1/ Kiến thức:
-Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (lớp 6)
-Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng 
song song: “Nếu một đường thẳng cắt hai đường 
thẳng a, b sao cho có một cặp góc sole trong bằng 
nhau thì a//b”.
2/ Kỹ năng:
-Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài 
một đường thẳng cho trước và song song với đường 
thẳng ấy.
-Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ 
riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1372 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - §4 HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG 
SONG 
I. Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: 
 - Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (lớp 6) 
 - Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng 
song song: “Nếu một đường thẳng cắt hai đường 
thẳng a, b sao cho có một cặp góc sole trong bằng 
nhau thì a//b”. 
2/ Kỹ năng: 
 - Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài 
một đường thẳng cho trước và song song với đường 
thẳng ấy. 
 - Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ 
riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song. 
3/ Thái độ: 
- Tư duy: tập suy luận. 
II. Chuẩn bị: 
 - GV: Bài soạn, SGK, SGV. 
 -HS: SGK, SBT, đồ dùng học tập. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Ổn định tổ chức: 
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 
2. Kiểm tra bài cũ: 
HS1: 1) Chữa bài 20 a, b, 
c SBT/77 
HS2: 1) Chữa bài 22 
SGK/89 
2) (Cả hai HS): Nêu tính chất 
về các góc tạo bởi một đường 
thẳng cắt hai đường thẳng. 
3. Các hoạt động trên lớp: 
- Thưc hiện 
- Thưc hiện 
Hoạt động 1: Dấu hiệu nhận 
biết hai đường thẳng song 
song. 
GV cho HS nhắc lại kiến thức 
hai đường thẳng song song ở 
lớp 6. 
GV cho HS quan sát hình vẽ 
của hai bạn ở phần kiểm tra 
bài cũ. Có hai đường thẳng 
nào song song với nhau 
không? 
Vậy: Ta có c cắt a và b và 
trong các góc tạo thành có 
một cặp góc sole trong bằng 
nhau hoặc một cặp góc đồng 
vị bằng nhau thì hai đường 
thẳng như thế nào với nhau? 
=> Dấu hiệu nhận biết hai 
HS nhắc lại 
HS: Bài 20: a//b 
 Bài 22: a//b 
HS: hai đường thẳng a và b 
song song với nhau. 
HS: a//b 
đường thẳng song song. 
Củng cố: Xem hình 17, các 
đường thẳng nào song song 
với nhau. 
-GV: muốn chứng minh hai 
đường thẳng song song với 
nhau ta phải làm gì? 
 m//n 
HS: Ta chứng minh cặp góc 
sole trong hoặc đồng vị 
bằng nhau. 
Hoạt động 2: Vẽ hai đường 
thẳng song song. 
?2 Cho đường thẳng a và 
điểm A nằm ngoài đường 
thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng 
b đi qua A và song song với 
a. 
GV cho HS hoạt động nhóm 
và trình bày cách vẽ. 
HS: trình bày. 
C1: Vẽ hai góc sole trong 
bằng nhau. 
C2: Vẽ hai góc đồng vị 
bằng nhau. 
4. Củng cố. 
Bài 24 SGK/91: 
a) Hai đường thẳng a, b song 
song với nhau được kí hiệu là 
a//b. 
b) Đường thẳng c cắt hai 
đường thẳng a, b và trong các 
góc tạo thành có một cặp góc 
sole trong bằng nhau thì a 
song song với b. 
GV gọi HS đứng tại chỗ phát 
biểu (nhiều HS nhắc lại) 
Bài 24 SGK/91: 
5. Hướng dẫn về nhà: 
 - Học bài, làm 21 -> 26 SBT/77,78. 
 -Chuẩn bị bài luyện tập. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 11_7772..pdf 11_7772..pdf