I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Biết tìm tập xác định của một hàm số.
- Giúp học sinh nắm vững cách xét tính chẵn lẻcủa mọt hàm số.
- Giúp học sinh nắm vững sựbiến thiên và đồthịhàm sốbậc nhấtvàhàm sốbậc hai.
- Lập được phương trình đường thẳng vàphương trình Parabol.
2. Về kỹ năng:
- Học sinh trình bày các khoảng đồng biến, nghịch biến vàvẽ đồthị.
3. Về thái độ:
-Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1566 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học -Hàm số và đồ thị : tiết 9, 10,11: tính chẵn lẻ - sựbiến thiên – vẽ đồthịcủa hs bậc i vàbậc ii, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 3: HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ 
Tiết 9, 10,11: TÍNH CHẴN LẺ - SỰ BIẾN THIÊN – 
 VẼ ĐỒ THỊ CỦA HS BẬC I VÀ BẬC II 
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 
1. Về kiến thức: 
- Biết tìm tập xác định của một hàm số. 
- Giúp học sinh nắm vững cách xét tính chẵn lẻ của mọt hàm số. 
- Giúp học sinh nắm vững sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai. 
- Lập được phương trình đường thẳng và phương trình Parabol. 
2. Về kỹ năng: 
- Học sinh trình bày các khoảng đồng biến, nghịch biến và vẽ đồ thị. 
3. Về thái độ: 
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 
4. Về tư duy: 
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. 
II. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: 
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. 
2. Học sinh: 
- Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ 
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: 
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan 
xen kết hợp nhóm. 
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
1. Ổn định lớp: 
2. Bài cũ: 
 Hoạt động 1: Tìm miền xác định và xét tính chẵn lẽ các hàm số: 
a) y = 3x4 – 4x2 + 1 a) y = 3x3 – 4x b) y = 2 2y x x   
c) y = 2 - x - x + 2 d) 2
1 5y x
x
   e) 1
3 2 3 2
y
x x
  
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại tập xác định 
và các bước xét tính chẵn lẻ của một hàm số. 
 Hoạt động 2: Vẽ các đường thẳng sau: 
 a) y = 2x – 4 b) y = 3 – x c) y = 3 
d) y = - 2 e) 1y x  f) 1 1y x x    
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. 
- HS lên bảng vẽ hình. 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại Định lý về 
sự biến thiên của HS bậc nhất. 
- Các trường hợp đặc biệt //Ox, //Oy. 
- HS chứa dấu giá trị tuyệt đối. 
 Hoạt động 3: Viết phương trình đường thẳng trong các trường hợp sau: 
a) Đi qua 2 điểm A(-1;3) và B(2; 7) 
b) Đi qua A(-2;4) và song song song với đường thẳng y = 3x – 4. 
c) Đi qua B(3;-5) và song vuông góc với đường thẳng x + 3y -1 = 0. 
d) Đi qua giao điểm của 2 đường thẳng y = 2x + 1 và y = - x + 6 và có hệ số góc 
đường thẳng bằng 10. 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
 - HS lên bảng vẽ hình. 
- Trả lời câu hỏi. 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Hướng dẫn HS cách xác định phương trình 
đường thẳng cần phải xác định 2 hệ số a và 
b trong phương trình y = ax + b. Trong đó a 
được gọi là hệ số góc của đường thẳng. 
- Hướng dẫn xác định giao điểm của 2 
đường thẳng ( hoặc 2 đường bất kỳ). 
 Hoạt động 4: Cho hàm số : y = x2 – 4x + 3 
1. Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị (P) của hàm số. 
2. Tìm tọa độ giao điểm của (P) và đường thẳng (D): y = x + 3 . Vẽ đường thẳng này 
trên cùng hệ trục của (P) 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại Định lý về 
sự biến thiên của HS bậc hai. 
- Hướng dẫn xác định giao điểm của 2 
đường thẳng ( hoặc 2 đường bất kỳ). 
 Hoạt động 5: a) Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số 232  xxy (P) 
b) Biện luận theo k số nghiệm của phương trình : 023
2  kxx 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Biện luận bằng phương pháp đồ thị hoặc 
bằng phương pháp Đại số. 
 Hoạt động 6: Cho hàm số y = ax2 + bx + c có đồ thị (P) . Tìm a , b , c biết (P) đi qua 3 
điểm A(1;0) , B(2;8) , C(0; - 6) 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Hướng dẫn tìm phương trình của Parabol. 
3. Củng cố: 
- Tìm tập xác định của một hàm số. 
- Xét tính chẵn lẻ của mọt hàm số. 
- Sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai. 
- Lập được phương trình đường thẳng và phương trình Parabol. 
4. Rèn luyện: 
HS tham khảo. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chu_de_tu_chon_tiet_09_11_0667..pdf chu_de_tu_chon_tiet_09_11_0667..pdf