I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
Khắc sâu trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc và 
đặc biệt là trường hợp bằng nhau của hai tam giác 
vuông.
2/ Kỹ năng:
Rèn luyện kĩ năng chứng minh vẽ hình.
3/ Tháiđộ:
-Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2750 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -Luyện tập ( về ba trường hợp bằng nhau của tam giác), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - LUYỆN TẬP 
 ( VỀ BA TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA 
TAM GIÁC) 
I. Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: 
 Khắc sâu trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc và 
đặc biệt là trường hợp bằng nhau của hai tam giác 
vuông. 
2/ Kỹ năng: 
 Rèn luyện kĩ năng chứng minh vẽ hình. 
3/ Thái độ: 
 - Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác. 
II. Chun bÞ: 
 - GV: Thíc th¼ng , eke, thíc ®o gc 
 - HS: Thíc th¼ng , eke, thíc ®o gc 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Ổn định tổ chức: 
Hoạt động của thầy Hoạt động của 
trò 
Ghi bảng 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Các hoạt động 
trên lớp 
Hoạt động 1: Chữa 
bài tập 
Bài 40 SGK/124: 
Cho ABC 
(AB≠AC), tia Ax đi 
I/ Chữa bài tập 
Bài 40 SGK/124: 
So sánh BE và CF: 
Xét  vuông BEM 
và  vuông CFM: 
BE//CF (cùng  Ax) 
=>¼EBM =¼FCM (sole 
trong) (gn) 
qua trung điểm M 
của BC. Kẻ BE và 
CF vuông góc Ax. 
So sánh BE và CF. 
Hoạt động2: Luyện 
tập. 
Bài 41 SGK/124: 
Cho ABC. Các tia 
phân giác của )B và )C 
cắt nhau tại I. vẽ ID 
AB, IE BC, IF 
AC. CMR: 
ID=IE=IF 
BM=CM (M: trung 
điểm BC) 
EBM=FCM (ch-
gn) 
=>BE=CF (2 cạnh 
tương ứng) 
II/ Luyện tập. 
Bài 41 SGK/124: 
CM: IE=IF=ID 
Xét  vuông IFC và 
 vuông IEC: 
IC: cạnh chung (ch) 
¼FCI = ¼ECI (CI: phân 
giác )C )(gn) 
=> IFC=IEC (ch-
gn) 
=> IE=IF (2 cạnh 
tương ứng) 
Xét  vuông IBE và 
 vuông IBD: 
IB: cạnh chung (ch) 
¼IBE = ¼IBD (IB: phân 
giác ¼DBC ) 
=> IBE=IBD (ch-
gn) 
Bài 42 SGK/124: 
ABC có )A =900, 
AH BC. AHC và 
ABC có AC là 
cạnh chung, )C là góc 
chung, 
¼AHC = ¼BAC =900, nhưng 
hai tam giác đó 
không bằng nhau. 
Tại sao không thể áp 
dụng trường hợp c-
g-c. 
=> IE=ID (2 cạnh 
tương ứng) 
Từ (1), (2) => 
IE=ID=IF. 
Bài 42 SGK/124: 
Ta không áp dụng 
trường hợp g-c-g vì 
AC không kề góc 
¼AHC và )C . Trong khi 
đó cạnh AC lại kề 
¼BAC và )C của ABC. 
Bài 39 SGK/124: 
Trên mỗi hình 105, 
106, 107, 108 có các 
tam giác vuông nào 
bằng nhau? Vì sao? 
Bài 39 SGK/124: 
H.105: 
AHB= AHC (2 
cạnh góc vuông) 
H.106: 
EDK=FDK (cạnh 
góc vuông-góc 
nhọn) 
H.107: 
ABD= ACD (ch-
gn) 
H.108: 
ABD= ACD (ch-
gn) 
BDE=CDH (cgv-
gn) 
ADE= ADH (c-g-
c) 
2. Hướng dẫn về nhà: 
 Học bài, ôn lại ba trường hợp bằng nhau của hai 
tam giác, áp dụng cho tam giác vuông, chuẩn bị 43, 
44, 45 SGK/125. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 17_8396..pdf 17_8396..pdf