1/ Kiến thức:
HS được củng cố khắc sâu các kiến thức của 
chương: hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng 
song song.
Biết áp dụng các tính chất của hai đường thẳng 
song song.
2/ Kĩ năng:
Biết chứng minh hai đường thẳng song song.
3/ Thái độ:
-Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
-GV: Bài soạn, SGK, SGV.
-HS: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -Ôn tập chương i (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 2) 
I. Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: 
 HS được củng cố khắc sâu các kiến thức của 
chương: hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng 
song song. 
 Biết áp dụng các tính chất của hai đường thẳng 
song song. 
2/ Kĩ năng: 
 Biết chứng minh hai đường thẳng song song. 
3/ Thái độ: 
 - Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác. 
II. Chuẩn bị: 
 - GV: Bài soạn, SGK, SGV. 
 -HS: SGK, SBT, đồ dùng học tập. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Ổn định tổ chức: 
Hoạt động của 
thầy 
Hoạt động của trò Ghi bảng 
2. Kiểm tra bài 
cũ: 
3. Các hoạt động 
trên lớp: 
Hoạt động 1: 
Củng cố lí thuyết. 
Câu 7: Phát biểu 
tính chất (định lí) 
của hai đường 
thẳng song song. 
Câu 8: Phát biểu 
định lí về hai 
đường thẳng phân 
biệt cùng song 
song với một 
đường thẳng thứ 
ba. 
Câu 9: Phát biểu 
định lí về hai 
đường thẳng phân 
biệt cùng vuông 
góc với đường 
thẳng thứ ba. 
Câu 10: Phát biểu 
định lí về một 
đường thẳng vuông 
góc với một trong 
hai đường thẳng 
song song. 
HS phát biểu và ghi 
dưới dạng kí hiệu. 
I/ Củng cố lí 
thuyết. 
Hoạt động 2: Các 
dạng bài tập 
thường gặp. 
Bài 58 SGK/104: 
Tính số đo x trong 
hình 40. Hãy giải 
thích vì sao tính 
được như vậy. 
Bài 59 SGK/104: 
Hình 41 cho biết 
d//d’//d’’ và hai 
góc 600, 1100. Tính 
các góc: )E 1, 
)
G 2, 
)
G 3, 
)
D 4, 
)
A 5, 
)
B 6 
Bài 58 SGK/104: 
Ta có: ac 
 bc 
=> a//b (hai dt cùng 
vuông góc dt thứ 
ba) 
=> )A + )B = 1800 (2 
góc trong cùng 
phía) 
=> 1150 + )B = 1800 
=> )B = 750 
Bài 59 SGK/104: 
1) Tính )E 1: 
Ta có d’//d’’(gt) 
=> )C = )E 1 (sole 
trong) 
=> )E 1 = 600 vì 
)
C = 
600 
2) Tính )G 3: 
Ta có: d’//d’’ 
=> )G 2 = 
)
D (đồng vị) 
II/ Các dạng bài 
tập thường gặp. 
Bài 58 SGK/104: 
Ta có: ac 
 bc 
=> a//b (hai dt 
cùng vuông góc dt 
thứ ba) 
=> )A + )B = 1800 
(2 góc trong cùng 
phía) 
=> 1150 + )B = 
1800 
=> )B = 750 
Bài 59 SGK/104: 
1) Tính )E 1: 
Ta có d’//d’’(gt) 
=> )C = )E 1 (sole 
trong) 
=> )E 1 = 600 vì 
)
C = 
600 
2) Tính )G 3: 
Ta có: d’//d’’ 
=>)G 2 = 1100 
3) Tính )G 3: 
Vì )G 2 + 
)
G 3 = 1800 
(kề bù) 
=> )G 3 = 700 
4) Tính )D 4: 
)
D 4 = 
)
D (đối đỉnh) 
=> )D 4 = 1100 
5) Tính )A 5: 
Ta có: d//d’’ 
=> )A 5 = 
)
E 1 (đồng 
vị) 
=> )A 5 = 600 
6) Tính )B 6: 
Ta có: d//d’’ 
=> )B 6 = 
)
G 3 (đồng 
vị) 
=> )B 6 = 700 
=> )G 2 = 
)
D (đồng 
vị) 
=>)G 2 = 1100 
3) Tính )G 3: 
Vì )G 2 + 
)
G 3 = 1800 
(kề bù) 
=> )G 3 = 700 
4) Tính )D 4: 
)
D 4 = 
)
D (đối đỉnh) 
=> )D 4 = 1100 
5) Tính )A 5: 
Ta có: d//d’’ 
=> )A 5 = 
)
E 1 (đồng 
vị) 
=> )A 5 = 600 
6) Tính )B 6: 
Ta có: d//d’’ 
=> )B 6 = 
)
G 3 (đồng 
vị) 
=> )B 6 = 700 
Bài 60 SGK/104: 
Hãy phát biểu định 
lí được diễn tả 
Bài 60 SGK/104: 
a) 
Bài 60 SGK/104: 
a) 
bằng các hình vẽ 
sau, rồi viết giả 
thiết, kết luận của 
định lí. 
G
T 
ac 
bc 
K
L 
a//b 
G
T 
ac 
bc 
K
L 
a//b 
b) 
G
T 
d1//d3 
d2//d3 
K
L 
d1//d2 
4. Củng cố: 
- GV cho HS nhắc 
lại dấu hiệu nhận 
biết hai đường 
thẳng song song, 
các cách chứng 
minh hai đường 
thẳng song song, 
tính chất của hai 
đường thẳng song 
song. 
5. Hướng dẫn về nhà: 
 - Ôn lí thuyết, xem các bài tập đã làm, chuẩn bị làm 
kiểm tra 1 tiết. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 2_7571..pdf 2_7571..pdf