1.Kiến thức: Giúp học sinh nắm được công thức 
nghiệm thu gọn và cách giải phương trình bậc hai 
theo công thức nghiệm thu gọn , củng cố cách giải 
phương trình bậc hai theo công thức nghiệm . 
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai 
theo công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn 
3. Thái độ: Chú ý, tích cực tham gia hoạt động học
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1581 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án đại số lớp 9 - Tiết 55: công thức nghiệm thu gọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại số lớp 9 - Tiết 55: 
CÔNG THỨC NGHIỆM THU GỌN 
A-Mục tiêu: 
1.Kiến thức: Giúp học sinh nắm được công thức 
nghiệm thu gọn và cách giải phương trình bậc hai 
theo công thức nghiệm thu gọn , củng cố cách giải 
phương trình bậc hai theo công thức nghiệm . 
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai 
theo công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn 
. 
3. Thái độ: Chú ý, tích cực tham gia hoạt động học 
B-Chuẩn bị: 
- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương 
tiện dạy học cần thiết 
 - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo 
yêu cầu của GV 
C-Tiến trình bài giảng: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của của học sinh 
Hoạt động1: Kiểm tra bài 
cũ : ( 8 phút) 
- Nêu công thức nghiệm của 
phương trình bậc hai . 
 ( sgk - 44 ) 
- Giải phương trình 5x2 - 6x 
+ 1 = 0 . 
Hoạt động 2: ( 15 phút) 
- Phương trình ax2 + bx + c 
= 0 ( a  0 , khi b = 2b’ 
thì ta có công thức nghiệm 
Học sinh nêu công thức và giải 
 = b2 - 4ac = ( - 6)2 - 4.5.1 = 36 
- 20 = 16 
Do  = 16 > 0 , áp dụng công 
thức nghiệm , phương trình có 
hai nghiệm phân biệt : 
 x1 = 
2
( 6) 16 10 ( 6) 16 2 11 ; x
2.5 10 2.5 10 5
     
     
1 : Công thức nghiệm thu gọn 
Xét phương trình ax2 = bx + c = 
0 ( a  0 ) . 
Khi b = 2b’  ta có :  = b2 - 
4ac 
như thế nào 
- Hãy tính  theo b’ rồi suy 
ra công thức nghiệm theo b’ 
và ’ . 
- GV yêu cầu HS thực hiện ? 
1 ( sgk ) biến đổi từ công 
thức nghiệm ra công thức 
nghiệm thu gọn . 
- GV cho HS làm ra phiếu 
học tập sau đó treo bảng phụ 
ghi công thức nghiệm thu 
gọn để học sinh đối chiếu 
với kết quả của mình biến 
đổi . 
- GV gọi HS nêu lại công 
  = ( 2b’)2 - 4ac = 4b’2 - 4ac 
= 4 ( b’2 - ac ) 
Kí hiệu : ’ = b’2 - ac   = 4’ 
. 
? 1 ( sgk ) 
+ ’ > 0   > 0 . Phương trình 
có hai nghiệm phân biệt : 
 1 2 ' 4 ' ' '2 2
b b bx
a a a
        
   
 2 ' '2
b bx
a a
     
  
+ ’ = 0   = 0 . Phương trình 
có nghiệm kép : 
 1 2 2 ' '2 2
b b bx x
a a a
  
    
+ ’ < 0   < 0 . Phương trình 
vô nghiệm 
* Bảng tóm tắt ( sgk ) 
thức nghiệm thu gọn chú ý 
các trường hợp ’ > 0 ; ’ = 
0 ; ’ < 0 cũng tương tự như 
đối với  . 
Hoạt động 3: ( 15 phút) 
- GV yêu cầu HS thực hiện ? 
2 ( sgk ) . 
- HS xác định các hệ số sau 
đó tính ’? 
- Nêu công thức tính ’ và 
tính ’ của phương trình 
trên ? 
- Nhận xét dấu của ’ và suy 
ra số gnhiệm của phương 
trình trên ? 
2 : áp dụng 
? 2 ( sgk - 48 ) Giải phương 
trình 
5x2 + 4x - 1 = 0 
a = 5 ; b’ = 2 ; c = - 1 
’ = b’2 - ac = 22 - 5. ( -1) = 4 + 
5 = 9 > 0 
 ' 9 3   
Phương trình có hai nghiệm 
phân biệt : 
1 2
2 3 1 2 3 ; x 1
5 5 5
x         
? 3 ( sgk ) 
a) 3x2 + 8x + 4 = 0 
 ( a = 3 ; b = 8  b’ = 4 ; c 
= 4 ) 
Ta có : ’ = b’- ac = 42-3.4 = 16-
 - Phương trình có mấy 
nghiệm và các nghiệm như 
thế nào ? 
- Tương tự như trên hãy thực 
hiện ? 3 ( sgk ) 
- GV chia lớp thành 3 nhóm 
cho HS thi giải nhanh và giải 
đúng phương trình bậc hai 
theo công thức nghiệm .- 
Các nhóm làm ra phiếu học 
tập nhóm sau đó kiểm tra 
chéo kết quả : 
Nhóm 1  nhóm 2  nhóm 
3  nhóm 1 . 
- GV thu phiếu học tập và 
12 = 4 > 0 
  ' 4 2   
Phương trình có hai nghiệm 
phân biệt là : 
1 2
4 2 2 4 2 ; 2
3 3 3
x x         
b) 7x2 - 6 2 2 0x   
 ( 7; 6 2 ' 3 2; 2a b b c       ) 
Ta có : ’ = b’2 - ac = 
 23 2 7.2 9.2 14 18 14 4 0        
 ' 4 2   
Phương trình có hai nghiệm 
phân biệt là : 
1
2
( 3 2) 2 3 2 2
7 7
( 3 2) 2 3 2 2
7 7
x
x
   
 
   
 
nhận xét . 
- Mỗi nhóm cử một HS đại 
diện lên bảng trình bày lời 
giải của nhóm mình . 
- GV nhận xét và chốt lại 
cách giải phương trình bằng 
công thức nghiệm 
Hoạt động4: Củng cố kiến thức - Hướng dẫn về 
nhà: ( 7 phút) 
a) Củng cố : 
 - Nêu công thức nghiệm thu gọn . 
 - Giải bài tập 17 ( a , b ) - Gọi 2 HS lên bảng áp 
dụng công thức nghiệm thu gọn làm bài . 
a) 4x2 + 4x + 1 = 0 ( a = 4 ; b’ = 2 ; c = 1 ) 
 ’ = 22 - 4.1 = 4 - 4 = 0  phương trình có 
nghiệm kép x1 = x2 = - 12 
b) Hướng dẫn 
 - Học thuộc và nắm chắc công thức nghiệm và 
công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình bậc 
hai . 
 - Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa . 
 - Giải bài tập trong sgk - 49 
 - BT 17 ( c , d ) ; BT 18 . 
 + BT 17 - Làm tương tự như phần a , b đã chữa . 
 + BT 18 : Chuyển về vế trái sau đó rút gọn biến 
đổi về dạng tổng quát ax2 + bx + c = 0 rồi áp dụng 
công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình trên . 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 45_4709.pdf 45_4709.pdf