I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Đưa ra giátrịmột sốgóc đặc biệt.
-Dấu của một sốtỉsốlượng giác học sinh cần nắm
2. Về kỹ năng:
- Hs biết sửdụng máy tính bỏtúi.
3. Về thái độ:
-Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
-Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học -Giải tam giác tiết 5, 6: tỉsốlượng giác của một góc bất kỳ áp dụng vào giải các bài toán tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: GIẢI TAM GIÁC 
Tiết 5, 6: TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC BẤT KỲ 
 ÁP DỤNG VÀO GIẢI CÁC BÀI TOÁN TAM GIÁC 
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 
1. Về kiến thức: 
- Đưa ra giá trị một số góc đặc biệt. 
- Dấu của một số tỉ số lượng giác học sinh cần nắm 
2. Về kỹ năng: 
- Hs biết sử dụng máy tính bỏ túi. 
3. Về thái độ: 
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 
4. Về tư duy: 
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. 
II. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: 
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. 
2. Học sinh: 
- Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ 
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: 
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan 
xen kết hợp nhóm. 
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
1. Ổn định lớp: 
2. Bài mới: 
 Hoạt động 1: a) Bieát cosx= -1/4. Tính sinx, tgx, cotgx. 
 b) Bieát sinx= 1/2. (00<x<900) Tính cosx, tgx, cotgx. 
 c) Bieát tgx= -2. Tính sinx, cosx, cotgx. 
 d) Bieát tgx + cotg = 2 tính sinx.cosx 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại các hệ thức 
lượng giác cơ bản. 
- Dấu của các tỉ số lượng giác. 
 Hoạt động 2: 
2
Ccos
Cho
2
BAsin* 
sinCB)sin(A* 
: raèngminh Chöùng ABC. 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời mối liên hệ giữa các 
tỉ số lương giác của các góc bù nhau, phụ 
nhau. 
 Hoạt động 3: a) Tính A= cos200 + cos400+ ... +cos1800 
b)  2 0 2 0 2 0 2 0B = cos 12 +cos 78 +cos 1 +cos 89 
c)  0 0 0 0C = cos(90 - x)sin(180 - x) - sin(90 - x)cos(180 - x) 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời mối liên hệ giữa các 
tỉ số lương giác của các góc bù nhau, phụ 
nhau. 
 Hoạt động 4: Sử dụng máy tính. Tính: 
a) A = sin250 + 3.cos650 
 b) B = tg59025’ – 2cotg37045’ Làm tròn đến độ chính xác phần ngàn. 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Huớng dẫn sd máy tính và nhắc lại sai số 
và làm tròn số gần đúng. 
 Hoạt động 5: Cho Cho tam giác ABC vuông tại A có góc B = 50029’ và độ dành cạnh BC 
= 5. 
 a) Tính số đo góc C. 
 b) Tính độ dài các cạnh còn lại. 
 c) Tính độ dài đường cao AH. (Làm tròn đến độ chính xác phần trăm) 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời tỉ số lượng giác 
trong tam giác vuông. 
 Hoạt động 6: Cho tam giác ABC .Tìm tập hợp những điểm thoả : 
a) MA MB MC MB MC   
    
b) MA MB MC MB MC   
    
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại định lý về 
trọng tâm của tam giác. 
- Qũy tích các điểm là một đường tròn. 
3. Củng cố: 
Các hệ thức LG cơ bản. 
Hệ thức LG trong tam giác vuông. 
4. Rèn luyện: 
HS tham khảo. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chu_de_tu_chon_tiet_05_06_5802..pdf chu_de_tu_chon_tiet_05_06_5802..pdf