được ta 
mới sử dụng pp trục căn thức 
ở mẫu 
b)Hãy nêu cách biến đổi biểu 
thức 
15 5 5( 3 1) 5( 3 1)? ? ?
1 3 1 3 ( 3 1)
  
   
 Hoạt động 3 : Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về 
nhà : (5 phút) 
Nêu lại các cách biển đổi đơn giản căn thức bậc hai 
đã học . 
 - Học thuộc lí thuyết theo SGK,làm bài tập 
còn lại 
- Giải bài tập 56 ( sgk – 30 ) : Gợi ý : Đưa thừc 
số vào trong dấu căn sau đó so sánh rồi sắp 
xếp . 
- Đọc trước bài học tiếp theo , nắm nội dung bài 
. 
D. Rút kinh nghiệm: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 19_2379.pdf 19_2379.pdf