I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
-Biết khái niệm hai góc đối đỉnh.
2/ Kĩ năng:
-Hiểu được góc đối đỉnh với một góc cho trước; 
nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình; bước đầu 
tập suy luận.
3/ Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH 
I. Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: 
 - Biết khái niệm hai góc đối đỉnh. 
2/ Kĩ năng: 
 - Hiểu được góc đối đỉnh với một góc cho trước; 
nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình; bước đầu 
tập suy luận. 
3/ Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học. 
II. Chuẩn bị: 
- GV: Bài soạn, SGK, SGV. 
-HS: SGK, SBT, đồ dùng học tập. 
III. Tiến trình dạy học: 
1/ Ổn định tổ chức : 
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
3/ Các hoạt động trên lớp : 
Hoạt động 1: Thế nào là 
hai góc đối đỉnh 
GV cho HS vẽ hai đường 
thẳng xy và x’y’ cắt nhau tại 
O. GV viết kí hiệu góc và 
giới thiệu )O 1,
)
O 3 là hai góc 
đối đỉnh. GV dẫn dắt cho 
HS nhận xét quan hệ cạnh 
của hai góc. 
->GV yêu cầu HS rút ra 
định nghĩa. 
GV hỏi: )O 1 và 
)
O 4 có đối đỉnh 
không? Vì sao? 
Củng cố: GV yêu cầu HS 
làm bài 1 và 2 SGK/82: 
-HS phát biểu định nghĩa. 
-HS giải thích như định 
nghĩa. 
1) 
a) ¼xOy và ¼x'Oy' là hai góc đối 
đỉnh vì cạnh Ox là tia đối 
của cạnh Oy’. 
b) ¼x'Oy và ¼xOy' là hai góc đối 
đỉnh vì cạnh Ox là tia đối 
của cạnh Ox’ và cạnh Oy là 
tia đối của cạnh Oy’. 
GV gọi HS đứng tại chỗ trả 
lời. 
?2 
a) Hai góc có mỗi cạnh của 
góc này là tia đối của một 
cạnh của góc kia được gọi là 
hai góc đối đỉnh. 
b) Hai đường thẳng cắt nhau 
tạo thành hai cặp góc đối 
đỉnh. 
Hoạt đông 2: Tính chất của 
hai góc đối đỉnh. 
GV yêu cầu HS làn ?3: xem 
hình 1. 
?3 
a) )O 1 = 
)
O 3 = 32o 
b) )O 2 = 
)
O 4 = 148o 
a) Hãy đo )O 1, 
)
O 3. So sánh 
hai góc đó. 
b) Hãy đo )O 2, 
)
O 4. So sánh 
hai góc đó. 
c) Dự đoán kết quả rút ra từ 
câu a, b. GV cho HS hoạt 
động nhóm trong 5’ và gọi 
đại diện nhóm trình bày. 
GV khen thưởng nhóm nào 
xuất sắc nhất. 
-GV cho HS nhình hình thể 
để chứng minh tính chất 
trên (HS KG) -> tập suy 
luận. 
GV: Hai góc bằng nhau có 
đối đỉnh không? 
c) Dự đoán: Hai góc đối đỉnh 
thì bằng nhau. 
HS: chưa chắc đã đối đỉnh. 
4. Củng cố: Bài 1 SBT/73: 
GV treo bảng phụ Bài 1 
SBT/73: 
Xem hình 1.a, b, c, d, e. Hỏi 
cặp góc nào đối đỉnh? Cặp 
góc nào không đối đỉnh? Vì 
sao? 
a) Các cặp góc đối đỉnh: hình 
1.b, d vì mỗi cạnh của góc 
này là tia đối của một cạnh 
của góc kia. 
b) Các cặp góc không đối 
đỉnh: hình 1.a, c, e. Vì mỗi 
cạnh của góc này không là tia 
đối của một cạnh của góc 
kia. 
5/ Hướng dẫn về nhà: 
-Học bài, làm 3, 4 SGK/82; 3, 4, 5, 7 SBT/74. 
-Chuẩn bị bài luyên tập. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 17_8396...pdf 17_8396...pdf