I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
 Củng cốphép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính theo cột dọc .
 Củng cốxem giờđúng trên đồng hồ. 
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
 Bảng gài, que tính . 
 Mô hình đồng hồ. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án đại số -PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
 Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính theo cột dọc . 
 Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Bảng gài, que tính . 
 Mô hình đồng hồ . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1. Giới thiệu bài : 
- GV hỏi HS : 6 cộng 4 bằng mấy ? 
- Hôm nay chúng ta sẽ học bài “ Phép cộng 
có tổng bằng 10 ” . 
- 6 cộng 4 bằng 10 . 
2. Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu 6 + 4 = 10 : 
- Chúng ta đã biết 6 cộng 4 bằng 10, bây 
giờ chúng ta sẽ làm quen với cách cộng 
theo cột (đơn vị, chục ) như sau : 
- GV yêu cầu HS lấy 6 que tính đồng thời 
 - Lấy 6 que tính để trước mặt . 
 6 
 4 
 10 
+ 
GV gài 6 que tính lên bảng gài . 
- GV yêu cầu HS lấy 4 que tính đồng thời 
cũng gài thêm 4 que tính lên bảng gài và 
nói : Thêm 4 que tính . 
- Yêu cầu HS gộp rồi đếm xem có bao 
nhiêu que tính . 
- Viết cho cô phép tính . 
- Hãy viết phép tính theo cột dọc . 
- Tại sao các em lại viết như vậy ? 
- Lấy thêm 4 que tính . 
- HS đếm và đưa kết quả 10 que tính. 
- 6 + 4 = 10 . 
- HS viết : 
- 6 cộng 4 bằng 10, viết 0 vào cột đơn 
vị, viết 1 vào cột chục . 
2.2 Luyện tập – Thực hành : 
Bài 1 : 
- Yêu cầu HS đọc đề bài . 
- Viết lên bảng phép tính 9 + ... = 10 và hỏi: 
9 cộng mấy bằng 10 ? 
- Điền số mấy vào chỗ chấm ? 
 - HS đọc : Viết số thích hợp vào 
chỗ chấm . 
- 9 cộng 1 bằng 10 . 
- Điền số 1 vào chỗ chấm . 
 Bài 2 : 
- Yêu cầu HS tự làm bài sau đó đổi chéo để 
chữa bài cho nhau . 
- Hỏi : Cách viêt, cách thực hiện 5 + 5 ? ( có 
thể hỏi với nhiều phép tính khác ) . 
- HS làm bài và kiểm tra bài của bạn. 
- 5 cộng 5 bằng 10, viết 0 vào cột đơn 
vị, viết 1 vào cột chục 
Bài 3 : 
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ? 
- Yêu cầu HS nhẩm và ghi ngay kết quả cuối 
cùng vào sau dấu = không phải ghi phép 
tính trung gian . 
- Gọi HS đọc chữa . 
- Tại sao 7 + 3 + 6 = 16 ? 
- Bài toán yêu cầu tính nhẩm . 
- Đọc làm bài, chẳng hạn : 7 cộng 3 
cộng 6 bằng 16 . 
- Vì 7 cộng 3 bằng 10, 10 cộng 6 bằng 
16 . 
- Yêu cầu cả lớp đọc phép tính vừa hoàn 
thành . 
- Yêu cầu HS tự làm bài sau đó gọi 1 HS đọc 
chữa bài . 
- 9 cộng 1 bằng 10 . 
- HS làm bài sau đó 1 HS đọc bài 
làm của mình, các HS khác kiểm 
tra bài của bạn và bài của mình . 
- Có thể hỏi tương tự với các phép tính khác. 
Bài 4 : Trò chơi : Đồng hồ chỉ mấy giờ ? 
- GV sử dụng mô hình đồng hồ để quay kim đồng hồ. Chia lớp thành 2 
đội chơi, 2 đội lần lượt đọc các giờ mà GV quay trên mô hình. Tổng kết, 
sau 5 đến 7 lần chơi đội nào nói đúng nhiều hơn thì thắng cuộc . 
- Cả lớp làm bài vào Vở bài tập . 
2.3 Củng cố , dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học . 
- Dặn dò HS về nhà ôn lại bài, tập nhẩm các phép tính có dạng như 
bài tập 3. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 phep_cong_co_tong_bang_10_2024.pdf phep_cong_co_tong_bang_10_2024.pdf